5 Sai Lầm Phổ Biến Khi Xây Dựng Chương Trình Đào Tạo Trong Doanh Nghiệp

Hoola tìm hiểu về 5 sai lầm phổ biến khi triển khai đào tạo nội bộ qua bài viết này nhé.

Hoola
Hoola

Triển khai chương trình đào tạo nhân sự thành công sẽ mang đến sự phát triển bền vững của cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hiện có rất nhiều doanh nghiệp đã mắc phải các sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo. Vậy, nhưng sai lầm đó là gì? Cùng Hoola tìm hiểu về 5 sai lầm phổ biến khi triển khai đào tạo nội bộ qua bài viết này nhé.

Rất nhiều doanh nghiệp đã mắc phải sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo sau này

Những sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp

Quy trình đào tạo không có nội dung rõ ràng, mục tiêu cụ thể

Hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều hiểu rõ tầm quan trọng của đào tạo nội bộ. Vì thế, các đơn vị, tổ chức luôn chú trọng vào việc đào tạo này. Thế nhưng, xây dựng quy trình đào tạo bài bản, có hệ thống là điều không hề đơn giản.
Đầu tiên, doanh nghiệp cần vạch ra mục tiêu chính của đào tạo là gì. Sau đó, hãy làm rõ những điều mà doanh nghiệp muốn nhân viên đạt được thông qua quá trình đào tạo. Điều này sẽ giúp bạn xác lập được quy trình đào tạo cụ thể và rõ ràng hơn.
Ngược lại, nếu không có kế hoạch đào tạo rõ ràng hoặc đào tạo không hiệu quả, nhân viên chỉ tiếp thu kiến thức nửa vời thì hậu quả sẽ khá nghiêm trọng. Vì thế, doanh nghiệp cần xác định đối tượng, nhu cầu và mục tiêu để có thể tiến hành triển khai quy trình đào tạo phù hợp và có hiệu quả.

Chương trình đào tạo nhàm chán, không hứng thú

Đây là sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Nếu nội dung nhàm chán, nhân viên sẽ không có hứng thú để học tập và tiếp thu kiến thức mới. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đào tạo của doanh nghiệp.
Vì thế, bạn nên xây dựng bài giảng bằng việc số hóa. Ví dụ như sử dụng linh hoạt hình ảnh, âm thanh, video, các trò chơi, tình huống thực tế,… Nhờ đó, người học sẽ có cảm hứng để học tập và tương tác với bài giảng.

>> Xem thêm: 3 Tip Hay Giúp Nhân Viên Nhớ Lâu Kiến Thức Đào Tạo

Bài giảng không có sự cá nhân hóa cụ thể

Đây là sai lầm trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo khá nghiêm trọng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nhận ra. Để tăng hiệu quả đào tạo, doanh nghiệp cần phải xác định rõ nội dung nào phù hợp với nhân viên cần đào tạo và nội dung nào phù hợp với từng bộ phận.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp cần thiết kế một khóa đào tạo với mục đích cải thiện văn hóa doanh nghiệp hoặc những kỹ năng mềm cần có cho công việc thì khóa học này sẽ phù hợp với tất cả nhân viên. Tuy nhiên, nếu các khóa học thiên về kỹ năng chuyên môn thì bạn cần triển khai tương ứng với công việc của từng bộ phận nhằm đưa ra nội dung đúng đắn.
Do đó, việc xác định chính xác đối tượng sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo nội bộ sao cho hiệu quả và hấp dẫn hơn.

Bị hạn chế hoặc thiếu sự hỗ trợ từ công nghệ hiện đại

Trong thời kỳ kinh tế thị trường hiện nay, công nghệ đã mang tới cho các doanh nghiệp nhiều lợi ích nổi bật. Trong cả đào tạo nội bộ, số hóa các bài giảng với công nghệ hiện đại cũng đã mang tới những thành tựu nổi bật.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng hình thức đào tạo truyền thống. Điều này đã làm giảm hiệu quả của mục đích đào tạo, đồng thời khiến học viên cảm thấy nhàm chán, khó tiếp thu kiến thức.

Xác định sai phương pháp đào tạo

Căn cứ vào tình hình nhân lực và yêu cầu, điều kiện của doanh nghiệp với trình độ, kỹ năng của người lao động, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xác định phương pháp đào tạo phù hợp. Tuy nhiên, không ít đơn vị đã mắc sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo, từ đó gây lãng phí tài chính lẫn nguồn lực con người.
Hiện nay có 3 phương pháp đào tạo mà doanh nghiệp có thể áp dụng triển khai tùy thuộc vào các điều kiện hiện có của mình đó là:

  • Phương pháp đào tạo trong doanh nghiệp.
  • Phương pháp đào tạo bên ngoài.
  • Phương pháp đào tạo trong công việc.
5 sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp

Hoola – Nền tảng đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp thực hiện hóa đào tạo chất lượng

Hoola được biết tới là nền tảng đào tạo trực tuyến ưu việt, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề trong đào tạo nội bộ. Không chỉ được trang bị bộ tính năng hoàn hảo, Hoola còn thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Một số tính năng ưu việt của Hoola sẽ góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả, tối ưu chi phí nhất đó là:

  • Triển khai website đào tạo nội bộ tên miền riêng, đảm bảo tính cá nhân hóa và bảo mật.
  • Hoola cung cấp hệ quản trị học liệu đầy đủ và bảo mật cao.
  • Có tính năng tổ chức kiểm tra, làm bài thi và cấp chứng chỉ để kiểm tra năng lực của học viên.
  • Hoola hỗ trợ đào tạo trực tiếp thông qua Hoola Meet và có thể ghi âm lại buổi đào tạo.
  • Phần mềm hỗ trợ đa loại hình bài giảng.
  • Bạn có thể tạo nhóm, phòng, ban và theo dõi sát các kết quả đào tạo của từng học viên qua các báo cáo chi tiết.
Sử dụng nền tảng Hoola trong quá trình triển khai đào tạo nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp tránh được các sai lầm không mong muốn

Vậy là Hoola đã cùng bạn tìm hiểu về 5 sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có phương thức xây dựng và triển khai chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả nhất. Để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo và không mắc phải các sai lầm trên, bạn hãy ứng dụng nền tảng Hoola vào thực tiễn đào tạo trong doanh nghiệp nhé.

sai lầm khi xây dựng chương trình đào tạo

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.