Social Learning Là Gì? Ứng Dụng Và Lợi Ích Của Nó Với Doanh Nghiệp

Social Learning là gì? Cùng Hoola tìm hiểu về thuyết học tập xã hội cùng lợi ích, ứng dụng của nó nhé.

Hoola
Hoola


Hiện nay, Social Learning được ứng dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp nhằm mang lại trải nghiệm học tập trực tuyến thú vị cho cả khách hàng, đối tác lẫn đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, hiểu không đầy đủ về Social Learning có thể khiến việc tích hợp vào trong đào tạo doanh nghiệp sẽ không hiệu quả. Vậy, Social Learning là gì? Cùng Hoola tìm hiểu về thuyết học tập xã hội cùng lợi ích, ứng dụng của nó nhé.

Hiểu đúng về Social Learning là gì

Social Learning là khái niệm dùng để chỉ quá trình học tập tự động và theo bản năng trong suốt cuộc đời của mỗi người. Mục đích của Social Learning đó là tìm kiếm vị trí của riêng mình trong thế giới và xã hội.
Qua đó, Social Learning được hiểu một cách cơ bản nhất đó là cách chúng ta học hỏi từ chính sự quan sát từ mọi người xung quanh. Thông qua các vấn đề, sự việc xảy ra mỗi ngày, chúng ta sẽ đúc rút được các bài học, kinh nghiệm cho riêng bản thân mình để học hỏi và hoàn thiện các kỹ năng, năng lực cá nhân.

Social Learning là quá trình học tập tự động và theo bản năng trong suốt cuộc đời của mỗi người

Lợi ích của Social Learning đối với doanh nghiệp

Lợi ích chung

Social Learning – Lý thuyết học tập xã hội góp phần khuyến khích học tập trong môi trường làm việc và cho phép người học thu thập các kiến thức từ chuyên gia trong tổ chức thay vì để kiến thức đẩy lên họ.

Lợi ích với việc đào tạo nhân viên

Social Learning được ứng dụng rộng rãi trong đào tạo nội bộ của doanh nghiệp. Thực tế, hiệu quả mà nó mang lại rất cao khi được áp dụng đúng cách.
Ví dụ, bạn có thể đưa các yếu tố truyền thông xã hội khác nhau vào đào tạo nhân viên. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng mô hình Social Learning bán cấu trúc để đào tạo nhân viên của mình.
Với bản thân nhân viên tham gia đào tạo, Social Learning giúp:

  • Trao quyền cho người học.
  • Hấp dẫn người học ở mọi cấp độ tiếp cận khác nhau.
  • Tạo ra động lực học cao hơn so với đào tạo thông thường.
  • Hỗ trợ cả quá trình đào tạo chính thức và không chính thức.
  • Cải thiện giao tiếp tại nơi làm việc.
    Với doanh nghiệp, Social Learning sẽ kích hoạt sự cộng tác, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của người học, mang lại khả năng tự tổ chức giữa người học và sử dụng bổ sung cho các nhu cầu đào tạo khác nhau của công ty.
Social Learning mang tới cho doanh nghiệp nhiều lợi ích

Ưu điểm của việc đưa Social Learning vào đào tạo doanh nghiệp

Social Learning cho phép doanh nghiệp nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên thông qua việc quan sát và phân tích. Hơn nữa, việc đưa Social Learning vào đào tạo còn giúp:

  • Lập kế hoạch đào tạo một cách tự nhiên như một thói quen hàng ngày, diễn ra ngay cả khi có ý thức lẫn vô thức.
  • Nâng cao kỹ năng cho đội ngũ người lao động nhằm cải thiện hiệu suất làm việc.
  • Duy trì tinh thần học tập, đào tạo tốt hơn.
  • Tối ưu hóa chi phí đào tạo cho công ty, doanh nghiệp.
  • Tạo ra kênh đào tạo mang tính bền vững, hiệu quả, giúp giữ chân nhân viên.
  • Giúp đội ngũ nhân viên mở rộng hiểu biết và nâng cao tinh thần kết nối.
  • Đào tạo kiến thức doanh nghiệp và kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tế, thúc đẩy đội ngũ nhân viên thụ động trở nên chủ động hơn.

Ứng dụng Social Learning trong doanh nghiệp hiện nay

Học tập theo nhóm

Đây là cách ứng dụng Social Learning đơn giản nhưng rất hiệu quả. Bạn có thể thành lập các nhóm học tập với đội ngũ thành viên cùng 1 phòng để cùng nhau tìm hiểu về chủ đề mới.

Các buổi Brainstorming

Brainstorming là hình thức đào tạo đặc biệt của nhóm học tập giúp khơi dậy khả năng sáng tạo tốt nhất. Lúc này, bạn hoặc thành viên trong nhóm sẽ đưa ra ý tưởng, giải pháp mà không cần cân nhắc để cùng nhau thảo luận về nó. Mọi sáng kiến, biện pháp giải quyết sẽ được luận bàn và phát triển thành chiến lược.

So sánh và đánh giá

Thông qua quá trình so sánh và đánh giá, bạn sẽ vô tình tạo ra cuộc cạnh tranh nội bộ với mục đích khuyến khích nhân viên tiếp thu kỹ năng mới để có tiếng nói. Cũng chính nhờ đó, các nhân viên sẽ tự nhìn thấy xếp hạng của mình so với các đồng nghiệp trong nhóm.
Tuy nhiên, trên cương vị là người quản lý, bạn cần đưa ra phần thưởng phù hợp nhằm tạo động lực học tập cùng nhau tiến lên chứ không phải so sánh đánh giá để cạnh tranh, đố kỵ lẫn nhau.

Đưa truyền thông xã hội vào Social Learning

Rất nhiều doanh nghiệp đã tiến hành liên kết phương tiện truyền thông xã hội với Social Learning để số hóa nội dung đào tạo. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đào tạo và học tập, đặc biệt là khi internet đang phủ rộng khắp nơi trên các nền tảng truyền thông xã hội như hiện tại. Việc đưa truyền thông xã hội vào Social Learning đã giúp xóa bỏ rào cản khoảng cách địa lý, vùng miền, nghề nghiệp, tôn giáo.

Social Learning được ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt của doanh nghiệp hiện nay

>> Xem thêm: Adaptive Learning Là Gì? Ứng Dụng Vào Đào Tạo Nhân Viên Như Thế Nào?

Trên đây là toàn bộ lý thuyết học tập xã hội Social Learning mà Hoola muốn chia sẻ tới bạn. Hoola hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể xây dựng mô hình học tập, đào tạo phù hợp với nhân viên công ty. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả đào tạo với chi phí tối ưu nhất, bạn hãy tham khảo nền tảng đào tạo trực tuyến Hoola với những tư vấn tận tâm từ chúng tôi nhé.

social learninglý thuyết học tập xã hội

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.