Kinh nghiệm thực tế giúp giáo viên tự tin khi giảng dạy trực tuyến

Kinh nghiệm cho những giáo viên muốn cải thiện chất lượng khoá học online.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Thầy cô có tự tin khi đứng lớp trực tuyến? Làm sao để giúp thầy cô lấy lại cảm giác tự tin như khi thầy cô đứng trên bục giảng?

Chỉ khi thầy cô lường trước mọi vấn đề của lớp học trực tuyến, chủ động trong việc hướng dẫn học sinh, khi đó môi trường học trực tuyến cũng chỉ như một cái hồ nước mới cho một chú cá thích khám phá.

Một số kinh nghiệm dạy học online áp dụng thực tế

Cho dù là giáo viên mới hay giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, thì bỡ ngỡ trên lớp học trực tuyến là không tránh khỏi.

Thậm chí, giáo viên mới, trẻ còn có khả năng thích ứng tốt hơn khi giảng dạy online. Vậy nên những kinh nghiệm sau đây hoàn toàn không thừa. Giáo viên trẻ có thể tận dụng cơ hội để nâng cao vị thế của mình so với những giáo viên lâu năm. Trong khi, những giáo viên nhiều tuổi cần phải cập nhật để không tụt lại phía sau khi đang có sẵn lợi thế về kinh nghiệm.

Dưới đây là một số kinh nghiệm từ thực tế của những thầy cô giáo đã cộng tác với Hoola. Hy vọng những kinh nghiệm này hữu ích với thầy cô.

Lên kế hoạch chi tiết

Bước lên kế hoạch quan trọng như thế nào và phải làm gì thì Hoola đã nêu trong bài viết "Chi tiết lập kế hoạch tạo khoá học trực tuyến thành công".

Tại sao khi học trực tuyến, việc lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng lại quan trọng như vậy?

Chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho khoá học trực tuyến

Lớp học trực tuyến quay video sẽ không có  những phản hồi tức thì của học viên, nên giáo viên phải lường trước được khi nào cần học chậm, học nhanh, kiến thức nào cần nhấn mạnh, kiến thức nào cần lướt qua.

Lỗi kiến thức trong bài giảng trực tuyến sẽ nghiêm trọng hơn là lớp học thông thường. Thầy cô giáo không thể ngay lập tức đính chính thông tin. Hơn nữa số lượng học viên của lớp học online thường rất lớn. Nếu nghiêm trọng hơn thì những lỗi nhỏ có thể trở thành chủ đề để bôi xấu uy tín của thầy cô giáo trên internet.

Học tập không áp lực và mệt mỏi. Một chương trình học được lên kế hoạch chi tiết sẽ đảm bảo sự hài hoà về lượng kiến thức, cấu trúc mạch lạc dễ hiểu, thời lượng vừa phải để đạt được hiệu quả học tập là tối ưu nhất!

Tạo phong cách riêng

Một giáo viên thành công là một giáo viên có phong cách riêng!

Rõ ràng kiến thức chuyên môn là những thứ không đổi, ai cũng có thể tiếp cận. Chỉ có cách truyền đạt kiến thức ấy mới quyết định việc học tập có hiệu quả và hứng thú hay không?

Orange Style lettering on a vintage plastic board
Photo by Marcus Ganahl / Unsplash

Cái "CHẤT" riêng của thầy cô sẽ làm cho học sinh đến với khoá học online.

Mỗi thầy cô một phong cách, nhưng năng lượng tích cực mà thầy cô đem lại cho học viên lại là yếu tố quan trọng nhất!

Chúng ta luôn bị hấp dẫn và thu hút bởi những người nhiều năng lượng. Năng lượng của họ lan toả,  làm cho tinh thần học tập của học viên trở nên rất khác!

Nhiệm vụ của thầy cô là thể hiện được cái nhiệt huyết trong phần giảng bài của mình, tạo ra được những đoạn giảng cao trào, những nốt phiêu.

Thầy cô hãy chọn cho mình một phong cách riêng có, cộng với sự quyết tâm, tập trung cao độ  vào công việc, kết quả sẽ không phụ lòng của thầy cô.

Ví dụ: thầy cô có thể chọn phong cách hài ước hay phong các tự nhiên gần gũi.

‌‌Dạy học trực tuyến là rất nhiều công việc

Những thuận tiện khi giảng dạy trực tuyến là không thể phủ nhận. Nhưng dạy học trực tuyến tốn công và tốn sức là điều dễ hiểu.

Trước hết, phải mất rất nhiều thời gian để tập hợp các tài liệu ngoại khóa cho một lớp học trực tuyến. Bạn cũng cần dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu hệ thống quản lý lớp học. Mặc dù có rất nhiều nỗ lực để lập kế hoạch cho khóa học và trang web của nó, nhưng cũng có vấn đề về khối lượng công việc hàng ngày và hàng tuần.

Photo by lucas law / Unsplash

Trong một khóa học trực tuyến, sinh viên sẽ không nhất thiết phải hoàn thành các bài tập vào những thời điểm giống nhau mỗi tuần. Giảng viên phải liên lạc với sinh viên theo lịch trình của họ, có nghĩa là kiểm tra email thường xuyên và cập nhật các cuộc thảo luận của sinh viên diễn ra trên các  nhóm riêng tư trên mạng xã hội.

Nếu có một website dạy học trực tuyến mà giáo viên có thể làm mọi việc trên website và làm nhanh hơn vì có sẵn những công cụ hỗ trợ, thầy cô nghĩ sao?

Tương tác tạo sự gắn kết

Nhìn thẳng vào máy ghi hình, tạo cảm giác như thầy cô đang nhìn thẳng vào mắt học sinh. Cái nhìn trực diện, thân thiện luôn mang đến sự tin cậy cho người đối diện.

Hãy tưởng tượng bạn đang đứng giảng cho hàng trăm học sinh và các em cũng đang đưa ánh mắt ham học hỏi để nghe từng lời thầy cô nói. Hãy mỉm cười nhiều, thật tự nhiên và chân thành. Bạn càng thoải mái, tự tin bao nhiêu, học sinh sẽ càng dễ cảm nhận thiện cảm mà bạn đang muốn tạo ra bấy nhiêu.

Dạy online không có nghĩa là chỉ ghi hình bài giảng, đưa ra bài tập mà còn là giải đáp thắc mắc, tháo gỡ những điểm chưa rõ cho học sinh hay đơn giản là trò chuyện với các em. Vì vậy, việc tận dụng các ứng dụng, mạng xã hội để trao đổi với học sinh sau bài học là rất cần thiết.

brought to you by: ✅ www.inlytics.io ➡️ Your LinkedIn Analytics Tool.
Photo by inlytics | LinkedIn Analytics Tool / Unsplash

Hoạt động tích cực trên mạng xã hội làm cho giáo viên gần gũi với học sinh.  Hình ảnh cá nhân, truyện cười, lời khuyên hay tâm sự kích thích tương tác hoặc bình luận sẽ thực sự thu hút  sựu quan tâm của học viên.

Thường thì các giáo viên dạy online như tôi hoạt động rất mạnh trên mạng xã hội. Ví dụ, tôi thường xuyên đăng tải những khoảnh khắc khi ghi hình, khoảnh khắc cuộc sống, đưa ra những lời khuyên, nhắc nhở học sinh trên Facebook. Khi đó, học sinh sẽ bình luận qua lại với giáo viên, tạo cảm giác gần gũi. Từ đó, các em tin tưởng thầy cô hơn, có thể chia sẻ tâm sự, nỗi lo của mình, giúp giáo viên nắm bắt tâm lý.

Một kinh nghiệm nữa là việc lập nhóm  trên mạng xã hội các học viên để thuận tiện trao đổi bài vở và chia sẻ kiến thức.

Phản hồi kịp thời

Giáo viên cần có khả năng cho điểm một cách nhanh chóng và hiệu quả để đảm bảo rằng sinh viên nhận được phản hồi kịp thời.

Black Male Portrait featuring a MVMT watch
Photo by Britain Eriksen / Unsplash

Phản hồi giúp sinh viên biết điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì và cho họ thời gian để đặt câu hỏi và tìm kiếm sự trợ giúp trước khi các bài tập tiếp theo đến hạn.

Giáo viên cố gắng đảm bảo rằng tất cả sinh viên nhận được phản hồi trong vòng một tuần kể từ khi  một nội dung học kết thúc. Dựa trên nhận xét của các sinh viên trước về biểu mẫu đánh giá cuối khóa học, bạn cần biết rằng học viên đánh giá cao nỗ lực của bạn khi tham gia vào khóa học và cung cấp cho họ những phản hồi nhất quán và kịp thời.

Tạo động lực học tập

Trong nhiều năm, các giáo viên đã thử nghiệm rất nhiều cách và họ nhận ra rằng cách tốt nhất để tạo động lực cho học sinh là biến nhiệm vụ trở thành một phần của lớp học.

Trong cộng đồng học viên, hãy chia học sinh thành các nhóm nhỏ và yêu cầu họ hoàn thành một số bài tập thảo luận. Họ có một tuần, và sau đó một sinh viên từ mỗi nhóm sẽ tóm tắt các cuộc thảo luận và gửi bản tóm tắt cho bạn.

Các khóa học trực tuyến không phù hợp với tất cả học sinh

‌‌Cố gắng cung cấp cho sinh viên nhiều cơ hội để đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu khóa học có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Nếu  cô có thể phát hành giáo trình và tài liệu hoặc trang web của mình trước khi khóa học chính thức bắt đầu, học viên sẽ có cơ hội xem trước khóa học và suy nghĩ kỹ về khóa học có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không.

Hỏi học sinh điều gì hiệu quả và điều gì không

Thu thập phản hồi từ sinh viên về những gì hiệu quả và những gì không và cách khóa học trực tuyến hoặc tài nguyên trực tuyến có thể được cải thiện.‌‌ Người hướng dẫn luôn có cơ hội thu thập phản hồi từ sinh viên vào cuối khóa học, khi đánh giá cuối khóa học được hoàn thành, nhưng Hoola thực sự tin rằng phản hồi nên được thu thập trong suốt khóa học và người hướng dẫn nên sẵn sàng thực hiện những thay đổi phù hợp trong khi lớp đang được tiến hành.

Các báo cáo thống kê theo thời gian thực sẽ giúp ích rất nhiều.

Chia sẻ ý tưởng và cộng tác

‌‌Đừng ngần ngại chia sẻ ý tưởng và hợp tác với những giáo viên khác.

Bạn không cần cảm thấy lo lắng về việc mình là người mới. Bấy kỳ ai cũng có cái gì đó hay để học tập.

Liên hệ với những người khác dạy trực tuyến để chia sẻ ý tưởng và cộng tác, nhất là khi bạn là người mới.

Sự hợp tác giữa các đồng nghiệp là rất quan trọng và bạn sẽ học được rất nhiều điều về việc dạy và học khi bạn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với những người khác và nghe về kinh nghiệm của họ.

Giảng dạy trực tuyến không những thuận tiện, đó còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho giáo viên.

Thị trường giáo dục đào tạo online hiện nay đang bùng nổ. Làm giàu bằng bán khoá học online trong tầm tay.

Hoola.vn cho phép tạo website dạy học trực tuyến chuyên nghiệp. Việc giảng dạy hay bán khoá học online chưa bao giờ đơn giản như thế!

Hướng dẫn tạo khóa học trực tuyếnKinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpLớp học trên website học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.