Làm thế nào để phát triển một khóa học online thành công

Linh Nguyễn
Linh Nguyễn

Bạn đã từng hứa hẹn về tiềm năng của bản thân bạn? Bây giờ là lúc bạn cần chứng minh nó. Và không có cách nào tốt hơn bằng việc bán khóa học online.

Bằng việc giảng dây, bạn có thể chứng minh kiến thức và kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực bạn đang làm, và khóa học online giờ là một dụng cụ cần thiết cho bất cứ doanh nhân, chuyên gia để có thể truyền kiến thức của bạn cho những người đi sau, tạo ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng và lĩnh vực của bạn.

Trong bài viết này, Hoola sẽ hướng dẫn 10 bước quan trọng để làm một khóa học online thành công.

1. Chọn chủ đề hoàn hảo cho khóa học của bạn

Bạn nên chọn chủ đề khóa học liên quan đến những gì bạn thật sự tâm huyết. Nếu bạn không đủ đam mê về chủ đề ấy, rất khó có thể làm một khóa học hấp dẫn nhiều học viên.

Hãy suy nghĩ về các kĩ năng, khả năng, và kinh nghiệm mà bạn có. Bạn không cần phải có trình độ của các giáo sư giảng dạy ở trình độ đại học để bán khóa học. Có rất nhiều chủ đề khóa học bạn có thể chọn, và đây là một vài chủ đề thành công của những khách hàng sử dụng dịch vụ của Hoola:

  1. Nghệ thuật
  2. Đào tạo kế toán
  3. Bất động sản
  4. Học tiếng Trung
  5. Học Hóa học
Website mẫu sử dụng dịch vụ của Hoola

Về cơ bản, chỉ cần bạn đam mê về chủ đề giảng dạy của bạn, và có kinh nghiệm về chủ đề đó, như vậy bạn đã có một chủ đề để bán khóa học online.

2. Đảm bảo chủ đề khóa học của bạn có nhu cầu cao trong thị trường lao động

Liệu bạn có muốn dành một tuần chỉ để tạo khóa học và rồi không ai hứng thú với nó? Hẳn là không rồi.

Một khi bạn chọn chủ đề cho khóa học của bạn, bước tiếp theo là nghiên cứu thị trường để xem có nhiều nhu cầu học chủ đề đó hay không. Rất nhiều những nhà tạo lập khóa học nghĩ rằng nếu có nhiều cạnh tranh trong chủ đề họ chọn, khóa học của họ sẽ không thành công. Tuy nhiên, đây lại là một điểm thuận lợi vì sẽ vẫn có nhiều người cần đến khóa học của bạn.

Bạn cần tìm hiểu một vài điểm sau đây:

  1. Có ai tìm kiếm chủ đề này và hỏi về nó?
  2. Đối thủ của bạn chưa cung cấp được những gì?
  3. Liệu có ai muốn trả tiền để học cách giải quyết vấn đề mà khóa học bạn đưa ra?

Nếu bạn trả lời được ba câu hỏi này, vậy thì chúc mứng bạn, khóa học của bạn có khả năng thành công rất lớn.

3. Đảm bảo đầu ra của khóa học

Bạn đừng coi thường đầu ra của một khóa học. Nếu bạn không đưa được đầu ra, khóa học của bạn sẽ không thể thành một khóa học hấp dẫn.

Đặt vị trí của bạn vào học viên: Liệu bạn sẽ mua một khóa học mà không biết sẽ làm được những gì sau khi học?

Chỉ vì bạn biết khóa học của bạn cung cấp những gì không đồng nghĩa với việc học viên sẽ biết điều đó. Bạn cần giải thích rõ học viên sẽ nhận được gì sau khóa học.

  • Học viên sẽ nhận được kĩ năng gì?
  • Học viên sẽ có thêm kiến thức mới nào?
  • Cảm xúc của học viên sau khi học?
Học viên sẽ thích thú hơn khi khóa học được đảm bảo đầu ra

Đầu ra rõ ràng sẽ giúp hấp dẫn đúng đối tượng học viên, đồng nghĩa với việc khóa học sẽ có tỉ lệ đầu ra cao và tỉ lệ hoàn tiền thấp.

4. Chọn lọc nội dung khóa học

Đây là bước làm nhiều nhà tạo lập khóa học chùn chân nhất. Lí do chính là chúng ta thường có rất nhiều những nội dung có thể đưa vào khóa học và không biết nên đưa vào cái gì và không đưa vào cái gì.

Đã đến lúc những thứ khi bạn nghiên cứu thị trường được áp dụng đến. Khi bạn soạn giáo án, bỏ bớt những gì không liên quan đến đầu ra khóa học.

Chỉ nên chọn nội dung khóa học có thể giải quyết những vấn đề học viên đang gặp phải, hoặc bù đắp những lỗ hổng mà đối thủ bạn không có.

Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đã có sẵn nội dung và khách hàng, như nhóm Facebook, blog, hay kênh YouTube, để biết nội dung nổi bật nhất của bạn là gì và biến nó trở thành một khóa học chuyên nghiệp hơn.

5. Tạo khung khóa học

Hãy gộp lại các nội dung khóa học và phân loại chúng dựa trên chủ đề, ý tưởng và sắp xếp chúng một cách logic để học viên có thể theo được bài giảng.

Nội dung khóa học cần được phân loại một cách hợp lý

6. Cân bằng các bài giảng trong khóa học

  • Bạn có video, bài đọc, bài tập?
  • Bạn có nội dung hình ảnh không (ảnh, video)?
  • Làm thế nào để khóa học của bạn thú vị và hấp dẫn?
  • Khóa học của bạn có phù hợp với học viên với phương pháp học khác nhau?

Bạn cần đảm bảo khóa học của bạn được cân bằng giữa hình ảnh, âm thanh, và các bài tập để tất cả học viên cảm thấy hứng thú trong suốt quá trình học mà không bị nhàm chán. Hoola còn cung cấp dịch vụ lớp học live để có thể đa dạng hóa các bài giảng trong khóa học của bạn.

Ngoài ra, bạn nên cân nhắc sử dụng mạng xã hội để tương tác với học viên.

7. Ghi hình bài giảng cho khóa học

Phương pháp hữu hiệu nhất đến hiện tại cho một khóa học chuyên nghiệp và hấp dẫn là video. Bạn nên chuẩn bị một máy ảnh, điện thoại, hoặc máy ảnh của máy tính để ghi hình, vì có hình ảnh và giọng nói của bạn sẽ làm video tương tác hơn với học viên.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng green screen (màn xanh) và chèn hình nền hoặc slide PowerPoint để nhìn chuyên nghiệp hơn.

Bạn có thể tự học edit video - chúng tôi đề cử dùng Camtasia. Camtasia sẽ giúp bạn cắt ghép video, chỉnh sửa âm thanh, thêm chữ và logo.

Hoặc bạn có thể sử dụng phòng học Live của chúng tôi đã có sẵn chức năng ghi hình và lưu trữ trực tiếp trên điện toán đám mây mà không chiếm diện tích bộ nhớ máy tính bạn.

8. Thiết lập trang web khóa học online

Có 3 phương pháp chính để bán khóa học online:

  1. Siêu thị khóa học (EdX, Coursera)
  2. Hệ thống quản trị đào tạo
  3. Website đào tạo với thương hiệu riêng

Siêu thị khóa học cho bạn rất ít quyền về tạo thương hiệu và trải nghiệm người dùng. Bạn có thể lựa chọn tạo một website đào tạo với thương hiệu của bản thân qua hệ thống Hoola, và có thể làm chủ quản lí khuyến mại, học viên, khóa học, doanh thu.

Dịch vụ của Hoola gồm khởi tạo website đào tạo trực tuyến cho riêng bạn

9. Sử dụng mô hình giá bán

Hãy đảm bảo khóa học của bạn phù hợp với mô hình kinh doanh khóa học của bạn.

  • Khóa học này có miển phí để hấp dẫn học viên cho khóa khác?
  • Khóa học này sẽ là nguồn thu nhập chính của bạn?
  • Bạn có cung cấp membership hay không?

Mỗi một mô hình sẽ cần có cách thức thiết kế bài giảng và marketing khác nhau. Đối với khóa học mất phí, bạn nên tìm hiểu qua giá cả trong thị trường khóa học để đưa ra giá bán phù hợp nhất.

Một mô hình giá bán tốt sẽ hiệu quá hóa doanh thu khóa học của bạn

Bạn không nên để giá rẻ hơn đối thủ cùng tầm của bạn vì như thế bạn có vẻ sẽ không bằng đối thủ.

10. Xuất bản khóa học và marketing

Bước này, tuy là cuối cùng, nhưng lại là bước quan trọng để hấp dẫn khách hàng. Bạn cần lên kế hoạch marketing để bán khóa học.

  • Bạn có khuyến mãi cho khóa học mới mở không?
  • Bạn có chạy quảng cáo không?
  • Bạn có danh sách khách hàng tiềm năng không?
  • Bạn có chạy chương trình affiliate không?
  • Bạn có sử dụng mạng xã hội để marketing khóa học không?

Bạn nên có một kế hoạch marketing dài hạn, vì một khi bạn dừng marketing, bạn sẽ hạn chế chính thu nhập đầu vào của bạn.

Kết luận

Như vậy, bạn đã biết những bước quan trọng để tạo một khóa học online thành công. Hi vọng hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu được cơ bản cách triển khai khóa học thành công.

Dịch vụ của Hoola sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình triển khai khóa học trực tuyến, giúp bạn có trải nghiệm nhanh và hiệu quả nhất.

Phát triển khóa họcKhóa học onlineBán khóa học onlineWebsite đào tạo trực tuyến

Linh Nguyễn

In order not to procrastinate, just don't procrastinate