Affiliate - Kênh bán hàng hiệu quả nhất đối với các khoá học trực tuyến!
Khoá học online không phải là mớ rau con cá ngoài chợ, làm sao để quảng bá và bán sản phẩm trí tuệ này một cách hiệu quả và bền vững? Affiliate đang chứng tỏ là kênh bán hàng tốt nhất đối với các khoá học online.
Bạn đã xây dựng video bài giảng, khâu quảng bá và bán khoá học có thể làm bạn lo lắng. Chúng tôi hy vọng được đồng hành và hỗ trợ trong tất các vấn đề liên quan đến bán khoá học trực tuyến.
Affiliate hiện nay là kênh phù hợp nhất cho bán khoá học online, chúng ta cùng xem làm sao để triển khai kênh bán hàng này thành công!
=================================
1. Affiliate là kênh phù hợp nhất để bán khoá học trực tuyến
2. Lợi ích khi triển khai kênh affiliate bán khoá học trực tuyến
3. Xu hướng affiliate marketing (năm 2021)
4. Hướng dẫn cách triển khai affiliate marketing thành công
==================================
I. Affiliate là kênh phù hợp nhất để bán khoá học online
Affiliate có lẽ là kênh bán các khoá học trực tuyến hiệu quả nhất?
Affiliate không còn ở những ngày hoàng kim của nó. Nhưng đối với giáo dục và đào tạo online thì affiliate marketing là phù hợp nhất!
Vì sao?
Khoá học không giống với một bộ quần áo thời trang, người mua chỉ cần nhìn ảnh, size, xem mô tả chất liệu và giá cả là có thể quyết định mua hay không.
Khoá học là một sản phẩm trí tuệ, giá trị của kiến thức là vô giá và không thể được đánh giá qua vài dòng mô tả.
Vậy làm cách nào mà những người có nhu cầu thực sự có thể biết được khoá học của bạn thực sự có giá trị?
Với các sản phẩm tiêu dùng thì việc cân nhắc khi mua có thể đơn giản hơn với các sản phẩm giáo dục.
Nên nếu các khoá học online được giới thiệu bởi những người đã trải nghiệm nó thì không gì thuyết phục học viên hơn được.
Có thể thấy affiliate đặc biệt phù hợp với các khoá học trực tuyến!
Chỉ có học viên cũ mới khả năng thuyết phục ai đó trở thành học viên mới của bạn. Bạn có thể thấy "Truyền miệng" là một trong những hình thức affiliate marketing đầy sức mạnh.
Xem thêm: Tại sao Affiliate Marketing cần thiết đối với Website dạy học trực tuyến?
II. Lợi ích khi triển khai kênh affiliate bán khoá học trực tuyến
- Tăng hiệu suất bán hàng;
- Chi phí quảng bá khoá học online hợp lý;
- Không phải chịu rủi ro trong quán trình phân phối bởi chỉ phải chi hoa hồng cho đơn hàng thành công;
- Các khoá học được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu;
- Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng;
- Tốn ít nguồn lực hơn so với các hình thức phân phối truyền thống;
- Đặc biệt nghề làm affiliate đang rất hot, các cộng tác viên rất đông đảo và phấn khích.
III. Xu hướng affiliate marketing (năm 2021)
Xu hướng Affiliate marketing thay đổi như thế nào do đại dịch covid? Liệu có hoàn toàn là tác độc tiêu cực. Những người làm affiliate phải làm gì để thích nghi với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng trong và sau đại dịch covid-19.
Thời kỳ ngay trước khi virus-19 lây lan, thì affiliate có vẻ như không còn ở thời kỳ thịnh vượng nhất. Cho dù nó vẫn đang duy trì doanh thu tốt.
Nhưng covid-19 đã buộc mọi người phải ở nhà nhiều hơn, nên nhu cầu mua sắm online vô tình mang affiliate trở lại một cách mạnh mẽ.
Nhu cầu mua sắm online tăng cao, nhưng đại dịch covid-19 cũng gây trở ngại không tránh khỏi cho affiliate makeiting:
-
Mức hoa hồng đồng loạt bị các công ty cắt giảm;
-
Mọi người thận trọng hơn khi mua sắm, thắt chặt chi tiêu.
Vậy xu hướng của affiliate trong và sau đại dịch là gì?
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy có sự thay đổi trong xu hướng mua hàng của người tiêu dùng trong đại dịch. Doanh thu của các vật dụng sử dụng ngoài trời và các mặt hàng xa xỉ phẩm đang sụt giảm. Trong khi đó, doanh thu bán dụng cụ tập thể dục tại nhà hoặc các sản phẩm phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân, gia đình lại tăng mạnh ngoài mong đợi.
Khi mọi người buộc phải ở nhà nhiều hơn do giãn cách xã hội, thời gian rảnh rỗi nhiều hơn, việc ưu tiên học tập và làm việc tại nhà trở nên phổ biến như hiện nay thì mảng giáo dục đào tạo trực tuyến thực sự trở thành xu hướng tất yếu.
Từ học văn hoá đến học nâng cao trình độ chuyên môn, học kỹ năng, thể dục thể thao và các môn nghệ thuật... Hiện nay, nội dụng học online rất đa dạng và phong phú cũng là điều kiện thuận lợi cho những người làm affiliate tận dụng cơ hội.
...
Đại dịch mang đến nhiều tác động tiêu cực nhưng cũng là cơ hội rất lớn!
Hãy nắm bắt cơ hội và sẵn sàng thay đổi!
Xem thêm: TUYỆT CHIÊU CÔNG NGHỆ - Affiliate Marketing - Đỉnh cao bán hàng Online!
IV. Hướng dẫn cách triển khai affiliate marketing thành công
Các bước triển khai chương trình affiliate đơn giản ai cũng có thể tự làm được
1. Kinh nghiệm triển khai hệ thống Affiliate marketing trên website bán khoá học online
Dưới đây là một số kinh nghiệm triển khai hệ thống affiliate hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện.
-
Chất lượng khóa học online tốt
-
Giải bài toán CHIA
Chia mức % hoa hồng hợp lý, chia % thưởng để gia tăng động lực. Làm chủ doanh nghiệp không phải lúc nào cũng tham lam ôm hết, mà phải biết "chia", chia % xứng đáng. Vì Cộng tác viên chỉ thích chơi với người biết làm phép tính "chia" thôi! -
Yếu tố then chốt: “MINH BẠCH”
Một hệ thống affiliate minh bạch sẽ góp phần tạo nền tin cho các cộng tác viên hợp tác lâu dài. -
Thanh toán ngay
Thanh toán liền tay sau khi đơn hành thành công là yếu tố số 1 để thu hút cộng tác viên. -
Hỗ trợ tối đa giúp cộng tác viên ra đơn đầu tiên
Đào tạo, cung cấp thông tin,... làm sao để cộng tác viên có đơn. Đơn đầu tiên hãy thưởng thêm 1 chút để khích lệ. -
Phải có chương trình cho các cộng tác viên
Chương trình để các CTV chạy đua hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng chứ chỉ có vài chục % chiết khấu không là gì. -
Tạo động lực cho cộng tác viên
Truyền động lực cho cộng tác viên mỗi ngày chứ không phải là gom vào rồi để tự bán. Nếu không, đảm bảo sau 3 ngày sẽ mất tích. -
Phát triển số lượng cộng tác viên theo chiều rộng và đẩy mạnh theo chiều sâu.
-
Đơn giản hóa mọi thứ
Hãy nhớ nhiều CTV là học sinh, sinh viên, bà mẹ bĩm sữa, dân văn phòng... ngại thao tác máy tính. Nên mọi thứ từ quy trình MKT - Sale - lên đơn hàng phải thật đơn giản! -
Chiến lược lâu dài bền bỉ
Nhiều CEO - Chủ Brands không kiên nhẫn làm tới cùng, vài ngày là bỏ, chạy ads giả ra lead ra đơn nhanh hơn. Nếu không xác định sẽ theo tới cùng thì không nên làm ngay từ đầu.
2. Các kênh Affiliate phổ biến và hiệu quả hiện nay
- Hợp tác với các Agency chuyên nghiệp
Dự kiến dịch vụ kết nối doanh nghiệp với các đơn vị Affiliate chuyên nghiệp sẽ tăng đáng kể khi ngày càng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm một đối tác phù hợp.
Thay vì thuê ngoài nhân sự thực hiện kế hoạch Affiliate Marketing cho một bên thứ ba, các agency chuyên về Affiliate Marketing sẽ cho phép các thương hiệu chỉ cần outsource một phần công việc, đó là tìm kiếm đơn vị liên kết.
Mặc dù bạn có trách nhiệm quản lý các khía cạnh chiến lược của kênh, nhưng các phía agency vẫn sẽ hỗ trợ trong việc thương lượng, đàm phán với các đối tác tiềm năng thông qua các mối quan hệ mà họ đã thiết lập. Hình thức này có vẻ mới nhưng được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong năm 2021 và những năm tới.
- Sử dụng Fiverr Marketplace
Fiverr là một marketplace mà mọi người có thể bán hoặc mua một dịch vụ chỉ với 5$ như thiết kế banner, thiết kế đồ họa, photoshop, dịch thuật, dịch vụ SEO,…
Fiverr Marketplace có những ưu và nhược điểm riêng nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những đơn vị Affiliate đầy tiềm năng với mức phí khá thấp.
Một trong những cách đơn giản nhất để tìm một đơn vị liên kết để quảng cáo sản phẩm của bạn là chọn 10 người bán trên Fiverr để thuê họ quảng cáo và cung cấp cho mỗi người 1 link riêng biệt để có thể theo dõi hiệu suất của họ. Trong số 10 người đó, bạn chắc hẳn có thể chọn ra ít nhất 1 hoặc 2 người thực sự mang lại doanh thu cho công ty. Sau đó, hãy liên hệ với họ và bắt đầu phát triển mối quan hệ đối tác lâu dài.
- Tham gia vào các Affiliate Network uy tín
Đây là cách truyền thống nhất để bán hàng online đang được đông đảo người dùng tin tưởng.
Bạn chỉ cần tham gia các mạng liên kết phổ biến và uy tín như AccessTrade, Shopee, Leadbit,…Ví dụ như với chương trình affiliate của Shopee, bạn sẽ nhận được hoa hồng khi giới thiệu thành công đơn hàng trên website shopee.vn và trên app Shopee đến khách hàng. Nếu bạn đã có sẵn website và giới thiệu các mặt hàng trên hệ thống shopee, bạn sẽ thu về lợi nhuận từ đó. Các marketer thường sử dụng các network này để tìm sản phẩm hoặc dịch vụ để quảng bá.
Ngoài ra, khi tham gia vào network, rất có thể các đơn vị Affiliate sẽ tự động đến với bạn thay vì đợi bạn liên hệ. Lợi ích lớn nhất của việc tham gia các network này là họ có thể giúp bạn điều chỉnh và quản lý hoạt động Affiliate Marketing của mình đi đúng hướng nhờ kinh nghiệm và chuyên môn nhiều năm của họ.
- Influencer
Influencer là những người có lượng người theo dõi lớn phụ thuộc vào chuyên môn hoặc mức độ nổi tiếng của họ trong một thị trường ngách cụ thể. Họ có thể là diễn viên, nghệ sĩ hoặc thậm chí chỉ là một bà mẹ bỉm sữa thật bình thường nhưng chia sẻ nhiều mẹo nuôi dạy trẻ hay ho.
Bằng cách sử dụng phạm vi ảnh hưởng của các influencer, chọn một sản phẩm phù hợp dựa trên nền tảng mạng xã hội và cung cấp tài liệu marketing chất lượng cao, bạn có thể tăng doanh số bán hàng của mình đáng kể chỉ dựa vào 1 bài đăng hay 1 video clip của influencer đó.
Các nền tảng như Twitter, Instagram, Facebook, YouTube, Snapchat,…đang trở thành một phần không thể thiếu, một thói quen hàng ngày của hàng triệu người sử dụng.
Các influencer có khả năng định hướng suy nghĩ của những người theo dõi họ về một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách giới thiệu hoặc khuyến cáo về sản phẩm. Bạn có thể tìm đến các influencer này để hợp tác đưa link sản phẩm vào video hoặc một đoạn mô tả sẽ cực kỳ dễ dàng và hiệu quả cho chiến lược affiliate marketing cho sản phẩm mới.
- Sử dụng blog như một kênh Affiliate riêng
Mọi người thường bắt đầu tạo một blog khi họ đam mê điều gì đó. Ví dụ: nếu sở thích của một người là nấu ăn thì tạo blog là ý tưởng hay để giữ cho bản thân có động lực cũng như tìm thấy những người cùng sở thích đang tìm kiếm bất cứ thứ gì liên quan đến nấu ăn trên Internet.
Thông thường, nếu một người giỏi về một lĩnh vực nào đó và cung cấp những nội dung hữu ích trên blog và được đầu tư xứng đáng, blog đó có thể trở nên phổ biến đối với những người quan tâm đến lĩnh vực đó.
Sử dụng các blog như một kênh Affiliate Marketing là một lựa chọn thông minh. Có hai cách để đưa sản phẩm lên các blog: hợp tác với các blog (tương tự như hợp tác với influencer) và tự tạo blog của riêng mình tùy theo mục tiêu và khoản chi tiêu cho dự án marketing của công ty.
- Các trang web voucher giảm giá
Các trang web về phiếu giảm giá vẫn được khách hàng ưa chuộng một cách khó tin. Bạn có thể tìm thấy một số trang web bán phiếu giảm giá nổi bật như RetailMeNot, magiamgiashopee, sieucoupon, mgg,…trên google và liên hệ trực tiếp với họ để thảo luận về cách đưa thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn lên trang web của họ bằng cách cung cấp các mã giảm giá riêng.
Với các trang web phiếu giảm giá, phạm vi phổ cập thương hiệu của bạn sẽ tăng lên đáng kể vì những trang này có khả năng tiếp cận những người có ý định mua sắm nên tỷ lệ chuyển đổi khá cao.
- Các cộng đồng online
Bạn có thể sẽ bất ngờ rằng thực tế, các diễn đàn và forum cũng như group Facebook đang hoạt động cực kỳ sôi nổi. Các hội nhóm review sản phẩm với lượng tương tác cực khủng là một cơ hội tốt cho những công ty muốn tìm kiếm các đơn vị liên kết.
Bạn có thể liên hệ với chủ group hoặc các thành viên tích cực và cung cấp cho họ thông tin cũng như chương trình liên kết của bạn để mời hợp tác. Có những diễn đàn thích hợp rất tích cực thu hút cả người mua và người bán nên bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm tại các cộng đồng này.
- Biến khách hàng thành các đơn vị affiliate
Chắc hẳn trong các phương pháp marketing, truyền miệng là cách hiệu quả nhất nhưng không phải sản phẩm nào cũng có thể thuyết phục khách hàng giới thiệu sản phẩm cho người thân, bạn bè của họ.
Tuy nhiên, kết hợp với khách hàng như một đơn vị affiliate lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Tại thị trường Việt Nam, khả năng khách hàng của bạn đang sử dụng Facebook là khá cao và theo nghiên cứu của Facebook, trung bình một người dùng Facebook có 155 bạn bè. Điều này có nghĩa là khách hàng của bạn có thể giới thiệu sản phẩm của bạn với 155 người có khả năng tin tưởng họ. Nhưng trước khi yêu cầu khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè hoặc gia đình của họ, hãy đảm bảo rằng họ hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ bạn mang đến.
Bạn cần luôn ghi nhớ rằng, các đơn vị affiliate cho sản phẩm của bạn đang đóng vai trò là đại sứ thương hiệu, bộ mặt của cả một doanh nghiệp và có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của công ty. Bởi vậy, dù làm theo cách nào, bạn cũng cần đảm bảo rằng danh tiếng thương hiệu của bạn vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu cần được gìn giữ. Nếu được thực hiện đúng cách, affiliate marketing có thể cải thiện đáng kể hoạt động kinh doanh và giúp bạn tạo ra nhiều doanh thu hơn.
Trên đây là cách bạn triển khải chương trình affiliate cho các khoá học online thành công. Vậy bạn tạo mã affiliate, tạo link affiliate và quản lý các tài khoản affiliate như thế nào?... Hoola có đầy đủ công cụ để bất kỳ ai cũng có thể vận hành chương trình affiliate riêng trên website bán khoá học trực tuyến.
Tham khảo công cụ quản lý affiliate của Hoola.vn tại đây.
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.