Liệu có giải pháp chống download video bài giảng tuyệt đối không?

Chống tải lậu video bài giảng là vấn đề lo lắng của mọi giáo viên, giảng viên, huấn luyện viên online!

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Vấn nạn tải lậu video khoá học trực tuyến

Tôi thường có thắc mắc là tại sao người ta lại dành nhiều thời gian và tâm sức để tìm cách lấy cắp chất xám của người khác như vậy? Các hướng dẫn download video bài giảng bất hợp pháp rất sẵn có và đa dạng. Chúng ta quen với các hình thức download video như là IDM, Cốc Cốc, các extension, các add-on.

Tình trạng tải lậu video diễn ra ở khắp mọi nơi chứ không chỉ nhắm vào nội dung các khoá học online.

Photo by Zane Lee / Unsplash

Bạn có thể làm gì để bảo vệ video bài giảng chống download và các hành động ăn cắp nội dung khác

Thực ra vấn đề này khó mà dễ.

Trên môi trường internet chúng ta thấy rất nhiều trường hợp không thể tránh được việc bị tải lậu các video bài giảng hoặc sử dụng bất hợp pháp nội dung được xuất bản.  Nhưng không vì vậy bạn không đăng những khoá học của mình lên internet.

Một số biện pháp chủ động bạn có thể tự mình thực hiện để chống việc download và sử dụng trái phép tài sản trí tuệ của mình dưới đây.

  1. Đăng ký nhãn hiệu
  2. In và gửi nội dung của bạn qua đường bưu điện cho chính bạn
  3. Thời gian xuất bản khoá học
  4. Sử dụng hình ảnh khuôn mặt của bạn
  5. Watermark
  6. Biến bài giảng thành kiến thức chung
  7. Chú ý đến bản sao chép nội dung khoá học online
  8. Có chính sách về bản quyền
  9. Làm cho khoá học của bạn thực sự có giá trị cho chỉ một người
  10. Nếu giữ khư khư cho mình bạn, bạn mới là kẻ trộm
  11. Hãy nhớ không ai có thể giống bạn

Xem chi tiết: 11 cách để bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn trong các khóa học trực tuyến

Girl Power
Photo by Isaiah Rustad / Unsplash

Nếu bạn đã thực hiện các biện pháp mà Hoola gợi ý phía trên rồi, thì phần việc còn lại là công việc của những chuyên viên kỹ thuật. Về mặt công nghệ, họ sẽ đảm bảo website đào tạo trực tuyến của bạn  có khả năng chống lại các nguy cơ download và tải lậu video bài giảng. Việc của bạn là lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ có năng lực và đáng tin cậy.

Có  những cách nào để chặn download video bài giảng?

Đương nhiên là sẽ luôn tồn tại nhiều hơn một giải pháp chống tải video bài giảng. Chúng ta không lựa chọn giải pháp tốt nhất mà chúng ta sẽ sử dụng tất các các phương án chặn tải video có thể để xây hàng rào nhiều lớp bảo vệ nội dung.

Giải pháp là "Bảo Mật Nhiều Lớp"!

Ở trên có 11 cách để làm giảm khả năng video hay nội dung bài giảng bị tải lậu, đó cũng là những hàng rào đơn giản ngăn việc tải lậu video và sử dụng trái phép nội dung.

Đối với các lập trình viên thì giải pháp họ đưa ra rất phức tạp :D. Cụ thể là Mã hoá nhiều lớp: Chia nhỏ video và bảo vệ bằng các thuật toán đặc biệt, Mã hoá nội dung để nếu bị download thì cũng không xem được, Mã hoá qua proxy đóng vai trò như tường lửa, Mã hoá player, Mã hoá codeMã hoá SSL.

How To Solve A Rubik’s Cube
Photo by Olav Ahrens Røtne / Unsplash

Vậy rốt cuộc có giải pháp chặn tải lậu video tuyệt đối không?

Chắc chắn không có giải pháp tuyệt đối, chỉ tồn tại giải pháp hiệu quả nhất có thể tại thời điểm nhất định.

Bạn có giải pháp tốt nhất để  chống download video thì sẽ có ai đó  tìm ra cách để vô hiệu hoá giải pháp đó. Vấn đề ai sẽ là người làm việc đó và mất bao lâu.

Chính vì vậy, vấn đề của bảo mật nội dungsự cập nhật. Và ưu điểm của một nền tảng elearning chính là tính cập nhật công nghệ liên tục. Mỗi khi có những dấu hiệu về công nghệ download video thay đổi, chúng tôi sẽ ngay lập tức tìm giải pháp chống download.

Có thể gần đây nhất là đầu tháng 8/2021, mã nguồn của phần mềm bảo mật thuộc một tên tuổi lớn nhất tại Việt Nam đã được giao bán công khai. Và người ta biết rằng họ đã không nâng cấp và cập nhật kịp thời, năm 2021 mà họ vẫn dùng Window 2003!!!

Hoola có đội ngũ lập trình viên tài năng, được đào tạo, có kinh nghiệm cộng với phương châm luôn tục cập nhật sẽ là sự cam kết về mức độ an toàn cho sản phẩm trí tuệ của các thầy cô giáo, huấn luyện viên và doanh nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Tính năng của website bán khóa học onlineBảo mật nội dung học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.