15 Phong Cách Làm Việc Của Người Nhật Đáng Để Học Hỏi

Dưới đây là 15 cách làm việc của người Nhật Bản nên áp dụng mà Hoola muốn chia sẻ tới bạn.

Hoola
Hoola


Từ lâu, phong cách làm việc của người Nhật vẫn luôn được đánh giá cao. Trên thực tế, họ luôn gây ấn tượng cho người khác bằng sự chỉn chu, chuyên nghiệp cùng tinh thần trách nhiệm cao khi làm việc. Do đó, tác phong làm việc của người Nhật luôn được nhiều công ty, doanh nghiệp học hỏi. Dưới đây là 15 cách làm việc của người Nhật Bản nên áp dụng mà Hoola muốn chia sẻ tới bạn.

Đề cao đức tính kỷ luật trong công việc

Đây là một trong những phong cách làm việc của người Nhật giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Mặc dù mỗi công ty, doanh nghiệp đều có những quy định riêng về thời gian, quy trình làm việc nhưng người Nhật luôn thể hiện sự kỷ luật của mình bằng cách tuân thủ những quy tắc này.
Cụ thể, họ sẽ không làm việc riêng trong giờ làm việc và luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm khi mắc sai lầm.

Đề cao kỷ luật là một trong những phong cách làm việc của người Nhật mà chúng ta nên học hỏi

Luôn luôn tôn trọng khách hàng và đối tác của mình

Trong mối quan hệ với đối tác và khách hàng, người Nhật Bản luôn thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối qua các hành động tỉ mỉ. Cụ thể, họ không chỉ lịch thiệp trong giao tiếp mà còn khéo léo trong việc chọn quà hoặc gửi danh thiếp một cách trịnh trọng nhất.
Điều này giúp cho đối tác và khách hàng tăng thêm sự ghi nhớ và có thiện cảm hơn với người đại diện. Việc hợp tác cũng được xúc tiến nhanh hơn, tăng cơ hội thành công trong tương lai.

Luôn lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp xung quanh

Một trong những quy tắc làm việc của người Nhật đó là luôn lắng nghe ý kiến của mọi người. Điều này giúp họ hạn chế được tình trạng tranh chấp, bất đồng xảy ra do mâu thuẫn quan điểm khi làm việc nhóm.

Nỗ lực hết mình

Phong cách làm việc người Nhật còn được thể hiện rõ qua sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nghỉ. Điều này đã giúp họ liên tục cải tiến và đổi mới, hoàn thiện và phát triển bản thân.

Sẵn sàng tăng ca, không phàn nàn để đạt hiệu quả cao

Với người Nhật, họ xem tăng ca là cách chứng minh sự cống hiến và mong muốn. Do đó, nhiều doanh nghiệp tại Nhật cũng đã đưa việc tăng ca vào yếu tố cần có khi bổ nhiệm vị trí mới.

Tác phong làm việc đúng giờ

Đúng giờ là phong cách làm việc chuẩn Nhật được cả thế giới công nhận và học hỏi. Đức tính này giúp thể hiện sự tôn trọng với tập thể và khẳng định hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, chỉn chu nhất.

Luôn bám sát mục tiêu

Đứng trước mục tiêu cụ thể, người Nhật luôn đề ra quyết tâm theo đuổi tới cùng. Chính sự kiên trì và tập trung như vậy đã giúp họ liên tục đạt được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp.

Tôn trọng người có kinh nghiệm và cấp bậc cao hơn

Văn hóa công sở với sự kính trọng người đi trước là phong cách làm việc của người Nhật mà các doanh nghiệp nên học hỏi. Đặc biệt, những tiền bối này có thể là người quản lý, lãnh đạo hoặc người lớn tuổi, người làm việc nhiều năm trong nghề.

Người Nhật luôn tôn trọng người có kinh nghiệm và cấp bậc cao hơn

Học cách nói giảm, nói tránh

Môi trường làm việc tại Nhật nghiêm cấm mâu thuẫn nội bộ vì nó sẽ ảnh hưởng tới tập thể chung. Do đó, mỗi người nhân viên tại đây đều phải học cách diễn đạt phù hợp, chuẩn mực để thể hiện sự thấu hiểu và tôn trọng người khác. Điều này giúp tạo nên môi trường doanh nghiệp thân thiện, tích cực cho doanh nghiệp.

Duy trì liên lạc với khách hàng để tạo dựng các mối quan hệ

Cách làm việc của người Nhật Bản đó là chủ yếu thực hiện các cuộc gặp trực tiếp thay vì nhắn tin hay email. Họ cho rằng điều này giúp xây dựng những mối quan hệ lâu dài hơn.
Bên cạnh đó, họ cũng thường xuyên dành nhiều thời gian để trao đổi, liên hệ với khách hàng và đối tác cũ. Đây là phương pháp xây dựng hình ảnh thương hiệu ấn tượng và sâu sắc mà nhiều doanh nghiệp nên học hỏi.

Xây dựng văn hóa cảm ơn và xin lỗi chân thành

Dẫu ở trong hoàn cảnh nào, phong cách làm việc của người Nhật đó là luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm với công việc. Họ sẵn sàng nói xin lỗi chân thành khi mắc sai lầm và cảm ơn thật tâm, giúp tạo nên cảm giác thân thiện và lịch thiệp.

Cách chào hỏi của người Nhật

Người Nhật rất chú trọng việc chào hỏi với mọi người xung quanh. Họ luôn cúi đầu để chào những người lớn tuổi, người có cấp bậc cao hơn để thể hiện sự tôn trọng. Với những người cùng cấp hoặc gần gũi hơn, bạn có thể vẫy tay hoặc mỉm cười và chào hỏi.
Lưu ý, bạn cần tránh một số hành động sau khi chào hỏi: nhìn thẳng vào mặt khi cúi đầu, vung tay,…

Cổ vũ tinh thần bằng khẩu hiệu

Đây là phong cách làm việc của người Nhật phổ biến. Ngay từ thời điểm bắt đầu làm việc, các nhân viên sẽ cùng hô vang khẩu hiệu để tăng sự hứng khởi và khơi dậy tinh thần làm việc.

Ứng xử tế nhị trong môi trường chung

Người Nhật rất coi trọng ý thức nơi công cộng, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Theo đó, họ luôn đi nhẹ, trao đổi vừa đủ, không cười đùa để tránh ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

Phân biệt công tư rõ ràng

Người Nhật Bản luôn phân biệt rõ khoảng thời gian làm việc và thời gian cá nhân cực kỳ rõ ràng. Họ sẽ tập trung cao độ để hoàn tất các công việc cần làm trong một ngày mà không bị xao nhãng. Chỉ khi tới thời gian nghỉ, họ mới thư giãn và vui chơi hết mình.

Người Nhật luôn có sự phân biệt công tư rõ ràng

>> Xem thêm: 10+ kỹ năng cần thiết trong công việc cần trau dồi ngay

Trên đây là 15 phong cách làm việc của người Nhật mà các doanh nghiệp nên học hỏi. Để phổ cập những phong cách này, doanh nghiệp nên tiến hành đào tạo nội bộ. Trong đó, hình thức đào tạo phù hợp và tối ưu nhất hiện nay đó là đào tạo nhân sự từ xa qua nền tảng Hoola. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về cách triển khai đào tạo nội bộ qua Hoola và quản lý nó một cách hiệu quả nhất.

phong cách làm việc của người nhậttác phong làm việc của người nhậtquy tắc làm việc của người nhật

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.