Xác định thị trường nghách cho khoá học online của bạn

Xác định thị trường ngách giúp đảm bảo sự thành công của một khoá học online

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Nếu bạn chọn sai thị trường ngách hoặc thậm chí hoàn toàn không lựa chọn một thị trường nào, thì rất có thể bạn sẽ thất bại. Nhưng làm thế nào để tìm ra thị trường ngách phù hợp với bạn? Chúng tôi có một ý tưởng an toàn tuyệt đối.

Sự thật tồi tệ là ngay cả những ý tưởng hứa hẹn nhất cũng có thể thất bại. Như bạn có thể thấy, ngay cả những người giỏi nhất trong chúng ta cũng mắc sai lầm và luôn có nguy cơ thất bại khi ai đó tạo ra sản phẩm. Một khóa học trực tuyến hoặc thậm chí một trường học trực tuyến cũng là một sản phẩm.

Market Street at Sunset in san Fransisco
Photo by Peter Emery / Unsplash

Thị trường ngách là gì & Tại sao bạn cần chọn một ngách?


Thích hợp là lĩnh vực kiến thức và kỹ năng mà bạn sẽ chuyên sâu. Nó xác định loại nội dung bạn cần sản xuất và loại người học mà bạn muốn đào tạo.

Để hình dung rõ hơn về thuật ngữ này, hãy nghĩ đến Amazon hoặc bất kỳ nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ nào khác. Thị trường ngách là danh mục mà sản phẩm của bạn phù hợp. Ví dụ, đồ dùng thể dục và thể thao tạo nên một thị trường ngách rộng lớn.

Ví dụ, quần legging dành cho phụ nữ cho các lớp học yoga là một thị trường ngách được nhắm mục tiêu nhiều hơn.

Tại thời điểm này, bạn có thể tự hỏi: liệu có thể không chọn bất kỳ ngách nào cho dự án của mình không? Vâng, Amazon quản lý để làm điều đó. Ví dụ: bạn là một huấn luyện viên và kiến ​​thức chuyên môn của bạn sẽ hữu ích cho những người đang tìm kiếm một công việc hoặc muốn xây dựng một sự nghiệp tốt hơn — nói cách khác, hầu hết mọi người. Hoặc bạn dạy về dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, điều này cũng phù hợp với bất kỳ ai. Vậy bạn tìm ngách ở đâu?

Vấn đề là ngay cả khi bạn là chuyên gia về mọi thứ, bạn vẫn chỉ có 24 giờ trong ngày và số lượng tài nguyên có hạn. Bạn sẽ phải chọn. Nhưng đừng lo lắng, việc thu hẹp thị trường ngách không ngăn cản bạn bán được nhiều hơn. Ngược lại, trong trường hợp này,  thị trường ngách càng cụ thể bạn càng dễ bán hàng:

  • Bạn có thể tập trung nỗ lực của mình xung quanh một lĩnh vực kiến ​​thức và cung cấp kiến ​​thức chuyên môn nâng cao về một chủ đề thay vì làm trầy xước bề mặt trong nhiều chủ đề. Nó cũng tốt cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
  • Bạn có thể tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu của một đối tượng nhất định thay vì dàn trải bản thân quá mỏng để cung cấp mọi thứ cho mọi người.
  • Bạn có thể tiếp thị khóa học của mình dễ dàng hơn vì thông điệp của bạn nhắm đến một đối tượng tại một thời điểm.
Photo by NeONBRAND / Unsplash

Làm thế nào để chọn đúng Niche cho các khóa học trực tuyến?


Đó là một câu hỏi hay vì nhiệm vụ này không có giải pháp phù hợp cho tất cả. Tất cả chúng ta đều có kiến thức, kinh nghiệm và mục tiêu khác nhau, vì vậy điều gì đúng với người này thì điều sai đối với người khác. Nhưng chúng tôi có tin tốt cho bạn. Có một chiến lược hoàn hảo: Thích hợp nhất là những gì bạn làm tốt nhất.

Nghe có vẻ hiển nhiên, phải không?

Chúng tôi hy vọng rằng nhiều người quen dựa vào nghiên cứu thị trường và lướt mạng tìm các chủ đề thịnh hành sẽ phản bác điều đó. Mặc dù chúng tôi không muốn phủ nhận các ý kiến khác, nhưng đây là quan điểm của chúng tôi.

Có ba yếu tố để tạo ra một sản phẩm đào tạo thành công:

  • Bạn biết chủ đề từ trong ra ngoài
  • Bạn có rất nhiều kinh nghiệm và rất nhiều, rất nhiều ví dụ thực tế
  • Chủ đề thực sự làm bạn say mê
Photo by XPS / Unsplash

Kiến thức


Kiến thức là một thành phần thiết yếu. Nếu bạn không biết nên tập trung vào thị trường ngách nào, thì một chiến lược tốt là hành động vì tiền. Bạn biết gì? Bạn giải quyết những thách thức nào hàng ngày? Nếu bạn là chuyên gia chuyên tạo nhân vật cho các trò chơi trên máy tính, bạn nên phát triển một khóa học về tạo nhân vật trong trò chơi là điều đương nhiên, vì bạn rất giỏi trong việc này và bạn có thể dễ dàng chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình.

Nếu bạn muốn phát triển một khóa học về một chủ đề thịnh hành, nhưng bạn không có bất kỳ kinh nghiệm nào về chủ đề đó, chi phí phát triển sẽ tự động tăng theo cấp số nhân. Bạn sẽ cần thêm thời gian để nghiên cứu chủ đề, bạn cần liên hệ với các chuyên gia bên thứ ba để tham khảo ý kiến hoặc có thể tự mình tham gia một số khóa học.

"Cảm giác phổ biến nhất của nhiều người về việc giảng dạy là hội chứng kẻ giả mạo đáng sợ. Đó là cảm giác không đủ tốt, hoặc không đủ hiểu biết về lĩnh vực của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng bạn chỉ phải đi trước người khác một trang / chương để có thể dạy họ. Tất cả chúng ta đều có một điều gì đó độc đáo để dạy - bạn chỉ cần dành thời gian để tìm hiểu đó là gì."

Kinh nghiệm

Đó là một trường hợp hiếm khi ai đó đang tìm kiếm một khóa học lý thuyết thuần túy. Có kinh nghiệm thực tế về những gì bạn sẽ dạy cho người khác là điều quan trọng để tạo được sự tin tưởng. Nó cho phép bạn thể hiện kiến thức chuyên môn của mình thay vì dựa vào những ý tưởng trừu tượng hoặc ví dụ của người khác.

Mặc dù trở thành một người nghiệp dư nhiệt tình chắc chắn không phải là một điều xấu, nhưng cạm bẫy chính là cơ hội trở thành một trong những coach tôi sẽ dạy bạn cách kiếm hàng triệu người chưa kiếm được hàng triệu USD cho riêng mình.

Một điều khác ở đây là việc chọn một ý tưởng phù hợp cho một khóa học và mang lại lợi nhuận sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn đã có khán giả biết đến bạn và tin tưởng bạn.

Niềm đam mê


Tạo một khóa học trực tuyến có nghĩa là dành một lượng thời gian, năng lượng và nguồn lực đáng kể cho nó. Có một niềm đam mê cho những gì bạn làm sẽ thúc đẩy động lực của bạn.

Liệu có thể tiến về phía trước nếu không có đam mê? Chà, chuyện ai đó không thực sự yêu thích chủ đề này nhưng lại có lợi. Và điều đó không sao. Nhưng nếu dự án không thu được tiền thì sao? Bạn sẽ cảm thấy thế nào sau khi bạn đã dành thời gian, tiền bạc và năng lượng để làm những việc bạn không thích làm và tất cả không vì điều gì?

Ngược lại, khi bạn được thúc đẩy bởi niềm đam mê, ngay cả khi bạn thất bại (điều này xảy ra với bất kỳ ai), bạn sẽ không cảm thấy mình lãng phí thời gian của mình. Thay vào đó, bạn đã có được kinh nghiệm quý báu giúp bạn tiếp tục và tiến xa hơn.

Thêm vào đó, bạn luôn có thể cảm nhận được liệu một người có yêu thích những gì họ đang làm, phải không? Khán giả của bạn cũng có thể cảm nhận được điều này.

Photo by Michael Shannon / Unsplash

Vấn đề gì khác cần quan tâm khi lựa chọn ngách?


Mặc dù phần trước có thể hơi giống như "cảm tính", nhưng có một số mẹo kỹ thuật có thể giúp bạn quyết định về chủ đề cho khóa học của mình.

Xác định chân dung học viên tiềm năng


Trong tiếp thị, có một công cụ được gọi là “tính cách người mua”. Một nhân vật là một nhân vật hư cấu đại diện cho một đại diện điển hình của một đối tượng mục tiêu. Thông thường, nó có một hồ sơ với hình ảnh và thông tin cá nhân: tên, nhân khẩu học, mục tiêu và điểm đau. Tính cách người mua giúp các nhà tiếp thị hình dung khách hàng của họ và truyền tải những thông điệp tốt hơn vừa phù hợp vừa hữu ích cho khán giả.

Nắm bắt phương pháp tiếp thị này và xây dựng chân dung người học. Người này là người như thế nào? Đây là nam hay nữ? Công việc của cô ấy là gì? Lai lịch của cô ấy là gì? Cô ấy có bất kỳ kiến thức và kinh nghiệm nào trước đây không? Việc tạo hồ sơ về một người học lý tưởng sẽ giúp bạn xác định chủ đề có thể có nhu cầu với khán giả và do đó có khả năng mang lại thành công thương mại.

Kiểm tra kết quả tìm kiếm của Google


Tiến hành nghiên cứu đơn giản bằng cách tìm kiếm các từ khóa liên quan đến thị trường ngách tiềm năng của bạn. Làm như vậy, bạn sẽ tìm thấy các đối thủ cạnh tranh chính. Nếu có quá nhiều người trong số họ, sự cạnh tranh có thể quá gay gắt. Quá ít kết quả có thể báo hiệu rằng chủ đề không có nhu cầu và sẽ khó khăn hơn để biến nó thành thành công về mặt tài chính. Bạn cần nhắm tới mục tiêu giữa để có thể kiếm tiền từ thị trường ngách và không bị lu mờ bởi  các tổ chức đã được công nhận.

Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng các toán tử của Google để có được kết quả chính xác hơn. Dưới đây là một số toán tử phổ biến nhất:

Ngoặc kép "..."
Đặt một từ khóa hoặc cụm từ trong dấu ngoặc kép để tìm kết quả tìm kiếm đối sánh chính xác.

"And"
Không có ý nghĩa gì khi sử dụng AND bởi vì Google áp dụng nó cho các tìm kiếm thông thường theo mặc định. Nhưng nó là một bổ sung hữu ích cho toán tử “” vì nó cho phép bạn tìm kiếm sự kết hợp của hai từ khóa. Đối chiếu:

"Allintitle"
Toán tử này yêu cầu Google tìm kiếm các trang có các từ nhất định trong thẻ tiêu đề của chúng và không chú ý đến phần còn lại của nội dung trang. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn tìm hiểu có bao nhiêu trang tập trung trực tiếp vào một chủ đề cụ thể.

Photo by Jason zhang / Unsplash

Nghiên cứu các nền tảng bán khóa học online


Lời khuyên này tương tự như lời khuyên trước với sự khác biệt duy nhất là thay vì tìm kiếm trên toàn bộ trang web, chúng tôi sẽ kiểm tra các thị trường phổ biến để tìm các khóa học trực tuyến. Lợi ích của phương pháp này là bạn có thể xem có bao nhiêu người đã mua các khóa học nhất định, nhận được thông tin chi tiết có giá trị từ các bài đánh giá của họ và xem chủ đề nào đang trở nên phổ biến.

Phần kết luận


Với thị trường thích hợp cho sản phẩm đào tạo của mình, bạn có thể dễ dàng tạo nội dung hay và tăng lượng người xem của mình hơn. Khi bạn đã chọn một khóa học, hãy kiên trì với nó, vì thường mất một thời gian trước khi hàng trăm người học đăng ký các khóa học của bạn. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói về niềm đam mê. Hãy phân tích và lựa chọn thông minh, nhưng chính niềm đam mê mới biến bất kỳ kết quả nào thành trải nghiệm quý giá giúp bạn mạnh mẽ hơn.

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Hướng dẫn tạo khóa học trực tuyếnKinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệp

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.