Adaptive Learning Là Gì? Ứng Dụng Vào Đào Tạo Nhân Viên Như Thế Nào?

Adaptive Learning là gì? Cách triển khai Adaptive Learning như thế nào? Bài viết dưới đây của Hoola sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin cụ thể nhất.

Hoola
Hoola


Adaptive Learning là một trong những hình thức học tập và đào tạo nhân viên được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Vậy bản chất Adaptive Learning là gì? Cách triển khai Adaptive Learning như thế nào? Bài viết dưới đây của Hoola sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin cụ thể nhất về hình thức đào tạo này.

Khái niệm Adaptive Learning là gì?

Adaptive Learning là hình thức học tập thích ứng và là xu hướng khi thiết kế chương trình đào tạo ngày nay. So với các phương pháp truyền thống khác, Adaptive Learning mang tới sự linh hoạt, cho phép bạn điều chỉnh, tùy chỉnh nội dung học tập lẫn tốc độ, phương pháp học tập cho từng học viên thông qua quá trình phân tích về khả năng, kiến thức và phong cách học tập của họ.
4 yếu tố cốt lõi của Adaptive Learning đó là: đặc điểm cá nhân, hiệu suất cá nhân, phát triển cá nhân và điều chỉnh thích ứng. Mô hình học tập này dựa trên lý thuyết của Myers Briggs Type Indicator đánh giá tính cách mỗi người. Hơn nữa, lý thuyết này cũng cho rằng mỗi người có những đặc điểm và sở thích riêng biệt nên không phải nội dung nào cũng sẽ phù hợp với tất cả.
Đặc biệt, với hình thức đào tạo Adaptive Learning, nhân viên sẽ luôn chủ động học kỹ năng mà họ đang yếu hoặc có nhu cầu cải thiện, nâng cao. Hơn nữa, nếu kết hợp đào tạo E-Learning, đội ngũ nhân viên sẽ được học theo tốc độ của riêng họ và có thể học bất cứ lúc nào, chỉ cần có thiết bị di động hoặc máy tính kết nối internet.

Adaptive Learning là hình thức học tập thích ứng sự linh hoạt, cho phép bạn điều chỉnh, tùy chỉnh nội dung học tập lẫn tốc độ, phương pháp học tập cho từng học viên

Lợi ích của Adaptive Learning khi áp dụng vào đào tạo của doanh nghiệp

Tăng hiệu quả đào tạo của doanh nghiệp

Adaptive Learning sẽ hỗ trợ quá trình đào tạo thêm hiệu quả hơn vì nhờ hình thức này, nhân viên sẽ tập trung hơn vào các khía cạnh học tập mà họ cần nâng cao thay vì phải học những gì mà họ đã nắm vững.
Hơn nữa, khi được học những điều mình muốn, đội ngũ nhân viên sẽ học hành một cách nghiêm túc. Điều này giúp tăng khả năng ghi nhớ và khả năng vận dụng vào thực tiễn để giải quyết công việc.

Cải thiện sự tham gia của đội ngũ nhân sự

Nhân viên sẽ có thêm động lực học tập khi họ tham gia vào quá trình học theo đúng nhu cầu cá nhân. Lúc này, họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, từ đó tạo động lực để họ hoàn thành tốt nhất chương trình đào tạo sắp tới.

Sử dụng hiệu quả toàn bộ tài nguyên đào tạo

Học tập thích ứng tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên học tập thông qua cách cung cấp nội dung dựa trên trình độ của từng nhân viên. Điều này sẽ hạn chế vấn đề thông tin bị lặp lại và ưu tiên chọn lọc thông tin có trọng tâm.

Lợi ích của Adaptive Learning khi áp dụng vào đào tạo của doanh nghiệp

Ứng dụng Adaptive Learning vào thực tiễn đào tạo của doanh nghiệp

Bước 1: Phân tích nhu cầu học tập của nhân sự

Trong bước này, bộ phận L&D cần xác định một số vấn đề bao gồm: khoảng cách kỹ năng, kiến thức, trình độ và phong cách học tập của từng học viên nhằm hiểu rõ mong muốn học tập cũng như năng lực của họ. Đó chính là những cơ sở giúp tạo ra chương trình đào tạo phù hợp và tối ưu nhất.

Bước 2: Thiết kế khóa học

Sau khi nắm rõ nhu cầu đào tạo của học viên, bộ phận L&D sẽ thiết kế các khóa học tùy chỉnh cho từng học viên hoặc nhóm nhân viên có nhu cầu giống như vậy.
Nội dung khóa học cần được tạo ra một cách chi tiết và phù hợp với mục tiêu đào tạo. Điều này sẽ bao gồm việc xây dựng bài giảng, tài liệu học tập, bài tập và những phương pháp giảng dạy khác.

Bước 3: Cập nhật những nội dung học tập phù hợp

Trong suốt quá trình đào tạo diễn ra, bộ phận L&D cần theo dõi và đánh giá hiệu suất học tập. Đó là cơ sở giúp họ cập nhật, điều chỉnh nội dung khóa học sao cho phù hợp nhất.

Bước 4: Đánh giá hiệu quả đào tạo

Nhằm đảm bảo chương trình Adaptive Learning hoạt động hiệu quả, bạn cần theo sát và đánh giá. Cụ thể, bạn cần đặt ra các chỉ số hiệu suất và tiêu chí đánh giá để có thể đo lường sự tiến bộ của học viên, đồng thời đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo.

Quy trình 4 bước ứng dụng Adaptive Learning vào thực tiễn đào tạo của doanh nghiệp

Lưu ý khi ứng dụng Adaptive Learning trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp


Để có thể ứng dụng Adaptive Learning hiệu quả, doanh nghiệp cần giải quyết các vấn đề thách thức sau đây:

  • Chuẩn bị thật kỹ lưỡng nội dung đào tạo vì Adaptive Learning yêu cầu nội dung được thiết kế chi tiết, rõ ràng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của từng cá nhân.
  • Các nguồn dữ liệu cần được sắp xếp và quản lý khoa học, chính xác, phù hợp với khả năng học tập của từng cá nhân.
  • Sử dụng công nghệ tiên tiến như AI, Machine Learning, Big Data nhằm phân tích và đưa ra quyết định đúng đắn khi đào tạo.
  • Cam kết và hỗ trợ từ những người quản lý một cách rõ ràng, chi tiết nhất.

>> Xem thêm: Social Learning Là Gì? Ứng Dụng Và Lợi Ích Của Nó Với Doanh Nghiệp
Trên đây là toàn bộ thông tin về Adaptive Learning là gì và cách ứng dụng nó vào thực tiễn đào tạo doanh nghiệp. Để triển khai Adaptive Learning hiệu quả, bạn có thể sử dụng nền tảng Hoola. Với nhiều tính năng và công cụ ưu việt, Hoola chắc chắn sẽ đáp ứng chuyên sâu cho mọi chủ đề đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp.

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.