Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non - Tại sao không?

Giáo dục mần non là kiến thức và kỹ năng đầu tiên nhất mà trẻ tiếp nhận. Vậy sử dụng công nghệ để mang lại cho trẻ sự hứng khởi khi học có nên không?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

1. Hỗ trợ sự phát triển
2. Khuyến khích học sinh làm theo hướng dẫn nhiều bước
3. Đa dạng cách thức dạy và rèn luyện kỹ năng cho trẻ
4. Công nghệ tạo lợi thế cho giáo viên mầm non
5. Lời kết

Vai trò của công nghệ trong giáo dục mầm non là một chủ đề gây tranh cãi.

Mặc dù một số người có thể nghĩ rằng trẻ nhỏ không cần công nghệ, nhưng nó thực sự đóng một vai trò tích cực trong việc học tập và phát triển của trẻ nếu được sử dụng một cách khoa học.

Bạn có thấy sự thành công của phần mềm học tiếng anh cho trẻ em Monkey Junior không?

Thêm vào đó, trong thế giới nặng về công nghệ ngày nay, học cách sử dụng nó là một kỹ năng sống cần thiết. Tuy nhiên, không chỉ các bé được hưởng lợi khi sử dụng công nghệ, các trường mầm non cũng có cơ hội tiếp cận không giới hạn với các phương pháp giảng dạy mới hơn, sáng tạo hơn. Công nghệ cho phép nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường học tập tích cực đối với  trẻ mầm non.

Hãy cùng Hoola tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích của công nghệ trong môi trường giáo dục mầm non:

1. Hỗ trợ sự phát triển

Sử dụng các thiết bị màn hình cảm ứng là dễ dàng nhất đối với trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, vì các kỹ năng vận động tinh của chúng vẫn đang phát triển.

Khi các thiết bị màn hình cảm ứng được sử dụng đúng cách, chúng thực sự có thể khuyến khích trẻ em hứng thú. Đặc biệt đối với những nội dung học mà các phương pháp truyền thống chưa hiệu quả.

2. Khuyến khích học sinh làm theo hướng dẫn nhiều bước

Không phải lúc nào cũng dễ dàng dạy trẻ nhỏ nghe và nhớ lại khi tuân theo chỉ dẫn, nhưng việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số trong lớp học, chẳng hạn như máy tính bảng, máy tính và bảng thông minh... làm trẻ tập trung hơn cho việc nghi nhớ các bước.

3. Đa dạng cách thức dạy và rèn luyện kỹ năng cho trẻ

Biến các thiết bị công nghệ và những ứng dụng công nghệ cho elearning trở thành một công cụ giáo dục hiệu quả.

Hoạt động học tập đơn giản được thiết kế cho máy tính bảng hoặc máy tính có thể giúp trẻ học đếm, số, chữ cái, màu sắc, âm thanh, kết hợp hình dạng, v.v.

Không phải tất cả học sinh đều yêu thích trường học và học tập, nhưng khó mà tìm được một đứa trẻ không thích mấy thiết bị công nghệ.

Đây là điều mà các nhà giáo dục mầm non có thể tận dụng để tận dụng lợi thế của họ khi làm cho tất cả trẻ em thích thú với quá trình học tập. Công nghệ cung cấp nhiều hoạt động vui nhộn và sáng tạo thu hút trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Một bằng chứng rõ mồn một là những video có nhiều lượt xem nhất mọi thời đại trên YouTube là  video có nội dung giáo dục cho trẻ em tuổi mầm non :O!

4. Công nghệ tạo lợi thế cho giáo viên mầm non

Các giáo viên mầm non có thể sử dụng công nghệ một cách có mục đích, giống như cách họ làm với các tài liệu học tập khác, chẳng hạn như đồ dùng nghệ thuật, khối, sách, đồ chơi, v.v.

Ứng dụng công nghệ tạo lợi thế tuyệt vời cho công việc của giáo viên mầm non. Lớp học vui hơn, học sinh hứng thú với việc học kiến thức và kỹ năng, công việc giáo dục mầm non đương nhiên là chất lượng hơn.

Công nghệ cho phép giáo viên có thể ghi lại, lưu và chia sẻ những gì họ đã học trong lớp ngày hôm đó, hoặc cụ thể hơn là trong một bài học cụ thể.

Công nghệ hỗ trợ cũng có thể là một công cụ hữu ích trong việc giao tiếp hoặc thúc đẩy sự phát triển của trẻ em có nhu cầu đặc biệt hoặc khuyết tật.

5. Lời kết

Có rất nhiều lợi ích khi giới thiệu công nghệ cho các bé mầm non. Giáo viên mầm non nên nắm bắt việc sử dụng công nghệ trong lớp học vì nó giúp trẻ em xây dựng các kỹ năng học tập và xã hội cũng như dạy chúng cách điều hướng các thiết bị kỹ thuật số sẽ phục vụ chúng tốt trong nhiều năm tới trong công nghệ thay đổi nhanh chóng này.

Nhưng giáo viên và nhà trường cần đặc biệt lưu tâm đến trẻ, vì công nghệ có thể cực tốt những cũng có thể ảnh hưởng cực xấu đến trẻ. Nội dung không phù hợp, thời lượng quá nhiều, phương pháp không hợp lý, thời điểm trẻ tiếp cận các thiết bị công nghệ quá sớm...và đặc biệt là sự giám sát của người lớn.

Lớp học tương tácTin tức khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.