10 bước để tạo một khoá học online hiệu quả

Việc xây dựng một khoá học online chất lượng cũng không ngon ăn, nhưng việc chia nhỏ thành các mốc giúp việc xây dựng khoá học trực tuyến trở nên đơn gian và hiệu quả hơn.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Bạn và tôi, chúng ta ý thức được rằng khoá học trực tuyến mang lại những lợi ích gì.

Cho dù bạn là thầy cô giáo giảng dạy trực tuyến trong thời kỳ đại dịch Covid-19, hay bạn là giảng viên coi giảng dạy online là một kênh kiếm tiền, hay một doanh nhân muốn quảng bá sản phẩm, hay bạn là một coach muốn PR cây dựng thương hiệu cá nhân. Khoá học trực tuyến là một công cụ phải có như là website và danh thiếp vậy.

Và sau khi đã vượt qua được những rào cản về mặt tâm lý, lấy đà để bắt tay vào xây dựng khoá học online đầu tiên, bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Chi tiết lập kế hoạch tạo khoá học trực tuyến thành công

Ở bài viết này, chúng ta cùng điểm qua những cột mốc  cần có trong quá trình xây dựng khoá học online bất kỳ.

All in
Photo by Dylan Gillis / Unsplash

Bước 1: Chọn chủ đề khóa học hoàn hảo


Chủ đề khóa học  phải là thứ mà bạn YÊU THÍCH. Nếu bạn không đam mê chủ đề của mình, và hiển nhiên nếu bạn không yêu thích chủ đề của mình và sẽ khiến khóa đào tạo của bạn trở nên nhàm chán hấp dẫn như một chiếc bánh mì hết hạn.

Đừng cảm thấy như bạn phải dạy một nghề ở trình độ đại học. Hãy nghĩ về những kỹ năng, tài năng và kinh nghiệm sống mà bạn đã trải qua. Nấu những món ăn yêu thích của bạn, thiết kế nội thất, viết truyện phi hư cấu, vượt qua cái chết của một người thân yêu… danh sách các chủ đề khóa học có thể có là vô tận.

Tóm lại, nếu bạn yêu thích chủ đề của mình, bạn giỏi chủ đề của bạn và bạn có kinh nghiệm (từ nhà trường hay cuộc sống) trong đó, thì bạn sẽ có một chủ đề phù hợp.

Photo by Renate Vanaga / Unsplash

Bước 2: Đảm bảo thị trường có nhu cầu cao về nội dung khóa học


Ai muốn dành quỹ thời gian quý báu để tạo một khóa học trực tuyến, hoàn toàn không ai mua? Không. Không ai muốn như  vậy.

Khi bạn đã chọn chủ đề khóa học trực tuyến của mình, bước tiếp theo là thực hiện một số thử nghiệm nghiên cứu thị trường để xem liệu khóa học đó có nhu cầu thị trường hay không. Nhiều người sáng tạo khóa học mắc sai lầm khi nghĩ rằng nếu có nhiều cạnh tranh trong lĩnh vực chủ đề của họ, thì ý tưởng khóa học của họ sẽ không thành công. Nhưng trên thực tế, điều này cho thấy khả năng cao là có nhu cầu thị trường mạnh mẽ cho ý tưởng khóa học đó và do đó rất đáng để nghiên cứu thêm.

Ba điều chính bạn muốn kiểm tra là:

Mọi người có đang nói về chủ đề đó?
Mọi người có đặt câu hỏi về chủ đề đó không?
Có vấn đề ngách nào mà đối thủ đang không cung cấp không?
Nếu câu trả lời của bạn cho ba câu hỏi trên là "có" và ý tưởng của bạn tương tự nhưng khác với những gì đã có, thì bạn có ý tưởng khóa học có cơ hội trở thành best-seller rồi đó.

Bước 3: Tạo mục tiêu đầu ra hấp dẫn cho khoá học


Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của kết quả học tập. Nếu bạn không làm điều này cho các khóa học trực tuyến của mình, bạn có thể gặp rủi ro nghiêm trọng đến danh tiếng và lợi nhuận của mình - hãy để một mình làm cho quá trình tạo khóa học trở nên khó chịu.

Bạn có giao tiền của mình cho ai đó để mua một sản phẩm mà bạn không hiểu và không biết sản phẩm đó sẽ làm được gì cho bạn không? Dĩ nhiên là không.

Chỉ vì bạn biết khóa học của bạn sẽ mang lại cho sinh viên của bạn những gì, điều đó không có nghĩa là họ sẽ biết.

Nếu sinh viên của bạn không biết khóa học của bạn sẽ giúp họ NHƯ THẾ NÀO, họ sẽ khó đăng ký tham gia khóa học đó.

Kết quả học tập giải thích rõ ràng, với các động từ có thể đo lường được, những gì người học sẽ có thể làm, biết và cảm nhận vào cuối khóa học của bạn.

  • Những kỹ năng nào họ sẽ có thể thể hiện?
  • Họ sẽ thu được những kiến ​​thức mới nào?
  • Những cảm xúc nào khiến họ đăng ký hay không đăng ký học?

Có kết quả học tập rõ ràng cũng đảm bảo rằng chỉ những sinh viên ĐÚNG mới tham gia khóa học của bạn - có nghĩa là tỷ lệ hoàn thành và hài lòng cao hơn cũng như yêu cầu hoàn lại tiền thấp hơn.

The Stuttgart library
Photo by Niklas Ohlrogge / Unsplash

Bước 4: Chọn và Thu thập Nội dung Khóa học của bạn


Đây là giai đoạn mà nhiều người sáng tạo khóa học bắt đầu có nguy cơ rơi vào 'Lỗ hổng của sự chần chừ vĩnh viễn'.

Lý do chính khiến chúng ta gặp khó khăn ở đây thường là do khối lượng thông tin khổng lồ mà chúng ta có trong đầu hoặc tất cả những gì xung quanh chúng ta trong sách, trên ổ cứng, trong sổ ghi chú của chúng ta, v.v. Nghệ thuật ở giai đoạn này không chỉ là về những gì chúng ta nên đưa vào khóa học của mình, mà là những thứ chúng ta cần bỏ đi.

Đây là nơi nghiên cứu bạn sẽ thực hiện trong giai đoạn thử nghiệm thị trường và kết quả học tập của bạn, bây giờ sẽ phục vụ bạn một lần nữa. Khi bạn đang phân loại qua hàng đống nội dung của mình, hãy loại bỏ bất cứ thứ gì không liên quan trực tiếp đến việc đạt được kết quả học tập.

Thứ hai, hãy đảm bảo rằng mọi kết quả học tập đều có nội dung phù hợp với nó.

Chỉ bao gồm nội dung trả lời những câu hỏi nhức nhối của khán giả hoặc lấp đầy những khoảng trống mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa đáp ứng được.

Photo by Kaleidico / Unsplash

Bước 5: Cấu trúc các mô-đun và lên kế hoạch thực hiện khóa học của bạn


Đây là giai đoạn mà bây giờ bạn xem tất cả nội dung của mình và bắt đầu nhóm các chủ đề, mẹo và ý tưởng tương tự của bạn thành các mô-đun và sau đó sắp xếp các bài giảng trong các mô-đun đó theo cách tiến bộ và hợp lý nhất để chúng tạo thành một dòng chảy trình tự của các bài học.

Photo by Lagos Techie / Unsplash

Bước 6: Xác định các phương pháp giảng dạy hiệu quả và hấp dẫn nhất cho mỗi bài học


Bây giờ đã đến lúc quyết định cách tốt nhất để truyền tải nội dung của bạn.

Bạn cần phải biết các nguyên tắc khác nhau về học tập của người lớn, sở thích học tập và tất cả các cách khác nhau mà bạn có thể thực hiện khóa đào tạo của mình để thực sự đảm bảo rằng khóa đào tạo của bạn hấp dẫn nhất có thể.

  • Bạn sẽ có video, text, hoạt động tương tác, nội dung âm thanh?
  • Bạn sẽ có loại hình ảnh nào?
  • Bạn sẽ có các khu vực học tập cộng đồng?

Bạn cần đảm bảo rằng bạn có sự cân bằng giữa phương pháp hình ảnh, âm thanh và phương pháp thực hành để mọi người đều tham gia và cung cấp trải nghiệm học tập tối ưu.

Bước 7: Quay phim, ghi âm và chỉnh sửa khóa học trực tuyến


Đây là giai đoạn sản xuất.

Bây giờ, bạn nên có một kế hoạch khóa học kỹ lưỡng, tất cả nội dung của bạn lại với nhau và biết chính xác cách bạn sẽ cung cấp từng yếu tố của khóa học trực tuyến của mình.

Bây giờ đã đến phần thú vị - quay phim.

Tất nhiên, cách bạn cung cấp khóa đào tạo của mình hoàn toàn phụ thuộc vào những gì khán giả của bạn sẽ thích tham gia và phương pháp nào mang lại kết quả học tập hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, hiện nay phương pháp phân phối hiệu quả nhất là video.

Đây có thể là video 'nói chuyện' khi bạn đang quay trên máy ảnh.

Bạn cũng có thể có video nói chuyện trên "màn hình xanh".

Điều này có nghĩa là bạn đang ghi hình với nền xanh phía sau - nơi bạn có màn hình xanh, bạn có thể có bất cứ thứ gì phía sau trong quá trình chỉnh sửa. Đó có thể là một đoạn video phía sau bạn, hình ảnh động hoặc chỉ là một hình ảnh tĩnh. Tôi sử dụng màn hình màu xanh lá cây để tôi có thể trình chiếu PowerPoint phía sau trong giai đoạn chỉnh sửa bài đăng, điều này rất tốt cho việc đào tạo thêm về kiểu lớp học của tôi.

Một phương pháp khác được gọi là quay màn hình máy tính của mình - bạn có thể chọn đưa video loại webcam của chính mình lên trên.

Bạn có thể tự mình học cách chỉnh sửa video rất dễ dàng - Tôi sử dụng một phần mềm có tên là Camtasia, Isping.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo video quay màn hình bằng Ispring Suite 10

Điều này cho phép bạn nhanh chóng cắt chỉnh sửa thay thế màn hình xanh, sửa âm thanh, thêm logo, văn bản và cửa sổ bật lên vào video của bạn; lưu chúng dưới dạng mp4 và sau đó tải chúng lên hệ thống học tập trực tuyến của bạn.

Bước 8: Thiết lập trường học trực tuyến
Điều đầu tiên ở đây là nhận ra rằng có ba cách chính để bán các khóa học trực tuyến của bạn.

  • chợ khóa học trực tuyến
  • hệ thống quản lý học tập
  • plugin hoặc phần mềm trên trang web của bạn.

Có một sự khác biệt rất lớn giữa thị trường khóa học trực tuyến và hệ thống quản lý học tập.

Hệ thống quản lý học tập là Học viện của riêng bạn mà bạn có thể liên kết đến trang web của mình và hoàn toàn xây dựng thương hiệu làm nền tảng của riêng bạn. Nó giúp việc tạo khóa học trực tuyến trở nên đơn giản và dễ dàng để bán các sản phẩm học tập của bạn. Đề xuất của tôi là Hoola.vn (tôi tổ chức tất cả các khóa học của mình trên nền tảng này).

Photo by Angèle Kamp / Unsplash

Bước 9:  Định giá cho khoá học


Đảm bảo rằng bạn đã lập chiến lược cách thức và địa điểm khóa học trực tuyến của bạn sẽ phù hợp với mô hình kinh doanh tổng thể của bạn.
- Nó sẽ chỉ là một khoá học miễn phí  để thu hút khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ chính của bạn?
- Nó sẽ là một dòng thu nhập theo đúng nghĩa của nó?
- Hay nó sẽ là nguồn thu nhập chính của bạn?
Mỗi điều này sẽ có nghĩa là khóa học của bạn cần được thiết kế hơi khác nhau, cung cấp khối lượng giá trị khác nhau, có phương pháp tiếp thị khác nhau và đưa những người theo dõi và sinh viên của bạn vào các loại kênh rất khác nhau.
Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mức giá mà bạn cần áp dụng cho khóa học trực tuyến của mình để khóa học này phù hợp với vị trí mà nó đưa ra trong doanh nghiệp của bạn.


Không có đúng hay sai hoặc thậm chí là giá hướng dẫn cho một khóa học trực tuyến vì nó phụ thuộc rất nhiều vào những gì bạn đang cung cấp. Nhưng như một điểm khởi đầu, đề xuất của tôi là phân tích và đánh giá ý tưởng của bạn so với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường - hãy xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang tính phí gì và để làm gì, sau đó tìm hiểu cách thức của bạn có thể khác biệt và tốt hơn. Khi bạn đã làm cho sản phẩm của mình tốt hơn, thì hãy định giá sản phẩm của bạn cao hơn một chút.
Đừng bao giờ định giá sản phẩm của bạn thấp hơn vì điều đó sẽ chỉ làm cho sản phẩm của bạn có vẻ ít giá trị hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Corruption loves money. EURO banknote bank bill
Photo by Markus Spiske / Unsplash


Bước 10:  Tiếp thị và bán khoá học


Nếu bạn nghĩ rằng công việc đã kết thúc ngay bây giờ mà bạn đã hoàn thành khóa học trực tuyến của mình, hãy nghĩ lại bây giờ công việc thực sự mới bắt đầu!

Quá nhiều người tạo khóa học đã sai lầm khi nghĩ rằng một khi khóa học của họ được tạo, họ sẽ có nguồn thu nhập. Bạn cần một chiến lược tiếp thị liên tục và ra mắt để quảng bá khóa học của mình và ghi danh học viên.

  • Bạn sẽ chạy chương trình khuyến mãi giảm giá cho người mua sớm chứ?
  • Bạn có kế hoạch tiếp thị nội dung sẽ bán các khóa học trực tuyến của bạn không?
  • Bạn sẽ chạy quảng cáo chứ?
  • Bạn có một danh sách để tiếp thị?
  • Bạn có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng không?
  • Bạn sẽ chạy một chương trình liên kết chứ?
  • Bạn sẽ sử dụng mạng xã hội như thế nào?
    Danh sách là vô tận.

Đảm bảo rằng bạn có kế hoạch tiếp thị ít nhất 18 tháng cho khóa học trực tuyến của mình và hãy nhớ rằng lần thứ hai bạn ngừng tiếp thị là lần thứ hai bạn ngừng bán hàng.

Lời kết

Mặc dù đây không phải là một danh sách đầy đủ về tất cả những việc cần được lên kế hoạch, chuẩn bị và thực hiện để tạo ra một khóa học trực tuyến thành công, nhưng nó cung cấp cho bạn 'cái nhìn toàn cảnh' về các cột mốc quan trọng để bạn biết những gì sẽ xảy ra và cuộc hành trình sẽ như thế nào trước khi bạn bắt đầu.

Kinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpKinh nghiệm xây dựng website khóa học onlineHướng dẫn tạo khóa học trực tuyến

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.