Chi tiết lập kế hoạch tạo khoá học trực tuyến thành công

Lên kế hoạch cho khóa học trực tuyến có nghĩa là nghĩ đến tất các các vấn đề giúp giảng viên chuẩn bị khóa học chất lượng, nhanh chóng và giúp cho học viên học tập dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Sau khi lên ý tưởng tạo khóa học, bước tiếp theo là lập kế hoạch cho khóa học đó.

Lập kế hoạch là nói đến mục tiêu, giải pháp và nguồn lực. Mục tiêu của chúng ta là xây dựng một khóa học trực tuyến tốt. Bài viết này giúp bạn hình dung các nội dung cần chuẩn bị để tạo khóa học trực tuyến hiệu quả.
Lên kế hoạch cho khóa học trực tuyến có nghĩa là nghĩ đến tất các các vấn đề giúp giảng viên chuẩn bị khóa học chất lượng, nhanh chóng và giúp cho học viên học tập dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

Laptop and notepad
Photo by Nick Morrison / Unsplash

1. Khu trú nội dung

Ý tưởng về nội dung và đối tượng học viên đã khá cụ thể, đây là lúc bạn xác định mức độ kiến thức của bài giảng phù hợp với trình độ học viên đã xác định.

Bạn có một khối lượng thông tin khổng lồ và bạn muốn đưa hết chúng vào khóa học. Khi đó, vấn đề của bạn lại là cân nhắc việc lựa chọn kiến thức phù hợp.

Một khóa học chứa quá nhiều thông tin, không có điểm chính nổi bật, không giúp giải quyết vấn đề của học viên chắc chắn không phải là một khóa học hay. Điều cuối cùng mà học viên hướng đến vẫn là họ thu nhận được kiến thức gì sau khóa học. Bởi vậy, hãy chọn ra một vấn đề lớn nhất để học viên có thể giải quyết sau khóa học.

Hãy nhớ, một khóa học trực tuyến tốt là một khóa học có nội dung tốt được truyền tải tới học viên một cách hiệu quả. Khi tạo khóa học online, bạn phải thật sự nắm vững nội dung mà mình sắp chia sẻ. Nội dung đó cần đảm bảo 2 yếu tố:
Thứ nhất là ĐÚNG
Thứ hai là CẦN THIẾT – phù hợp với học viên.

2. Quyết định hình thức bài giảng

Một khóa học trực tuyến sẽ có nhiều hình thức thể hiện nội dung. Bài giảng có thể dạng video, dạng văn bản, dạng slide, dạng audio hoặc các dạng kết hợp...

Dạng bài giảng video thường được ưu tiên, tính đa dạng của bài giảng giúp khóa học thú vị hơn và linh động hơn.

Video

Khi bạn có kế hoạch xây dựng nội dung bài giảng bằng video, tức là bạn cho khóa học một bộ mặt để tạo cho học viên có cảm giác kết nối với người giảng. Tính năng này cho phép bạn vừa giảng giải nội dung vừa có thể biểu lộ cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể.

Ngoài việc ghi hình bài giảng, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ để tương tác với học viên bất kỳ lúc nào.

Việc tạo video bài giảng rất dễ và miễn phí. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại di động hoặc một chiếc camera ghi hình, microphone và một phần mềm tạo và chỉnh sửa video.

Slide

Mặc dù video thu hút học viên hơn, nhưng đôi khi bài giảng dạng text và hình ảnh lại mang lại hiệu quả tốt hơn. Ví dụ như khi bạn cần liệt kê rất nhiều thông tin chi tiết một cách có hệ thống.

Với những trường hợp nêu trên, dạng slide vẫn là lựa chọn tốt nhất. Hầu hết mọi người đã từng sử dụng PowerPoint hoặc Keynote, nên việc tạo bài giảng dạng slide rất đơn giản.

Để tạo bài giảng chuyên nghiệp bạn chỉ cần text và hình ảnh. Các phần mềm miễn phí cho phép bạn đính kèm file tiếng hoặc video vào slides làm cho việc giải thích với học viên thuận tiện hơn.

Audio

Nếu bạn từng học tiếng anh qua podcasts, bạn sẽ hiểu bài giảng dạng audio có sức mạnh như thế nào.

Trong khi các hình thức thể hiện bằng hình ảnh được khuyến khích, thì audio vẫn cho thấy hiệu quả vượt trội nếu phù hợp. Nó phù hợp với các phần giải thích ngắn hoặc sử dụng khi trả lời các thắc mắc chung chung của học viên.

Bài giảng cũng có thể kết hợp thêm với các phần lý giải bằng audio để làm cho chúng trở nên sinh động hơn.

PDF, bảng tính và các dạng văn bản khác

Các tài liệu dạng text như PDF, word... đặc biệt phù hợp làm tài liệu tham khảo, bổ trợ cho khóa học. Chẳng hạn trong trường hợp khóa học có bài tập thì cách dễ dàng nhất là để chúng dạng pdf và cho phép học viên download.

Nội dung tặng kèm

Việc cung cấp thêm các tài liệu tham khảo ngoài khóa học sẽ cổ vũ việc học và làm cho sinh viên cảm thấy khóa học giá trị hơn. Giả sử bạn có một nội dung mà không thể trình bày dạng video, hay slide, hay audio, hày bất kình thức nào kể trên. Chúng ta vẫn có giải pháp, đó là các nội dung tặng kèm làm cho khóa học sinh động hơn, thu hút hơn.

Các tài liệu có thể dưới dạng:

Ebooks
Webinar
Quizzes
Checklists
Chat online
Screencasts

*Sceencasts là việc ghi lại màn hình máy tính hoặc thiết bị bất kỳ dùng để giảng dạy, hình thức này cho phép bạn thu âm giọng nói, hoặc thêm âm thanh trong khi giảng dạy. Hình thức này cho phép bạn thực hiện video giảng dạy mà không cần xuất hiện trong khung hình và lo lắng khung cảnh xung quanh.

If you like my work then you can support it.
Paypal: officialvmx@gmail.com
Patreon: www.patreon.com/szvpatreon
Photo by Szabo Viktor / Unsplash

3. Đặt tên cho khóa học

Tên của khóa học là ấn tượng đầu tiên của học viên đối với khóa học, nên bạn cần một cái tên thu hút và tạo ấn tượng tốt nếu muốn học viên tiếp tục tìm hiểu về khóa học. Có một số kỹ thuật đặt tên khóa học tạo ấn tượng với học viên. Tên nên có con số cụ thể, hay nêu được kết quả mà học viên có thể đạt được khi tham gia khóa học (ví dụ: Bộ khóa học lập trình web online giúp bạn đi làm chỉ sau 3-5 tháng) hoặc có thể nhắc đến đối tượng học viên (ví dụ: Khóa học online marketing cho người mới bắt đầu).

4. Thời lượng và cấu trúc

Sau khi đã chọn được những thông tin quan trọng, hãy lên cho mình cấu trúc chi tiết. Khóa học bao gồm bao nhiêu bài, bao nhiêu phần và nội dung chính của từng bài.

Bạn cần chia nhỏ chủ đề khóa học thành từng nội dung nhỏ, bạn lại cần tiếp tục đi sâu vào từng nội dung đó. Hãy cố gắng càng chi tiết càng tốt, khi bạn lên khung cho khóa học thật chi tiết, bước thực hiện nội dung của bạn sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Photo by Kaleidico / Unsplash

5. Thử nghiệm và phản hồi của học viên

Sau khi đã chuẩn bị các phần việc phía trên tức là bạn đã có một khóa học phác thảo. Trước khi đi vào xây dựng khóa học hoàn thiện bạn cần thử nghiệm và đánh giá bản phác thảo khóa học đó.

Bạn cần hỏi những người tin cậy về nội dung và hình thức của khóa học để có sự đánh giá khách quan bước đầu xem bạn có cần bổ sung hay điều chỉnh vấn đề gì không.

Vấn đề là bạn quen với chủ đề của khóa học, những thứ mà bạn cho là dễ dàng và hiển nhiên nhưng thực tế đối với học viên thì khác.

Bạn cũng nên đặt câu hỏi liệu họ có sẵn sàng mua khóa học của bạn sau khi xem các tài liệu đó không?

6. Kế hoạch thực hiện nội dung

Dựa trên thông tin về nội dung, hình thức, cấu trúc và thời lượng của khóa học bạn có thể bắt tay vào chuẩn bị xây dựng nội dung.

Đối với các hình thức khác không phải video thì việc chuẩn bị bài giảng có thể đơn giản hơn so với làm video. Để có một bộ các video cho một khóa học hoàn chỉnh bạn cần khá nhiều thời gian, công sức và nguồn lực. Việc thực hiện một video chất lượng chưa bao giờ là việc đơn giản. Chỉ nói đến hình thức thực hiện video đã rất đa dạng rồi, chưa kể đến các vấn đề khác.

Đây là một bước khá quan trọng. Hãy đảm bảo kết hợp đủ các yếu tố để video bài giảng của bạn có hình ảnh thu hút, âm thanh rõ nét nhất. Hãy nghiêm túc chọn lựa phông nền cho video, những đạo cụ bạn cần phải sử dụng trong video khóa học của mình.

Về quy trình hậu kỳ, bạn có thể sử dụng những phần mềm chỉnh sửa video đơn giản. Video bài học không còn hỏi quá nhiều kỹ xảo khó, tuy nhiên bạn cần đảm bảo video bài học liên tục, bố cục rõ ràng, chất lượng ổn định.

Cũng tương tự với các bài giảng dạng slide hay audio, hãy đảm bảo bạn nghiêm túc đầu tư cho phần thực hiện nội dung này.

7. Điều chỉnh và bổ sung

Vấn đề hiệu quả của khóa học trực tuyến được đánh giá dựa trên nhu cầu thực tế của học viên, từ đó bạn cần phải điều chỉnh nội dung và hình thức cho phù hợp. Có nghĩa là sau khi hoàn thiện nội dung bạn cần có kế hoạch cho việc điều chỉnh khóa học sao cho phù hợp với học viên và đạt hiệu quả học tập tốt nhất.

Hoàn thiện việc lập kế hoạch cho khóa học, tức là bạn đã sẵn sàng để thành công trong lĩnh vực bán khóa học trực tuyến.

Hướng dẫn tạo khóa học trực tuyến

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.