Tạo môi trường học tập từ xa chủ động

Tạo môi trường học tập từ xa chủ động

Dungmin
Dungmin

Nhiều giáo viên trẻ gặp rất nhiều vấn đề khi tạo bầu không khí sôi nổi học tập ngay cả trong lớp học trực tiếp chứ chưa nhắc tới các lớp học trực tuyến. Hầu như, đều có một vài câu hỏi của các giáo viên trẻ như: 'Làm sao để thúc đẩy được tinh thần chủ động học tập và xây dựng bài học của học viên?'. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này, hãy cùng Hoola.vn tham khảo bài viết sau:

Thông thường, việc đầu tiên một giảng viên cần đó là xác định mục tiêu của mình, sau đó cùng Hoola.vn - nền tảng học trực tuyến hàng đầu Việt Nam chúng ta có thể lập chiến lược mọi thứ cùng nhau, điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Mỗi ngành học có yêu cầu đặc biệt của riêng mình. Và cũng có nhiều cách để tạo ra một môi trường học tập tích cực. Đừng chỉ tạo những khóa học mà bạn chỉ đứng trao đổi với slide Powerpoint. Việc tạo ra một khóa học mà tất cả các hoạt động mà sinh viên làm là đọc các slide PowerPoint và viết một vài bài báo sẽ chẳng giúp họ có thể chủ động và tập chung học được tất cả những gì có trong bài học.

We were at this beautiful brige in murren , in the bernese Oberlan in switzerland with some friend, when i tell my friend to run like if he would catch the last ray.
Photo by Fabio Comparelli / Unsplash

Tuy không phản đối việc sử dụng PowerPoint, nhưng VnElearning khuyên bạn nên sử dụng nó một cách tiết kiệm trong môi trường trực tuyến. PowerPoint là một cách hay để giới thiệu một số tài liệu, nhưng trong môi trường trực tuyến, nơi bạn không bao giờ thấy học sinh đối mặt, nếu quá lạm dụng Powerpoint sẽ khiến học viên của bạn sớm cảm thấy khóa học nhàm chán và bỏ cuộc.

Để bù cho việc mất tương tác khi sử dụng PowerPoint trực tuyến,  bạn nên sử dụng thêm các video quay lại bài giảng, thêm vào giáo án âm nhạc hoặc các mẩu phim ngắn. Bạn không được gặp học sinh của mình, nhưng bạn có thể lồng tiếng cho các slide của mình, điều này có thể thay thế giống như các lớp học trực diện vì bạn thực sự đang nói như trong một khóa học trực diện và sử dụng slide để hỗ trợ điều đó

Một lựa chọn khác là chia nhỏ các slide bằng các cuộc thảo luận hoặc hoạt động nhóm, điều này làm cho trải nghiệm hấp dẫn hơn là một bài thuyết trình dài hơn. Thiết kế của các bài thuyết trình này sẽ thay đổi tùy theo mục tiêu của giáo viên và đặc điểm của sinh viên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong lớp học, sinh viên cần thay đổi ý tưởng hoặc hoạt động cứ sau 10 đến 15 phút. Đối với một khóa học trực tuyến tuy rằng việc thảo luận nhóm có thể sẽ khó khăn hơn so với các lớp học trực tuyến. Tuy nhiên, nếu khéo léo biết cách ứng dụng, cách này sẽ gắn bó các học viên của bạn hơn rất nhiều.

Đối với mỗi cuộc thảo luận, hãy giúp học viên chuẩn bị trước khi thảo luận, mỗi sinh viên phải viết một phân tích trường hợp có nội dung như sau:

  • Những vấn đề nào mà trường hợp này nêu ra cho bạn khiến bạn băn khoăn?
  • Một số cách giải quyết tiềm năng là gì?
  • Những ưu và nhược điểm của các giải pháp bạn có thể đề xuất là gì?
  • Đề xuất một kế hoạch hành động bằng cách nêu rõ những gì bạn sẽ làm đầu tiên, thứ hai và thứ ba - hoặc - những gì bạn sẽ làm trong ngắn hạn và sau đó trong dài hạn.
  • Từ bài đọc của bạn, những ý tưởng hoặc bằng chứng nào bạn có thể trích dẫn liên quan đến trường hợp này?

Những gạch đầu dòng này sẽ giúp ích rất nhiều cho học viên của bạn trong việc tạo thói quen đóng góp xây dựng bài. Cũng như giúp cho bạn tạo được một môi trường học tập từ xa chủ động.

Trợ giúp học viên trong lớp học onlineKinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệp

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.