6 Cách quảng bá để bán khóa học trực tuyến hiệu quả nhất
Sở hữu khoá học online, nhưng không biết quảng bá và tiếp thị để bán thì phải làm như thế nào?
Khi một khoá học trực tuyến đã được hoàn thiện về mặt nội dung và đóng gói, công việc tiếp theo là Làm sao để quảng bá và chốt những đơn hàng đầu tiên.
===============
I. Facebook Marketing
II. Email Marketing
III. Truyền miệng
IV. Blog
V. Youtube
VI. Affiliate Marketing
4 Sai lầm phổ biến trong marketing giáo dục
Kết luận
===============
Hiện nay, có rất nhiều kênh quảng bá và bán khoá học trực tuyến bao gồm: website, blog, facebook, affiliate, email, offline,...
Có quá nhiều kênh cần được đầu tư, vậy kênh tiếp thị nào cần được quan tâm đầu tư trước, kênh nào phù hợp với mô hình kinh doanh hiện tại.
Ví dụ, khi mới mở bán khoá học bạn không nên tập trung vào "Viết blog và tối ưu công cụ tìm kiếm - SEO", vì cách này cần rất nhiều thời gian.
Marketing là cả một quá trình phức tạp với nhiều hoạt động khác nhau như: nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu.… Nhưng, khi hoạt động bán khoá học ở quy mô nhỏ, thì bạn có thể nghĩ đơn giản hơn.
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những công việc đơn giản và cụ thể, để bạn có thể thực hiện ngay.
I. FACEBOOK MARKETING
Marketing Facebook là tất cả các hoạt động liên quan tới việc xúc tiến, quảng bá khoá học hoặc thương hiệu giảng viên đến khách hàng tiềm năng qua Facebook.
Theo thông kê năm 2020 thì Việt Nam hiện có 69 triệu tài khoản Facebook, và mỗi người dành trung bình 1 tiếng đồng hồ sử dụng Facebook.
Cứ suy từ bản thân bạn sẽ thấy kênh facebook hiện nay có vai trò như thế nào trong cuộc sống và mua bán online.
Ưu điểm của marketing Facebook
– Hiệu quả cao
– Chi phí thấp hơn những kênh khác
– Lan truyền tốt
– Đơn giản dễ làm
– Chủ động tiếp cận khách hàng
– Có thể nhắm đến khách hàng mong muốn
Nhược điểm của Marketing Facebook
– Cạnh tranh cao
– Chính sách quảng cáo ngày càng khó
– Phải hiểu rõ bản chất marketing
Cách tiến hành Marketing trên Facebook hiệu quả
Facebook là nơi đầu tiên khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm thông tin về một tổ chức hay cá nhân.
Facebook nên là kênh đầu tiên thầy cô và các huấn luyện viên nên cân nhắc để đầu tư về thời gian chăm chút: trang cá nhân, fanpage hoặc group.
Xem thêm: Các xây dựng fanpage và group để quảng bá khoá học trên Facebook
II. EMAIL MARKETING
Email là kênh marketing có thể mang về đơn hàng nhanh chóng!
Ưu điểm của email marketing
Tiết kiệm chi phí, marketing trực tiếp tới khách hàng mục tiêu, tốc độ, tự động hoá và dễ theo dõi kết quả.
Nhược điểm của Email marketing khoá học online
Người dùng có tâm lý coi đó là spam.
Cách thức tiến hành marketing khoá học trực tuyến bằng email
Có nhiều cách để có được danh sách khách hàng, ở đây chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào lấy email từ blog và website. Tận dụng mọi nơi để thu thập địa chỉ emai: Tại trang chủ, tại cuối bài viết, tại các pop-up được bật lên và cả ở chân trang blog nữa…
Vì có danh sách email bạn sẽ không bị phụ thuộc vào Google!
Gửi email cho học viên mỗi khi mở bán khóa học online. Mỗi lần mở bán sẽ gửi đi khoảng 3 email.
Email đầu tiên được gửi trước vài ngày đi khi bắt đầu mở bán, bạn thông báo về thời gian mở bán khoá học.
Email thứ hai sẽ được gửi vào thời điểm chính thức mở bán khoá học, thông tin về chương trình giảm giá là quan trọng nhất và bạn cần phải làm cho khách hàng click vào trang bán học.
Email thứ ba bạn thông báo thời điểm mở bán sắp kết thúc, đây có thể là cơ hội cuối cùng để mua khoá học (trường hợp chưa đủ học viên).
Vì sao cần phải có ít nhất 3 email? 3 email bạn đi hết con đường từ giới thiệu, chào bán và chốt đơn, bạn cho khách hàng cơ hội và cho họ biết nếu họ không tận dụng thì họ sẽ mất đi cơ hội tốt.
Tuy nhiên, không thể nào tất khả Lead trong danh sách email sẽ mở và đọc email và đăng ký mua khoá học!
Trường hợp này, bạn nên tạo một form cho những người quan tâm đến khoá học đăng ký. Và bạn tiếp tục gửi email cho những đợt mở bán sau đó.
III. MARKETING TRUYỀN MIỆNG
Marketing truyền miệng là phương pháp bất bại, tự cổ chí kim!
Vậy làm sao để bạn tận dụng được lợi thế của hình thức marketing này.
Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí marketing tối đa cho doanh nghiệp. Thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến một cách nhanh chóng và rộng rãi. Tạo nên sức lan tỏa và đạt hiệu quả cao trong việc thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh số.
Nhược điểm
Khó kiểm soát
Cách thức tiến hành
Doanh nghiệp có những cách nào để khuyến khích hình thức marketing này.
Tạo ra những chiến dịch khuyến khích học viên cũ review về khoá học, về giảng viên, về website...
Để đơn giản, ai cũng có thể áp dụng thì việc bạn cần làm là:
- Kể lại câu truyện thú vị của chính mình, khoá học của mình,
- Chăm sóc một cách tốt nhất đối với từng học viên hiện tại.
Không cần chiêu trò, bạn có thể dễ dàng thực hiện WOM marketing một cách hiệu quả!
Khi phát triển đến một quy mô lớn hơn, bạn có thể nghĩ đến là WOM marketing chuyên nghiệp hơn.
05 yếu tố để thực hiện tiếp thị truyền miệng thành công bao gồm:
- Người nói
- Chủ đề bàn tán
- Công cụ để lan truyền
- Tham gia tương tác
- Theo dõi, đánh giá
IV. BLOG
Bạn cần một chỗ để viết, đó là trang blog trên website, đó là blog cá nhân đều được. Cách vận hành sẽ tương đối giống nhau.
Tham khảo: Tại sao mọi website nên có một blog?
Bù lại sự bất tiện về thời gian triển khai marketing trên kênh blog thì kết quả mà cách thức này mang lại hết sức ngọt ngào, đó là sự bền vững!
Bạn có thể phải mất hàng năm để viết bài làm SEO nhưng kết quả cũng tỉ lệ thuận với thời gian đầu tư ấy. Khách hàng sẽ tìm đến bạn nhiều năm về sau nữa.
Ưu điểm của Blog Marketing
- Dễ sử dụng
- Không tốn kém để bắt đầu
- Thể hiện chuyên môn của mình để có được sự tin tưởng và tín nhiệm
- Mang về danh sách email của "Lead" - khách hàng tiềm năng
Nhược điểm của Blog Marketing
- Mất thời gian
Vậy cách xây dựng một kênh Blog như thế nào?
Chúng ta không thể quá chi tiết mọi thứ trong một bài viết, mấu chốt của blog marketing là "cung cấp giá trị cho người đọc", đừng quá tập trung vào việc bán hàng.
Giá trị = Trị giá
Khi giá trị đủ lớn tự nhiên trị giá về tiền bạc sẽ đến tỷ lệ thuận với giá trị bạn cho đi, bạn cứ yên tâm như vậy.
V. YOUTUBE
YouTube Marketing là một trợ thủ đắc lực của kinh doanh online!
Ưu điểm
Lượng người dùng lớn, thời gian tiếp cận dài.
Nhược điểm
Khó nhắm đúng mục tiêu khách hàng và không chọn được ngữ cảnh quảng cáo.
Các cách làm YouTube Marketing hiệu quả
- Tăng lượt view cho video bằng cách làm SEO
Để thu hút được nhiều lượt xem trên các video bạn đăng tải, bạn cần phải biết cách SEO tiêu đề video để đạt top cao của Google. Để làm được đó, bạn cần đặt tiêu đề một cách tối có chứa từ khóa liên quan đến sản phẩm mà mình bán. Bước tiếp theo hãy tối ưu đến cả các tag liên quan, các thumbnail bắt mắt, các mô tả có chứa từ khóa SEO.
Hơn nữa, bạn nên chia sẻ các video vừa upload trên YouTube lên các mạng xã hội, chạy ads video để đạt hiệu quả tăng view.
- Chạy quảng cáo cho video
Quảng cáo là một trong những công cụ xúc tiến của Marketing. Tuy nhiên, chạy quảng cáo sẽ khá tốn kém ngân sách và đòi hỏi bạn phải có khả năng tối ưu cho các video quảng cáo như:
-
Tối ưu tiêu đề video.
-
Tối ưu hóa nội dung video, nội dung video cần chất, độc, lạ hoặc đang được nhiều người quan tâm.
-
Sử dụng quảng cáo video để tăng tính hiệu quả cho kênh
-
Sử dụng các hiệu ứng độc đáo
Nếu bạn đang tạo các video dạng slide lồng tiếng cho sản phẩm hoặc video có nội dung giới thiệu bằng PowerPoint thì bạn hãy chèn các hiệu ứng để thu hút người xem. Việc này sẽ đảm bảo người xem có thể truy cập vào trang web của bạn. Đây là một cách làm marketing trên YouTube vô cùng hiệu quả. -
Sử dụng các công cụ làm YouTube Marketing
Để làm YouTube Marketing đạt được hiệu quả cao, bạn nên kết hợp với các công cụ như:
-
Keywordtool, keyword planner để hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, check volume từ khóa.
-
Sử dụng phần mềm Canvas để hỗ trợ tạo ảnh Thumbnail.
-
Làm quen với phần mềm Camtasia để ghi màn hình quay video.
-
Sử dụng phần mềm Adobe Premiere để chỉnh sửa các bức ảnh, các video sau khi dựng.
VI. AFFILIATE MARKETING
Ưu điểm của Tiếp thị liên kết
- Tăng hiệu suất bán hàng;
- Chi phí quảng bá khoá học online hợp lý;
- Không phải chịu rủi ro trong quán trình phân phối bởi chỉ phải chi hoa hồng cho đơn hàng thành công;
- Các khoá học được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu;
- Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng;
- Tốn ít nguồn lực hơn so với các hình thức phân phối truyền thống;
- Đặc biệt nghề làm affiliate đang rất hot, các cộng tác viên rất đông đảo và phấn khích.
Nhược điểm của tiếp thị liên kết
- Cần một công cụ quản lý chuyên nghiệp
Cách triển khai Affiliate Marketing
Cách triển khai Tiếp thị liên kết đã được Hoola chia sẻ rất kỹ, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
Bán khoá học online thì không có nghĩa là không quảng bá và tiếp thị offline phải không? Rồi các hình thức khác của marketing cũng không phải là không hiệu quả, như: quảng cáo tivi, radio, lcd, mobile... Mấu chốt là thời điểm nào thì ưu tiên hình thức marketing nào mà thôi!
4 Sai lầm phổ biến trong marketing giáo dục
- Nóng vội
Đối với lĩnh vực giáo dục thì quy trình chăm sóc khách hàng phải dài hơi hơn so với các lĩnh vực khác. Hãy kiên nhẫn!
- Sử dụng nội dung viral nhưng không phù hợp với một website giáo dục
Kinh doanh giáo dục yêu cầu cao về cách thức marketing, rõ ràng không phải nội dung hay hình thức nào cũng có thể áp dụng. Liên quan đến giáo dục đào tạo, là liên quan đến con người, bạn cần hết sức thận trọng. Đừng mải mê đu trend, hay cân nhắc kỹ càng nội dung thông điệp bạn muốn truyền tải.
- Lựa chọn sai đối tượng
Trong giáo dục có hai nhóm khách hàng:
Thứ nhất: khách hàng là người học không phải người trả tiền: mẫu giáo mầm non, học sinh cấp 1, 2 và 3. Đối tượng nhắm đến là phụ huynh (người chi trả). Nhưng nội dung nhắm chính đến vẫn là học viên.
Thứ hai: khách hàng là người học và là người trả tiền: đối tượng là các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng, doanh nghiệp phù hợp với các khóa học: kỹ năng, đào tạo chuyên sâu.
- Sa đà vào quảng cáo trả tiền
Khi chạy quảng cáo trả tiền để kiếm khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ bị phụ thuộc vào quảng cáo, ngưng chạy là không có đơn hàng.
Vấn đề là bạn phải đảm bảo phát triển kênh tiếp thị bền vững như SEO và Blog song song với chạy quảng cáo facebook, google,...
KẾT LUẬN
Các hình thức marketing sẽ bổ trợ cho nhau, không tách rời.
Ví dụ: Marketing truyền miệng khi kết hợp với email marketing và social media marketing thì kết quả mang lại cho sản phẩm hay doanh nghiệp là vô cùng to lớn.
Dưạ vào ưu nhược điểm của từng loại hình marketing, bạn có thể cân nhắc lựa chọn, ưu tiên triển khai tiếp thị theo cách phù hợp nhất với quy mô, năng lực, tài chính, đối tượng học viên,...
Dù là quảng bá, tiếp thị khoá học bằng cách nào thì Website là thứ nhất thiết bạn phải có. Website là “trụ sở” của doanh nghiệp trên môi trường internet. Trong chiến lược kinh doanh online, hãy đặt website làm trung tâm và các kênh khác sẽ hoạt động xoay quanh thúc đẩy chuyển đổi.
Tạo website bán khoá học trực tuyến miễn phí trên Hoola chỉ mất 5 phút!
Đặc biệt, website đào tạo trực tuyến được khởi tạo trên nền tảng Hoola.vn có sẵn 3/6 cụ quảng bá và tiếp thị trực tuyến nêu trên! Bao gồm:
1. Blog
2. Affiliate
3. Email marketing
Ngoài ra, Hoola còn có những công cụ hỗ trợ cho marketing rất hiệu quả như: Landing page, website chuẩn SEO, Pop-up...
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.