Sử dụng mạng xã hội trong lớp học: Có phải tiêu cực hoàn toàn?
Sử dụng mạng xã hội trong lớp học: Có phải tiêu cực hoàn toàn?
Khi nhắc tới vấn đề này hầu như những suy nghĩ đầu tiên hiện lên sẽ là học viên của bạn liên tục cập nhật trạng thái của họ trên Facebook? Tải ảnh tự sướng lên Instagram vào thời điểm không phù hợp? Cập nhật Twitter của họ cứ sau năm giây? Rất có thể câu trả lời là có, vâng, và nếu bạn giống như đa số giáo viên, bạn sẽ thấy khó chịu ở mức độ nhẹ, hoặc cản trở nghiêm trọng đến việc dạy và học trong lớp của bạn.
Nhiều giáo viên than thở về nỗi ám ảnh mạng xã hội của học viên; cũng đã có nhiều nghiên cứu tiếp tục chứng minh tác động tiêu cực của vấn đề này đến kết quả học tập.
Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, bằng cách tiếp cận sự tương tác trực tuyến gần như liên tục của các học viên thì bạn cũng nên nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ là một cơ hội để kết nối, giáo viên có thể tìm thấy một bối cảnh mới để tương tác thậm chí dạy học trên những ứng dụng này!
Với một kế hoạch chu đáo, giáo viên có thể hiểu rõ hơn và kết nối với học sinh của mình thông qua Twitter, Instagram và Facebook. Rào cản truyền thông xã hội có thể được xóa khi giáo viên nhìn nhận đây sẽ tăng khả năng tiếp cận sinh viên mọi lúc, mọi nơi như một lộ trình để hiểu, không phải là trở ngại cho sự tập trung và học tập.
Trên nền tảng truyền thông xã hội sẽ là những cách mới để dạy và chia sẻ thông tin, cũng như thiết lập kết nối trực tuyến giữa học viên với giáo viên. Đã qua rồi những ngày mà các thắc mắc trao đổi chỉ được thực hiện trên lớp học trong giờ hành chính, vì giờ đây qua các nền tảng mạng xã hội hay các nền tảng khóa học trực tuyến như Hoola, học sinh và giáo viên có thể thảo luận về các bài tập ở mọi nơi, mọi lúc. Giáo viên có thể tạo ra các hashtag cho phép sinh viên gắn thẻ các bài đăng học thuật của họ và sau đó xem các bài nộp để xem những gì tập thể đã tạo ra một cách sáng tạo. Học sinh có thể tạo các nhóm Facebook cho các dự án nhóm và giáo viên có thể tạo điều kiện làm hướng dẫn viên của bên cạnh khi cần...
Đối với giáo viên như bạn, việc sử dụng những kênh này sẽ giúp chia sẻ thông tin, tổ chức sự kiện và quảng bá cho các khóa học của bạn rất tốt. Đây thực sự dường như là một cơ hội đã bị bỏ lỡ trong rất lâu.
Cuối cùng, cả sinh viên và người hướng dẫn trong giáo dục đại học nên bắt đầu thay đổi cách họ nhìn thấy vai trò của phương tiện truyền thông xã hội trong cuộc sống học tập của họ. Mặc dù viết blog cá nhân, đăng bài và kết nối với bạn bè có thể mới là ưu tiên hàng đầu của sinh viên, tuy nhiên hãy biến việc khai thác phạm vi rộng lớn của công nghệ cho mục đích học thuật có thể trở thành mối quan tâm thứ hai gần gũi với học viên. Giáo viên có thể và nên thiết lập sự cấp bách cho loại hình sử dụng phương tiện xã hội mới này và khuyến khích sự hứng thú, sáng tạo và niềm đam mê của học sinh để thúc đẩy nó tiến về phía trước giúp tăng tương tác cũng như tạo kênh kết nối mới cho việc truyền tải kiến thức tới học viên.
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.