Phong cách học tập là quan trọng để dạy tư duy phản biện trực tuyến

Phong cách học tập là quan trọng để dạy tư duy phản biện trực tuyến

Dungmin
Dungmin

Các khóa học trực tuyến mang lại một số lợi thế so với các khóa học trực tiếp khi dạy tư duy phản biện (phân tích, đánh giá và suy luận). Thách thức là thu hút học sinh bằng cách giải quyết các phong cách học tập khác nhau và tìm cách xây dựng tư duy phản biện trong suốt khóa học. Trong bài viết này Hoola sẽ cùng bạn thảo luận về vấn đề này.

Khi bạn dạy tư duy phản biện trực tuyến sẽ dễ hơn nhiều so với trong một lớp học trực tiếp. Bạn không bị ràng buộc về thời gian của một lớp học năm mươi phút, trong đó học sinh buộc phải suy nghĩ liên tục có thể khi chúng đói, mệt hoặc lo lắng về một bài kiểm tra ở lớp khác vào ngày hôm đó. Vì sinh viên có thể tự chọn thời gian để thực hiện một khóa học trực tuyến, họ tìm thấy những thời điểm thích hợp hơn để tập trung. ”

Ngoài ra, học sinh có thể xem lại các ghi chú bài giảng và bất kỳ tài liệu hỗ trợ nào nhiều lần để củng cố việc học và thúc đẩy đánh giá. (Khả năng xem lại tài liệu trực tuyến nhiều lần là một lý do nữa để khiến chúng trở nên hấp dẫn nhất có thể. Định dạng càng đa dạng, học sinh càng có nhiều khả năng quay lại để xem lại tài liệu.)

Định dạng trực tuyến cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác của sinh viên vì sinh viên không bị giới hạn làm việc cùng nhau trong một tiết học cụ thể (và có giới hạn) và vì sinh viên chỉ trích công việc của nhau trên mạng sẽ ít khó xử hơn là đối mặt.

Bước đầu tiên trong việc phát triển các kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên là khiến họ tham gia vào khóa học bởi nếu bạn có sinh viên tham gia vào tài liệu khóa học, họ hướng tới việc bắt đầu tư duy phản biện vì họ thực sự chú ý đến những gì họ đang làm. ”

Một phần của việc thu hút sinh viên tham gia là tìm cách hấp dẫn để trình bày tài liệu khóa học. Ngoài việc thu hút sinh viên, việc cung cấp tài liệu khóa học ở nhiều định dạng còn có các phong cách học khác nhau. Đối với mỗi bài giảng cố gắng bao gồm các yếu tố văn bản, hình ảnh và thính giác. Mỗi phần tử của các mô-đun chứa một số tài liệu độc đáo và khuyến khích sinh viên sử dụng tất cả chúng để nâng cao hiểu biết của họ về nội dung.

“Nếu bạn đề cập đến đủ các phong cách học tập và bạn đã thu hút học sinh tham gia và có thể học theo cách bộ não của họ hoạt động, thì tư duy phản biện sẽ dễ dàng tiếp cận. Bạn có thể yêu cầu họ phân tích những gì bạn đã dạy trong bài học đó vì họ đã thực sự chú ý và suy nghĩ về nó"

Chìa khóa để dạy tư duy phản biện là hướng dẫn học sinh trong suốt quá trình. “Viết một bài luận phê bình theo chủ đề là một cách tuyệt vời để dạy tư duy phản biện vì bất kỳ lúc nào học sinh phải viết một đoạn văn giới thiệu cho một chủ đề và phân tích cách dữ liệu được trình bày và chứng minh chủ đề đó và tạo ra một đoạn văn kết luận, bạn đã có một lượng lớn của tư duy phản biện đang diễn ra. Nhưng bạn không thể mong đợi học sinh có thể làm được điều đó ngay lập tức,

Trong học phần đầu tiên, hãy cung cấp một dàn ý mà học sinh điền vào, hướng dẫn họ cách tìm chủ đề của bài học thay vì chỉ các chi tiết hoặc sự kiện cụ thể.

Trong mô-đun thứ hai, học sinh lập dàn ý của riêng mình và mang lại những dữ kiện hỗ trợ từ những gì bạn đã dạy trong học phần đó. Trong học phần thứ ba, các sinh viên đăng bài tập của họ trực tuyến và cung cấp phản hồi cho nhau.

“Đến mô-đun thứ ba, t các em sẽ có một số kỹ năng để xem một chủ đề và phân tích các dữ kiện hỗ trợ chủ đề đó như thế nào. Và tại thời điểm đó, bạn có thể yêu cầu các sinh viên nhìn nhận công việc của nhau một cách nghiêm túc, mang tính xây dựng, ”

Nhận xét bài làm của nhau giúp học sinh thấy được những ví dụ về tư duy phản biện và tìm ra những sai sót trong suy nghĩ của nhau. Bạn cũng nên phản hồi bài làm của sinh viên cả trong một diễn đàn mở và cá nhân.

Ngoài việc khuyến khích sinh viên suy nghĩ chín chắn, bài tập cung cấp cho giáo viên những phản hồi có giá trị về khóa học có thể thay đổi cách cô ấy giảng dạy khóa học. Ví dụ, nếu bạn đã từng đưa một trang web vào một khóa học mà bạn ấy cho rằng cung cấp thông tin có giá trị với một định dạng thú vị, nhưng các sinh viên lại không thích trang web đó. Vì vậy, bạn có yêu cầu mỗi sinh viên tìm một trang web hoàn thành những gì bạn dự định ban đầu. Hoạt động này đồng thời thu hút sự tham gia của sinh viên, giúp họ phát triển kỹ năng tư duy phản biện và cải thiện khóa học.

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.