Top những mềm quay video màn hình tốt nhất

Quay video màn hình là cách tạo video đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là top những phần mềm quay video màn hình tốt nhất.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Phần mềm quay video màn hình máy tính là gì?
Thế nào là một phần mềm quay video màn hình máy tính tốt?
Top những phần mềm quay video màn hình tốt nhất hiện nay
Kết luận

Tạo dựng video bằng cách quay màn hình là cách đơn giản nhất trong 4 cách tạo một video mà chúng tôi đã giới thiệu trước đây, để có thể cho ra đời một video. Cách này nhanh chóng, không cần đầu tư nhiều mà hiệu quả mang lại rất đáng kể. Trong một số trường hợp các video quay màn hình còn đem lại hiệu ứng tốt hơn rất nhiều so với việc dựng bối cảnh để quay các video có diễn xuất. Lấy ví dụ, trong trường hợp làm video hướng dẫn sử dụng phần mềm nào đó, video quay màn hình hiển nhiên là phương án tối ưu nhất. Trong trường hợp làm video khóa học lập trình online cũng vậy, việc quay màn hình kèm theo hướng dẫn bằng giọng nói là lựa chọn tối ưu cho giảng viên.

LG 32UL950 Monitor 32 "4K
Photo by Danny Feng / Unsplash

Phần mềm quay video màn hình máy tính là gì?

Phần mềm quay màn hình máy tính cho phép tạo video bằng cách quay lại một phần hoặc toàn bộ màn hình máy tính hay màn hình các thiết bị di động.

Phần mềm sẽ ghi lại toàn bộ các thao tác trên màn hình, sự di chuyển của chuột, tên miền website…để người xem có thể theo dõi từng bước chi tiết trên màn hình thiết bị.

Tính năng chèn âm thanh hay ghi âm giọng nói là tính năng cơ bản kèm theo phần mềm, hoặc một vài phần mềm cho phép thêm ghi chú vào video.

Tuy nhiên, trên thực tế không có phần mềm quay video màn hình nào giống phần mềm nào. Một số phần mềm không cho phép lưu video dưới nhiều định dạng, hay không hỗ trợ tính năng upload trực tiếp lên youtube. Chẳng hạn như không phải tất các phần mềm đều cho phép tạo video HD. Trong khi một số phần mềm khác, người dùng lại có khả năng thực hiện gần như toàn diện các tính năng.

Chính vì vậy, bạn cần xem xét các tính năng của phần mềm trước khi quyết định chọn phần mềm nào.

Quan trọng không kém việc tìm hiểu tính năng của các phần mềm hỗ trợ, bạn cần xác định được nhu cầu cá nhân để quyết định chính xác phần mềm nào phù hợp với nhu cầu cá nhân. Phần mềm tốt nhất là phần mềm đáp ứng kỳ vọng của bạn và chi phí chi nằm trong ngân sách cho phép.

Thế nào là một phần mềm quay màn hình máy tính tốt?

Cho dù là phần mềm chạy trên trình duyệt hay một ứng dụng chuyên nghiệp thì các phần mềm tốt phải đảm bảo các yêu tố sau:

  • Thao tác đơn giản, dễ sử dụng
  • Cho phép ghi hình toàn bộ màn hình, một phần màn hình hay một của sổ riêng lẻ bất kỳ
  • Cho phép người dùng thêm ghi chú
  • Có tính năng chèn âm thanh và ghi âm giọng nói
  • Cho phép xuất file video

Về chất lượng video HD, không phải lúc nào video HD cũng là ưu điểm, video HD trong một số trường hợp không cần thiết mà còn ảnh hưởng đến tốc độ tải video.

Top những phần mềm quay video màn hình tốt nhất hiện nay

Hiện nay, chúng ta có quá nhiều lựa chọn các công cụ để tạo video quay màn hình. Có những những phần mềm cài đặt trên máy tính, có những phần mềm chạy online trên trình duyệt. Có một số phần mềm chuyên nghiệp tính phí, trong khi rất nhiều phần mềm tốt miễn phí. Thông thường các phần mềm tính phí cung cấp các tính năng mạnh mẽ hơn, cũng như bài bảng và chuyên nghiệp hơn. Dựa trên nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ tìm thấy phần mềm tốt nhất cho mình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem những phần mềm nào tốt nhất hiện nay để tạo video bằng cách ghi lại màn hình máy tính. Tiếp sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn sử dụng chi tiết một số phần mềm phổ biến ở các bài viết sau. Chúng tôi hy vọng, các giảng viên, giáo viên và huấn luyện viên sẽ tiết kiệm được thời gian công sức khi thực hiện các video cho lớp học trực tuyến.

Microsoft Surface Laptop 3 in Platinum 

Shot by: Christiann Koepke
Photo by Windows / Unsplash

1. Camtasia

Camtasia là phần mềm quay video màn hình nhưng nó làm được nhiều hơn những gì mà một phần mềm quay phim màn hình máy tính có thể làm. Nó có hai phiên bản tương thích tốt cho Window và MacOs. Các tính năng của nó bao gồm quay màn hình máy tính, thêm bớt hình ảnh, video và âm thanh, chỉnh sửa soạn thảo video rồi ghi âm và chỉnh sửa âm thanh, chỉnh sửa hiệu ứng cho video và chia sẻ các dưới các định dạng khác nhau.

Ưu điểm nổi bật của Camtasia là dễ sử dụng, ai cũng có thể làm được từ những người nghiệp dư nhất, sau là cộng đồng sử dụng lớn nên tài nguyên rất phong phú, và chất lượng video tốt .

Nhược điểm là không miễn phí và nặng máy, đòi hỏi người dùng trang bị máy tính cầu hình cao.

2. Movavi

Movavi cũng là một trong những phần mềm phổ biến nhất về quay phim màn hình nếu không nói nó là tốt nhất.

Ưu điểm là nó tương thích trên cả máy Window và máy Mac. Hơn nữa nó cung cấp một lượng lớn các tính năng và tùy chọn như cắt ghép video, tăng giảm tốc độ chạy video, bên nhạc, đồ họa …

Nhược điểm của Movavi là nếu không trả tiền mua thì trên màn hình sẽ có watermark rất to.

3. Screencast-O-Matic

Screencast-O-Matics là phần mền chạy trên trình duyệt, cho phép ghi lại màn hình và/hoặc webcam, ghi một cửa sổ hoặc toàn màn hình, phóng to trong khi ghi âm, cắt bản ghi, thêm chú thích và đăng tải video lên YouTube.

Ưu điểm Screen-O-Matics là nhẹ, cung cấp đầy đủ các tính năng cơ bản cần thiết cho bản miễn phí.

Nhược điểm của nó là các giới hạn tính năng của bản miễn phí như chỉ cho phép quay video tối đa 15 phút và chỉ cho phép chỉnh sửa đầu và cuối mỗi video.

Screen-O-Matics chỉ chạy trên Window.

taking a look of pinterest  from lenovoyogabook
Photo by Javier Peñas / Unsplash

4. Ezvid

Ezvid là phần mềm quay phim màn hình miễn phí và chạy offline. Nó là phần mềm tuyệt vời cho phép tạo video, sửa video, nối cắt video, chèn âm thanh, thu âm tiếng, thêm text, watermark … .

Ưu điểm của Ezvid là phần mềm hoàn toàn miễn phí, không giới hạn thời gian sử dụng cho phép quay HD và tải lên youtube lại không phải đăng ký tài khoản. Dù miễn phí các video vẫn có các tùy chỉnh biên tập video như thêm ghi chú, bình luận.

Nhược điểm là không hỗ trợ chạy trên hệ điều hành MacOs.

5. ShareX

ShareX là phần mền chụp ảnh và quay màn hình, nhưng tính năng chụp ảnh màn hình mạnh mẽ hơn cả, nó cho phép chỉnh sửa ảnh và lưu trữ online trên nhiều dịch vụ khác nhau.

Ưu điểm của ShareX là miễn phí và hỗ trợ chụp ảnh màn hình nhiều tùy chỉnh và lưu trữ.

Nhược điểm là ít công cụ hỗ trợ quay và chỉnh sửa video, cũng như chỉ chạy trên Window.

6. Tiny Take

Cũng là một công cụ tích hợp quay phim và chụp ảnh màn hình như ShareX, nó cũng có các phím tắt, dễ dàng thao tác và độ dài video lên tới 2 giờ đồng hồ và chất lượng video tuyệt vời.

Ưu điểm là miễn phí, cung cấp đầy đủ tính năng và cho phép lưu trữ 2GB.

Nhược điểm nhỏ là bạn phải đăng ký tài khoản để có thể sử dụng phần mềm.

8. Ispring

Ispring là phần mềm đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực E-learning. Nó chuyên dụng cho soạn thảo bài giảng điện tử.

Ưu điểm là ngoài việc ghi âm, ghi hình nó còn cho phép chèn bài trắc nghiệm, chèn flash, chèn video youtube, chèn sách điện tử và tùy chỉnh hiệu ứng cho từng lời giảng. Ngoài ra nó còn đồng bộ với Microsoft Powerpoint sau khi được cài đặt vào máy tính.

Nhược điểm của Isping là yêu cầu cấu hình máy cao và thi thoảng gặp lỗi trong quá trình chạy.

Dưới đây là một số phần mềm tham khảo khác cũng được người dùng đánh giá cao.

  1. Filmora scrn
  2. APower soft
  3. Flasback Recorder
  4. Debut Video Capture
  5. OBS Studio
  6. VLC
Photo by XPS / Unsplash

Kết luận

Các phần mền phía trên có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, không chỉ quay video màn hình. Bạn nên nhớ phần mềm tốt nhất không nhất thiết phải là phần mềm trả phí.

Tùy vào việc bạn sử dụng hệ điều hành Window hay MacOs, và mục đích việc tạo video quay phim màn hình để lựa chọn một phần mềm phù hợp.

Nếu bạn cần một công cụ mạnh mẽ, chuyên nghiệp thì việc mua một phần mềm chuyên dụng là cần thiết.

Hy vọng rằng, thông tin trong bài viết trả lời được các thắc mắc của bạn liên quan đến các phần mềm tạo video quay màn hình máy tính cho dù bạn sử dụng các phần mềm này làm gì, quay lại một trận game, tạo video hướng dẫn đăng youtube hay tạo video khóa học trực tuyến.

Trên đây là tổng hợp thông tin của tác giả, nếu các bạn thấy còn các phần mềm tốt hơn thì hãy comment ở phía dưới và chia sẻ quan điểm  của bạn nhé!

Hướng dẫn tạo khóa học trực tuyến

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.