Nguyên Tắc Pareto (Nguyên Tắc 80/20) Là Gì? Cách Áp Dụng Hiệu Quả Để Quản Trị Năng Suất

Cùng Hoola tìm hiểu về nguyên tắc Pareto là gì và cách ứng dụng Pareto trong quản lý thời gian lẫn quản trị năng suất chung cho doanh nghiệp.

Hoola
Hoola

Nguyên tắc Pareto là một trong những nguyên tắc vàng bạn cần ghi nhớ trong tài chính. Tuy nhiên, cách áp dụng như thế nào cho hiệu quả là điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ. Hãy cùng Hoola khám phá về nguyên tắc 80 20 và cách áp dụng hiệu quả để tăng năng suất quản trị qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên tắc Pareto (Nguyên tắc 80/20) là gì?

Pareto là gì luôn được nhiều người quan tâm. Thực tế, nguyên tắc Pareto còn được gọi là nguyên tắc 80/20 và Pareto là cái tên được đặt theo tên của nhà kinh tế học Vilfredo Pareto. Nguyên tắc này chỉ rõ rằng 80% hậu quả đến từ 20% nguyên nhân, mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra là bất bình đẳng.
Bên cạnh đó, Pareto được hình thành ban đầu tựa vào mối quan hệ giữa sự giàu có và dân số. Theo những gì ông quan sát, 80% đất đai ở Ý thuộc sở hữu của 20% dân số, 80% lợi tức công ty được tạo bởi 20% khách hàng,…
Do đó, nguyên tắc Pareto ngày càng được phát triển và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, bao gồm cả quản lý công việc và nguồn nhân lực.

Nguyên tắc Pareto chỉ rõ rằng 80% hậu quả đến từ 20% nguyên nhân, mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra là bất bình đẳng.

Lợi ích nguyên tắc 80/20 mang lại cho doanh nghiệp

Việc áp dụng nguyên tắc Pareto trong doanh nghiệp, công ty hiện nay đang dần trở nên phổ biến. Thực tế cũng chứng minh rằng, nguyên tắc 80/20 này giúp doanh nghiệp hình thành động lực và tập trung nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có những bứt phá lớn và khác biệt lớn thay vì dàn trải ở 80% mà chẳng thu lại được thành quả như mong muốn.
Việc hiểu và áp dụng nguyên tắc 80/20 sẽ mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Bạn sẽ biết được với 20% công nhân đóng góp 80% kết quả để khen thưởng.
  • Biết được 20% lỗi đóng góp 80% sự cố để tập trung vào việc sửa những lỗi này trước.
  • Biết 20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu để tập trung làm hài lòng tệp khách hàng này.
    Chung quy lại, doanh nghiệp chỉ cần tập trung nỗ lực vào 20% để tạo ra sự khác biệt. Về mặt kinh tế, lợi ích cận biên đang giảm dần và cuối cùng, bạn sẽ có nhiều thời gian để làm việc khác.
Các lợi ích nguyên tắc 80/20 mang lại cho doanh nghiệp

Cách ứng dụng nguyên tắc 80/20 trong quản lý chất lượng mang lại hiệu quả

Trong quản lý chất lượng, quản trị thời gian và quản trị năng suất làm việc là cực kỳ quan trọng. Vì thế, Hoola sẽ chia sẻ các ứng dụng nguyên tắc 80/20 vào từng khía cạnh này:

Nguyên tắc Pareto trong quản lý quỹ thời gian cá nhân

Nguyên tắc Pareto được đánh giá là cực kỳ phù hợp để bạn quản lý thời gian. Ngay từ khi bạn đồng ý với thực tế là đầu vào và đầu ra không phải là tỷ lệ thuận 1:1 thì đó cũng chính là câu trả lời cho thắc mắc vì sao bạn không có đủ thời gian để làm hết việc trong ngày.
20% nỗ lực của bạn sẽ nhanh chóng chiếm tới 80% thời gian của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn bỏ qua bao nhiêu giấc ngủ hay uống bao nhiêu cốc cà phê thì bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được công việc.
Theo đó, nếu bạn muốn tận dụng tối đa thời gian của mình thì hãy áp dụng nguyên tắc Pareto. Cách làm đó là giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng nhất trước tiên mà không để bản thân bị ảnh hưởng bởi 80% phiền phức do nhiệm vụ có thể hoãn lại.
Hoặc trong quy trình thực hiện công việc, bạn hãy tập trung nhiều thời gian hơn cho việc quan trọng nhất. Đó là tiền đề để bạn có thể hoàn thành toàn bộ quy trình dễ dàng và có giá trị.
Ví dụ: Thay vì dành 1 giờ đồng hồ để lập kế hoạch truyền thông khi bạn chưa có kinh nghiệm thì hãy dành 10 phút để tìm hiểu về bản mẫu kế hoạch có ví dụ minh họa, sau đó dành 50 phút để xây dựng nội dung cụ thể cho nó.

Nguyên tắc Pareto được ứng dụng nhiều trong quản lý quỹ thời gian cá nhân

Nguyên tắc Pareto trong quản trị năng suất chung cho doanh nghiệp

Nguyên tắc 80 20 trong quản lý chất lượng về năng suất chung doanh nghiệp được xem là trợ thủ đắc lực giúp bạn hướng tới các quyết định kinh doanh bằng cách cung cấp mô hình xác định 20% nhiệm vụ hoặc nhu cầu dẫn tới 80% mục tiêu.
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo các ví dụ này:

  • 20% khách hàng đem lại 80% lợi nhuận cho doanh nghiệp chứng tỏ rằng bạn cần xem xét kxy nhóm này. Hãy tách riêng 20% khách hàng và tập trung nguồn lực thực hiện chính sách đãi ngộ nhằm làm hài lòng nhóm khách hàng tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao.
  • 20% sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp cần được coi là trọng tâm và được đầu tư 80% công sức lao động hoặc thời gian. Điều này chứng tỏ rằng, doanh nghiệp không cần tung ra hàng loạt theo cùng 1 cách mà hãy tập trung hơn cho những sản phẩm chính, sản phẩm còn lại có thể là dưới dạng đính kèm.
  • Trong cùng 1 sản phẩm, 20% tính năng quan trọng sẽ nắm giữ 80% giá trị sản phẩm. Theo đó, các bộ phận sản xuất, marketing và đội ngũ kinh doanh cần tập trung vào việc giới thiệu 20% này tới khách hàng.
  • 20% nhà đầu tư cần nắm giữ 80% quỹ kinh doanh thay vì tốn nhiều thời gian tạo ra mạng lưới rộng nhưng chỉ nhận về khoản đầu tư nhỏ lẻ.
Nguyên tắc Pareto ứng dụng trong quản trị năng suất chung cho doanh nghiệp mang tới hiệu quả cao

Bài viết trên đã cùng bạn tìm hiểu về nguyên tắc Pareto và cách ứng dụng nguyên tắc 80/20 vào quản trị năng suất hiệu quả. Bên cạnh Pareto, bạn có thể nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao thông qua nền tảng đào tạo trực tuyến Hoola. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp ngay nhé.

nguyên tắc paretonguyên tắc 80 20pareto là gìnguyên tắc 80 20 trong quản lý chất lượng

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.