Những điểm khác biệt chính của LMS với Nền tảng e-learning

Hai khải niệm dễ bị nhầm lẫn trong lĩnh vực e-learning hiện nay là LMS - hệ thống quả trị học tập và nền tảng e-learning. Chúng ta cùng xem điểm giống và khác nhau giữa chúng.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn


Hệ thống quản lý học tập (LMS) và nền tảng eLearning rất giống nhau về khái niệm cơ bản là cung cấp môi trường học tập cho người học, nhưng chúng khác nhau ở một số khía cạnh chính. Bài viết này thảo luận về sự khác biệt giữa hai loại này và tìm ra cái nào phù hợp hơn với việc dạy và học trực tuyến bạn.

LMS và nền tảng eLearning: Khái niệm cơ bản


LMS là một ứng dụng phần mềm cho phép người dùng tạo, thiết kế và cung cấp nội dung khóa học của riêng họ thông qua một trang web hoặc một ứng dụng di động. Mặt khác, nền tảng eLearning là các ứng dụng dựa trên web cho phép người dùng thiết kế các khóa học trực tuyến, sau đó cung cấp / chia sẻ chúng với người học. Nền tảng eLearning tương tự như LMS vì nó cũng đi kèm với tùy chọn tự tạo nội dung. Cả hai công cụ về cơ bản đều được sử dụng để giúp các nhà giáo dục và người học tổ chức, xem và quản lý quá trình học tập.

Photo by Lara Far / Unsplash

Ví dụ về LMS và nền tảng eLearning


Bảng đen là một trong những công cụ LMS được sử dụng rộng rãi nhất cho giáo dục. Nó ra đời từ năm 1997 và có một loạt các tính năng giúp bạn tạo, cung cấp và quản lý nội dung khóa học. Blackboard Learn cho phép bạn chấm điểm bài tập, tải tệp lên và đưa ra phản hồi tức thì cho học sinh.

Mặt khác, một ví dụ điển hình về nền tảng eLearning là Adobe Captivate cho phép bạn tạo các khóa học trực tuyến từ đầu mà không cần bất kỳ kiến thức lập trình nào. Công cụ này bao gồm tất cả năm giai đoạn của quản lý học tập, bao gồm thiết kế các khóa học trực tuyến, cung cấp chúng cho người học, theo dõi số liệu hiệu suất, tạo điều kiện hợp tác giữa những người học và báo cáo cho quản trị viên / người quản lý.

Girl viewing the WordPress admin dashboard showing a coming soon plugin
Photo by WebFactory Ltd / Unsplash

Sự khác biệt chính giữa LMS và nền tảng eLearning


Mặc dù giống nhau về chức năng cơ bản, có những điểm khác biệt chính giữa LMS và nền tảng eLearning. Dưới đây là một số điểm chính mà cả hai công cụ này khác nhau:

Chức năng và tính linh hoạt


Các LMS có xu hướng toàn diện hơn về chức năng của chúng và cung cấp hỗ trợ chia sẻ tệp, cộng tác, lưu trữ dữ liệu, nhắn tin, v.v. Mặt khác, các nền tảng eLearning tập trung hơn vào việc tổ chức các khóa học trực tuyến. Các công cụ này hỗ trợ cơ bản để thêm nội dung, lưu trữ nội dung, v.v.

Khả năng tiếp cận


Trong khi các LMS được lưu trữ hoặc tại chỗ, các nền tảng eLearning thường được lưu trữ. Điều này có nghĩa là các nền tảng eLearning đi kèm với các kiểm soát truy cập linh hoạt hơn và khả năng mở rộng cao hơn. Các nền tảng eLearning có thể được truy cập từ mọi nơi có kết nối internet, trong khi các LMS thường được truy cập trong mạng của tổ chức.

Thời gian đưa ra thị trường


Các LMS đòi hỏi nhiều thời gian để thiết lập và tích hợp với các ứng dụng khác, trong khi các nền tảng eLearning có thể được tích hợp vào một trang web hoặc ứng dụng hiện có với thời gian không nhiều. Điều này là do các LMS có quy trình thiết lập phức tạp hơn các nền tảng eLearning, khiến khách hàng cần thuê các chuyên gia kỹ thuật để tích hợp chúng với các hệ thống khác.

Định giá


LMS đi kèm với một bộ tính năng mở rộng và hỗ trợ nhiều loại tích hợp. Điều này làm cho chúng rất mạnh mẽ, nhưng nó đi kèm với chi phí cao. Mặt khác, các nền tảng eLearning được thiết kế để ít nặng hơn về tính năng và chúng cung cấp tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao hơn so với LMS nói chung. Điều này làm cho các nền tảng eLearning rẻ hơn tương đối so với LMS mặc dù có bộ tính năng phong phú của nó.

Photo by Jon Tyson / Unsplash

Bạn nên chọn cái nào?


Các nền tảng eLearning thường được chọn hơn LMS vì chúng dễ sử dụng và có giao diện kéo và thả hấp dẫn. Chúng cũng cho phép người dùng trộn và kết hợp các loại nội dung, mẫu, đồ họa, âm thanh, video và câu đố khác nhau. Mặt khác, LMS đi kèm với rất nhiều tính năng tích hợp mà các nền tảng eLearning thiếu. Ví dụ: LMS có thể giúp bạn theo dõi tiến trình của người học và cấp chứng chỉ cho họ. Chúng cũng có thể được sử dụng để đánh giá và quản lý hiệu suất.

Nền tảng eLearning có thể được sử dụng mà không có LMS không?
Nền tảng eLearning có thể được sử dụng mà không có LMS, nhưng điều cần thiết là phải biết rằng nó bị hạn chế về chức năng nếu không có Hệ thống quản lý học tập. Ví dụ: bạn sẽ không theo dõi tiến trình của người học nếu bạn không có LMS bên mình. Đây là một trong những lý do chính khiến các tổ chức có xu hướng chọn cả hai nền tảng cùng nhau. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đang tìm kiếm một nền tảng học tập, thì các nền tảng eLearning là quá đủ.

Kết luận


Bạn có thể sử dụng LMS cho một số việc như quản lý tiến trình của người học và theo dõi hiệu suất của họ. Mặt khác, nền tảng eLearning dễ sử dụng hơn và hấp dẫn hơn về mặt giao diện. Bạn có thể chọn giữa hai loại dựa trên yêu cầu của bạn và các tính năng của chúng. Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng chuyên nghiệp, thì bạn nên chọn một LMS. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ để tạo và quản lý nội dung của mình, thì eLearning có thể là lựa chọn của bạn.

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Kinh nghiệm xây dựng website khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.