5 cách quản lý lớp học trực tuyến hiệu quả

Tổ chức và quản lý lớp học trực tuyến chưa bao giờ là dễ dàng, học viên luôn cảm thấy tính kỷ luật là ít trong khi học trực tuyến, dẫn đến tỷ lệ bỏ học cao hơn.

Dungmin
Dungmin

Tổ chức và quản lý lớp học trực tuyến chưa bao giờ là dễ dàng, học viên luôn cảm thấy tính kỷ luật là ít trong khi học trực tuyến, dẫn đến tỷ lệ bỏ học cao hơn. Làm thế nào để giáo viên có thể kết nối với học sinh trực tuyến và quản lý lớp học trực tuyến một cách tốt nhất? Bài viết sau đây của Hoola sẽ giúp bạn giải quyết câu hỏi này:

1. Tìm hiểu nhau

Theo mặc định, tương tác trực tuyến luôn là khó khăn hơn so với tương tác trực tiếp. Giáo viên phải tạo ra nhiều cơ hội hơn để làm quen với học sinh để hiểu được quan điểm và nhu cầu của họ. Vì các khóa học trực tuyến cho phép sự linh hoạt hơn và khả năng tiếp cận nhiều đối tượng hơn, sinh viên trực tuyến có xu hướng đa dạng hơn. Giáo viên nên tìm hiểu sự khác biệt của học sinh và cố gắng dạy và hỗ trợ họ cho phù hợp.

Như một bài tập ban đầu, yêu cầu học sinh giới thiệu bản thân trong một đoạn văn, trả lời họ đến từ đâu, tại sao họ tham gia lớp học hoặc họ hy vọng sẽ học được gì từ khóa học. Điều này có thể nhanh chóng cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về học sinh của bạn và cách quản lý lớp học.

2. Rõ ràng và sáng tạo trong giao tiếp

Thông tin sai lệch có thể dễ dàng xảy ra hơn khi học sinh không thể nhìn thấy ngôn ngữ cơ thể hoặc nghe giọng điệu của giáo viên hoặc không có cơ hội ngay lập tức đặt câu hỏi làm rõ. Do đó, giáo viên phải đặc biệt cẩn thận khi giao tiếp trực tuyến.

Thay đổi các phương pháp và hoạt động giảng dạy của bạn để những người học khác nhau có thể xử lý và hiểu sâu hơn. Ví dụ: thêm video có thể thu hút người học về thị giác và thính giác hoặc âm thanh. Một đoạn âm thanh giải thích một bài tập, bản ghi âm của một bài phát biểu lịch sử hoặc âm nhạc cũng có thể thu hút người học thính giác. Không chỉ các tài liệu văn bản mà cả bản ghi âm màn hình và các slide PowerPoint kết hợp với các bài thuyết trình có thể giúp ích cho người học bằng lời nói.

3. Theo dõi tiến độ

Giáo viên nên theo dõi sự tiến bộ của học sinh, kiểm tra, ít nhất hàng tuần, để xem liệu học sinh có đang theo dõi hay không. Học sinh có nộp bài đúng giờ không? Học sinh có thể hiện sự hiểu biết về tài liệu không? Hãy chủ động liên hệ với bất kỳ ai trong số họ nếu có dấu hiệu cho thấy họ đang gặp khó khăn. Có lẽ họ cần thêm sự giúp đỡ hoặc nếu không chỉ là một sự khích lệ hoặc nhắc nhở để họ kiên trì. Cân nhắc xem có cần nhắc nhở hoặc giải thích thêm về nội dung hoặc bài tập hay không. Bạn có thể gửi tin nhắn hàng tuần để xem xét những gì đã được đề cập, nhắc nhở học sinh về các bài tập và cung cấp bất kỳ thông tin nào khác mà bạn muốn gửi cho toàn bộ lớp học. Dù ngắn gọn hay bao quát, thông qua văn bản hoặc video, những thông điệp như vậy giúp học sinh biết rằng bạn quan tâm đến việc học của họ và luôn giữ họ có trách nhiệm.

4. Kịp thời

Học sinh có thể bỏ học khi không có phản hồi kịp thời, không giống như sẽ diễn ra dễ dàng hơn trong một lớp học trực tiếp. Hãy nhanh chóng trả lời và cho điểm và nhận xét cho học sinh. Ngoài điểm số, các nhận xét mang tính xây dựng và cụ thể, ngay cả khi ngắn gọn, có thể giúp hướng dẫn và khuyến khích học sinh khi họ tiến bộ trong suốt khóa học. Khi học sinh liên hệ để được trợ giúp hoặc có thắc mắc, lý tưởng nhất là giáo viên nên trả lời trong vòng 24 giờ.

Một số sinh viên phàn nàn về các khóa học trực tuyến là các cuộc thảo luận kéo dài quá lâu khiến sinh viên không thực sự gắn kết với nhau. Với ít hoặc không có phản hồi từ người khác, học sinh cũng không có động lực để kiểm tra lại cuộc thảo luận. Bạn có thể yêu cầu học sinh trả lời ít nhất một hoặc nhiều nhận xét của học sinh khác. Trong khi đó, bạn nên tạo điều kiện toàn bộ thời gian nếu có một cuộc thảo luận về thời gian cụ thể có giới hạn hoặc thường xuyên nếu cuộc thảo luận kéo dài trong một vài ngày. Cần đặt ra một giới hạn thời gian hợp lý để sinh viên có thể linh hoạt khi tham gia nhưng có một khoảng thời gian giới hạn mà bạn và sinh viên cần phải tích cực tham gia và trả lời mà không cần thảo luận kéo dài vô thời hạn. Cùng với học sinh bình luận và đảm bảo rằng cuộc thảo luận đang đi đúng hướng.

5. Luôn có phương án B

Cung cấp ít nhất 2 cách để sinh viên giao tiếp với bạn, ví dụ như qua email và thông qua LMS (Hệ thống Quản lý Học tập). Nếu có thể, hãy cho học viên cơ hội gặp trực tiếp bạn. Xác định cho bản thân lượng thời gian bạn có thể dành cho trực tuyến. Sau đó, đưa ra các nguyên tắc rõ ràng về tính khả dụng, chẳng hạn bằng cách cho sinh viên biết trước rằng tin nhắn sẽ được trả lời trong một khoảng thời gian nhất định và chính xác khi bạn tổ chức "giờ hành chính trực tuyến".

Khi bạn dành thời gian để tìm hiểu nhau, giao tiếp rõ ràng và sáng tạo, theo dõi sự tiến bộ, đưa ra phản ứng kịp thời và luôn sẵn sàng, bạn sẽ thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa bạn và học sinh. Học sinh sẽ tham gia nhiều hơn và đó sẽ là cách giúp bạn quản lý khóa học cũng như quản lý người học dễ dàng hơn!

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.