11 cách để bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn trong các khóa học trực tuyến

Có nhiều cách để bảo vệ quyền tác giả của bạn trên môi trường học tập online. Đừng lo lắng về chuyện mất quyền tác giả!

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Nội dung là mạch máu của mọi hoạt động kinh doanh dựa trên thông tin và giáo dục. Nó cho mọi người thấy chuyên môn của bạn, mang lại tiếng nói cho thương hiệu của bạn và mang lại thu nhập cho doanh nghiệp của bạn. Đương nhiên, nó đáng được bảo vệ.

Nhưng làm cách nào để bạn quản lý việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình, đặc biệt là trong thực tế của ‘nền kinh tế chia sẻ’ của internet? Khi ngay cả Hollywood, với các luật sư giỏi của họ cũng không thể kiểm soát việc vi phạm quyền tác giả hay  chia sẻ nội dung bất hợp pháp, thì làm cách nào bạn có thể  đảm bảo quyền  sở hữu của mình với tư cách là người tạo nội dung và khóa học?

Bảo vệ bản quyền khoá học online
Cách để bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn trong các khóa học trực tuyến

Thực tế của Internet:

Ngay cả với công nghệ tiên tiến nhất, chúng ta đơn giản là không thể bảo vệ toàn bộ quyền sở hữu của mình. Nếu nó  đưa lên môi trường internet, nó có nguy cơ bị đánh cắp, sao chép hoặc truy cập bởi những người không  muốn trả tiền. Đó là một sự thật. Nếu một người thực sự muốn  ăn cắp thì họ sẽ làm được.

Đôi khi, việc chia sẻ nội dung có thể là một  hành động tốt. Khách hàng mới tiếp xúc với bạn và nó có thể mở ra thị trường hoàn toàn mới cho bạn. Tuy nhiên, hành vi trộm cắp, đạo văn và vi phạm bản quyền đều là những mối đe dọa nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh khóa học trực tuyến khi nó đi quá xa.

Nếu  quyền sở hữu trí tuệ của chính bạn đang được sử dụng để chống lại bạn, thì bạn cần phải có hành động để bảo vệ mình. Khi ai đó sử dụng nội dung bản quyền và tên riêng của bạn để  lợi và gây tổn hại kinh tế cho hoạt động kinh doanh của bạn, hãy cân nhắc sử dụng các hành động pháp lý.

Mặc dù phản ứng phù hợp khi bị đánh cắp  bản quyền là rất tốt và  cần thiết, nhưng việc thiết lập các biện pháp bảo vệ sẽ tốt hơn nhiều là các can thiệp pháp lý.

Dưới đây là 11 cách để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nội dung các khóa học trực tuyến bạn có thể tham khảo:

1. Đăng ký nhãn hiệu

Cách bảo vệ bản quyền khoá học online
Đăng ký nhãn hiệu khi kinh doanh khó học online


Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ , thì bạn nên xem xét việc đăng ký Nhãn hiệu. Nó không phù hợp với mọi doanh nghiệp và nó cũng không hề rẻ. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên ít nhất nói chuyện với Luật sư  và lấy ý kiến ​​của họ về những lựa chọn bạn có thể có.

2. In và gửi nội dung của bạn qua đường bưu điện cho chính bạn

Cách bảo vệ bản quyền khoá học online
Đóng gói và gửi nội dung khoá học qua đường bưu điện cho chính bạn

Đơn giản chỉ cần tạo ra một bản sao toàn bộ khóa học, bao gồm kế hoạch chương trình học, kế hoạch bài học và nội dung; sau đó gửi thư cho chính bạn dưới dạng giao hàng được theo dõi và ghi lại, sau đó không bao giờ mở nó ra. Nếu có ai đó đã từng sao chép nội dung của bạn và nó đã bị đưa ra tòa để tranh chấp, bạn có bằng chứng về ngày tháng mà nội dung của bạn được tạo ra và nội dung đó đã tồn tại được bao lâu. Đơn giản nhưng hiệu quả.

3. Thời gian xuất bản khoá học

Khi bạn xuất bản nội dung trên internet, ngày xuất bản sẽ được lưu vết


Khi nói đến nội dung trực tuyến, đừng quên rằng nếu bạn đang chia sẻ công khai, đó là bằng chứng cho thấy bạn đã xuất bản nội dung đó trước tiên! Mỗi bài đăng trên blog đều có ngày "xuất bản" trên đó. Mọi video YouTube, cập nhật trạng thái mạng xã hội và video phát trực tiếp cũng hiển thị ngày đăng ban đầu. Nếu một phần nội dung sao chép xuất hiện sau khi nội dung của bạn được xuất bản, thì rõ ràng là ai đã lấy nó từ ai.

4. Sử dụng hình ảnh khuôn mặt của bạn">

Hình ảnh của bạn mang lại uy tín cho khoá học trực tuyến
Bạn chính là đại diện thương hiệu cho khoá học online của mình

Cách đầu tiên nên sử dụng để bảo vệ nội dung  khoá học là thực hiện gần như toàn bộ quá trình đào tạo dạng video ‘nói chuyện’ - nghĩa là đưa hình ảnh khuôn mặt của bạn xuyên suốt quá trình thực hiện bài giảng. Bất kể ai đang xem nó hay nhận được video khoá học bằng bất kỳ cách nào, thì rõ ràng  là bạn. Vẫn là BẠN, khuôn mặt của bạn, lời nói của bạn, cái đầu của bạn, tên của bạn, đang  giảng bài - có nghĩa là bạn là người duy nhất có thể nhận được tín nhiệm từ người học.

5. Watermark

Cách hạn chế copy tài liệu bất hợp pháp bằng watermark
Gắn watermark giúp bảo vệ bản quyền nội dung khoá học online

Đảm bảo rằng tên và / hoặc URL trang web hoặc watermark được hiển thị trong các video và tài liệu đào tạo của bạn. Theo cách đó, nếu nội dung của bạn bị chia sẻ một cách bất hợp pháp nhưng nó vẫn có logo, khuôn mặt và trang web của bạn, bạn vẫn sẽ nhận được sự tán thưởng, tín nhiệm, sự hâm mộ và công việc kinh doanh tiếp theo có thể phát sinh từ một vài người xem nội dung đó.

6. Biến bài giảng thành kiến thức chung

Nếu bạn có một ‘câu nói’, một cách tiếp cận, một quy trình hoặc một điều gì đó mà bạn coi là của mình, đừng tự hỏi bản thân làm thế nào bạn có thể  cất giữ và bảo vệ nó. Thay vì làm như vậy, hãy tìm cách làm cho nó trở nên nổi tiếng và  gắn chặt với bạn, đến nỗi bất kể nó được sử dụng ở đâu và như thế nào, mọi người đều biết rằng nó là của bạn. Hãy nói điều đó trong mọi video, mọi blog, trên website, trong chữ ký email của bạn, mọi cuộc phỏng vấn bạn thực hiện và ở mọi nơi bạn có thể trong mắt công chúng. Hãy chủ động quảng bá nó và biến nó thành không thể phủ nhận, nhưng hãy cho phép nó 'thuộc về' bất kỳ ai cũng muốn gắn bó với nó. Đây chính là cách bạn vừa bảo vệ nội dung của mình vừa lan toả thương hiệu của mình một cách mạnh mẽ.

7. Chú ý đến bản sao chép nội dung khoá học online

Cách nào bảo vệ nội dung các khoá học trực tuyến
Sử dụng công cụ để kiểm tra xem nội dung có sao chép trái phép hay không


Đơn giản là theo dõi nội dung.  Bạn có thể sử dụng Google Alerts - một công cụ hoàn toàn miễn phí của Google cho phép bạn nhập các cụm từ tìm kiếm khác nhau, chẳng hạn như tên bạn và các từ và cụm từ nhất định mà bạn sử dụng. Sau khi thiết lập, Google sẽ gửi email cho bạn bất cứ khi nào những từ hoặc cụm từ đó được xuất bản trực tuyến - sau đó bạn có thể kiểm tra chúng và xem liệu bạn có bị ăn cắp ý tưởng hay không,  chúng được dẫn chiếu hay chỉ là sự trùng hợp.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ kiểm tra đạo văn để xem  nội dung của mình có bị trùng lặp ở bất kỳ đâu. Có rất nhiều phần mềm trên mạng, nhưng một trong số đó là Copyscape, bạn có thể chèn URL vào bài đăng trên blog, sau đó nó sẽ quét web để tìm nội dung  trùng lặp.

8. Có chính sách về bản quyền

Thiết lập chính sách chia sẻ nội dung bài giảng
Có chính sách quyền tác giả rõ ràng

Bạn có thể tạo các chính sách của riêng mình để hướng dẫn và thông báo với người đọc điều gì được phép và điều gì là không vi phạm. Mặc dù điều này không  chắc chắn bảo vệ bạn về mặt pháp lý, nhưng nó có tác dụng nhắc nhở và cổ vũ những người muốn chia sẻ nội dung thế nào là chia sẻ một cách công bằng và hợp lệ. Đơn giản chỉ cần viết ra một danh sách rất rõ ràng về những gì bạn cho là 'ổn' khi người khác nhắc đến bạn và khoá học online của bạn, sử dụng nội dung của bạn và chia sẻ hoặc tái  sử dụng nội dung đó và những gì không ổn. Bạn cần hướng dẫn cụ thể độc giả, học viên về những việc họ được phép làm mà không cần phải hỏi ý kiến bạn.

Cuối cùng, hãy cân nhắc  gắn biểu tượng bản quyền (©) hoặc tuyên bố "Tất cả các quyền lợi hợp pháp sẽ được Cơ quan có thẩm quyền bảo hộ.". Mặc dù nó  không có khả năng bảo vệ nhưng nó có thể khiến mọi người phải suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng nội dung của bạn.

9. Làm cho khoá học của bạn thực sự có giá trị cho chỉ một người

Chủ động quảng bá nội dung gắn với thương hiệu cá nhân
Khi tạo nội dung chỉ dành cho duy nhất 1 học viên, học viên mới là người giữ bản quyền nội dung

Học viên thường chia sẻ tài khoản học viên với nhau để giảm chi phí. Vấn nạn này có thể khiến người tạo khóa học mất đi một khoản thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn làm cho các khóa học của mình có tính tương tác cao, có các nhóm Facebook độc quyền, các forum riêng tư, coaching 1-1, các buổi đào tạo trực tiếp, hội thảo trên web Hỏi & Đáp trực tiếp và cấp chứng chỉ, thì đột nhiên nó có giá trị cao hơn hẳn và chỉ đối với một người, vì những phần có giá trị nhất đơn giản là không thể chia sẻ được. Cách này không bao giờ loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bị chia sẻ, nhưng việc tạo các yếu tố ‘không thể chia sẻ’ này chắc chắn sẽ làm giảm  đáng kể khả năng bị chia sẻ.

10. Nếu giữ khư khư cho mình bạn, bạn mới là kẻ trộm

Bạn thường rơi vào trạng thái phòng thủ thái quá, để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.  Bạn đặt khoá học online vào một  không thể tiếp cận, nơi nó 'an toàn trước những kẻ  ăn cắp'. Nhưng đừng giữ lại tất cả kiến ​​thức của bạn và ngăn chặn tất cả hàng triệu khách hàng tiềm năng của bạn nghe nó, chỉ để một số ít người không thể hiểu được. Có một sự điên rồ nhất định trong việc này.

Chúng ta có thể bị ám ảnh bởi việc bảo vệ bản thân đến mức quên mất những người mà chúng ta đang cố gắng giúp đỡ bằng cách tạo ra các khóa học ngay từ đầu - cuối cùng là ‘đánh cắp’ cơ hội học hỏi của họ. Thật là tệ? Hàng nghìn người đã thay đổi cuộc sống của họ bởi nội dung của bạn với một số ít người tham gia vào nội dung đó trên thị trường chợ đen hoặc không ai nhận được sự giúp đỡ của bạn cả?

11. Hãy nhớ không ai có thể giống bạn

Điều tuyệt vời nhất khi trở thành con người là tất cả chúng ta đều rất khác nhau. Mọi người có thể sao chép lời nói của bạn, bài viết của bạn, ý tưởng của bạn và dịch vụ của bạn, nhưng họ không bao giờ có thể LÀ BẠN.

Mọi người không mua đồ, họ mua người. Vì người ta thích bạn. Cách bạn nói, cách bạn nhìn, giọng nói của bạn, cách bạn giữ cơ thể của mình, cách bạn làm cho họ cảm thấy  sự giao tiếp không bằng lời nói và nhiều hơn nữa trong tiềm thức sự tinh tế thực sự ẩn sau bất kỳ quyết định mua hàng nào mà bạn đưa ra, là tất cả những thứ không bao giờ có thể lấy đi được từ bạn cho dù ai đó đã cố gắng đến đâu.

Tôi nhận thức được thực tế là mặc dù sự cạnh tranh của bạn tăng lên hàng ngày và số lượng người hiện đang cố gắng chiếm lấy một số thị trường của bạn bằng nội dung của riêng bạn, họ sẽ không bao giờ là bạn, có nghĩa là họ sẽ không bao giờ là một mối đe dọa.

Bạn là nhãn hiệu sở hữu trí tuệ lớn nhất của mình, vì vậy, mặc dù bạn cần phải để mắt đến, đừng để nỗi sợ hãi về việc  quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị sao chép là rào cản khiến bạn thay đổi cuộc sống của mọi người.

Bảo mật nội dung học onlineKinh doanh khóa học onlineKinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpTính năng của website bán khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.