Hệ thống quản lý học tập - LMS là gì?

LMS là gì? LMS có những tính năng gì và tại sao chúng ta cần LMS?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn
Lose Yourself (IG: @clay.banks)
Photo by Clay Banks / Unsplash

LMS là gì?

Hệ quản trị đào tạo có thể được định nghĩa là một tập hợp các công cụ phần mềm vi tính được thiết kế chuyên biệt để quản lý quá trình giảng dạy và học tập. Wikipedia

một ứng dụng phần mềm để quản lý, lập tài liệu, theo dõi, báo cáo và cung cấp các khóa học giáo dục, chương trình đào tạo hoặc chương trình học tập và phát triển. ”

LMS cần có những tính năng gì

Dễ dàng sử dụng

Một trong những lý do mà mọi người muốn tìm một phần mềm LMS tốt hơn thay thế là do khó sử dụng.

Người quản trị khó khăn trong việc xây dựng hệ thống và quản trị nội dung. Mục đích của hệ thông LMS là khiến mọi thứ tiện dụng hơn, tiết kiệm thời gian và công sức nhưng nếu việc sử dụng nó không hề dễ dàng và nhanh chóng thì nó đã mất đi ý nghĩa cơ bản của LMS.

Người dùng hệ thống LMS thấy khó tiếp cận nội dụng họ cần . Một hệ thống LMS tốt là hệ thống mang lại trả nghiệm người dùng tốt.

Tích hợp tính năng

Doanh nghiệp hay  trường học không ai muốn phải đèo bòng quản lý một loạt các hệ thống khác nhau, nên việc tích hợp tính năng vào một hệ thống và kết nối các hệ thống với nhau cũng cần được cần nhắc cho một hệ thông LMS hiệu quả.

Ví dụ: Đối với hệ thống quản lý học tập của một trung tâm ngoại ngữ. Hệ thông LMS không những phải giúp quản lý khóa học, giảng viên, học viên, thời khóa biểu,.. mà họ còn cần các hệ thống bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng, lưu trữ và chia sẻ tài liệu, ...

Quản lý nội dung

Khi bạn so sánh các giải pháp LMS khác nhau, bạn sẽ thấy rằng quản lý nội dung là một tính năng rất cơ bản, nhưng cần thiết của một hệ thống quản lý học tập. Nếu bạn xem xét kỹ càng sẽ nhận ra có một số phần mềm LMS thực hiện việc quản lý nội dung tốt hơn hẳn những phần mềm khác.

Để tìm ra được đâu là một LMS tốt bạn có thể đặt ra những câu hỏi sau:

LMS có hỗ trợ các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất cho eLearning không? SCORM và Tin Can/ xAPI là các tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi cho nội dung eLearning tương thích với nhiều phần mềm eLearning.
Bạn có thể tải lên các tài liệu, video và bài kiểm tra hiện có và liên kết người học với nội dung web được lưu trữ ở nơi khác không?
Chương trình học, tài liệu học tập và đánh giá của bạn có thể được sắp xếp thành một lộ trình học tập hiệu quả không? Lộ trình học tập là một chuỗi các khóa học, sự kiện hoặc trải nghiệm học tập mà người học phải hoàn thành để đạt được mục tiêu của khóa học.
Có thể chia sẻ tài liệu học tập và các sự kiện giữa các khóa học hoặc lộ trình học tập không?

Hỗ trợ trên các thiết bị đi động

Học tập trên thiết bị di động là việc cung cấp tài liệu đào tạo hoặc giáo dục hoặc hỗ trợ học tập trên một thiết bị di động như điện thoại hoặc máy tính bảng. Bạn có thể đã nghe nói về thiết kế đáp ứng, thiết kế nội dung trực tuyến để điều chỉnh theo các kích thước màn hình khác nhau, nhưng thiết kế đáp ứng chỉ là bước khởi đầu của việc học trên thiết bị di động. Do nhu cầu xung quanh định dạng di động, học tập trên thiết bị di động có xu hướng tương tác nhiều và phân phối trong các phân đoạn ngắn.

Điều này gắn liền với nghiên cứu của Brandon Hall Group đã đề cập trước đó, cho thấy rằng học tập trên thiết bị di động và các công nghệ xã hội, tương tác là ưu tiên hàng đầu của các công ty đối với môi trường học tập.

Một cuộc khảo sát khác, cuộc khảo sát này của Tư vấn phần mềm, cũng có kết quả tương tự. Nó đã hỏi người dùng về các tính năng LMS quan trọng nhất để thúc đẩy sự tham gia của người học. Yêu cầu hàng đầu là chia nhỏ việc học thành nhiều phân đoạn nhỏ hơn. Người dùng cũng muốn tương tác xã hội nhiều hơn, với việc người học có thể giao tiếp thông qua các bảng thảo luận

Cho phép học kết hợp online và offline

LMS có vẻ rất hiệu quả trong việc trình bày và ghi lại các bài giảng, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi mà cách tốt nhất để học là đến lớp.

Bạn có thể tìm hiểu tất cả về mặt lý thuyết về bóng đá qua lớp học trực tuyến, nhưng đến một lúc nào đó, bạn cần phải ra ngoài và đá bóng. Các bài giảng, hội thảo, hội nghị, sự kiện trong công việc và cơ hội thực hành kỹ năng đều xứng đáng có một vị trí trong bất kỳ chương trình đào tạo nào.

Trong những trường hợp này, hỗ trợ LMS cho học tập kết hợp là một tính năng LMS phải có. Các hoạt động học tập offline phải được theo dõi, ghi lại và đánh giá cùng với các sự kiện online.

Có thể cần một danh sách đầy đủ các tính năng của LMS để hỗ trợ hiệu quả việc học trực tiếp trên lớp:

• Học viên có thể tự đăng ký tham gia các lớp học, hội thảo, hội nghị và các sự kiện khác thông qua LMS không?
• Có hỗ trợ cho việc học đồng bộkhông đồng bộ không?
• Học online và học offline có thể được kết hợp trong một lộ trình học không?
• Có hỗ trợ lập tài liệu và theo dõi lớp học offlien hoặc thậm chí các chứng chỉ bên ngoài và các bằng cấp khác không? Chúng có thể được đưa vào lộ trình học tập không?

Brainstorming over paper
Photo by Scott Graham / Unsplash

Kiểm tra và đánh giá

Các tùy chọn kiểm tra và đánh giá học viên luôn được coi là các tính năng LMS quan trọng, mặc dù không phải lúc nào chúng cũng có sẵn.

Hãy nghĩ xem bạn có thể sử dụng bao nhiêu tính năng sau:

• Hệ thống có hỗ trợ kiểm tra đầu vào và kiểm tra chất lượng sau khóa học không?
• Các bài đánh giá mang tính hình thức có được hỗ trợ không, hay người học phải vượt qua tất cả các bài đánh giá?
• Hệ thống thi trực tuyến rất phổ biến, nhưng hệ thống này linh hoạt như thế nào?
• Tất cả các câu hỏi có sẵn đều được hỏi, hoặc các câu hỏi ngẫu nhiên có thể được lấy từ một ngân hàng đề thi? Từ các ngân hàng chủ đề khác nhau? Ngân hàng có trọng số?
• Các câu trả lời trắc nghiệm có thể được lựa chọn ngẫu nhiên không?
• Những loại câu hỏi nào được hỗ trợ: trắc nghiệm, nhập văn bản, câu trả lời ngắn, câu trả lời dài?
• LMS có hỗ trợ cả đánh dấu tự động và thủ công hay người dùng bị giới hạn ở cái này hay cái kia?
• Có quy định cho các kỳ thi được giám sát không?
• Có thể nhập kết quả của các kỳ thi offline và đánh giá tại chỗ không?
• Các bài tập và bài kiểm tra có thể có trọng số không?
• Danh mục đánh giá đầy đủ của người học có được lưu trữ trong thời gian cần thiết không?

Theo dõi và báo cáo

Các thống kê và báo cáo chính đề cập đến tiến độ của người học, chất lượng nội dung và Thương mại điện tử. Khi bạn so sánh các nhà cung cấp LMS, hãy xem xét khả năng báo cáo như một phần của các tính năng phải có và đặc biệt là:

• Báo cáo mục học tập: Báo cáo về việc người học đã hoàn thành các mục học tập cụ thể và người học nào chưa hoàn thành.
• Báo cáo lộ trình học tập: Theo dõi sự tiến bộ của người học thông qua lộ trình học tập.
• Báo cáo bài kiểm tra: Một LMS tốt không chỉ đánh giá người học mà còn giúp tổ chức đánh giá hệ thống học tập. Báo cáo kỳ thi, phân tích kết quả kỳ thi để giúp đảm bảo tính hợp lệ và chính xác của kỳ thi.
• Báo cáo thương mại điện tử: Theo dõi mua hàng, doanh thu, hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, v.v.

Phone/Lock/Safe. Attribution is appreciated. Please link to Free-Hotspot.com . Use this image for free.
Photo by Franck / Unsplash

Bảo mật

Bảo mật dữ liệu trong LMS là một tính năng cần phải có khác. Một LMS không chỉ lưu giữ dữ liệu cá nhân của người học, mà tài liệu học tập thường là độc quyền hoặc có giá trị thương mại.

• Đăng nhập là điểm liên hệ đầu tiên. Nó có an toàn không?
• Dữ liệu nhạy cảm được bảo vệ như thế nào? Nó được lưu trữ ở đâu? Phương thức phân phối: LMS dựa trên đám mây so với tại chỗ là gì?
• Các ủy quyền của người dùng được xử lý như thế nào? Người dùng nào có thể truy cập dữ liệu nào? Nhiều Hệ thống quản lý học tập hạn chế số lượng người dùng có thể được cấp đặc quyền quản trị viên, nhưng chiến lược này thường phản tác dụng. Khi những người có nhu cầu truy cập hợp pháp không được cấp các đặc quyền cần thiết, họ thường dùng đến việc chia sẻ mật khẩu, làm ảnh hưởng đến tính bảo mật của toàn bộ quy trình. Quyền truy cập  và hồ sơ của quản trị viên trở thành không được kiểm soát?  Tốt hơn nên chọn một hệ thống cho phép các vai trò quản trị viên không giới hạn để bạn có thể chắc chắn rằng các nhu cầu của mình sẽ được đáp ứng một cách có kiểm soát.
• Tính toàn vẹn của dữ liệu được duy trì như thế nào? Không chỉ là ai có thể xem dữ liệu bảo mật; rồi ai là người có thể thay đổi dữ liệu. Sửa đổi dữ liệu là một cấp độ bảo mật khác.

Tùy biến và xây dựng thương hiệu

Các tổ chức có thể đặt thương hiệu của riêng mình trên LMS. Tính năng này rất quan trọng đối với nhiều tổ chức, đặc biệt là những tổ chức tham gia vào Thương mại điện tử, kinh doanh và bán khóa học online.

Thương mại điện tử

Đối với các công ty muốn tạo doanh thu bằng cách bán các khóa học, LMS phải bao gồm chức năng Thương mại điện tử. Khi bạn đang tìm kiếm các tính năng Thương mại điện tử, hãy xem xét các yếu tố sau:

• Theo dõi và báo cáo: Bạn có thể theo dõi mua hàng và tạo báo cáo doanh thu không? Có những báo cáo nào? Định dạng chúng ở dạng nào?
• Cổng thanh toán: Người dùng có thể sử dụng phương thức thanh toán ưa thích của họ không? Thẻ tín dụng có được chấp nhận không? VNPAY? Nó có hỗ trợ nhiều loại tiền tệ không?
• Thông báo: Bạn có thể gửi hóa đơn và thông báo qua email không?
• Hỗ trợ cho các sáng kiến tiếp thị: Các sáng kiến tiếp thị được hỗ trợ như thế nào? Bạn có thể giảm giá? Bán kèm các khóa học bằng cách đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử duyệt web hoặc giỏ hàng của người dùng? Các sáng kiến tiếp thị, bán hàng chéo và tiếp thị được theo dõi và báo cáo như thế nào?

Các tính năng LMS cần phải có sẽ tùy thuộc vào mục tiêu và yêu cầu của bạn. Khi chọn một LMS, việc xác định các tính năng bạn cần cũng như những tính năng bạn muốn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất. Để biết thêm mẹo về việc chọn LMS phù hợp, hãy xem 7 Mẹo để Chọn LMS tốt nhất cho bạn.

Cho dù mục đích của bạn là gì thì trên nền tảng Hoola.vn đã sẵn sàng đáp ứng các tính năng quan trọng nêu trên và còn nhiều tính năng hỗ trợ dạy học online và kinh doanh khóa học online.

Top những hệ thống LMS tốt nhất hiện nay/ phần mềm???

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Kinh nghiệm xây dựng website khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.