Tại sao không nên xây dựng website khoá học trên Wordpress

Hoola
Hoola

Wordpress là một nền tảng toàn diện với hệ thống plugin (tính năng mở rộng) phong phú giúp chúng ta có thể xây dựng bất kỳ loại hình website nào từ Blog, trang giới thiệu cho đến các website thương mại điện tử. Tuy nhiên đối với một website kinh doanh khoá học và đào tạo trực tuyến, có những nhược điểm của Wordpress khiến cho việc xây dựng một website e-Learning và kinh doanh khoá học online gặp nhiều trở ngại.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những trở ngại có thể gặp phải và các giải pháp thay thế

  1. Hệ thống đăng nhập và quản lý học viên

Không giống như một website thương mại điện tử kinh doanh sản phẩm thông thường chỉ cần quản lý sản phẩm, giá bán và ảnh, đặc điểm của một website đào tạo hoặc kinh doanh khoá học online là phụ thuộc rất lớn vào hệ thống quản lý học viên và hỗ trợ học viên học tập. Chính vì vậy website cần có một hệ thống quản lý tài khoản bài bản, an toàn, bảo mật và dễ dàng tương tác. Với wordpress việc này trở nên khó khăn nhất là khi lượng học viên lớn, website dễ dàng rơi vào tình trạng quá tải do nhiều hoạt động của học viên diễn ra trên website.

2. Thư viện lưu trữ video và các học liệu

Lưu trữ và phát video là một trong những phần nặng nề nhất của một website e-Learning nói chung và đặc biệt là các website kinh doanh khoá học online. Với một website wordpress, việc lưu trữ video buộc phải nằm trên một dịch vụ thứ 3 như Youtube, Vimeo hoặc các dịch vụ lưu trữ video khác. Các hosting wordpress không được thiết kế để lưu trữ chạy video và cũng không thể chịu tải được dù là đến 10 học viên cùng lúc xem video. Bạn sẽ phải tính toán thêm phí cho các hosting video trừ khi dùng youtube. Tuy nhiên với Youtube bạn sẽ phải chấp nhận có quảng cáo trên bài giảng của mình. Hoặc với Vimeo bạn cần mua các gói dịch vụ theo tháng. Tuy nhiên hai dịch vụ phổ biến này không bao gồm bảo mật chống tải video, điều này gây lo ngại việc video bị tải về và phát tán ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh khoá học. Đối với các dịch vụ bảo mật video khác chi phí thường tính theo dung lượng xem của học viên và có thể đắt gấp 10 lần so với Vimeo.

3.Tính năng hỗ trợ e-Learning trên website

Mặc dù có nhiều plugin hỗ trợ cho việc tạo các module e-Learning trên wordpress, tuy nhiên các tính năng đều mang tính chắp vá và thiếu rất nhiều để có thể có một website elearning hoàn chỉnh. Đa phần tính năng chính chỉ là việc phát video cho học viên và các tính năng ghép nối để comment trong lớp.

Để xây dựng một website đào tạo chuyên nghiệp dự trên việc ghép nối các plugin trên wordpress là rất khó khăn và thường bạn sẽ không đạt được những gì mình muốn. Hơn nữa các plugin luôn có phí và việc cài càng nhiều plugin sẽ tốn thêm rất nhiều chi phí trên website.

Website đào tạo xây dựng trên nền tảng Hoola.vn với nhiều tính năng ưu việt

3. Vấn đề bảo mật tài khoản học viên và website

Bảo mật là một trong những vấn đề đau đầu nhất khi dùng wordpress, đặc biệt là khi chúng ta phải mở tính năng đăng ký tài khoản vì điều đó là bắt buộc với website đào tạo. Các lỗ hổng liên tục xuất hiện trên wordpress do độ phổ biến của nó và vì vậy rất nhiều công cụ quét (bot tools) để chiếm quyền điều khiển các website wordpress. Điều này khiến bạn phải cài thêm các ứng dụng hỗ trợ bảo mật cũng như phải cập nhật website liên tục, nếu không khi sự cố xảy ra thiệt hại là không thể đo lường được với học viên và đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của website đào tạo của bạn.

4. Hiệu năng và chi phí

Do được xây dựng trên PHP là ngôn ngữ dễ sử dụng nhưng tương đối kém về hiệu năng. Một website wordpress cho 10-20 người truy cập cùng lúc đã trở nên nặng nề khiến bạn phải tốn thêm chi phí để nâng cấp host. Nhất là webiste khoá học khi học viên ở lại trang và tương tác gấp nhiều lần một website kinh doanh sản phẩm, bạn sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cấp host và vẫn đối mặt với tình trạng quá tải. Điều này khiến bạn không thể bạn tập trung vào các công việc chính là sản xuất các khoá học chất lượng, gây nhiều trở ngại cho việc phát triển thương hiệu đào tạo và kinh doanh của bạn.

5. Vấn đề vận hành và cập nhật website

Để xây dựng website elearning trên wordpress, bạn phải đảm bảo rằng mình là một chuyên gia về wordpress hoặc bạn cần thuê một kỹ thuật viên thường trực để đảm bảo website của mình vận hành cũng như xử lý các lỗi thường xuyên đối với học viên. Việc này cũng khiến chi phí vận hành hệ thống của bạn tăng cao hoặc bị phụ thuộc vào một kỹ thuật viên khác. Khi đó bạn vẫn cần phải đảm bảo rằng kỹ thuật viên này có đủ kinh nghiệm và thời gian để hỗ trợ học viên cũng như xứ lý các lỗi phát sinh.

6. Trải nghiệm học viên trên website

Vì wordpress cho e-Learning là việc chắp nối các plugin có thể từ nhiều nguồn khác nhau, và thiếu tính năng, quá tải.. dẫn đến khó có được trải nghiệm tốt của học viên. Điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng bài giảng và đánh giá của học viên về khoá học, và làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.

7. Quản lý đội nhóm vận hành trên website

Một yếu điểm khác là mặc dù có phân quyền vài cấp trên website wordpress nhưng để vận hành một đội nhóm theo các chuyên môn khác nhau trong một team kinh doanh khoá học online sẽ rất hạn chết. Hầu hết tất cả mọi người đều phải được set quyền truy cập là Quản trị viên dẫn đến việc có thể tác động sai lệch đến hệ thống từ chính nhân viên của mình vì không phải ai cũng đủ chuyên môn để vận hành website. Hơn nữa việc truy cập quản trị viên ở nhiều nơi thường dẫn đến việc lộ mật khẩu quản trị và website có thể dễ dàng bị tấn công.

8. Một số vấn đề khác

Một số vấn đề khác bạn có thể gặp phải khi triển khai website khoá học trên wordpress như thiếu các công cụ marketing, tương tác với học viên, affiliate, quiz, cấp chứng chỉ..

Vậy giải pháp nào cho việc xây dựng website khoá học online là tối ưu?

Khi xây dựng website đào tạo và kinh doanh khoá học trên Hoola bạn sẽ không còn gặp bất kỳ trở ngại nào như đã nêu trên, mặt khác việc một hệ thống hoàn chỉnh từ việc đăng tải khoá học, quản lý hỗ trợ học viên cho đến các công cụ hỗ trợ markting, kinh doanh đầy đủ sẽ khiến bạn hoàn toàn an tâm hài lòng và tập trung vào xây dựng thương hiệu đào tạo của mình. Đặc biệt bạn không cần quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật và vận hành nữa mà với mức chi phí thấp hơn rất nhiều Wordpress, bạn có thể tham khảo bảng giá xây dựng website đào tạo trên Hoola.

Giao diện lớp học thương hiệu riêng xây dựng trên nền tảng Hoola.vn

Chúc bạn có thể nhanh chóng xây dựng được thương hiệu đào tạo riêng của mình.

Hoola.

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.