Thiết kế khóa học trực tuyến dựa trên phân tích trí não
Thiết kế khóa học trực tuyến dựa trên phân tích trí não
Một mô hình thiết kế khóa học trực tuyến hiệu quả là một mô hình thu hút được sự quan tâm tương tác của học viên. Đã có rất nhiều nghiên cứu thiết lập cấu trúc của một khóa học trực tuyến dựa trên những đặc tính thu hút não bộ. Trong bài viết này, Hoola đã chắt lọc các yếu tố sau của thiết kế khóa học thu hút não bộ:
- Môi trường học tập ít rủi ro, không đe dọa
- Những đánh giá đầy thử thách, thực tế, chân thực
- Chia nhỏ hoặc phân nhóm thích hợp
- Học tập như một sự dàn dựng thay vì chỉ sử dụng bài giảng hoặc sự điều hành một phía của giáo viên
- Mức độ mới phù hợp
- Thời gian giải lao và học tập có thời gian thích hợp
- Đánh giá có mục đích
- Bài học hướng đến phát triển cả về thị giác, thính giác và vận động học
- Xử lý tích cực với các mô hình tinh thần
- Việc sử dụng các ví dụ phổ quát, phép loại suy và xử lý song song
Các chiến lược hướng dẫn được thiết kế để tương thích với xu hướng tìm kiếm, xử lý và tổ chức thông tin của não bộ. Cụ thể như sau:
Khoảng thời gian: Hoola khuyên bạn nên sử dụng khoảng thời gian tập trung cao độ trong khoảng 15 đến 20 phút, sau đó nghỉ ngơi từ hai đến ba phút. “Về mặt sinh lý, các tế bào thần kinh của bạn nhạy bén và tỉnh táo trong không quá 20 phút liên tục. Vào cuối 20 phút đó, các tế bào thần kinh của bạn đã chuyển từ trạng thái tỉnh táo hoàn toàn sang trạng thái suy sụp hoàn toàn và phải mất từ hai đến ba phút để các tế bào thần kinh đó được phục hồi hoàn toàn và trở lại trạng thái tỉnh táo hoàn toàn.
Chuyển từ tập trung cao độ không cần phải là một thay đổi triệt để. Nó có thể đơn giản như đăng lên một hội đồng thảo luận về một số câu hỏi.
Chia nhóm: Trình bày thông tin theo nhóm ba hoặc năm. “Bộ não có thể xử lý không quá chín mục theo một trình tự và nó thực sự làm điều này hiệu quả hơn nhiều với ba hoặc năm. Số lẻ hoạt động tốt hơn số chẵn. Nếu bạn định cung cấp cho học sinh một danh sách sáu việc cần làm, hãy chọn nó thành một, hai, ba, khoảng trắng, bốn, năm, sáu. Bộ não phản ứng với khoảng trắng bởi vì bộ não xử lý mọi thứ theo nhóm. Học sinh sẽ có khả năng tập trung tốt hơn khi xem nhóm thông tin này. Bạn đang cung cấp cùng một lượng nội dung. Nó chỉ làm cho nó thân thiện với người học hơn.
Tính mới: Khi học sinh cảm thấy buồn chán, chúng có xu hướng không chú ý đến thông tin đang có. Bạn nên thêm sự mới lạ để đỡ nhàm chán. “Nếu không có thông báo nào để thực hiện, hãy đăng một câu chuyện cười vui vẻ trong ngày. Nếu bạn có ảnh tiêu đề, hãy thay đổi nó mỗi tuần một lần. Chèn hình ảnh với mỗi đơn vị bài giảng. Làm điều gì đó để thu hút sự chú ý của họ.
Tính kết nối: Việc học tập cần được kết nối với lý do học viên tham gia khóa học. Bạn nên tạo những kết nối này bằng cách cung cấp kinh nghiệm và minh chứng và xem lại những kinh nghiệm đó. Đánh giá liên tục là điều cần thiết vì mọi người học thông qua hai cơ chế: lặp lại và kết nối với kiến thức trước đó thậm chí là kết hợp với sự áp dụng của kiến thức này với tình huống trong thực tế.
Công nghệ và thời gian: Lựa chọn công nghệ thích hợp phù hợp với nhu cầu của học sinh.
Điều quan trọng là cung cấp đủ thời gian để học sinh xử lý những gì họ đã học. “Đừng dồn quá nhiều việc đến mức không có thời gian để xử lý những gì bạn đang yêu cầu họ học. Hoola nghĩ rằng đôi khi các giảng viên lấp đầy các khóa học của họ bằng tất cả những thứ mà sinh viên sẽ không có thời gian để làm mọi thứ,
Môi trường: Hãy ghi nhớ các khía cạnh liên quan đến môi trường học tập trực tuyến. Email chào mừng sinh viên. Hiểu nhu cầu của người học.
Mô hình này không yêu cầu các giải pháp công nghệ cao phức tạp. “Tất cả đều có thể thực hiện được với một thiết kế khóa học rất đơn giản. “Hoola khuyên bạn nên sử dụng hình ảnh tất cả những gì bạn có thể vì hơn 90% chúng ta là những người học hình ảnh.”
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.