12 Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc

Ứng dụng ngay 10+ tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc mà doanh nghiệp nên áp dụng để gia tăng hiệu suất. Xem ngay tại Hoola.vn

Hoola
Hoola

Trong doanh nghiệp, để có thể đảm bảo được chất lượng cũng như tiến độ công việc cần phải xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc. Việc này giúp doanh nghiệp đánh giá được khả năng làm việc của nhân viên, phát huy được điểm mạnh của từng cá nhân để từ đó cân nhắc năng lực của nhân viên trong từng công việc. Hãy cùng Hoola tìm hiểu về 10 tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc hiệu quả trong bài viết này nhé!

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc bằng thái độ

Trong doanh nghiệp, thái độ luôn được đánh giá cao hơn trình độ công việc. Bởi vì thái độ công việc sẽ thể hiện được năng lực EQ của nhân viên đó với môi trường xung quanh. Một nhân viên tốt có thể sẽ không được xuất sắc nhất ở mặt chuyên môn, nhưng nếu họ có một thái độ công việc tốt thì dù ở trong môi trường hoặc vị trí nào họ vẫn sẽ luôn được đánh giá cao.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc bằng thái độ

Sự trung thực và tinh thần trách nhiệm

Một nhân viên có thái độ tốt sẽ có thái độ trung thực với công việc cũng như sẽ luôn nỗ lực trong công việc. Các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm kiếm những nhân viên trung thực trong công việc để có thể yên tâm tin tưởng giao phó công việc, nhiệm vụ và những chức vụ quan trọng bởi họ sẽ không có những tư tưởng đứng núi này trông núi nọ, hay ăn cắp tài nguyên doanh nghiệp.

Bên thái độ trung thực, chính là tinh thần chịu trách nhiệm trong công việc. Khi có tinh thần trách nhiệm, họ sẽ luôn nỗ lực trong vai trò của mình một cách tốt nhất trong khả năng. Người có trách nhiệm sẽ không trốn tránh mà thẳng thắn nhận khuyết điểm của mình khi có vấn đề phát sinh.

Thái độ cầu tiến, sự nhiệt huyết trong công việc

Để một doanh nghiệp phát triển tốt, họ cần có những người nhân viên cầu tiến và tràn đầy nhiệt huyết. Để xác định tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, nhà tuyển dụng cần xem xét sự nhiệt tình và chủ động tìm kiếm, học hỏi và lắng nghe tiếp thu những chỉ đạo của lãnh đạo cũng như cố gắng đưa ra các ý kiến để xây dựng trong công việc. Tinh thần cầu tiến giúp nhân viên cố gắng để hoàn thiện bản thân. Sự nhiệt huyết sẽ luôn giúp họ làm việc với thái độ cống hiến hăng say cũng như truyền được cảm hứng tích cực đến những người khác trong công việc.

Tiêu chí đánh giá công việc bằng thái độ ham học hỏi, xây dựng

Để quá trình làm việc luôn được hiệu quả, nhân viên cần phải luôn chủ động tìm kiếm dữ liệu và học hỏi thêm từ bên ngoài chứ không chỉ dựa vào những kiến thức đã sẵn có. Một nhân viên ham học hỏi sẽ luôn chủ động tìm hiểu và nghiên cứu nâng cao bản thân, từ đọc sách, học các khoá kỹ năng hay các khoá học chuyên môn,... để từ đó xây dựng thêm những đóng góp ý kiến hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tiêu chí đánh giá công việc thông qua sáng kiến, sự chủ động

Sáng kiến và chủ động trong công việc là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực hàng đầu được các doanh nghiệp đề cao. Những người làm việc hiệu quả có thể tự tối ưu hoá công việc của mình đảm nhận với những sáng kiến, chủ động mà không cần quản lý thúc đẩy, giám sát quá nhiều. Để giúp nhân viên tự chủ động và gia tăng sáng kiến trong công việc, các ban quản trị hãy dàn không gian và khuyến khích để giúp nhân viên có thể phát triển với những sáng kiến tối ưu hoá công việc.

Tiêu chí đánh giá công việc bằng sự cẩn trọng, nguyên tắc

Đối với công việc nào cũng đều cần sự cẩn trọng và nguyên tắc. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc cần thiết. Một nhân viên có thái độ cẩn trọng trong công việc sẽ hoàn thành công việc một cách chỉn chu, họ sẽ luôn cẩn thận trong các bước trong công việc từ đó họ sẽ có kết quả công việc cũng sẽ cao hơn những người không cẩn thận. Các chủ doanh nghiệp có thể tin tưởng họ để giao những vị trí quan trọng trong công ty.

Để giúp nhân viên có thể rèn được tính kỷ luật và có trách nhiệm trong công việc, hành động cẩn thận để không vô ý ảnh hưởng đến danh tiếng công ty, nhân viên cần tuân theo những quy định và nguyên tắc của công ty, làm việc có hệ thống, khoa học và không vượt quyền.

Thái độ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc không thể không quan tâm đến thái độ tôn trọng của nhân viên với mọi người xung quanh, đặc biệt là khách hàng và đồng nghiệp. Người có thái độ chân thành, lịch sự và vui vẻ, đối với đồng nghiệp biết lắng nghe và tạo điều kiện để mọi người cùng bày tỏ quan điểm sẽ xây dựng được hiệu quả cao trong công việc.

Đối với khách hàng, việc tôn trọng không chỉ là thái độ trong công việc mà còn là mục tiêu giúp doanh nghiệp thay đổi. Vì khách hàng là người mang đến lợi ích cho doanh nghiệp, không nên tranh cãi với khách hàng mà nên lắng nghe ý kiến của khách hàng để có thể đề ra được các phương án giải quyết hợp lý nhất.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc bằng năng lực làm việc

Để đánh giá hiệu quả công việc không thể thiếu năng lực làm việc, bởi đây chính là cốt lõi của công việc để nhà lãnh đạo có thể đánh giá được kết quả hoàn thành công việc của nhân viên.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc bằng năng lực làm việc

Năng lực làm việc nhóm và làm việc cá nhân

Một nhân viên cần có năng lực làm việc cá nhân để có thể tự hoàn thành được công việc của mình. Họ cần có sự tập trung, khả năng phân tích công việc, tổng hợp và báo cáo để hoàn thành được công việc của mình. Sau đó chính là khả năng làm việc nhóm, họ sẽ cùng hợp tác với đồng nghiệp để hoàn thành công việc chung của phòng ban. Làm việc nhóm sẽ giúp đồng nghiệp được đoàn kết với nhau hơn vì họ có mục tiêu chung, cũng như sẽ tìm thấy điểm mạnh và lợi thế của từng cá nhân để phát huy trong một môi trường làm việc tập thể.

Hiện nay, các môi trường doanh nghiệp đều cần những nhân viên có khả năng làm việc nhóm hiệu quả để có thể kết nối và bổ trợ nhau trong công việc.

Kỹ năng quản lý thời gian

Để đánh giá năng lực của một nhân viên, cần phải xem cách họ quản lý và phân chia thời gian làm việc của mình. Nếu nhân viên không có kỹ năng quản lý thời gian, họ sẽ bị loay hoay với khối lượng công việc họ cần làm mỗi ngày và có thể họ sẽ không thể hoàn thành công việc trước kì hạn. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để cân bằng cuộc sống cá nhân của mỗi người, khi họ sắp xếp công việc và cuộc sống riêng ở trạng thái cân bằng ổn định, thì họ mới có thể yên tâm làm việc hiệu quả. Trong công việc họ cũng sẽ biết đâu là việc cần làm trước để có thể đẩy kịp tiến độ công việc cá nhân cũng như công việc nhóm.

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc và kỹ năng chuyên môn chuyên sâu trong lĩnh vực luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao để có thể đề bạt nhân viên lên vị trí quan trọng trong công ty. Bởi những người có kinh nghiệm sẽ có tầm nhìn sâu hơn với phần công việc mà họ đảm nhận cũng như cho ra kết quả làm việc hiệu quả hơn.

Đây cũng chính là mục tiêu nhân viên trong quá trình làm việc, nhân viên đều mong muốn được học hỏi kinh nghiệm làm việc từ những người đi trước cũng như trau dồi các khoá học nâng cao chuyên môn. Kinh nghiệm làm việc cũng là một điểm cộng trong mắt các nhà tuyển dụng khi đi xin việc và cũng chính là tiêu chí để đánh giá được năng lực thực hiện công việc trong tương lai.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc bằng năng lực làm việc

Hiệu suất công việc

Hiện nay, mọi doanh nghiệp gần như đều sử dụng KPI đánh giá hiệu suất hoàn thành trong công việc. Để đánh giá được trong một khoảng thời gian, mỗi nhân viên sẽ đạt được bao nhiêu % KPI. Với những nhân viên vượt KPI giúp nhà tuyển dụng thấy được ưu điểm trong công việc, họ có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất và rất có tố chất để phát triển trong công việc.

Tuy nhiên, để đạt được chỉ số KPI không phải là điều dễ dàng, tuỳ doanh nghiệp sẽ có các tiêu chí để xây dựng KPI riêng cho từng chức vụ để có thể đánh giá kết quả thực hiện công việc. KPI hiện là hình thức đánh giá công việc hàng đầu vì nó căn cứ số liệu cụ thể, rõ ràng.

Đánh giá hiệu quả công việc thông qua khả năng xử lý tình huống

Trong công việc sẽ không tránh khỏi những tình huống phát sinh ngoài dự kiến hoặc được yêu cầu làm thêm hạng mục công việc bổ sung. Vì vậy, nhân viên cần có những kỹ năng xử lý tình huống phát sinh. Họ sẽ có sự nhanh trí, khả năng thích nghi và giải quyết tình huống nhanh. Đối với doanh nghiệp, đây cũng là tiêu chí quan trọng để giao tiếp với khách hàng. Khả năng xử lý được những tình huống phát sinh sẽ giúp nhân viên không bị động và có sai sót trong công việc.

Đánh giá hiệu quả công việc thông qua mức độ hoàn thành mục tiêu

Đây được xem là tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc cơ bản nhất dành cho mọi vị trí, phòng ban trong công ty. Ban quản trị sẽ nhìn vào mức độ công việc được hoàn thành ở nhiều khía cạnh từ thời gian công việc được giao đúng hạn, mức độ làm việc và đặc biệt là kết quả mà người lao động mang lại sau khi hoàn tất nhiệm vụ được giao. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá năng lực làm việc và những kỹ năng cần được trau dồi thêm của từng nhân viên để đưa ra quyết định tăng lương, thăng chức,….

Giải pháp đào tạo nội bộ trên nền tảng Hoola

Trên đây là chi tiết về 10 tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc dành cho doanh nghiệp. Để có thể đào tạo nhân viên được tối ưu hơn, không thể không nhắc tới nền tảng Hoola - truyền tải tri thức, cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến.

Nền tảng Hoola cung cấp giải pháp đào tạo

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm những hướng dẫn hữu ích để chuẩn bị xây dựng quy trình để đào tạo bộ phận nhân viên mới tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

tiêu chí đánh giá hiệu quả công việctiêu chí đánh giá năng lựctiêu chí đánh giá công việcgiải pháp đào tạo nội bộ

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.