Quy trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới từ A-Z

Quy trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới chi tiết hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng. Xem ngay tại Hoola.vn

Hoola
Hoola

Làm thế nào để giúp nhân viên nhanh chóng hoà nhập được với môi trường làm việc mới và có tinh thần làm việc tốt nhất? Ở bài viết này, hãy cùng Hoola tìm hiểu về quy trình đào tạo nhân viên mới từ A-Z một cách tối ưu, giúp gắn kết doanh nghiệp với nhân sự mới hiệu quả.

Tại sao cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới?

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc lập quy trình đào tạo nhân viên mới luôn là điều vô cùng cần thiết. Bởi, tuyển dụng hiệu quả chỉ là bước đầu của quy trình. Tiếp theo, người làm công tác quản trị nhân sự cần đào tạo nhân sự mới tiềm năng và phát triển phù hợp với môi trường doanh nghiệp cũng như văn hoá tổ chức.

Điều này đòi hỏi các công ty cần có sự chuẩn bị cẩn thận và chu đáo. Nếu nhà tuyển dụng xây dựng được quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả thì có thể khai thác và phát huy được tối đa năng lực của đội ngũ nhân viên, từ đó tăng năng suất hiệu quả công việc.

Quy trình đào tạo hiệu quả cho nhân viên mới

Để phù hợp với đặc thù kinh doanh và môi trường làm việc của mỗi doanh nghiệp, nhà tuyển dụng hãy đặt ra những câu hỏi để xác định được định hướng của quy trình tuyển dụng công ty mình. Việc xác định này sẽ giúp nhân viên mới hiểu rõ về công ty hơn và nhanh chóng hoà nhập với môi trường chung của tổ chức. Một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả là khi:

Quy trình đào tạo hiệu quả cho nhân viên mới

Định hướng được công việc ngay khi bắt đầu

Mỗi nhân sự được tuyển dụng sẽ đảm nhận mỗi vị trí khác nhau trong công ty với các yêu cầu đặc thù cụ thể. Nếu bộ phận nhân sự có thể giúp nhân viên mới xác định cụ thể được các nhiệm vụ công việc mà mình cần đảm nhận sẽ giúp họ nhanh chóng thích nghi và tiếp thu công việc mới, phát huy hiệu quả công việc. Điều này giúp cho thời gian, chi phí dành cho đào tạo nhân sự mới của công ty cũng được giảm đi rất nhiều.

Nhanh chóng hoà nhịp với môi trường làm việc mới

Nhân sự mới có thể nhanh chóng hoà nhập với hoạt động của công ty là điều mà bộ phận phát triển nhân lực nào cũng mong muốn. Trong quy trình đào tạo nhân viên mới, mỗi người nhân viên mới cần có sự hiểu biết về lịch sử công ty, giá trị và văn hoá cũng như cách quản trị của cấp quản lý công ty. Từ đó, họ sẽ nhanh chóng bắt nhịp được với doanh nghiệp và phát huy được năng lực của bản thân, đem lại nhiều giá trị thiết thực.

Tiếp thu và nhanh chóng phát huy hiệu quả công việc

Việc đào tạo các kỹ năng chuyên môn để phù hợp với từng vị trí cũng như cung cấp đầy đủ các vật dụng cần thiết cho công việc cũng là yêu cầu mà doanh nghiệp bắt buộc cần thực hiện trong quy trình đào tạo nhân viên mới. Có những kỹ năng làm việc cần thiết, nhân viên mới sẽ nhanh chóng tiếp thu công việc, cảm nhận được năng lực phù hợp với vị trí từ đó xác định kế hoạch phát triển cụ thể trong nghề nghiệp. Khi động lực làm việc được tạo ra, nhân viên sẽ tăng năng suất làm việc và doanh số sẽ theo đó phát triển.

Tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn

Định hướng và đào tạo về văn hoá doanh nghiệp, mục tiêu công việc được hiệu quả cho nhân viên mới trong quy trình đào tạo nhân viên mới cũng sẽ giúp người quản lý hướng dẫn tiết kiệm thời gian và công sức.

Người hướng dẫn lúc này chỉ cần tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nhân viên mới trong quá trình thực hiện công việc cũng như phát triển nhân viên, củng cố thêm các tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp.

5 bước quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc

Sau khi kết thúc đợt tuyển dụng, bộ phận phụ trách công tác tuyển dụng cần gửi email thông tin đến tất cả phòng ban liên quan trong công ty để có sự chuẩn bị cần thiết và chu đáo. Bắt đầu từ những thứ cơ bản như: bàn làm việc, máy tính, văn phòng phẩm, bản mô tả công việc,... sau đó sẽ đến kế hoạch đào tạo công việc cụ thể.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Việc chào đón nhân viên mới cũng nên có sự chuẩn bị để tạo cảm giác thoải mái, thân thiện, dễ hoà nhập. Có thể diễn ra với nhiều hình thức khác nhau: tổ chức một buổi chào đón chung dành cho bộ phận nhân sự mới, sắp xếp nhân viên chào đón và hướng dẫn họ ngay từ bước đầu giúp nhân viên mới không còn cảm thấy bỡ ngỡ,...

Bước 3: Đào tạo thông tin chung và định hướng trong hoạt động của doanh nghiệp

Để nhân viên mới nhanh chóng nắm bắt được các thông tin chung của doanh nghiệp, hoạch định được kế hoạch cho việc phát triển sự nghiệp trong tương lai. Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp như: lịch sử thành lập và phát triển, tổng quan về hoạt động của công ty, bộ máy tổ chức, mục tiêu hoạt động, quy định nguyên tắc, chính sách, quy trình làm việc tại công ty, giờ làm việc, hệ thống liên hệ trong công ty.

Bước 4: Đào tạo về chuyên môn, kỹ năng

Tuỳ vào từng vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ được đào tạo kỹ năng chuyên môn để phù hợp tính chất công việc. Các kiến thức cần cung cấp trong quá trình này sẽ bao gồm:

  • Tổng quan về thị trường lĩnh vực mà công ty hoạt động
  • Kiến thức cơ bản cho vị trí công việc nhân sự đảm nhiệm
  • Nội dung công việc và đặc tính riêng của từng vị trí
  • Kiến thức nâng cao cần phải có hoặc sẽ được công ty đào tạo
  • Kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề,...

Bước 4: Đánh giá

Sau khi hoàn thành quá trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới, bộ phận tuyển dụng sẽ cần chuẩn bị một buổi nói chuyện cởi mở để lắng nghe ý kiến và suy nghĩ của họ. Tiếp thu những ý kiến đóng góp và đánh giá được xem qua quá trình đào tạo nhân viên mới đã tiếp nhận được kiến thức gì.

Việc đánh giá này sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn về quy trình đào tạo cho nhân viên mới và phát huy tốt hơn trong các đợt tuyển dụng sau, cũng như có cái nhìn tổng quát về nhân viên từ đó xây dựng được định hướng phát triển theo nguyện vọng của họ. Lên kế hoạch phát triển cho những nhân viên xuất sắc trong tương lai.

5 bước quy trình đào tạo cho nhân viên mới

Lưu ý để có quy trình đào tạo nhân viên mới tối ưu

  • Doanh nghiệp cần chuẩn bị trước đầy đủ các thông tin về chính sách, quy định cần phổ biến, các công cụ thiết bị cần có cho công việc của nhân viên mới để tránh sự thiếu chuyên nghiệp trong buổi chào đón.
  • Cần thể hiện được văn hoá doanh nghiệp năng động thân thiện để nhân viên mới ấn tượng tích cực và có mong muốn được phát triển trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, hoà đồng.
  • Người hướng dẫn đào tạo cần là người có chuyên môn, kinh nghiệm, năng lực để có thể dẫn dắc cũng như làm cầu nối giúp gắn kết nhân viên mới với môi trường công ty.

Nền tảng Hoola - nền tảng đào tạo trực tuyến từ A-Z

Hy vọng những thông tin cụ thể về quy trình đào tạo nhân viên mới đã giúp bạn có thêm những hướng dẫn hữu ích để bắt tay ngay vào việc xây dựng một quy trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới tối ưu nhất cho doanh nghiệp bằng cách áp dụng chúng thật linh hoạt và thực tế với loại hình công ty mình.

Giải pháp đào tạo nội bộ trên nền tảng Hoola

Để có thể đào tạo được nguồn nhân sự nhiều kinh nghiệm, kỹ năng nâng cao phát triển doanh nghiệp, không thể không nhắc tới nền tảng Hoola hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hơn trong quá trình đào tạo, bổ sung nhiều kỹ năng, kiến thức cần thiết cho nhân sự.

Nếu bạn đang quan tâm đến nền tảng đào tạo nhân sự, vui lòng truy cập ngay website để được đội ngũ hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

quy trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mớiquy trình đào tạo cho nhân viên mớiquy trình đào tạo nội bộ

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.