Quy Trình Và Sơ Đồ Quản Lý Nhân Sự Chuẩn Từ A Đến Z

Cùng Hoola tìm hiểu về sơ đồ quy trình quản lý nhân sự hiệu quả, tối ưu chi phí nhất.

Hoola
Hoola

Để thành công, việc quản lý nhân sự là điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, quản lý nguồn lực này một cách hiệu quả lại là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, bài viết dưới đây của Hoola sẽ cùng bạn tìm hiểu về sơ đồ quy trình quản lý nhân sự cực chuẩn dành cho doanh nghiệp, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Quy trình quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau chứ không đơn thuần là tuyển dụng hay đào tạo.
Cụ thể, quy trình này sẽ xuyên suốt từ việc lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo cho tới phát triển và hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả. Các khâu hoạt động này sẽ được kết hợp với nhau tạo thành một quy trình hoàn chỉnh.
Lưu ý, để quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả và giảm những tranh chấp không đáng có, bạn cần:

  • Phân loại hồ sơ rõ ràng trước khi thực hiện lưu trữ.
  • Kiểm tra và cập nhật thường xuyên hồ sơ của đội ngũ nhân sự trong công ty.
Quy trình quản lý nhân sự bao gồm các công việc từ lúc tuyển dụng đến phát triển, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Tầm quan trọng của việc xây dựng sơ đồ quy trình quản lý nhân sự

Sơ đồ quy trình quản lý nhân sự đem tới cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Cụ thể:

  • Giảm sai sót trong quá trình quản lý nhân sự.
  • Nắm được toàn bộ hoạt động của nhân sự toàn hệ thống.
  • Cải thiện hiệu suất làm việc.
  • Nâng cao tinh thần của đội ngũ nhân viên.
  • Cải thiện mối quan hệ, sự tương tác giữa bộ phận nhân sự với các phòng ban và nhân viên trong nội bộ công ty.
Xây dựng sơ đồ quy trình quản lý nhân sự mang tới nhiều lợi ích

Sơ đồ quy trình quản lý nhân sự chuẩn bao gồm những gì?

Tuyển dụng

Đây là khâu đầu tiên và cũng là quan trọng trong sơ đồ quy trình quản lý nhân sự. Tùy thuộc vào đặc trưng của từng công ty, các bước và yêu cầu tuyển dụng sẽ có sự khác biệt.
Tuy nhiên, trong bước tuyển dụng, các doanh nghiệp có thể triển khai theo thứ tự sau: Lên kế hoạch, xác định cách thức tuyển dụng, xác định thời gian và địa điểm, tiến hành tìm kiếm ứng viên, đánh giá chất lượng tuyển chọn ứng viên và hỗ trợ nhân viên mới trong quá trình hòa nhập với môi trường công ty.

Quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Sau bước tuyển dụng, doanh nghiệp cần tiến hành đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đây là bước quan trọng mà doanh nghiệp cần phải quan tâm. Nếu có sự đầu tư cho bước này, chất lượng nguồn nhân lực sẽ được cải thiện đáng kể. Và khi nhân viên có chuyên môn trình độ cao, sức cạnh tranh của tổng thể doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể.

Các chính sách và chế độ trong công ty

Hầu hết tất cả các nhân viên đều luôn quan tâm đến chính sách và chế độ mà công ty dành cho họ. Vì đó chính là cách phản ánh chính xác nhất về sự quan tâm của công ty với họ.
Về điều này, mỗi công ty sẽ có những điều khoản riêng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo đáp ứng đủ cả khóa cạnh đời sống tinh thần lẫn lợi ích vật chất.
Có thể nói rằng, chính sách và chế độ trong công ty là chìa khóa quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ công ty và nhân viên trong quá trình quản trị nguồn nhân lực. Hơn nữa, nó còn là điểm thu hút nguồn nhân lực tài giỏi và để họ ở lại, gắn bó với công ty lâu dài.

Hệ thống văn bản nội bộ

Bất kể công ty nào cũng sẽ có hệ thống văn bản nội bộ. Thông thường, hệ thống này sẽ bao gồm quy chế, quy trình, quy định để có thể phân chia nhiệm vụ, xử phạt, khen thưởng và quản lý nhân sự.
Trên thực tế, hệ thống văn bản nội bộ này có tác dụng giúp cho đội ngũ nhân viên hiểu rõ hơn về yêu cầu của công ty. Bên cạnh đó, trách nhiệm của họ cũng được làm rõ để họ có thể điều chỉnh hành vi và cách làm việc sao cho hiệu quả nhất.

Xây dựng và phát triển văn hóa của doanh nghiệp

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong sơ đồ quy trình quản lý nhân sự. Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp chính là những giá trị tinh thần và giá trị quan điểm của doanh nghiệp.
Vì thế, để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, người quản lý cần phải nắm chắc quan điểm kinh doanh, quản lý của doanh nghiệp. Đồng thời, cần tiến hành đánh giá môi trường, động lực chung của cá nhân. Sau khi tổng hợp lại hết những điều này, bạn sẽ thống nhất được quy tắc ứng xử cá nhân, các phong trào, hình thức,… để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp phù hợp nhất.

Tóm gọn về sơ đồ quy trình quản lý nhân sự cần có

Bài viết trên đã cùng bạn tìm hiểu về sơ đồ quy trình quản lý nhân sự hiệu quả. Có thể thấy rằng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những bước quan trọng trong quản lý nguồn lao động. Vì thế, để vừa tiết kiệm chi phí và vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo nội bộ, bạn có thể sử dụng nền tảng Hoola. Với Hoola, bạn có thể dễ dàng tạo website đào tạo chuyên nghiệp, dạy học trực tuyến,… mà vẫn đảm bảo bảo mật nội dung lẫn dữ liệu nhân viên cao nhất.

sơ đồ quy trình quản lý nhân sự

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.