Tăng tương tác trong lớp học trực tuyến nhờ diễn đàn thảo luận và blog

Tăng cường tương tác trong các khóa học trực tuyến thông qua các diễn đàn thảo luận và blog, cách thực hiện đơn giản mà hiệu quả.

Loan Nguyễn Dungmin
Loan Nguyễn / Dungmin

Diễn đàn thảo luận (forum) là một trong những cách hiệu quả nhất giúp tăng tương tác trong lớp học trực tuyến. Diễn đàn tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện kiến ​​thức, kết nối và học hỏi lẫn nhau cũng như với giảng viên, người hướng dẫn.

Nó là phiên bản trực tuyến của các cuộc hội thoại ngày chúng ta thường có. Tuy nhiên, định dạng không đồng bộ, cùng với sự khác biệt lớn về tuổi, nghề nghiệp, ... có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của các cuộc thảo luận này. Tìm cách cải thiện chất lượng các ý kiến đóng góp của sinh viên cho diễn đàn thảo luận, Hoola gợi ý đến bạn một vài điểm sau:

Photo by Jessica Da Rosa / Unsplash

Cách tăng tương tác trong lớp học trực tuyến trên diễn đàn thảo luận

Khi bắt đầu tham gia khoá học online, mỗi học sinh được chỉ định một trong các vai trò trên diễn đàn thảo luận sau đây:

1. Người dẫn chương trình

Học viên này đi đầu trong việc trình bày tài liệu khóa học được giao trong tuần và đăng các điểm phân tích quan trọng của mình trong diễn đàn thảo luận khóa học. Học sinh này được chỉ định để đăng bài đầu tiên, trong vòng hai ngày đầu tiên của lớp học online. Ví dụ: Sinh viên thảo luận về những đóng góp của chất diệp lục trong quá trình trao đổi chất của cây.

2. Người tham gia thảo luận

Học sinh này trả lời bài đăng ban đầu và gợi ý thêm các điểm phân tích hoặc diễn giải tài liệu khóa học. Người tham gia thảo luận mô tả cách họ có thể áp dụng khái niệm trong khóa học online cho các nghiên cứu hoặc công việc. Học sinh này được chỉ định để đăng thứ hai, vào ngày thứ ba của lớp học online. Ví dụ: Học viên mô tả cách họ nhận diện chất diệp lục của cây xanh và xác định quy trình trao đổi chất của cây.

3. Người Phê bình

Học viên tìm ra các điểm chưa đạt trong các bài đăng thảo luận trước đó và gợi ý các điểm phân tích và khái niệm thay thế cho tài liệu khóa học online. Học sinh này được chỉ định để đăng bài thứ ba, vào ngày thứ tư của lớp học. Ví dụ: Học viên thắc mắc về chi tiết của quá trình hô hấp của cây xanh.

4. Khán giả

Phần còn lại của lớp học, các học viên tham gia với tư cách là khán giả và đóng góp cho cuộc thảo luận đang diễn ra bằng cách:

(a) phản hồi về các tài liệu khóa học hoặc các bài đăng trước đó,

(b) tiếp tục thể hiện ý tưởng hoặc áp dụng tài liệu lớp học cùng các thành viên trong lớp,

(c) xác nhận ứng dụng các tài liệu hoặc kết luận của các thành viên trong lớp và

(d) cung cấp các ví dụ bổ sung về cách tài liệu của khóa học được áp dụng trong môi trường nghiên cứu hoặc nơi làm việc của họ. Những sinh viên này được chỉ định để đăng bài cuối cùng, trong những ngày còn lại của khoá học.

Cách tăng tương tác của giảng viên và học viên thông qua Blog

Để tăng cường tương tác giữa sinh viên với giảng viên, sinh viên với sinh viên trong lớp học online. Thường sinh viên được yêu cầu viết blog hàng tuần khi kết thúc một mô-đun, một bài hoặc một chương. Mỗi bài viết blog nhắc nhở sinh viên suy nghĩ về tài liệu khóa học cho học phần đó và thúc đẩy các chia sẻ về kinh nghiệm học tập trực tuyến của họ.

Giảng viên đương nhiên là tham gia chia sẻ các bài viết liên quan đến khoá học trên blog, vừa để quảng bá cho khoá học online vừa để tăng sự kết nối với sinh viên.

Thông qua quá trình này, việc giao tiếp giữa sinh viên với giảng viên tăng theo cấp số nhân. Học sinh được yêu cầu phản ánh về thời gian học và trả lời các lời nhắc sau:

  1. Bạn sẽ chia sẻ gì về kinh nghiệm của bạn khi là người học trực tuyến trong học phần này?
  2. Bạn sẽ nói gì về kinh nghiệm của bạn trong vai trò sau khi hoàn thành một học phần của lớp học online?
  3. Bạn sẽ nói gì về việc học của bạn liên quan đến phương pháp nghiên cứu đã sử dụng trong lớp học online?

Khi sự tương tác tăng lên, giao tiếp của sinh viên bị lệch khỏi các lời nhắc được chỉ định. Các sinh viên  sử dụng blog cá nhân của họ để phê bình một cách xây dựng toàn bộ khóa học, đề nghị thay đổi khóa học và phàn nàn về sự đóng góp của các sinh viên khác. Các blog có hiệu quả trong việc tăng giao tiếp giữa sinh viên với giảng viên. Tuy nhiên,  giảng viên cần thu xếp thời gian cần thiết để trả lời các bình luận cá nhân, hoặc bị các bình luận không liên quan đến chủ để của khoá học online khỏi blog, đó là vấn đề khó lường trước được.

Thật thú vị, các sinh viên thường xuyên đăng ký vào các khóa học dựa trên các bình luận trên diễn đàn đã nêu ra những mối quan tâm khác nhau với khóa học so với các sinh viên của lớp học truyền thống. Một trong những lời chỉ trích về giáo dục là học sinh đảm nhận vai trò nhóm không linh hoạt trong diễn đàn trong một khoảng thời gian . Khóa học yêu cầu sinh viên thay đổi vai trò trong diễn đàn với mỗi mô-đun học tập. Bài tập trên blog cho thấy các sinh viên khác nhau như thế nào về kinh nghiệm của họ dựa trên cách phân phối khóa học trước đó.

Một vài  mẹo để tăng tương tác trong lớp học trực tuyến qua diễn đàn và blog

  1. Sử dụng kỹ thuật phân vai trong diễn đàn thảo luận là một cách hiệu quả để tăng sự tham gia của sinh viên với tài liệu khóa học và thể hiện việc học tập trong diễn đàn thảo luận khóa học.
  2. Để áp dụng các khái niệm khóa học trừu tượng cho các thiết lập nghiên cứu và nơi làm việc, việc sử dụng các kỹ thuật phân vai khuyến khích sinh viên tích cực đọc các bài đọc được chỉ định và mở rộng các cuộc thảo luận của họ theo nhiều cách khác nhau.
  3. Bằng chứng là bài tập blog trong đó yêu cầu phản hồi thường xuyên, giảng viên nên chuẩn bị để đáp ứng với nhiều bình luận và yêu cầu của sinh viên. Vì vậy, trách nhiệm thuộc về giảng viên để trả lời các mối quan tâm và khiếu nại của sinh viên.

Trong phương pháp dạy học trực tuyến hiện đại thời gian gần đây, chúng tôi khuyên các giảng viên nên tiếp tục thực hiện và đánh giá các kỹ thuật thảo luận khuyến khích sự tham gia của sinh viên trong các diễn đàn thảo luận và blog về khoá học online.

Tăng lượng truy cập website và bán khóa học online bằng blog
Tăng lượng truy cập website và bán khóa học online bằng blog Tìm kiếm một cuộc sống trực tuyến là một giấc mơ, phải không? Bạn được trở thànhông chủ của chính mình, đặt ra các quy tắc của riêng bạn và không có giới hạnnào về mức độ thành công của bạn. Bầu trời là giới hạn. Như đã nói, chỉ có k…
Kinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpLớp học trên website học onlineTrợ giúp học viên trong lớp học onlineLớp học tương tác

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.