Làm thế nào để xây dựng một trường học trực tuyến 2024

Bắt đầu một trường học hoặc học viện trực tuyến vào năm 2022 có thể đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình thú vị. Với việc học trực tuyến ngày càng phổ biến từ khi xảy ra đại dịch, các khóa học trực tuyến cung cấp một cách dễ dàng và dễ tiếp cận cho học viên

Lê Duy Khánh
Lê Duy Khánh

Bắt đầu một trường học hoặc học viện trực tuyến vào năm 2024 có thể đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình thú vị. Với việc học trực tuyến ngày càng phổ biến từ khi xảy ra đại dịch, các khóa học trực tuyến cung cấp một cách dễ dàng và dễ tiếp cận cho học viên để học một kỹ năng mới và tiếp thu bài giảng.

Giáo dục trực tuyến là một món quà đẹp và phải luôn được gói trong một chiếc hộp đẹp mắt, sẵn sàng chuyển đến tay người học - bất kể họ được gọi là học sinh, sinh viên hay người đi làm.

Mục lục:

Bước 1:Chọn một nền tảng
Bước 2:Xác định ý tưởng khoá học
Bước 3:Xây dựng các khoá học
Bước 4:Làm nổi bật thương hiệu
Bước 5:Các công cụ bạn cần
Bước 6:Theo dõi, phân tích dữ liệu
Bước 7:Tính năng bán hàng và marketing
Bước 8:Cảm hứng từ nhà sáng tạo khoá học
Kết luận

Bước 1: Chọn một nền tảng để xây dựng trường học trực tuyến của bạn

Với rất nhiều nền tảng học tập trực tuyến và hệ thống quản lý học tập (LMS) hiện nay, thật dễ dàng để xây dựng trường học trực tuyến của bạn.

Tuy nhiên, mỗi nền tảng đều đi kèm với các tính năng, công cụ, khả năng để kinh doanh và quảng bá các khóa học trực tuyến của bạn.

Sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến hiện đại như Hoola sẽ khiến trường học/học viện online của bạn trở thành điểm đến học tập mà học viên mong muốn.

Hoola - Nền tảng tạo website đào tạo trực tuyến tốt nhất hiện nay

Bước 2: Xác định ý tưởng khóa học trực tuyến của bạn

Việc phát triển các khóa học trực tuyến tốn rất nhiều thời gian và công sức. Sẽ là tốt nhất nếu bạn xác định được ý tưởng chủ đạo về khoá học của mình trước khi bắt đầu tạo ra chúng.

Để kiểm tra xem ý tưởng của bạn có tiềm năng hay không, trước tiên bạn phải trả lời được các câu hỏi dưới đây:

  • Khóa học giải quyết (những) vấn đề nào?
  • Tại sao một người học sẽ phải trả phí cho khóa học này?
  • Kết quả mà học viên của bạn có thể mong đợi khi họ hoàn thành khóa học này?

Trong quá trình này, bạn nên tham khảo khoá học tương tự từ một số đối thủ cạnh tranh. Đảm bảo ý tưởng của bạn nổi bật so với đối thủ bằng cách chứng minh sự khác biệt khóa học trực tuyến của bạn so với những khóa học khác.

Phân tích các từ khoá từ những ý tưởng đó trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Từ đó tư duy và nghĩ xem học viên sẽ tìm kiếm và muốn đăng ký học những chủ đề gì từ các khoá học ở lĩnh vực của bạn.

Tìm hiểu sâu hơn và nói chuyện với học viên tiềm năng của bạn - bằng cách làm một cuộc thăm dò ngắn gọn hoặc thông qua cộng đồng trực tuyến của bạn - để xác định nhu cầu mà học viên của bạn mong muốn sau khi tham gia khóa học trực tuyến của bạn.

Một cách khác để bạn có thể xác định ý tưởng của mình cho một khóa học trực tuyến trước khi đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc thiết kế và triển khai nó là chạy một chương trình thử nghiệm hoặc một hội thảo trên web. Chương trình thử nghiệm/hội thảo trên web sẽ cho phép bạn thử ý tưởng của mình trên một nhóm người học (hay còn gọi là những người thử nghiệm bản beta của khóa học trực tuyến của bạn). Bạn có thể tạo một vài phần khóa học trong khóa học trực tuyến của mình với nội dung vừa đủ để cung cấp kết quả cho người thử nghiệm beta của bạn.

Chi tiết bạn có thể tham khảo tại đây

Bước 3: Xây dựng các khoá học cho trường học trực tuyến của bạn

Khi bạn đã thiết lập và chạy trang web cho trường học trực tuyến của mình, đã đến lúc tải lên một số nội dung học tập trên đó.

Tạo đề cương cho khóa học trực tuyến của bạn

Để tạo đề cương khóa học, bạn sẽ cần chia chương trình học thành các chủ đề chính và chủ đề phụ. Đặt các phần của khóa học khác nhau theo mức độ khó dễ từ cơ bản - nâng cao, độ tiếp cận học viên hoặc bất kỳ danh mục nào khác mà bạn thích.
Đi vào chi tiết từng khoá học, bạn có thể soạn bài giảng như giáo án điện tử theo các chương, các bài học cụ thể với nhiều định dạng video, text, scorm, live,...

Chuẩn bị nội dung khoá học, tài liệu, hình ảnh đi kèm

Sau khi định hình được đề cương cho từng khoá học bạn hãy tiến hành chuẩn bị và hoàn thành các nội dung cho nó. Nội dung các khoá học là tổng hợp các học liệu như video, PDF, SCORM, phòng live,... Bạn có thể quay dựng, hậu kỳ các video, record từ những buổi dạy live, sản xuất các file SCORM hay soạn thảo các file PDF. Những nội dung này để nó hoàn hảo nhất bạn có thể làm việc đội nhóm hoặc thuê đội sản xuất chuyên nghiệp.

Các khoá học video được quay dựng hoặc record màn hình các buổi dạy live

Tải lên nội dung - Đóng gói học liệu thành các khoá học trực tuyến

Sau khi đã chuẩn bị được các học liệu bạn có thể đóng gói thành các khoá học lại theo ý tưởng đề cương từ trước. (Tip nhỏ: bạn có thể tải lên tất cả các nội dung đó lên thư viện lưu trữ sẵn, sau đó khi đóng gói khoá học chỉ việc chọn các file có sẵn)

Nhấp vào nút 'Khóa học mới' và thực hiện quá trình tạo khóa học.

Đặt một tiêu đề hấp dẫn cho khóa học , chọn URL thân thiện với người dùng cho khóa học.

Sau đó, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu chỉnh sửa bố cục khóa học, bạn có thể thêm phần nội dung và hoạt động học tập của mình theo từng phần:
'Bài giảng' > 'Thông tin' > 'Giá bán' > 'Affiliate' > 'Xuất bản'.
Chú ý nút 'Cập nhật' sau khi thiết lập mỗi phần.

Upload bài giảng hầu hết các định dạng - Xuất bản ra các khoá học dễ dàng

Điều tuyệt vời khi tạo các khóa học theo cách này là nó cung cấp cho bạn khả năng thêm bất kỳ yếu tố nào bạn muốn vào bên trong khóa học của mình để khiến nó trở nên độc đáo nhất có thể và tập trung vào nhu cầu học tập của học viên.

Bước 4: Làm nổi bật thương hiệu cá nhân bằng website của bạn

Sở hữu một website đào tạo trực tuyến sẽ như là sự hiện diện thương hiệu cá nhân của bạn trên thị trường trực tuyến. Để định hình, làm nổi bật thương hiệu của bạn cần sự đồng bộ, độc đáo về hình ảnh, màu sắc, phông chữ hay câu chuyện mà thương hiệu mang đến.

Với Hoola sự đồng bộ và cá nhân hoá thương hiệu này càng được thể hiện rõ rệt hơn với việc dễ dàng thay đổi tên miền riêng, nhóm màu sắc giao diện tuỳ biến theo màu logo hay thương hiệu của bạn.

Mỗi website đối tác từ Hoola đều tuỳ biến theo nhóm màu sắc riêng mang thương hiệu cá nhân


Hay việc tạo phòng live dạy trực tuyến ngay trên website mà không mất phí thuê các phần mềm ngoại như Zoom, Google Meet,...
Tính năng Blog có thể thoải mái viết bài mỗi ngày giúp SEO top google.
Ngoài ra giao diện có có thể tự thiết kế theo ý thích bằng công cụ 'Landing page' tạo thoải mái các trang con để hiển thị các thông tin hoặc dùng thay đổi trang chủ bất cứ lúc nào.

Ví dụ:

  • Trang landing page chạy quảng cáo:  Bạn có thể thiết kế 1 trang landing page ngắn chỉ để chạy quảng cáo giới thiệu các khoá học, các chương trình khuyến mãi, các đợt tổ chức sự kiện,... để thu thập thông tin khách hàng
  • Trang khuyến mãi: Bạn muốn quảng cáo ưu đãi hoặc phiếu giảm giá đặc biệt cho người đăng ký của mình? Tạo nút gọi hành động có tiềm năng chuyển đổi cao.
  • Trang Chứng thực: Cho người khác biết sinh viên của bạn đang nói gì về môn học của bạn. Bạn có thể tạo một trang lời chứng thực của khách hàng!

Đối với một số tùy chỉnh nâng cao hơn, bạn cũng có thể tùy chỉnh mã CSS để thêm 1 số công cụ trên landing page tạo ra trải nghiệm độc đáo.

Như bạn có thể thấy, với nền tảng Hoola, khả năng là vô tận và không cần phải chi tiền cho các công cụ, thiết kế, lưu trữ và bảo trì đắt tiền để thiết lập cho website đào tạo của bạn.

Bước 5: Các công cụ bạn sẽ cần

Mỗi doanh nghiệp đều có một bộ công cụ thiết yếu để giúp họ quản lý các khía cạnh khác nhau của nó, tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại hoặc cải thiện năng suất.

Hoola được trang bị nhiều công cụ này dưới dạng các chức năng tích hợp sẵn và kết nối với các công cụ phần mềm hàng đầu để đảm nhận phần còn lại.

Vì vậy, những công cụ cần thiết cho việc đào tạo trực tuyến là gì?

  • Tính năng tiếp thị qua email (Email Marketing)
  • Công cụ tiếp thị liên kết/giới thiệu (Affiliate)
  • Theo dõi, phân tích dữ liệu trên website của bạn (xem bước 6)
  • Các công cụ Marketing & Bán hàng chung (xem bước 7)
  • Tự đông hoá và Webhook kết nối API

Phần mềm tiếp thị qua email (Email Marketing)

Email là vua của phần mềm tiếp thị cho web. Mỗi chủ doanh nghiệp hoặc nhà tiếp thị thích sử dụng phần mềm tiếp thị qua email yêu thích của họ để giao tiếp với học viên của họ và bán các lớp học trực tuyến.
Tại Hoola bạn cũng không cần phải tìm hiểu hay thuê một bên marketing email nào khác. Với tính năng email hệ thống có thể gửi hàng loạt tới học viên đăng ký trên website của bạn. Cùng xem hướng dẫn cài đặt email hệ thống tại đây

Công cụ giới thiệu & liên kết (Affiliate)

Các công cụ Affiliate thường khá đắt tiền và bạn cần phải thử nghiệm một vài công cụ trước khi xem cái nào phù hợp với mình. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra công cụ quản lý Affiliate của riêng mình hoạt động cực kỳ hiệu quả trong việc tuyển dụng học viên của bạn làm đơn vị liên kết để quảng bá các khóa học.

Mời học viên, những người có ảnh hưởng và đối tác của bạn tham gia trường học trực tuyến và chương trình Affiliate của bạn để phát triển hoạt động kinh doanh giáo dục của bạn!

Chương trình Affiliate mô hình theo nhiều cấp

Để bắt đầu sử dụng, tại mỗi khoá học sẽ có phần 'Affiliate' bạn có thể linh hoạt thiết lập tỷ lệ hoa hồng theo các cấp.
Sau đó quản trị tổng quát tại 'Quản lý Affiliate'.

Thực hiện các bước như sau

Tự động hoá và Webhook kết nối API

Hệ thống tự động hoá và Webhooks: xem video hướng dẫn tại đây

- Hỗ trợ các phương thức tự động gồm EMAIL và API;
- Hỗ trợ các sự kiện: Tạo tài khoản mới, Cập nhật tài khoản, Đơn hàng mới, Bắt đầu học, Hoàn thành khoá học;
- Kết nối và đẩy dữ liệu đến bất kỳ hệ thống nào khác như SMS, email marketing, kế toán, quản trị doanh nghiệp qua phương thức API tuỳ chọn trường dữ liệu; - Xây dựng được các kịch bản tương tác với học viên theo các tiêu chí cài đặt tự động;
- Thúc đẩy mua hàng; Ví dụ user tạo tài khoản sau một thời gian mà chưa đăng ký khoá học, hoặc tạo một đơn hàng sau vài giờ mà chưa thanh toán thì nhắn tin hoặc gửi email;
- Thúc đẩy marketing: Tự động thông báo các chương trình khuyến mãi theo các kịch bản học viên: Ví dụ học viên mua khoá học số 1 sau 30 ngày sẽ được gợi ý mua tiếp khoá học số 2;
- Nhắc nhở học tập: Ví dụ học viên vào học sau khoảng 1 tuần mà chưa hoàn thành được 50% khoá học, hoặc vào học sau 1 tháng mà chưa hoàn thành khoá học thì nhắn tin hoặc gửi email cho học viên hoặc cho quản trị website;
- Khích lệ khen thưởng: Ví dụ học viên hoàn thành khoá học với thời gian dưới thời gian cài đặt thì gửi email khen thưởng hoặc quà tặng;
- Báo cáo kết quả của học viên tự động: Ví dụ nếu học viên không hoàn thành khoá học trong một khoảng thời gian nhất định thì gửi báo cáo cho quản trị viên hoặc lãnh đạo;
- Tạo thêm nhiều kịch bản tự động khác.

Bước 6: Theo dõi, phân tích dữ liệu trên website của bạn

Nội dung khóa học có trên trang web và mọi thứ đang hoạt động như bình thường. Cái gì tiếp theo?

Trước khi sẵn sàng ra mắt trường học/học viện trực tuyến và bắt đầu nhận đăng ký, bạn cần thiết lập các công cụ phân tích của mình. Đây là một bước quan trọng cần thực hiện vì các công cụ như vậy có thể giúp bạn đánh giá hiệu suất mô hình kinh doanh tổng thể của học viện trực tuyến về lưu lượng truy cập trang web và mức độ hiển thị thương hiệu.

Theo dõi, phân tích dữ liệu khi gán Facebook Pixel, GA, Tag Manager, Chat Plugin

Google Analytics

Google Analytics là một công cụ hàng đầu trong ngành cho phép bạn theo dõi lưu lượng truy cập web và có thể dễ dàng tích hợp với học viện học tập ảo của bạn.

Để kết nối Google Analytics với website, bạn chỉ cần gắn Google Analytics ID vào Google Analytics Tracking tại "Cài đặt hệ thống" > "Plugin".

Facebook Pixel - Hành động Google Ads

Ngoài ra, bạn có thể gắn Facebook Pixel hay cài đặt chuyển đổi Google Ads,... thông qua Google Tag Manager một cách dễ dàng bằng việc gắn Tag Manager ID tại "Cài đặt hệ thống" > "Plugin"  > "Google Tag Manager".
Với nó, bạn có thể tận dụng các hành động mà mọi người thực hiện trên trang web của bạn trên các thiết bị để tạo ra các chiến dịch quảng cáo Facebook và Google hiệu quả hơn.

Bước 7: Tính năng Bán hàng và Marketing

Cũng giống như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, trường học/học viện trực tuyến của bạn cần tuân theo một kế hoạch marketing . Áp dụng chiến lược marketing có thể giúp bán các khóa học trực tuyến của bạn và dần dần tăng số lượng học viên của bạn.
Đây là những công cụ giúp bạn bán các sản phẩm kỹ thuật số của mình, chẳng hạn như các khóa học trực tuyến, lớp học trực tuyến và đào tạo trực tuyến, tạo phiếu mua hàng, quản lý khuyến mại và bán thêm cho khách hàng của bạn. Hoola đi kèm với các công cụ marketing tích hợp như sau:

Mã khuyến mãi

Một cách khác để tăng sự quan tâm đến các khóa học của bạn là cung cấp các mã khuyến mãi có hoặc không có ngày hết hạn. Mã khuyến mãi có thể được sử dụng cho các dịch vụ độc đáo, chia sẻ với đối tác hoặc khách hàng thân thiết như một món quà.

Chúng cũng tuyệt vời cho các khoảng thời gian giảm giá, chia sẻ chúng qua email hoặc trên các trang landing page giảm giá để thu hút những học viên.

Để tạo khuyến mại hoặc phiếu giảm giá, hãy chuyển đến 'Marketing', 'Mã khuyến mại' và nhấp vào 'Tạo mã'.

Sau đó, đặt tên cho chương trình khuyến mại của bạn, quyết định mức chiết khấu cho chương trình đó và chọn các khóa học sẽ áp dụng chương trình khuyến mại.

Biểu mẫu khách hàng tiềm năng

Biểu mẫu khách hàng tiềm năng là một công cụ tuyệt vời để thu hút mọi người chọn tham gia vào danh sách email của bạn. Để nó hoạt động, bạn cần cung cấp cho khách truy cập website chính của bạn hoặc landing page thu thập thông tin,... để tham gia đăng ký nhận bản tin email của bạn.

Yêu cầu họ hoàn thành một biểu mẫu trực tuyến để chọn tham gia và yêu cầu họ cung cấp cho bạn chi tiết liên hệ của họ, ví dụ: tên và địa chỉ email của họ, thông qua một biểu mẫu trực tuyến.

Bạn cũng có thể cung cấp một khóa học miễn phí, sách điện tử, tài liệu PDF hoặc danh sách kiểm tra liên quan đến chủ đề của khóa học của bạn và khiến họ quan tâm hơn đến nó.

Data khách hàng sẽ được thu thập tại 'Quản lý bán hàng', tại đây bạn hoàn toàn có thể dùng email marketing hay các tác vụ API để làm các chiến dịch hàng loạt.

Bước 8: Lấy cảm hứng từ những người sáng tạo khóa học thành công!

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để khởi chạy. Tất cả những gì bạn đang thiếu là kênh phù hợp và chiến lược tiếp thị / bán hàng!

Tuy nhiên, trước khi chúng ta chuyển sang bước tiếp theo, bạn có thể đang tìm kiếm một số cảm hứng về cách những người khác đã xây dựng học viện của họ trên Hoola.

Một số đối tác xây dựng trường học online thành công từ nền tảng Hoola

Cùng tham khảo một số đối tác của Hoola đang thành công trong mô hình khoá học của họ tại đây.

Kết luận

Đưa công việc vào việc tạo, tiếp thị và bán các khóa học trực tuyến của bạn, mang lại cho bạn tiềm năng tạo ra nguồn thu nhập thụ động không giới hạn.
Bên cạnh đó, mọi thứ đều có thể thực hiện được với Hoola, một nền tảng giảng dạy trực tuyến có thể thích ứng với mô hình kinh doanh học tập của bạn và được gắn thương hiệu là trường học ảo của riêng bạn.

Vì vậy, hãy đảm bảo bắt đầu bản dùng thử miễn phí của riêng bạn với Hoola ngay hôm nay và bắt đầu tạo ra những trải nghiệm học tập tuyệt vời!

Bán khóa học onlineGiải pháp đào tạo trực tuyến

Lê Duy Khánh

Bachelor of National Economics University - (2014 - 2018). Khanh's Marketing Manager at Hoola. Desire: to help coaches and trainers create attractive courses and attract potential students