Webinar là gì? Những vấn đề không phải ai cũng biết!

Webinar là gì? Webinar có lợi ích gì? và chúng ta tổ chức webinar để làm gì?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Webinar là gì?

Theo từ điển Merriam Webster: Webinar is a live online educational presentation during which participating viewers can submit questions and comments. - Là một bài trình bày online mà khán giả có thể đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến trực tiếp.

Theo từ điển Cambrigde: Webinar is an occasion when a group of people go on the internet at the same time to study and discuss something. - Là một sự kiện có nhiều người cùng tham dự trực tuyến nhằm mục đích học tập hoặc thảo luận về một chủ đề nào đó.

Theo từ điển Oxford: Webinar is a seminar conducted over the internet. - Là một hội thảo tổ chức trên mạng internet.

Trong tiếng anh có rất nhiều từ chỉ hoạt động hội họp, hội thảo: seminar, workshop, conference, symposium ... Tuy nhiên, khi các loại hình này được tổ chức online, người ta thường dùng chung là webinar.

Photo by Standsome Worklifestyle / Unsplash

Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu một số câu hỏi thường gặp liên quan đến webinar.

Lợi ích của webinar là gì?

Một webinar mang lại sự tiện ích như thế nào  đến khán giả của bạn và chính bạn:

  • Tương tác thông qua chat trực tiếp giữa chủ nhà và những người tham gia, không chỉ cho phép chủ nhà tham gia webinar với khán giả và xây dựng mối quan hệ mà còn để cải thiện webinar dựa trên thông tin phản hồi nhận được từ khách hàng.
  • Khả năng chia sẻ màn hình và webcam của bạn để khán giả của bạn không chỉ nhìn thấy trình bày của bạn mà còn khuôn mặt của bạn.
  • Cho phép khán giả của bạn đặt câu hỏi và tham gia vào các cuộc thăm dò, đó là một cách để giữ cho khán giả của bạn tham gia trong suốt hội thảo.
  • Webinars có thể được ghi lại và được thêm thắt sau như các sản phẩm kỹ thuật số về hội thảo và các buổi huấn luyện.
  • Webinars có thể chứa một số lượng lớn những người tham gia khắc phục hạn chế không bị giới hạn bởi không gian vật lý.


Dùng webinar để làm gì?

online church macbook laptop
Photo by Samantha Borges / Unsplash

Bởi vì những tiện ích của webinar mang lại, nó ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và trong các tổ chức khách nhau. Nhưng rõ ràng có hai lĩnh vực ứng dụng tiêu biểu là giáo dục đào tạo và marketing.

Webinar trong marketing

Trường hợp phổ biển nhất hiện nay, webinar thường liên quan đến kinh doanh và được sử dụng cho định hướng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, webinar có thể được sử dụng cho các cuộc họp nhóm nội bộ, đặc biệt nếu bạn làm việc việc trong môi trường quốc tế.

Tổ chức webinar là một chiến thuật tiếp thị mạnh mẽ có thể xác định vị trí của bạn và doanh nghiệp của bạn là một chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực bạn kinh doanh, cho phép bạn kết nối với khán giả là khách hàng, đào tạo nhân viên mới, cũng như tăng biên độ lợi nhuận của bạn.

Các buổi hội thảo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp. Tổ chức bằng Webinar sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí thuê địa điểm hoặc các chi phí có thể phát sinh thêm, cũng như sẽ tiếp cận được nhiều người hơn mà không bị cản trở bởi yếu tố dịch bệnh.

Xem thêm việc tổ chức webinar trong bán khóa học online:
- 8 mẹo tăng doanh số bán khoá học online khi tổ chức webinar
- Cách sử dụng Webinar để thu hút học viên

Webinar trong giáo dục

Dạy học trực tuyến thông qua Webinar là một ý tưởng tuyệt vời dành cho cả người tổ chức và người tham dự. Với bạn, người tổ chức sẽ giúp họ tiếp cận được hàng ngàn học sinh, sinh viên khắp nơi trên toàn thế giới. Còn với người tham dự, họ sẽ không tốn quá nhiều thời gian hay tiền bạc để di chuyển đến lớp học đó.

Thậm chí việc bán khóa học online dạng webinar còn đơn giản hơn các hình thức kinh doanh khóa học online bằng việc bán vé tham dự webinar.

Xem thêm: Marketing và bán vé sự kiện (online + offline)

Cần yếu tố kỹ thuật gì để tổ chức một buổi webinar?

Vậy chúng ta cần chuẩn bị những gì để tổ chức một buổi webinar.

A simple shot of one of our office workspaces, Bristol UK.
Photo by Green Chameleon / Unsplash

Nền tảng webinar

Một trong những lựa chọn đầu tiên, bạn sẽ phải thực hiện là nền tảng webinar. Đó là nền tảng không thể thiếu để lựa chọn, từ miễn phí để trả tiền, tùy thuộc vào ngân sách của bạn.

Hầu như tất cả có các tính năng tương tác tính phí như live chat, thăm dò ý kiến, khả năng chia sẻ màn hình và webcam, .... Chúng cũng cung cấp khả năng ghi hình lại buổi webinar và thiết lập một lịch trình phát lại tự động. Giá sẽ tùy thuộc vào số lượng người tham gia có mặt trực tiếp. Hoola là nền tảng webinar tốt nhất hiện nay.

Hoola cũng có thể ghi hình buổi hội thảo, bạn còn có thể lưu giữ những video hội thảo trên website để xem lại nhiều lần hay bán chúng như một khóa học trực tuyến.

Camera

Bạn cũng sẽ cần một camera để khán giả có thể nhìn thấy bạn. Điều này cho phép bạn tạo mối quan hệ tốt với họ và thêm sự cá nhân hóa cho thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng webcam nếu bạn không có gì khác, nhưng hãy nhớ rằng bạn không có nhiều quyền kiểm soát khi thực hiện trên webcam.

Bạn có thể cũng đầu tư vào một webcam USB chuyên nghiệp hoặc thậm chí tận dụng lợi thế của một máy quay video chuyên nghiệp nếu bạn có. Các tùy chọn sau này cung cấp cho bạn thêm quyền kiểm soát vị trí của máy ảnh và có thể được sử dụng với phần mềm có thêm chức năng phụ hoặc cho phép bạn tinh chỉnh các chi tiết như độ sáng, độ tương phản và những thứ khác.

Microphone

Yêu cầu tiếp theo là bạn cần có một microphone. Cũng như camera, có nhiều lựa chọn từ việc sử dụng USB microphone để cài áo cho microphone thêm rõ ràng hơn. Sự lựa chọn một lần nữa, tùy thuộc vào ngân sách của bạn cũng như sở thích cá nhân, nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ nhận được chất lượng âm thanh tốt hơn với một micro tích hợp.

Kết nối Internet

Cuối cùng, kết nối internet của bạn sẽ đóng một vai trò trong chất lượng webinar của bạn. Lý tưởng nhất, bạn muốn tải về và tải lên tốc độ vào khoảng tối thiểu 4 Mbps và tốc độ tối ưu là 15 Mbps.

Kiểm tra tốc độ internet của bạn với một công cụ như SpeedTest.net và thảo luận với ISP của bạn về khả năng nâng cấp kế hoạch của bạn nếu cần.

Một buổi webinar có cấu trúc như thế nào?

Việc xây dựng kịch bản cho một buổi webinar có vẻ phức tạp và mất thời gian, nhưng Hoola hy vọng các bạn có thể xây dựng kịch bản cho buổi hội thảo với những gợi ý từ Hoola: Cách xây dựng kịch bản webinar hoàn hảo!

Tính năng của website bán khóa học onlineHội nghị, hội thảo trực tuyếnHội thảo online/webinar

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.