Xây dựng mối quan hệ trong môi trường học tập trực tuyến

Xây dựng mối quan hệ giúp cải thiện hiệu quả học tập trong lớp học trực tuyến, nhưng nó không hề đơn giản .

Dungmin
Dungmin

Xây dựng mối quan hệ là rất quan trọng giúp cải thiện việc học tập của sinh viên, nhưng nó là một công việc khó khăn. Cảm giác tiêu cực của học sinh có thể xuất hiện theo thời gian triển khai khóa học, vì vậy chúng ta phải bắt đầu xây dựng mối quân hệ bằng cách tự nỗ lực và phản ánh vai trò của mình với tư cách là một giáo viên bằng cách kiểm tra cách trải nghiệm cá nhân và văn hóa của chúng ta thông báo cho thực tiễn giảng dạy và thành kiến ​​của chúng ta đối với học viên.

Chính vì vậy, bài viết này Hoola muốn cung cấp tới bạn 3 cách tiếp cận để xây dựng mối quan hệ với học viên. Từ “kết nối” có nghĩa là một mô hình quan tâm, chẳng hạn như đối xử với học viên một cách tôn trọng, khiến chúng cảm thấy được chào đón và đáp lại bằng lòng trắc ẩn. Khi học viên biết chúng ta quan tâm, họ có nhiều khả năng đáp lại và khi họ làm vậy, các mối quan hệ được hình thành.

Ba cách tiếp cận để tạo kết nối

  1. Tạo điều kiện cho học viên nói lên điều họ nghĩ

Một cách tiếp cận trong chương trình giảng dạy để giúp học sinh cảm thấy có giá trị và phát triển quyền tác giả của mình là cung cấp cho học sinh tiếng nói và sự lựa chọn trong việc học của họ. Điều này có nghĩa là sinh viên có thể chọn các chủ đề thú vị và có liên quan đến văn hóa hoặc nghề nghiệp của họ, có thể thể hiện việc học của họ theo nhiều cách khác nhau (Ví dụ: một bài báo, bản trình bày video / hình ảnh hoặc podcast), có thể chọn bài đọc của họ trong một chủ đề hoặc chủ đề, và có thể đưa ra đầu vào về các tiêu chí đánh giá.  Ngược lại, điều này tạo cơ hội cho học sinh nghe lẫn nhau và nói rõ nơi mà phía bên kia đến; nó cũng cho phép sinh viên rút ra kinh nghiệm cá nhân của họ để thảo luận các vấn đề thời gian thực liên quan đến họ. Cuối cùng, bài học này đạt đến đỉnh cao trong bài đánh giá sách, theo đó học sinh chọn hoàn thành bài bằng bài đánh giá bằng văn bản, tường thuật slide hoặc bài đánh giá video và có thể đưa ra đầu vào về các tiêu chí đánh giá.

Bằng cách đưa ra tiếng nói và sự lựa chọn, chúng tôi đánh vào cảm xúc của học sinh — sự tự tin, nhiệt tình, hài lòng — để cải thiện việc học tập của học sinh. Những cảm xúc này có thể tác động tích cực đến động lực, khả năng tự điều chỉnh và thành tích học tập của học sinh.

2. Hướng dẫn chia nhóm nhỏ

Kiểu hướng dẫn này khiến học sinh cảm thấy họ đang nhận được sự quan tâm và phản hồi được cá nhân hóa. Hướng dẫn thường tập trung vào một hoạt động, có thể bao gồm thảo luận về một bài tập đọc, phân tích một văn bản mẫu hoặc làm bài tập cho học sinh. Dạy theo nhóm nhỏ cho phép chúng ta nghe được vấn đề học sinh cảm thấy bế tắc và phản hồi lại chúng; đây cũng là cơ hội để sinh viên nói chuyện với nhau và trao đổi ý kiến. Khi học sinh cảm thấy được lắng nghe và quan tâm, và khi chúng ta phản ứng lại, các kết nối cảm xúc được hình thành.

3. Tương tác hiện diện thương xuyên

Cuối cùng, hãy thực hiện một cách tiếp cận xã hội để xây dựng một môi trường tin cậy. Khi gặp mặt trực tiếp, sự hiện diện của chúng tôi ngay lập tức với các tương tác hữu cơ, chẳng hạn như chào hỏi và trò chuyện nhỏ. Chúng ta không thể tạo lại những khoảnh khắc này trực tuyến nhưng chúng ta có thể thể hiện sự hiện diện của mình theo những cách có ý nghĩa khác. Ví dụ: chúng tôi có thể mở lớp học trực tuyến của mình với một “câu hỏi trong ngày” yêu cầu học sinh chia sẻ một phần của bản thân mỗi tuần — sở thích, tài năng, thú cưng, danh sách phát, sự giáo dục, bạn bè, gia đình, mạng xã hội, danh tính, tương lai mục tiêu — và vào cuối học kỳ, chúng ta trở thành một người hoàn toàn có thể nhìn thấy nhau. Khi giao tiếp với học sinh, chúng ta có thể cố gắng viết và nói với một giọng điệu thân thiện, xưng hô với học sinh bằng tên (bao gồm cả email),thu hút phản hồi về việc giảng dạy của chúng tôi , trả lời email nhanh chóng và đưa ra phản hồi cá nhân. Những chiến lược này là một vài cách hiệu quả để tăng cường sự hiện diện xã hội.

Chắc chắn sẽ có những ý tưởng khác không được đề cập ở đây. Tuy nhiên đây là một số giải pháp nhanh chóng, áp dụng cho nhiều khóa học và bất kỳ giáo viên nào cũng có thể sử dụng chúng. Bạn có thể thử nghiệm ngay những giải pháp này trong khóa học của mình và đón nhận những kết quả tích cực từ chúng.

Kinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpLớp học tương tác

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.