Thăm dò thị trường trước khi tạo khóa học online

Khóa học của bạn có đang thực sự được nhiều người tìm kiếm hay phần nội dung nào trên thị trường vẫn đang bỏ ngỏ. Việc này sẽ giúp khóa học của bạn có chỗ đứng trên thị trường và đảm bảo doanh thu bán khóa học trực tuyến.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Trước khi quyết định xây dựng nội dung của khóa học trực tuyến, bạn nên tiến hành thăm dò thị trường xem Khóa học của bạn có đang thực sự được nhiều người tìm kiếm hay phần nội dung nào trên thị trường vẫn đang bỏ ngỏ. Thăm dò thị trường sẽ giúp khóa học của bạn có chỗ đứng trên thị trường và đảm bảo doanh thu bán khóa học.

Tại sao cần thực hiện bước này trước khi tạo khóa học online?

Hiểu nhu cầu của học viên
Hiểu rõ các đối thủ cạnh tranh
Nhận ra những vấn đề khó khăn để tìm kiếm cơ hội cho khóa học của mình
Xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài hoặc mở rộng kinh doanh khóa học.

Nói một cách cụ thể, thông qua bước phân tích này bạn sẽ có một tập thông tin liên quan để ra quyết định như là lựa chọn nội dung khóa học nào trong lĩnh vực của bạn, cách thức giảng dạy nào đang được ưa chuộng và mang lại hiệu quả, nền tảng khóa học trực tuyến nào tối ưu nhất cho bạn và học viên của bạn,thời lượng khóa học như thế nào là hiệu quả nhất, định giá khóa học của bạn là bao nhiêu, kênh phân phối khóa học nào sẽ mang lại doanh thu tốt nhất, chiến lược maketing nào là trọng tâm...vân vân và mây mây các câu hỏi được trả lời.

A child playing on the computer. Happy little girl playing video game pc.
Photo by Bermix Studio / Unsplash

Khi phân tích thị trường những vấn đề nào bạn cần quan tâm, phân tích và đánh giá:

Phân tích quy mô thị trường và tính cạnh tranh: Bạn đang hướng tới thị trường có quy mô ra sao? Bạn đang cạnh tranh với ai? Đối thủ cụ thể như thế nào?

Sự tăng trưởng của thị trường: Liệu trong tương lai thị trường còn tăng trưởng mạnh mẽ nữa hay không?

Xu hướng của thị trường: Nhu cầu về khóa học sẽ có những thay đổi nào? Đòi hỏi ra sao?

Yếu tố nhân khẩu học và phân khúc thị trường: Bạn đang bán cho đối tượng nào? Thị trường bạn hướng tới cho cho phép bán nhiều khóa học với chủ đề khác nhau không?

Lợi nhuận của thị trường: Thị trường sẽ cho bạn lợi nhuận bao nhiêu? Liệu có đủ để hấp dẫn bạn hay không?

Yếu tố thành công: Điều gì sẽ tạo ra thành công cho các khóa học trực tuyến hiện nay? Công nghệ hay nguồn nhân lực mới là yếu tố quyết định?

Kênh phân phối: Kênh phân phối tiềm năng là gì? Kênh phân phối đã phù hợp với chiến lược kinh doanh của bạn hay chưa?

Cấu trúc chi phí: Có những loại chi phí nào, chi phí nào cố định chi phí nào không cố định?

Không cần phải bỏ nhiều tiền để làm một cuộc khảo sát toàn diện, bạn có thể tìm được một số tài liệu khảo sát thị trường rồi tổng hợp lại để thu thập được số liệu liên quan đến ý tưởng của bạn. Nếu như có nhiều người đang quan tâm đến chủ đề của bạn thì khóa học chắc chắn sẽ rất đáng để thực hiện.

Photo by Theme Inn / Unsplash

Đây là bước quan trọng quyết định đến số lượng học viên đăng ký tham gia khóa học. Học viên chỉ bỏ ra số tiền xứng đáng với khóa học đáp ứng nhu cầu của họ.

Khi bạn lên ý tưởng tạo khóa học online, bạn tưởng rằng chủ đề khóa học của bạn quan trọng tới mức mà mọi người không ai là không cần đến nó dù ít hay nhiều. Thực tế phũ phàng sẽ chứng minh có những khóa học chẳng ai quan tâm.

Bạn cần biết người ta đang khao khát điều gì trên internet. Có muôn vàn cách để làm được điều này, nó phụ thuộc nào ngân sách và khả năng của bạn. Có một vài cách để phân tích nhu cầu của thị trường đơn giản và miễn phí.

Phân tích đối thủ

Việc điều tra về xu hướng hay nhu cầu của khách hàng về nội dung khóa học mà bạn đang lên kế hoạch là rất khả thi. Trên Internet bạn có thể thu thập và tham khảo dữ liệu này như việc phân tích các cuốn sách bán chạy nhất, các postcasts đang được sử dụng nhiều nhất, các khóa học được yêu thích trên các trang học trực tuyến lớn...

Các trang web bán khóa học nổi tiếng xem trên đó họ đang bán tốt những khóa học chủ đề gì liên quan đến ý tưởng khóa học bạn đang chuẩn bị. Hoặc tham gia các diễn đàn thuộc lĩnh vực của bạn, chủ đề nào đang được nhiều người quan tâm, vấn đề nào chưa có giải pháp.

Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, bạn nhận thấy rằng có rất ít đối thủ đang làm tốt nội dung khóa học mà bạn đang thai nghén thì điều đó có nghĩa là khóa học của bạn còn có khoảng thị trường trống.  Đồng thời bạn cũng có thể học hỏi từ những đối thủ này cách làm trong khi đang hoàn thiện nội dung của  riêng mình. Luôn nhớ, chú ý tới những đối thủ rất mạnh, họ thừa khả năng hạ gục bạn, vì họ đủ lớn mạnh để có thể làm tốt nội dung giống như bạn trong nháy mắt. Nếu bạn có kha khá các đối thủ như vậy thì nội dung khóa học cũng cần xem xét lại.

Phân tích các từ khóa

Có một cách khác là phân tích nhu cầu học viên tiềm năng bằng cách xem họ đang tìm kiếm gì trên Google. Công cụ chính để lấy dữ liệu  là Keyword Tool của Google. Công cụ này cho phép bạn lấy kết quả thống kê là "search volume", Google cho ra search volume cho bất kỳ từ khóa nào, từ đó bạn biết được người dùng online quan tâm đến những vấn đề gì nhất.

Tham khảo ý kiến học viên

Cách này dường như không khả thi với tất cả mọi người. Nó phù hợp với những người đã xây dựng được một nhóm hoặc một cộng đồng người quan tâm đến chủ đề đề nào đó mà họ đã tập trung xây dựng từ trước thông qua blog, hay các trang mạng xã hội, hay trao đổi email... Khi đó họ đơn giản là đặt câu hỏi xem học viên quan tâm đến nội dung nào. Cách đơn giản nhất là lập một vài phương án để xem phương án nào được nhiều học viên lựa chọn nhất. Cách này mang lại kết quả điều tra chính xác nhất xem liệu các học viên có quan tâm đến nội dung khóa học mà bạn đang ấp ủ hay không.  

Hiểu rõ về thị trường của mình chính là yếu tố then chốt trong kinh doanh, việc này không chỉ cần thiết khi bạn muốn khởi tạo những khóa học trực tuyến đầu tiên mà nó còn cần thiết để duy trì và mở rộng công việc kinh doanh khóa học trực tuyến hay bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào khác.

Hướng dẫn tạo khóa học trực tuyếnKinh doanh khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.