Bán khóa học online trên siêu thị trực tuyến hay trên trang web cá nhân?

Linh Nguyễn
Linh Nguyễn

Bạn muốn bán khóa học trực tuyến, nhưng không biết nên triển khai khóa học ở đâu?

Có vô vàn các cách để triển khai khóa học online, nhưng trong số đó chỉ có 2 cách được coi là chuyên nghiệp nhất và dễ dàng tạo uy tín với người dùng: bán khóa học online trên siêu thị trực tuyến, hoặc bán khóa học online trên trang web cá nhân.

2 cách này đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, và việc lựa chọn nền tảng nào để phát triển khóa học online sẽ dựa vào mục đích và mong muốn của bạn cho khóa học đó. Hãy cùng Hoola tìm hiểu đâu là cách phù hợp nhất cho bán khóa học online.

Bán khóa học trên siêu thị khóa học trực tuyến

Siêu thị khóa học trực tuyến có thể xem như là cầu nối giúp khóa học của bạn tiếp cận tới số lượng lớn học viên một cách dễ dàng, do bản thân siêu thị khóa học đã có một số lượng người tiêu dùng nhất định. Điểm yếu là bạn có ít quyền chủ động về chỉnh sửa trải nghiệm học tập và việc lên giá khóa học.

Nếu bạn muốn bán khóa học online lâu dài, bạn sẽ muốn sử dụng một hệ thống cho bạn quyền tự quản thay vì qua một bên thứ ba.

Một số các siêu thị khóa học trực tuyến hiện nay:

Ưu điểm của siêu thị khóa học trực tuyến

1. Chạy marketing sẵn cho bạn

Ưu điểm lớn nhất của bán khóa học trên siêu thị khóa học trực tuyến cho đến hiện nay là thường các siêu thị đã chạy rất nhiều chiến dịch marketing sẵn có, và khóa học của bạn sẽ được hưởng thành quả bởi các chiến dịch marketing đó. Bản thân các siêu thị khóa học thường là các công ty lớn, nên họ có khả năng chi trả cho việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng mỗi tháng.

2. Dữ liệu học viên đồ sộ

Một siêu thị khóa học trực tuyến lớn thường có khả năng thu hút hàng trăm, hay thậm chí, hàng ngàn học viên, và cũng thường có công cụ tìm kiếm riêng giúp khóa học của bạn tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng đã tìm kiếm từ khóa liên quan đến khóa học của bạn.

3. Siêu thị khóa học thường đã có độ uy tín nhất định

Một vài siêu thị khóa học đã được triển khai lâu năm nên đã có một độ uy tín nhất định với khách hàng. Các khách hàng thường cũng muốn mua một sản phẩm từ một nhãn hàng có tên tuổi hơn là một nhãn hàng không mấy ai biết.

Yếu điểm của siêu thị khóa học trực tuyến

1. Không thể tiếp cận tới dữ liệu email học viên, hoặc ít tương tác với học viên

Đây hẳn là điểm yếu lớn nhất của siêu thị khóa học online. Nhân tố quyết định một khóa học thành công chính là học viên, nhưng nếu bạn bán khóa học qua siêu thị trực tuyến, học viên sẽ không phải là học viên của bạn mà là học viên của siêu thị. Bạn sẽ có ít khả năng tương tác và tạo mối quan hệ với học viên và sẽ ảnh hưởng đến phát triển khóa học trực tuyến lâu dài.

2. Phải tuân theo chính sách của siêu thị khóa học

Chính sách là do siêu thị khóa học tạo ra, nên bạn cũng phải tuân theo luật lệ về việc tương tác với học viên, về việc quảng bá, việc định giá, v.v.. Một trong số chúng có thể trái lại với mong muốn của bạn.

3. Việc họ marketing cho bạn không phải miễn phí

Các siêu thị khóa học thường thu mức phí cao để quảng bá khóa học cho bạn. Họ có thể nhận lớn hơn 50% doanh thu khóa học của bạn. Hơn nữa, các khóa học trên siêu thị thường áp dụng các chiến dịch giảm giá sâu, nên có khi bạn chỉ nhận được 10% doanh thu khóa học.

Bán khóa học trên trang web cá nhân

Trang web bán khóa học của riêng bạn sẽ cho bạn nhiều lợi ích nhất trong phát triển lâu dài. Nếu bạn muốn bán khóa học mà vẫn giữ tất cả doanh thu từ khóa học, phát triển thương hiệu riêng của bạn, và tùy chỉnh trải nghiệm học tập cho học viên, bạn có thể sử dụng hệ thống Hoola của chúng tôi.

Hoola giúp các nhà tạo lập khóa học không mất thời gian trong việc thiết kế trang web khóa học cá nhân, dành cho bạn nhiều thời gian hơn để tập trung thiết kế bài giảng tốt nhất cho học viên của mình.

Trang web sử dụng dịch vụ của Hoola

Bạn có thể trải nghiệm hệ thống của Hoola miễn phí trong 2 tuần đầu tiên.

Ưu điểm của trang web khóa học cá nhân

1. Bạn có dữ liệu email của học viên

Với dữ liệu email học viên được lưu lại trên hệ thống, bạn sẽ dễ dàng gửi thông tin mới nhất về các chương trình, khóa học bạn đang có cho học viên của mình, và đồng thời tạo mối quan hệ lâu dài với học viên.

2. Bạn có quyền kiểm soát với thương hiệu, màu sắc, v.v.. trên trang web của mình

Bạn làm chủ trang web của bạn, và bạn có thể tùy chỉnh màu sắc website, tùy chỉnh logo, thoải mái quảng bá thương hiệu của bạn, tiếp cận thống kê chi tiết về khóa học được bán, và còn rất nhiều tính năng khác nữa.

3. Bạn được giữ toàn bộ doanh thu

Ngoại trừ một mức giá nhỏ hàng tháng/năm để trả cho dịch vụ hệ thống lưu trữ, v.v.., bạn có thể giưa toàn bộ doanh thu khóa học và tự do tạo kế hoạch chi tiêu trong từng chiến dịch marketing của riêng bạn.

Yếu điểm của trang web khóa học cá nhân

1. Marketing: Tất cả sẽ dựa vào bạn

Bạn sẽ phải tự tìm hiểu làm thế nào để hấp dẫn học viên, làm thể nào để chạy chiến dịch marketing hiệu quả, hoặc thường bạn cũng có thể chi trả cho một đội ngũ marketing, nhưng sẽ không thể chuyên nghiệp như các bên lớn như siêu thị khóa học. Marketing hẳn sẽ là phần khó nhất và tốn thời gian nhất trong việc bán khóa học online, nhưng nếu bạn có một kế hoạch tốt, sẽ không quá lâu để đưa khóa học của bạn đến với công chúng.

2. Phí bảo trì: có thể sẽ đắt

Nếu bạn triển khai trang web khóa học online với nhiều tính năng cao cấp, ví dụ như gửi email tự động, rất có thể bạn sẽ phải chi trả một khoản khá đắt khi bạn muốn gửi email cho vài nghìn học viên.

3. Nhiều việc hơn so với bán khóa học trên siêu thị trực tuyến

Bạn được cung cấp nhiều quyền hạn hơn khi có một trang web của riêng bạn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần để tâm tới những việc lặt vặt hơn.

Như vậy tôi nên chọn nền tảng nào để bán khóa học online?

Nền tảng nào tốt nhất ư? Tùy vào bạn.

Mỗi một nền tảng đều sẽ có một vài câu chuyện thành công riêng. Có những người thành công khi đầu tiên sử dụng siêu thị khóa học sau đó chuyển sang bán khóa học riêng trên trang web của mình.

Nếu bạn mới bắt đầu, siêu thị khóa học online hẳn là phương pháp dễ tiếp cận nhất. Nhưng nếu bạn muốn bán hàng lâu dài, trang web cá nhân hẳn là sư lựa chọn tối ưu. Bạn có thể dùng thử dịch vụ của Hoola trong 2 tuần miễn phí đầu tiên để tìm hiểu xem trang web cá nhân có phải là lựa chọn phù hợp với bạn.

Bán khóa học onlineChiến dịch bán khóa học onlineKhóa học onlineKinh doanh khóa học onlinePhát triển khóa họcTin tức khóa học onlineWebsite đào tạo trực tuyến

Linh Nguyễn

In order not to procrastinate, just don't procrastinate