Xác định ý tưởng khóa học trực tuyến của bạn

Lê Thành Luân
Lê Thành Luân

Bạn đang nghĩ đến việc biến đam mê của mình thành một khóa học trực tuyến.

Hầu hết, mọi người đều có một lĩnh vực nào đó để dạy! Cho dù bạn là một chuyên gia nổi bật mà mọi người ngưỡng mộ, một nhà giáo dục chuyên nghiệp hay một người đam mê học tập, bạn đều có thể trở thành một người sáng tạo khóa học tiềm năng. Bạn có thể tạo một khóa học trực tuyến và chia sẻ kiến ​​thức của mình với học viên toàn quốc.

Là một người tạo khóa học tiềm năng, đây là bài viết phù hợp với bạn! Giúp bạn xác định được ý tưởng khóa học trực tuyến mà bạn có thể giảng dạy. Giờ là lúc bạn biến một khóa học thành một công việc kinh doanh khóa học trực tuyến mang lại nguồn thu nhập thụ động.

Một nền tảng đầy đủ các công cụ, tích hợp tất cả trong một giúp bạn sở hữu một website đào tạo trực tuyến có thể đóng gói, quảng bá và bán các khoá học mà bạn cần là Hoola!

Đào tạo trực tuyến bằng hệ thống khoá học - Bùng nổ chuyển đổi số giáo dục

Tìm chủ đề khóa học trực tuyến có lợi nhuận của bạn

Học trực tuyến đang ngày càng trở nên thịnh hành. Thời đại công nghệ chuyển đổi số đã ảnh hưởng lớn đến giáo dục trực tiếp.  Học viên ở từng độ tuổi đang dần thay đổi việc chọn học thêm trực tiếp bằng cách học trực tuyến ngay tại nhà. Vì vậy, các nhà đào tạo, giáo viên đang tìm đến những phương pháp dạy online và bán khóa học trực tuyến nhiều hơn. Tìm ra chủ đề khóa học hấp dẫn và cần thiết với học viên là điều mà nhà sáng tạo khóa học cần chú ý.

Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách trả lời ba câu hỏi sau để tìm chủ đề thực sự truyền cảm hứng cho bạn sáng tạo và giáo dục:

  • Bạn biết gì?
  • Bạn yêu thích điều gì?
  • Mọi người cần gì?

Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về từng câu hỏi…

Bạn biết gì?

Để dạy bất kỳ môn học hay lĩnh vực nào, bạn cần phải là một chuyên gia về lĩnh vực đó.
Tuy nhiên, bạn không cần phải là bậc thầy thì mới có thể trở thành một nhà sáng tạo khóa học. Bất cứ ai cũng có thể dạy một môn học mà họ biết rõ, miễn là họ đam mê và có một cái gì đó mà người khác muốn.

Đây có thể là kiến ​​thức đến từ:

  • Kinh nghiệm làm việc: Bạn là một chuyên gia về những gì bạn làm hoặc có thể đưa ra những cải tiến về “hiệu quả” và “năng suất” thông qua việc giảng dạy của bạn. Đây là những gì chúng tôi gọi là đào tạo chuyên nghiệp.
  • Bằng cấp: Bạn được cấp bằng để dạy một môn học, chẳng hạn như giáo viên dạy toán, hướng dẫn viên yoga hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp.
  • Sở thích: Bạn đã đam mê sở thích đến mức bạn có thể dạy những người mới bắt đầu hoặc thậm chí có kinh nghiệm hơn và chia sẻ kinh nghiệm của bạn. Ví dụ như những đầu bếp nấu ăn tại nhà hàng, những photographer, những người chơi guitar hoặc piano,...
  • Người ảnh hưởng: Trong trường hợp này, bạn đã tích lũy được một số lượng người theo dõi. Giờ đây, những người theo dõi bạn muốn bạn dạy họ một chủ đề mà bạn đã trở thành chuyên gia. Hoặc, bạn có thể cung cấp các khóa học về lĩnh vực mà bạn chuyên làm người ảnh hưởng, tư vấn làm đẹp, nhiếp ảnh, trang trí, v.v.

Bạn yêu thích điều gì?

Biết là chưa đủ. Bạn cần phải làm những gì mình yêu yêu những gì bạn làm. Nếu bạn không yêu thích những gì bạn làm, rất có thể bạn sẽ không thành công. Bạn cần tự hỏi bản thân, liệu mình có đủ đam mê để làm việc trong tháng, năm hoặc thậm chí cả thập kỷ tiếp theo để giảng dạy môn học này không?

Niềm đam mê của bạn sẽ rực cháy xuyên suốt khóa học và học viên của bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Bạn cần có khả năng truyền cảm hứng cho người khác để dạy và bạn cần kiên trì xây dựng công việc kinh doanh khóa học của mình.

Tình yêu và niềm đam mê sẽ là kim chỉ nam dẫn bạn đến thành công!

Mọi người cần gì?

Tại thời điểm này, đã đến lúc chuyển đổi khóa học của bạn thành một công việc kinh doanh có lãi. Bạn cần phải xem xét sự cần thiết.

Để bán được khóa học của mình, bạn phải giải quyết được vấn đề mà học viên bạn mong muốn. Hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Có phải người khác đang hỏi bạn lời khuyên về chủ đề này không?
  • Họ có thể mong đợi những kết quả nào?
  • Có ai trả tiền để nhận được kiến ​​thức này không?

Sau đó, bạn chuyển sang bước tiếp theo.

Bạn có thể xác định ý tưởng khóa học không?

Ý tưởng chỉ là bước khởi đầu của quá trình tạo khóa học trực tuyến và chúng ta đều biết rằng sự khởi đầu là một nửa của mọi hành động.

Xác định Ý tưởng là gì?

Xác định ý tưởng là một trong bốn giai đoạn quan trọng của quá trình sáng tạo (cảm hứng, tạo khung, tạo mẫu, xác định) bất kể một người sắp tạo ra thứ gì. Đối với người tạo khóa học trực tuyến, xác thực ý tưởng về cơ bản là một cách tiếp cận có hệ thống để thu thập bằng chứng bằng cách sử dụng các phương pháp và kênh khác nhau để đưa ra quyết định nhanh chóng, đầy đủ thông tin và không rủi ro về chủ đề khóa học trực tuyến và nội dung khóa học của bạn.

Quy trình từng bước để xác định ý tưởng khóa học trực tuyến

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện trong quá trình xác định khóa học là đảm bảo rằng chủ đề bạn đưa ra phù hợp với những vấn đề của người học. Việc biết được những điểm khó khăn của người học sẽ giúp bạn thiết lập một nhóm chủ đề cho khóa học trực tuyến của mình.

Bạn có thể sử dụng nhiều nguồn khác nhau, các công cụ trả phí hoặc miễn phí để tìm hiểu thêm về những gì người học quan tâm hoặc những thách thức mà họ có thể phải đối mặt.

Khảo sát khách hàng

Hỏi người học của bạn về những gì họ cần, muốn và những thách thức mà họ phải đối mặt là phương pháp đơn giản nhất để khám phá ý tưởng khóa học trực tuyến tiếp theo của bạn.

Chuẩn bị cho một cuộc khảo sát khách hàng trực tuyến
  • Xác định câu hỏi bạn muốn hỏi đối tượng mục tiêu của mình. Hãy nhớ rằng bạn cần đặt những câu hỏi dẫn bạn đến những câu trả lời có ý nghĩa để đưa ra quyết định chính xác về chủ đề khóa học trực tuyến của bạn. Các công cụ như Google form là cần thiết cho khảo sát.
  • Tập hợp một danh sách email của nhóm người mà bạn muốn liên hệ. Xem xét phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn theo nhân khẩu học, địa lý, tâm lý học cụ thể hoặc các đặc điểm hành vi khác mà bạn có sẵn về họ. Điều này sẽ cho phép bạn phân loại các phát hiện của mình và giải thích kết quả cho phù hợp.
  • Sử dụng email marketing để thông báo cho nhóm đối tượng khách hàng của bạn về cuộc khảo sát.
Làm các bài test

Nếu bạn đã xác định được đối thủ cạnh tranh chính của mình, thì việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ rất hữu ích trong việc xác định chủ đề khóa học trực tuyến tiếp theo của bạn.

Một lần nữa, các công cụ trực tuyến như Buzzsumo, Similarweb và Feedly cho phép bạn hiểu rõ hơn về chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh và xác định các cơ hội sáng tạo cho các chủ đề khóa học trực tuyến đồng thời giảm thiểu rủi ro bằng cách học hỏi từ những sai lầm của họ.

Ví dụ: bạn có thể nhận được thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cố gắng giao tiếp và sử dụng thông tin có giá trị này để đóng gói lại chủ đề khóa học trực tuyến hiện có cho đối tượng mới hoặc để tạo chủ đề khóa học trực tuyến cho đối tượng cụ thể đó.

Xác thực ý tưởng khóa học trực tuyến trong sơ lược

Giờ đây, bạn có tất cả thông tin cần thiết để xác thực thành công bất kỳ ý tưởng khóa học nào bạn có và khám phá các ý tưởng khóa học có ý nghĩa đối với khán giả của bạn, bằng các bước đơn giản, dễ hiểu. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để tạo khóa học trực tuyến của mình .

Đừng quên rằng bạn không cần phải sử dụng tất cả các công cụ và cách tiếp cận được thảo luận ở đây để xác thực ý tưởng khóa học của mình. Một lợi ích đáng kể đến từ việc tích hợp các công cụ và phương pháp khác nhau.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và thị trường của bạn, một số ý tưởng sẽ có ý nghĩa hơn những ý tưởng khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là đối với mỗi bước của quy trình xác nhận, bạn nên chọn ít nhất một cách tiếp cận để có được sự tự tin hơn vào lựa chọn cuối cùng của mình.

Cuối cùng, bạn đã dẫn đường để khởi chạy thành công khóa học trực tuyến có thể phát triển và đóng góp vào doanh thu kinh doanh eLearning của bạn. Và tại sao không? Bạn đã thiết lập nền tảng để có thu nhập thụ động ổn định trong tương lai gần.

Bằng cách thực hiện theo các bước được nêu trong bài viết này một cách nhất quán, ý tưởng khóa học trực tuyến ban đầu của bạn sẽ phát triển thành một công việc kinh doanh khóa học toàn diện và phát đạt.

Bán khóa học onlineCâu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Giải pháp đào tạo trực tuyếnHướng dẫn tạo khóa học trực tuyến

Lê Thành Luân Twitter

Graduated at Thuongmai University. Convey the relevant information to the reader.