Quy trình đào tạo nội bộ và 5 bước xây dựng kế hoạch mới nhất

Tìm hiểu về quy trình đào tạo nội bộ và ứng dụng ngay 5+ bước xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự mới nhất 2023 cho doanh nghiệp. Xem ngay tại Hoola.vn

Hoola
Hoola

Hiệu quả của việc đào tạo nội bộ mang lại cho doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu về các quy trình đào tạo nội bộ và nắm vững về các giai đoạn xây dựng chương trình đào tạo nội bộ một cách chi tiết bài bản. Hãy cũng Hoola tìm hiểu chi tiết về quy trình đào tạo nội bộ và 5 bước xây dựng kế hoạch chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực mới nhất hiện nay trong bài viết này nhé!

Lập kế hoạch chương trình đào tạo nội bộ là gì?

Đây được xem là mục tiêu quan trọng của mỗi doanh nghiệp, tạo tiền đề cho doanh nghiệp đạt được các kế hoạch dự định trong kinh doanh ngắn hạn hoặc dài hạn. Mục đích của việc xây dựng chương trình đào tạo nội bộ là lên các kế hoạch tổ chức các khoá học, các chương trình giúp nhân sự công ty có được các kỹ năng cần thiết trong từng lĩnh vực công việc dưới sự hướng dẫn của những người có chuyên môn cao. Từ đó phát triển nguồn nhân lực góp phần vào sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp.

3 hình thức thường được sử dụng trong xây dựng chương trình đào tạo nhân sự

Tuỳ vào từng doanh nghiệp sẽ có thể tiến hành xây dựng chương trình đào tạo nhân sự với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, đây sẽ là 3 hình thức thường được sử dụng nhất của các doanh nghiệp khi tiến hành xây dựng chương trình đào tạo.

Hình thức đào tạo nội bộ

Hình thức họp nội bộ định kỳ

Hình thức đào tạo này thường diễn ra khi muốn đào tạo theo chủ đề hoặc kỹ năng nào đó bắt buộc mà nhân sự cần phải biết. Buổi họp này sẽ được diễn ra tiến hành thực hiện qua các buổi gặp mặt toàn công ty hay theo từng nhóm định kỳ.

Hình thức đào tạo qua công việc

Đối với hình thức này cho phép nhân viên có thể học hỏi qua công việc thực tế, sẽ phù hợp đối với các công việc có tính thực hành cao, như việc hướng dẫn về phương pháp làm việc mới hoặc một phần mới được áp dụng.

Hình thức đào tạo 1-1

Kiểu hình thức đào tạo 1-1 là nhân sự mới hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ được một quản lý hay nhân viên lâu năm tiến hành đào tạo về những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong công việc. Hình thức này giúp người được đào tạo tiến bộ nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn.

5 bước để xây dựng chương trình đào tạo nội bộ bài bản

Để đội ngũ nhân sự nội bộ được đồng bộ phát triển toàn diện, doanh nghiệp cần phải xây dựng chương trình đào tạo nội bộ một cách chi tiết và xây dựng kế hoạch bài bản.

Các bước để xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Bước 1: Cần xác định nhu cầu đào tạo nội bộ

Khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng chương trình đào tạo nội bộ, nhà quản lý cần đánh giá năng lực của nhân sự để phân loại nhân viên theo thế mạnh của họ. Người phụ trách đào tạo sẽ cần thảo luận với ban lãnh đạo doanh nghiệp để đưa ra kế hoạch đào tạo dài hạn hoặc ngắn hạn đối với từng phòng ban và phân các cấp bậc nhân viên theo căn cứ của ban lãnh đạo.

Sau khi xác định chuẩn xác rõ ràng về phương hướng đạo tạo, người phụ trách nhân sự sẽ có được sự đồng thuận của phía ban lãnh đạo và từ đó bắt đầu hoạch định kế hoạch về nội dung đào tạo nhân sự dài hạn cho doanh nghiệp.

Bước 2: Lập bản kế hoạch đào tạo nội bộ

Một bản kế hoạch đào tạo nội bộ đẩy đủ chi tiết sẽ giúp hiệu quả của kế hoạch phát triển càng cao. Người phụ trách đào tạo cần triển khai chi tiết và xây dựng kế hoạch cụ thể. Một bản kế hoạch đào tạo đầy đủ sẽ cần các yếu tố sau:

  • Tên chương trình đào tạo nội bộ
  • Nêu rõ phương hướng mục tiêu kế hoạch đề ra
  • Những người sẽ tham gia chương trình đào tạo
  • Bộ phận nhân sự sẽ thực hiện phụ trách kế hoạch
  • Nội dung chính và kế hoạch triển khai đào tạo
  • Phân bố thời gian và chi phí
  • Những điều kiện ràng buộc phải chú ý
Triển khai đào tạo nội bộ theo kế hoạch

Bước 3: Phân loại theo các mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ

Bộ phận phụ trách đào tạo có thể căn cứ theo đối tượng đào tạo và chia ra thành 2 loại mẫu kế hoạch đào tạo chính:

Phân loại đào tạo theo cấp bậc nhân viên

  • Về mẫu đào tạo lãnh đạo: Mẫu sẽ dành cho những đối tượng được đào tạo để có thể lên cấp lãnh đạo, thường được sử dụng nhiều đối với những công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.
  • Về mẫu kế hoạch đào tạo chuyên viên: Sẽ được áp dụng cho những đối tượng mong muốn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để nâng bậc lương và tăng thêm trách nhiệm sau khi kế thúc khoá học đào tạo.
  • Về mẫu kế hoạch đào tạo cho nhân viên mới: loại hình đào tạo này còn hay được gọi là training kỹ năng cơ bản cho nhân sự mới.

Phân loại đào tạo theo thời gian:

  • Về mẫu kế hoạch đào tạo ngắn hạn: Thời gian đào tạo sẽ thường trong khoảng từ 1 đến vài ngày.
  • Về mẫu kế hoạch đào tạo dài hạn: Thời gian đào tại sẽ thường kéo dài trên 1 tuần đến vài tháng.

Bước 4: Triển khai và đánh giá kết quả đào tạo

Để chương trình đào tạo có thể triển khai hiệu quả, ban quản lý cần thông báo rõ ràng để nhân viên nắm về thông tin của chương trình đào tạo. Tránh tình trạng chương trình không được thông tin rõ ràng, nhân viên không nắm rõ thông tin dẫn đến lơ là hoặc không tham gia nhiệt tình. Cần triển khai theo đúng kế hoạch để tối đa chất lượng quy trình đào tạo nội bộ. Việc này sẽ giúp dễ dàng đánh giá nhân sự sau đào tạo.

Bước 5: Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình đào tạo nội bộ

Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình đào tạo nội bộ

Tuỳ vào từng giai đoạn cụ thể mà mục tiêu đào tạo và tình trạng nhân viên, chiến lược phát triển nhân sự của doanh nghiệp cần thay đổi. Vì vậy, để tối ưu chương trình đào tạo nhân sự trở thành một khoá huấn luyện chuyên nghiệp thì công ty cần không ngừng cải tiến chương trình, đem lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Sau mỗi chương trình, bộ phận quản lý cần thống kê, thu thập ý kiến của nhân viên tham gia chương trình đào tạo. Đánh giá các điểm tích cực và hạn chế trong quy trình đào tạo nội bộ từ đó rút ra kinh nghiệm cho các chương trình đào tạo tiếp theo.

Nền tảng Hoola - nền tảng đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho quy trình đào tạo nội bộ và lên kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo nhân sự chuẩn nhất cho doanh nghiệp bằng cách áp dụng chúng thật linh hoạt và thực tế với loại hình công ty mình.

Nền tảng Hoola - Giải pháp đào tạo trực tuyến

Để có thể đào tạo nhân viên được tối ưu hơn, tham khảo ngay nền tảng Hoola - truyền tải tri thức, cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến. Nếu bạn đang quan tâm đến nền tảng đào tạo nhân sự, vui lòng truy cập để hiểu thêm về nền tảng hoặc liên hệ để được đội ngũ tư vấn trực tiếp về Hoola.vn.

quy trình đào tạo nội bộChương trình đào tạo nội bộGiải pháp đào tạo trực tuyến

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.