Học cách quản lý trò chuyện trong khóa học trực tuyến như một streamer

Đây là nơi các chiến lược của những người phát trực tiếp (streamer) trên Twitch, YouTube và Facebook có thể được sử dụng để tạo lợi thế cho bạn. Hãy cùng Hoola tìm hiểu về điều này.

Dungmin
Dungmin

Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không chỉ ngành giáo dục nước ta mà giáo dục thế giới cũng đã phải điều chỉnh việc lại về việc dạy và học, điều này dẫn tới phương thức dạy học trực tuyến qua các địa điểm trực tuyến như Zoom, Google Talk hết sức được ưa chuộng. Mặc dù việc sử dụng các nền tảng này hỗ trợ cho việc học đồng bộ, nhưng chúng lại đưa ra một vấn đề khác với môi trường học trực tiếp: tính năng trò chuyện. Theo một số cách, trò chuyện trực tuyến song song với các cuộc thảo luận trực tiếp trong lớp theo cách tích cực, chẳng hạn, cho phép học sinh đặt câu hỏi với người điều hành hoặc để làm rõ sự hiểu biết của học sinh. Theo những cách khác, mặc dù các cuộc thảo luận trực tiếp cho phép các hành vi tiêu cực trong lớp học, chẳng hạn như các cuộc trò chuyện cá nhân giữa học sinh với nhau, chúng ta đã quen với việc xử lý các loại vấn đề thảo luận này khi ở trong lớp học trực tiếp. Chúng ta có thể thiết lập các quy tắc, hướng dẫn hoặc thậm chí yêu cầu cả lớp trật tự hay nói chuyện ở mức tối thiểu. Nhưng liệu chiến lược này có thành công trong môi trường trực tuyến không? Ở một mức độ nào đó thì là có. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại đưa ra nhiều tình huống khó xử hơn cũng chính vì thông qua tính năng trò chuyện này.

Những vai trò của một giáo viên trực tuyến

Là một nhà giáo dục trực tuyến, có nhiều điều bạn phải lưu ý khi tiến hành lớp học của mình. Bạn đóng nhiều vai trong một phiên trực tuyến: bạn là người chủ trì cuộc họp, bạn đang giảng dạy hoặc điều hành chương trình và bạn có thể chọn sử dụng công nghệ bổ sung như phần mềm trực tuyến để khuyến khích sự tham gia của sinh viên. Lúc này, bạn có thể thấy mình bị choáng ngợp. Sau đó, bạn nhận thấy, một loạt các hoạt động trong cuộc trò chuyện. Làm thế nào để bạn xử lý cuộc trò chuyện bên cạnh những trách nhiệm khác này khi các nhận xét và câu hỏi đến quá nhanh?

Đây là nơi các chiến lược của những người phát trực tiếp (streamer) trên Twitch, YouTube và Facebook có thể được sử dụng để tạo lợi thế cho bạn. Hãy cùng Hoola tìm hiểu về điều này.

Kỹ thuật phát trực tiếp kênh

Twitch, YouTube và Facebook cung cấp các nền tảng phát trực tuyến với hàng triệu người dùng, bao gồm cả sinh viên của bạn. Trên mỗi nền tảng này, một người phát trực tiếp có thể phát trực tiếp nội dung (chẳng hạn như trò chơi điện tử, buổi biểu diễn hoặc bản trình bày) cho khán giả, từ chỉ một số ít người xem đến hàng nghìn người xem. Nghe có vẻ quen? Có bao nhiêu người xem hoặc sinh viên, bạn đã theo dõi bạn trong bất kỳ lớp học nhất định nào? Trong mỗi sự kiện trực tiếp này, người phát trực tiếp đã bật tính năng trò chuyện để tương tác với người xem và tạo điều kiện cho cuộc trò chuyện giữa cộng đồng của họ.

Một thách thức của một streamer là họ tập trung vào việc sản xuất luồng trực tiếp. Các nhà giáo dục nhận thấy mình trong tình huống tương tự khi thuyết trình hoặc giảng dạy. Trong khi đó, cuộc trò chuyện vẫn tiếp tục được sử dụng và các bình luận và câu hỏi chồng chất. Làm thế nào để một người phát trực tiếp quản lý hàng trăm người đang giao tiếp trong cuộc trò chuyện và làm thế nào các nhà giáo dục có thể sử dụng cùng một phương pháp? Dưới đây là 4 bước mà người phát trực tuyến sử dụng để quản lý cuộc trò chuyện của họ sẽ giúp ích cho các lớp học hoặc bản trình bày trực tuyến của bạn.

1. Đặt ra một số quy tắc cơ bản. Sinh viên của bạn có thể sử dụng tính năng trò chuyện để thực hiện một cuộc thảo luận không liên quan đến phiên học. Những người nổi tiếng thiết lập các quy tắc cơ bản cho môi trường trò chuyện của họ trên trang đích của họ. Đặt ra một số quy tắc cơ bản về cách sử dụng trò chuyện trong lớp học ảo của bạn là một bước đi đúng hướng tích cực. Yêu cầu sinh viên của bạn giữ các cuộc trò chuyện bên lề, tốc ký internet và biểu tượng cảm xúc ở mức tối thiểu.

2. Chỉ định một người điều hành để giám sát cuộc trò chuyện. Nếu bạn có ai đó sẵn sàng làm việc này, bạn có thể muốn chỉ định một người kiểm duyệt để theo dõi cuộc trò chuyện. Những người nổi tiếng sử dụng người kiểm duyệt để theo dõi cuộc trò chuyện và thực thi các nguyên tắc cộng đồng. Ngoài ra, người kiểm duyệt có thể trợ giúp với các câu hỏi chung để không bị phân tâm khỏi phiên, chẳng hạn như tìm liên kết tài liệu ở đâu. Người điều hành có thể thông báo cho người thuyết trình về một câu hỏi hoặc nhận xét cụ thể trong cuộc trò chuyện. Người điều hành cuộc trò chuyện trong lớp học của bạn có thể làm điều tương tự và nâng cao khả năng giao tiếp trong các phiên của bạn.

3. Lên lịch thời gian cho các câu hỏi trong bài thuyết trình của bạn. Những người phát trực tiếp có thể thấy mình trong các tình huống, trong trò chơi hoặc trong luồng của họ, nơi họ không thể nhìn vào trò chuyện. Bạn có thể cần phải rời khỏi cuộc trò chuyện và học sinh của bạn, cho riêng họ trong khi bạn giải thích một khái niệm hoặc giải quyết một vấn đề. Trong kế hoạch buổi học của bạn, hãy đặt các mốc thời gian mà bạn thu hút các câu hỏi và nhận xét của học sinh mà có thể đã bị bỏ sót. Điều này không chỉ mang lại cho sinh viên của bạn cơ hội tương tác với bạn hoặc những người khác, mà còn cho bạn cơ hội xả hơi.

4. Nếu bạn không thể bắt kịp tất cả các câu hỏi cũng đừng lo lắng. Nếu sinh viên của bạn đang tham gia và tham gia trò chuyện với các câu trả lời, câu hỏi và giúp đỡ người khác, thì phiên học đã diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, đôi khi, cuộc trò chuyện có thể cuộn với tốc độ nhanh đến mức bạn và người kiểm duyệt có thể không theo kịp thời gian thực. Bạn có thể bỏ lỡ một số nhận xét của họ — không sao cả. Bằng cách giải quyết các điểm trước đây đã thảo luận ở đây, học sinh của bạn sẽ hiểu ý định của bạn và sẽ cho bạn biết khi nào cần giải quyết vấn đề nào đó.

Những chiến lược này có thể được sử dụng để nâng cao trải nghiệm lớp học của bạn và giảm thiểu sự lo lắng khi sử dụng tính năng trò chuyện trong việc học trực tuyến của bạn. Hãy nhớ rằng sinh viên hiện tại hiểu biết về công nghệ và đã sử dụng các tính năng trò chuyện trong các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày của họ. Nó thường là một công cụ trong vành đai công cụ giao tiếp của họ. Nếu được sử dụng tốt, chúng tôi cũng có thể đưa nó vào bộ công cụ giảng dạy của mình.

Lớp học tương tácLớp học trên website học online

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.