7 kỹ năng mềm giáo viên phải có khi dạy học trực tuyến

Thầy cô cần tự trang bị những kỹ năng mềm nào khi dạy học trực tuyến. Kỹ năng nào quan trọng và đáng được ưu tiên rèn luyện?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Thầy cô hiện đang là một giáo viên dạy giỏi và có uy tín với kỹ năng sư phạm tuyệt vời.

Nhưng khi bắt đầu dạy học trực tuyến thì những khó khăn lại phát sinh.

Do đâu?

Do thầy cô thiếu kỹ năng mềm khi làm việc trên môi trường online.

Vậy, những kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến nào thầy cô phải có để giảng dạy trực tuyến hiệu quả. Và kỹ năng nào cần ưu tiên rèn luyện trước?

Photo by Jose Hernandez-Uribe / Unsplash

Sử dụng phần mềm

Đã là giảng dạy trực tuyến tức là thầy cô buộc phải học các sử dụng các công cụ hộ trợ như:

  • Phần mềm Quay và sửa video
  • Phần mềm Soạn giáo án online
  • Phần mềm dạy học như Zoom, Steam, Skypee

Nếu có thời gian, thầy cô có thể nghiên cứu các phần mềm hỗ trợ thêm như: phần mềm chỉnh sửa ảnh, quay video màn hình, phần mềm quản lý lớp học...

Công nghệ càng phát triển thì các công cụ càng dễ sử dụng. Thầy cô sẽ có nhiều lựa chọn.

Và có một lựa chọn là nền tảng xây dựng website dạy học trực tuyến. Thầy cô có tất các các phần mềm cần thiết trên website có tên miền riêng..

I will always remember you until the end of my days.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
#couple #love #tumblr #35mmfilm
Photo by Nicolas Ramirez / Unsplash

Giao tiếp

Khi đã là một giáo viên thì kỹ năng giao tiếp là yếu tố hàng đầu để truyền tải kiến thức và truyền cảm hứng học tập cho học sinh.

Đương nhiên, nghề giáo viên dù online hay không thì luôn đòi hỏi kỹ năng này.

Nhưng trên môi trường trực tuyến, kỹ năng giao tiếp của giáo viên sẽ ở một cấp độ hoàn toàn khác. Khi mà giáo viên và học sinh không ngồi cùng nhau trong lớp học thì giao tiếp là cầu nối gắn kết duy nhất của giáo viên và học sinh.

Làm sao để giao tiếp hiệu quả?

Câu từ đơn giản và logic, thầy cô là chuyên gia biến những vẫn đề phức tạp thành những thứ dễ hiểu.

Hài ước mang lại hứng thú đặc biệt khi học.

Ngôn ngữ cơ thể sinh động thu hút sự chú ý.

Tông giọng truyền nhiệt huyết.

Và các kỹ xảo nhờ việc sử dụng phần mềm hỗ trợ.

Làm sao để thầy cô biết rằng mình đã giao tiếp hiệu quả trong lớp học trực tuyến?

Đó là phản hồi, tương tác của học sinh với giáo viên, vời bài giảng!

Trong lớp học trực tuyến, giáo viên có nhiều công cụ để đánh giá mức độ phản hồi của học viên. Trong trường hợp của Hoola, thầy cô có thể sử dụng chat box, vote poll, bảng câu hỏi trắc nghiệm hay thống kê thời gian thực học sinh tham gia lớp học trực tuyến.

Time
Photo by Chris Coe / Unsplash

Kiên nhẫn

Công nghệ hiện đại nhất đương nhiên giúp cho học tập online dễ dàng hơn. Nhưng sinh viên cần nhiều hơn thế. Họ cần hỗ trợ từ giáo viên, sự nhiệt huyết, cần kết nối...những thứ mà công nghệ không bao giờ có.

Một giáo bình thường đã cần phải kiên nhẫn với học sinh. Tuy nhiên, khi dạy trực tuyến chắc chắn khiến bạn phải học cách 'Làm thế nào để Kiên nhẫn hơn'.

Các giáo viên trực tuyến kiên nhẫn hơn sẽ đưa ra mức độ hỗ trợ cao hơn cho học sinh. Họ có xu hướng kiên trì hơn một chút khi giúp học sinh giải quyết vấn đề. Họ sẽ giải thích câu hỏi theo một góc độ khác. Họ sẽ tiếp tục đối thoại bất chấp sự phản kháng của học sinh. Họ kỳ vọng rằng khoảnh khắc đột phá chỉ đang cận kề. Kiên nhẫn là một kỹ năng mạnh mẽ trong giảng dạy trực tuyến.

Online marketing

Thầy cô lúc này với vai trò là doanh nhân trong lĩnh vực giáo dục đào tạo online thì không thể không quan tâm đến  tiếp thị - marketing.

Công việc này thông thường đã rất vất vả đối với những người làm marketing chuyên nghiệp. Mà thầy cô vừa kiêm việc giảng dạy vừa kiêm việc tiếp thị, thật quá mệt rồi.

Nhưng thầy cô yên tâm, luôn có giải pháp cho mọi vấn đề. Thầy cô hoàn toàn có thể tự làm online marketing.

  • Đi học online marketing

Chỉ cần mua khoá học online, rất đơn giản! Thầy cô đã có thể tiến hành tiếp thị một cách bảng ở một mức độ nào đó.

  • Chất lượng khoá học và uy tín của thầy cô

Hữu xạ tự nhiên hương, khi chất lượng khoá học  đã được công nhận thì thầy cô không cần làm gì, học viên sẽ tự tìm đến.

  • Công cụ marketing online

Hiện nay, Affiliate marketing là giải pháp đơn giản, hiệu quả và rất mốt. Công cụ này cho phép học viên trở thành  cộng tác viên bán khoá học.

Nếu thầy cô chưa biết đến công cụ này, xin mời đọc bài "Tại sao Affiliate marketing cần thiết đối với website dạy học trực tuyến"

Chạy quảng cáo Google hay Facebook có vẻ là lựa chọn tốt vì nhanh chóng tiếp cận học viên. Nhưng thầy cô nên cân nhắc về vấn đề tài chính và hiệu quả lâu dài của phương án này.

Chăm sóc khách hàng

Trong văn hoá truyền thống của chúng ta, tôn sư trọng đạo là một đạo làm người. Học trò phải hiếu lễ với thầy cô.

Xã hội hiện đại đã bổ sung vào truyền thống ấy một khía cạnh rất văn minh. Giáo viên chăm sóc học viên như khách hàng.

Sau khoá học, giáo viên vẫn tiếp tục quan sát và hỗ trợ học viên để đảm bảo kiến thức mà mình truyền dạy được học viên lĩnh hội, vận dụng và tiếp tục sử dụng lâu dài.

Xây dựng và chăm cộng đồng học viên là một ý tưởng hay ho và dễ thực hiện. Tuyệt vời hơn là cộng đồng học viên cũ sẽ trở thành sứ giả thương hiệu, quảng bá khoá học đến học viên mới.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Tất cả những hoạt động của thầy cô sẽ làm nên thương hiệu cá nhân riêng có.

Kỹ năng xây dựng thương hiệu chỉ đơn giản là thầy cô tham gia các hoạt động. Ngoài các hoạt động gắn với giảng dạy, thì việc tham gia các diễn đàn, hội thảo, các cuộc thi...cũng góp phần nâng tầm thương hiệu của thầy cô.

Hoặc đơn giản hơn, việc chia sẻ kiến thức trên mạng xã hội, rồi những tâm sự truyền cảm hứng hay những thành tựu khi áp dụng công nghệ của thầy cô cũng đóng góp không nhỏ làm nên thương hiệu cá nhân.

Tôi luôn ngưỡng mộ những thầy cô luôn đầy nhiệt huyết, chia sẻ cởi mở, gần gũi với học trò và đặc biệt là yêu thích cập nhật công nghệ vào giảng dạy.

Kỹ năng quản trị và quản lý

Quá khó chăng?

Tức là giáo viên trở nên hết sức đa năng. Từ quản trị lớp học, website, khủng hoảng đến quản lý chung. Từ quy mô một hai khoá học trực tuyến đến quy mô như mô trung tâm hay trường học trực tuyến.

Nhưng kỹ năng này có thể học trực tiếp từ hoạt động thực tế. Giáo viên vừa làm vừa rút kinh nghiệm, gặp vấn đề nào giải quyết vấn đề đó.

Tức là không cần phải có ngay và luôn, và không thể có luôn và ngay được.

Ví dụ: Kỹ năng quản trị khủng hoảng trên mạng xã hội. Khi khóa học hay giáo viên bị công kích và bôi xấu trên các mạng xã hội, thầy cô giáo sẽ xử lý như thế nào?

Lớp học trên website học onlineTrợ giúp học viên trong lớp học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.