4 cách tạo video dạy học trực tuyến

Tạo video học trực tuyến có nhiều cách từ đơn giản đến phức tạp, bài viết này giới thiệu một số hình thức phổ biến để khởi tạo video cho các khóa học trực tuyến.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Video đã được chứng minh là một hình thức giúp truyền tải kiến thức cực kỳ hiệu quả. Video đang dần trở thành một trong những hình thức học tập trực tuyến phổ biến nhất, nhưng phần lớn các giảng viên hoặc huấn luyện viên không biết bắt đầu từ đâu khi muốn tạo một video dạy  học trực tuyến. May mắn là việc tạo video học trực tuyến có nhiều cách từ đơn giản đến phức tạp, bài viết này giới thiệu một số hình thức phổ biến để khởi tạo video cho các khóa học trực tuyến.

Slate It
Photo by Jakob Owens / Unsplash

Cách tạo video dạy học trực tuyến

Cùng với sự phát triển của giáo dục và đào tạo trực tuyến, việc sử dụng video cho bài giảng của khóa học online cũng càng ngày càng mở rộng. Ngày nay, các bài giảng video tương thích với tất cả các thiết bị từ máy tính để bàn đến các thiết bị di động.

1. Làm video bằng các slide

Nếu bạn có sẵn các bài giảng Powerpoint hoặc Keynote, thì việc ghi âm chỉ đơn giản bằng thao tác click vào chức năng "Record Slide Show". Cả hai phần mềm PowerPoint và Keynote đều cho phép bạn lưu các bài trình chiếu thành video.  Đối với người dùng Mac thì Keynote thuận tiện hơn cả.

Để cải thiện trải nghiệm của học viên, bạn nên sử dụng nhiều hình ảnh và giảm bớt các phần text.

2. Quay video màn hình

Daffodils on a computer desk
Photo by William Iven / Unsplash

Quay video màn hình thường phù hợp với các bài giảng hướng dẫn có tính kỹ thuật, nó cho phép bạn ghi âm giọng nói cùng với  quay video màn hình. Cách này phổ biến được ứng dụng cho các khóa đào tạo kỹ thuật, phần mềm, và video hướng dẫn thực hiện công việc nào đó kiểu step-by-step. Bạn sẽ phải chỉnh sửa một chút phần đầu và cuối mỗi video, nên các công cụ cho phép quay màn hình cần có chức năng chỉnh sửa này. Đối với những người dùng máy Mac, iMovie có thể dùng được với các chức năng chỉnh sửa đơn giản.

3. Video hoạt hình

Video hoạt hình là một hình thức hiện đại và dễ dùng thu hút học viên học online. Thường có sẵn các các phần mềm đã tích hợp sẵn hình ảnh, text, nhạc, và theme đa dạng. Cách này thường sẽ tốn thời gian hơn so với hai cách trên nhưng nó vẫn khả thi để bạn có thể tự thực hiện, kết quả lại tương đương với quay video chuyên nghiệp.

4. Quay Video

Khi quyết định thực hiện một video dạy học trực tuyến là bạn đã xác định thực sự đầu tư cho dạy học trực tuyến. Hiện nay các video ứng dụng trong giáo dục và đào tạo trực tuyến có thể được phân thành các loại như sau:

Video bài giảng có người hướng dẫn
Video trình diễn
Video kịch bản mô phỏng

Các bước thực hiện video

a. Chuẩn bị thiết bị quay video

  • Camera: có thể là máy ảnh, máy quay hoặc tận dụng điện thoại smartphone có camera quay video
  • Chân máy/ Tripod để giữ cố định camera
  • Các thiết bị đèn chiếu sáng
  • Micro thu âm rời.

b. Thiết lập bối cảnh và ánh sáng
Trước tiên chúng ta cần xác định bối cảnh, khung hình của video mà chúng ta muốn người xem thấy được. Thường ở đây sẽ là khung hình với bảng và giáo viên.
Hãy thiết lập áp dụng quy tắc 1/3 sao cho giáo viên đứng ở khoảng 1/3 khung hình và 2/3 khung hình còn lại là nội dung bảng viết.

c. Quay video
Bạn có thể sử dụng điện thoại hay máy tính để tạo một video bài giảng mà không có bất cả khó khăn gì. Thông thường định dạng video tối ưu cho hiển thị trên máy tính thì bạn phải đặt thiết bị nằm ngang. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các thiết bị di động phát triển rất nhanh thì có vẻ xu hướng video quay dọc lại đang hot.

Nếu sử dụng điện thoại di động, bạn nên sử dụng phần mềm của bên thứ 3 để tạo video bài giảng chất lượng hơn và dễ chỉnh sửa hơn.

d. Hậu kỳ biên tập video
Sau khi quay video xong chúng ta sẽ chuyển tới bước hậu kỳ để chỉnh sửa biên tập lại các đoạn video đã quay thành một bài giảng hoàn chỉnh. Công đoạn hậu kỳ có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại smartphone hoặc trên máy tính.

Photo by Minh Pham / Unsplash

VR Video

Bạn nghĩ sao nếu ứng dụng công nghệ mới nhất hiện đại nhất cho khóa học trực tuyến. Học viên sẽ được trải nghiệm công nghệ thực tế ảo trong lớp học, hiện nay công nghệ này đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong đào tạo thay cho việc phải xây dựng những phòng mô phỏng hay thiết bị mô phỏng phức tạp và tốn kém. Các video thực tế ảo sẽ đặc biệt phù hợp và hiệu quả trong các lĩnh vực cần các trải nghiệm thực tế như đào tạo phi công, lái xe, vận hành các thiết bị máy móc hiện đại...
Tuy ở Việt Nam, công nghệ này chưa phổ biến nhưng nó đang là hướng đi chung cùng với sự phát triển của công nghệ.

Dù bạn quay video dạng nào thì cũng sẽ có nhiều công cụ hỗ trợ cả offline và online, bạn cứ thử phương án nào bạn cho là dễ nhất rồi sau đó đến các phương án phức tạp hơn. Bạn thừa biết rằng các video được chuẩn bị kỹ càng về nội dung và hình thức cho ra các khóa học chuyên nghiệp hơn, làm cho học viên thấy hứng khởi hơn trong quá trình học tập. Vậy tại sao bạn không đầu tư vào video bài giảng thật đẹp, thật kool. Lợi thế của các khóa học trực tuyến là bạn chỉ mất công sức thực hiện một lần mà hiệu quả thì không giới hạn. Đó là những lý do vì sao bạn cần một video đẹp, chất lượng cao và chuyên nghiệp.
Nếu không thể thực hiện video vì một lý do nào đó thì bạn vẫn có thể thuê các công ty chuyên cung cấp dịch vụ dựng và quay video. Đây là khoản đầu tư vào kinh doanh khóa học trực tuyến hoàn toàn đáng giá.

Khi bạn đã thực hiện xong các video bài giảng, bạn có thể bắt đầu bán khóa học của mình trên các nền tảng tạo và bán khóa học trực tuyến như Hoola.vn. Cho dù hình thức tạo video có khác nhau thì hiệu quả của việc sử dụng video trong các khóa học online là không thể phủ nhận.

Hướng dẫn tạo khóa học trực tuyến

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.