Nên chọn màu sắc cho khóa học online như thế nào?

Linh Nguyễn
Linh Nguyễn

Một khóa học trực tuyến hay thường sẽ không chỉ có nội dung bổ ích mà còn cần có diện mạo đẹp. Và điểm quyết định nhìn khóa học của bạn có 'đẹp mắt' hay không chính là màu sắc. Sử dụng màu sắc một cách hiệu quả sẽ giúp nâng cao trải nghiệm học tập của học viên, giúp tăng hiệu quả, tập trung, và tâm trạng của học viên.

Ngoài ra, một khóa học đẹp mắt hơn cũng sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Dù sao, con người chúng ta rất giỏi trong việc xử lý hình ảnh, nên việc áp dụng màu sắc cũng sẽ giúp khóa học của bạn hấp dẫn nhiều học viên hơn.

Bạn không cần là một họa sĩ hay một nhà thiết kế để có thể chọn màu sắc cho khóa học của bạn. Hoola sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong khóa học online, hoặc ít nhất, hiểu được màu sắc nào không nên dùng cho khóa học.

Bước 1: Chọn màu sắc chính cho thương hiệu của bạn

Trước khi bạn chọn màu sắc cho khóa học online của mình, bạn cần quyết định màu sắc chính cho thương hiệu của bạn. Mỗi một thương hiệu trên thị trường đều có một cá tính riêng, và đại đa số có thể thể hiện qua màu sắc. Khi bạn đã quyết định được màu thương hiệu, bạn có thể áp dụng màu sắc đó cho các chiến dịch marketing và khóa học trực tuyến, nhìn thống nhất hơn và chuyên nghiệp hơn.

Dưới đây là ý nghĩa thường gặp của một vài màu sắc. Bạn hãy tìm xem màu nào phù hợp với mục tiêu của thương hiệu nhất.

  • Đỏ: nhiệu huyết, vui vẻ, giận dữ
  • Cam: nghịch ngợm, đầy sức sống, dễ gần, năng động
  • Vàng: hạnh phúc, tuổi trẻ, tích cực
  • Xanh lá: ổn định, giàu có, phát triển, thiên nhiên
  • Xanh lam nhạt: yên bình, tin tưởng, ngây thơ
  • Xanh lam đậm: chuyên nghiệp, bảo mật, hình thức, lịch sự
  • Tím: quý tộc, sáng tạo, sang trọng
  • Hồng: nữ tính, tuổi trẻ, ngây thơ
  • Nâu: có tính hồi tưởng và lịch sử
  • Trắng: sạch sẽ, cao cấp, sức khỏe, đơn giản
  • Đen: mạnh mẽ, phức tạp, sang trọng, hiện đại

Bước 2: Kết hợp màu sắc - nên và không nên

Nên Không nên
Sử dụng màu sắc thống nhất xuyên suốt Sử dụng bất kì màu nào bạn thích
Sử dụng kết hợp màu sắc có độ tương phản cao Sử dụng kết hợp màu sắc có độ tương phản thấp

1. Sử dụng màu sắc thống nhất xuyên suốt thay vì sử dụng bất kì màu nào bạn thích

Ví dụ màu thương hiệu của bạn là đỏ và xanh. Khi mà khóa học của bạn, gồm ảnh khóa học, slide khóa học, video, v.v... đều áp dụng màu đỏ và xanh, nó sẽ tạo một sự thống nhất xuyên suốt, và học viên sẽ dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn.

2. Sự dụng kết hợp màu sắc có độ tương phản cao thay vì màu sắc có độ tương phản thấp

Độ tương phản xét theo tông màu

Độ tương phản trong màu sắc đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định khóa học trực tuyến của bạn nhìn có đẹp hay không. Như hình bên trên, bạn sẽ thấy màu đỏ và màu xanh lá là màu có độ tương phản cao, còn màu cam và vàng là màu có độ tương phản thấp.

Ngoài ra, còn cả độ tương phản về giá trị màu. Như hình dưới, màu đen và màu xanh lam đậm làm chữ rất khó nhìn, và cả màu vàng và màu trắng làm ta khó phân biết mặt chữ hơn.

Bạn có thể không thống nhất màu sắc trong các khóa học của bạn, nhưng đừng sử dụng màu có độ tương phản thấp nhé!

Nếu bạn thấy vẫn thấy chọn màu khó, vậy hãy sử dụng các phần mềm tạo bảng màu tự động như Coolors. Hoặc nâng cao hơn bạn hãy dùng Adobe Color nhé!

Kinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpPhát triển khóa học

Linh Nguyễn

In order not to procrastinate, just don't procrastinate