10 tiêu chí xây dựng một website học online tốt và uy tín?

Yếu tố nào tạo niềm tin cho học viên khi họ tìm kiếm khóa học online? Website như thế nào được người học trực tuyến đánh giá là uy tín?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Làm sao để tạo dựng uy tín khi bắt đầu bán khóa học online?

Chúng ta chưa từng chứng kiến số lượng website dạy học trực tuyến nhiều như hiện nay, đủ các hình thức, quy mô và ngành nghề, lĩnh vực!

Luôn có hàng ngàn bài viết review "Top 5, top 10 website học trực tuyến tốt nhất"  mà không ai nói cụ thể thế nào là một website học trực tuyến tốt!

==================================================

I. Những lầm tưởng về website đào tạo trực tuyến uy tín

II. Những vấn đề thực chất tạo nên uy tín của một website bán khóa học trực tuyến

III. Lời kết

==================================================

Nếu là một người dạy học online hoặc người bán khóa học online, làm sao bạn mang lại cảm giác tin tưởng cho người học khi họ lựa chọn học trực tuyến trên website cuả bạn.

Bạn cần gì để xây dựng uy tín với học viên?

Hay học viên sẽ đánh giá website như thế nào là uy tín để lựa chọn học online trên đó?

I. Những lầm tưởng về website đào tạo trực tuyến uy tín

Vấn đề hiện nay là các siêu thị khóa học trực tuyến lớn đang làm marketing quá tốt. Họ đang định hướng người dùng và đưa về kết quả trên tìm kiếm google "Top Website bán khóa học online tốt nhất " là những website lớn kiểu như chợ bán khóa học online!
Cả những giảng viên hay học viên đều đang có những lầm tưởng nhất định về một website dạy và học trực tuyến thực sự tốt!

Có thể kể ra những sai lầm khi đánh giá uy tín một website đào tạo trực tuyến phổ biến dưới đây:

1. Cần nhiều giảng viên

Đơn cử như các chợ bán khóa học trực tuyến, cứ có khóa học có profile là được duyệt tham gia bán khóa học. Nên thượng vàng hạ cám trình độ và chất lượng như ma trận, học viên thực sự không biết đường nào mà lần.
So với chợ khóa học trực tuyến, thì các website bán khóa học trực tuyến mang thương hiệu riêng lại có ưu điểm nhất định.

2. Cần nhiều khoá học

Bạn đừng nhầm tưởng nhiều khóa học làm người mua tin tưởng vào website dạy học trực tuyến của bạn.
Ít khóa học mà chất sẽ tốt hơn là nhiều khóa học mà chất lượng chỉ tương đối, chứ chưa nói đến là chất lượng không đảm bảo.

3. Là một website lớn

Lớn như các siêu thị khóa học vẫn không đảm bảo được chất lượng các khóa học và giảng viên trên đó.
Các website này quan tâm nhiều đến doanh thu hơn là kiến thức học viên thu được nên việc quảng bá trên đó dựa trên doanh số chứ không hẳn là chất lượng.

4. Có nhiều đánh giá 5 sao

Làm sao chúng ta biết được rằng những đánh giá trên mạng là review thực sự của học viên cũ. Những đánh giá này hầu hết là chiêu trò marketing online để thổi phồng chất lượng thực sự của khóa học.
Vẫn có những nguời tin vào những đánh giá này, nhưng khi mà tất cả các khóa học đều được review tốt thì nó không còn là tiêu chí để khách hàng lựa chọn nữa.

5. Miễn phí hay tính phí

Lại vấn đề giá cả, chúng tôi tin rằng bán rẻ kiến thức không làm học viên thích bạn hơn đâu.
Vấn đề là giá trị mà khóa học mang lại, giá trị so với giá tiền thì sao? Nếu giá trị lớn hơn giá bán thì đương nhiên học viên kiếm món hời. Nếu giá trị thấp hơn giá bán thì bạn đang bán điêu rồi! Vậy đấy!

Tham khảo: Cách định giá hợp lý cho một khoá học trực tuyến

6. Là một website đã hoạt động lâu

Vấn đề này cũng là một vấn đề mang tính tương đối, như những lầm tưởng mà chúng ta đang bàn ở đây.
Nếu những website lâu đời không cập nhật kiến thức công nghệ thì sẽ không thể so sánh với những website mới mang lại những kiến thức mới nhất và trải nghiệm tối ưu nhất nhờ công nghệ.
Vậy nên nếu còn chần chừ về việc tạo một website để kinh doanh giáo dục trực tuyến thì bạn nên nghĩ lại đi. Miễn bạn mang lại giá trị thực sự cho người học những vấn đề khác đều là thứ yếu mà thôi

7. Đa ngành nghề hay chuyên biệt

Đà ngành nghề hay chuyên biệt thực sự không phải là vấn đề.
Tất nhiên những tiêu chí trên vẫn có một giá trị tham khảo nhất định, nhưng quan trọng là bạn không sa đà vào những vấn đề không thực chất nêu trên.
Người học họ đã quá tường tỏ những vấn đề này.

*****

Cũng vì những lý do nêu trên mà bạn đừng ngần ngại xây dựng một website để dạy học trực tuyến và bán các khoá học online.


Đừng đợi đến khi trở thành người giỏi nhất, cũng đừng đợi có thật nhiều tiền rồi mới mở lớp, đừng đợi có đủ bộ khoá học rồi mới bán...


Bạn cảm thấy yêu thích dạy học, mong muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình thì hãy bắt đầu thôi!


Nhưng vấn đề là "LÀM SAO ĐỂ TẠO WEBSITE VÀ BÁN KHÓA HỌC NGAY LẬP TỨC?"


II. Những vấn đề thực chất tạo nên uy tín của một website bán khóa học trực tuyến

Thời gian và thực tế sẽ chứng minh những website nào thực sự là một website đào tạo uy tín và chất lượng.

Vậy những vấn đề nào thực chất đem lại uy tín cho website học trực tuyến mà bạn cần ưu tiên quan tâm khi xây dựng website?

1. Chất lượng giảng viên dạy học online

Giảng viên là yếu tố lớn nhất, đáng quan tâm nhất đối với chất lượng một khoá học dù online hay offline!
Khi tìm kiếm và đánh giá giảng viên, người học quan tâm đến uy tín và thành tựu của vị giảng viên đó.
Bí kíp cho thầy cô giáo là làm đẹp profile và public chúng trên càng nhiều kênh tham chiếu càng tốt. Trên Facebook là chắc chắn phải có rồi, trên LinkedIn,...Và đặc biệt là trên chính website bán khóa học!

  • Giảng viên là ai?
  • Có tâm huyết nhiệt thành không?
  • Chuyên về lĩnh vực gì? Kinh nghiệm trình độ, có tên tuổi trong lĩnh vực đó không?
  • Có những thành tựu gì?
    Bạn phải xây dựng được hình ảnh và uy tín của giảng viên, để cạnh tranh lại với những giảng viên kém chất lượng nhưng lại được marketing một cách thái quá.

2. Nội dung khoá học

Thế nào là một khóa học có nội dung chất lượng?
Là khóa học phù hợp với nhu cầu của người học!?
Có đủ các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao!?

Cách tốt nhất là bạn nên xây dựng một hệ thống khóa học để giúp học viên đạt được một trình độ nhất định.
Nếu một mình bạn không thể đảm đương được nhiều khóa học khác nhau ở các trình độ khác nhau, hay đối tượng học viên khác nhau? Thì đây là lúc bạn đi tìm cộng sự. Hãy mời thêm thầy cô, giảng viên khác tham gia cùng!

Việc học nâng cao cùng một giảng viên, cùng một phương pháp học, cùng một chương trình học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều là học mỗi nơi một chút.
Một khi học viên đã cảm thấy tin tưởng và tham gia một khóa học, nhiều khả năng là họ sẽ tiếp tục gắn bó và chi tiền cho những khóa học khác.

3. Các chủ đề, lĩnh vực rõ ràng

Đối với website với chủ đề và lĩnh vực rõ ràng, người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm được khóa học mà mình mong muốn cũng như dễ dàng tra cứu các thông tin liên quan về giảng viên, giá cả, nội dung...
Hiển thị thông tin khóa học càng rõ ràng càng cụ thể càng giúp học viên dễ dàng xem xét xem khóa học đó có phù hợp với họ không, để nhanh chóng ra quyết định mua khóa học.

4. Tốc độ load trang nhanh

Yếu tố này thực sự gây thiện cảm với học viên!
Giao diện đẹp, dễ sử dụng giúp học viên tập trung trong khi học, dễ dàng theo dõi bài học, tạo cảm hứng học tập.
Đối với những khóa học cần tương tác nhiều, thì giao diện thực sự là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập.
Ngoài ra một website được đầu tư chỉn chu và chuyên nghiệp thể hiện sự nghiêm túc đầu tư cho chất lượng khóa học trực tuyến.

5. Đa dạng phương thức thanh toán

Tức là học viên có thể thanh toán khóa học một cách thuận tiện nhất hay không?
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, học viên cũng có lựa chọn hoàn thành thanh toán mua khóa học.

6. Có chính sách hoàn tiền

Một khi học viên đã quyết định ghi danh cho một khóa học thì rất hiếm trường hợp bạn phải hoàn tiền.
Nhưng chính sách hoàn tiền làm người mua khóa học cảm thấy thực sự yên tâm và tin tưởng. Người học biết được họ được bảo vệ nếu có trường hợp cần phải hoàn tiền xảy ra.

7. Hỗ trợ và chăm sóc học viên

Nếu thử đặt mình vào vị trí của người mua khóa học, bạn sẽ hiểu khâu hỗ trợ và chăm sóc học viên có giá trị như thế nào.
Những thắc mắc phát sinh sau khóa học, khi áp dụng kiến thức vào thực tế, những vấn đề liên quan chưa được giải đáp trong khóa học... Học viên thực sự đánh giá cao những khóa học mà họ được hỗ trợ vĩnh viễn sau khóa học, khi mà họ sự sử dụng kiến thức đã học.

8. Tương thích với nhiều thiết bị thông dụng

Vấn đề này có vẻ là đương nhiên khi mà công nghệ ngày nay phát triển như vậy. Nhưng bạn cũng vẫn cần đảm bảo tính năng tương thích trên mọi thiết bị được đảm bảo.

9. Học thử

Việc cho phép học thử thể hiện sự tự tin của người bán khóa học về chất lượng và sự thú vị mà khóa học sẽ đem lại cho học viên.
Và khi được học thử, người học có thể chắc chắn hơn khi quyết định lựa chọn một khóa học trực tuyến.

10. Cho phép gửi phản hồi và đánh giá

Như đã nêu ở phía trên, thì việc cho phép học viên gửi phản hồi hay đánh giá của họ về khóa học làm cho họ tin tưởng vào uy tín của website. Họ biết rằng những review về khoá học là hoàn toàn của học viên đã trải nghiệm.

III. Lời kết

Mặc dù khi bạn search Google với từ khóa "website bán khóa học online tốt nhất" thì kết quả trả về là website bán khóa học như: Unica, Kyna, Hocmai, Hellochao, Edumall, Topica,..

Nhưng bạn có biết rằng những khóa học online được trả tiền cao nhất lại không được bán trên các website lớn và nổi tiếng như nêu trên.

Để việc kinh doanh khóa học online thành công bạn cần đầu tư những khía cạnh mang lại giá trị thực chất cho học viên, người dùng. Thực chất chúng bao gồm cả về chất lượng khóa học như giảng viên và nội dung bài giảng và không xem nhẹ yếu tố công nghệ trên website hỗ trợ học tập online hiệu quả!

Hoola.vn tự tin là nền tảng công nghệ tạo website bán khóa học online chuyên nghiệp. Các yếu tố công nghệ hỗ trợ dạy và học trực tuyến được tích hợp đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người học và người giảng dạy.

Chiến dịch bán khóa học onlineKinh doanh khóa học onlineKinh nghiệm xây dựng website khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.