5 cách để thúc đẩy sự tự chủ của sinh viên trong các cuộc thảo luận trực tuyến

Năm cách để thúc đẩy sự tự chủ của sinh viên trong các cuộc thảo luận trực tuyến

Dungmin
Dungmin

Các cuộc thảo luận trong một khóa học trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra cảm giác tương tác thực chất, nhằm mục đích nắm bắt tinh thần của các học viên. Tuy nhiên, không phải học viên nào cũng tự giác tham gia vào các cuộc thảo luận này. Vì vậy, theo vai trò của một giáo viên, bạn cần có những phương pháp để dẫn dắt điều này.

Một cách là sử dụng các cuộc thảo luận trực tuyến như một cơ hội để thúc đẩy quyền tự chủ của sinh viên và yêu cầu sinh viên trở thành những người tham gia tích cực không chỉ trong cách họ phản ứng với các cuộc thảo luận trong lớp, mà cả cách họ khởi xướng chúng tại các nhóm thảo luận. Dưới đây là năm cân nhắc để thúc đẩy quyền tự chủ của sinh viên đồng thời phá vỡ khuôn mẫu thảo luận trực tuyến:

1. Yêu cầu học sinh của bạn giúp  bạn lên ý tưởng cho các chủ đề thảo luận.

Bạn nên phác thảo tầm quan trọng của các cuộc thảo luận trong khóa học trực tuyến của bạn và tạo mục tiêu học tập cho chúng. Bạn có thể yêu cầu học sinh của mình đưa ra phản hồi (có thể sử dụng công cụ khảo sát trong khóa học ) cho phép họ đóng góp ý kiến vào các cuộc thảo luận trong lớp sẽ như thế nào và đưa ra các yêu cầu của họ mong muốn.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình để giúp chính bản thân bạn đưa ra các chiến lược cụ thể: Học sinh của bạn có thoải mái khi biết rằng họ sẽ cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể mà bạn đưa ra không? Học sinh của bạn có cảm thấy tự tin vào khả năng của mình để biết khi nào họ đã đóng góp cho các cuộc thảo luận trong lớp một cách có ý nghĩa không? Các sinh viên muốn các cuộc thảo luận bao gồm toàn bộ lớp học hay sẽ hữu ích khi chia các cuộc thảo luận thành các nhóm nhỏ hơn? Những tiêu chí nào họ nghĩ cần phải được đáp ứng cho một bài thảo luận (và trả lời) để được tính là một bài viết mẫu mực? Thảo luận với các sinh viên của bạn về cách họ sẽ tương tác với tài liệu khóa học và các bạn cùng lớp, cũng như những tiêu chuẩn về hiệu suất mà họ nên tuân theo, là một cách đáng giá để thúc đẩy sự tự chủ của sinh viên.

orange sheets of paper lie on a green school board and form a chat bubble with three crumpled papers.
Photo by Volodymyr Hryshchenko / Unsplash

2. Cung cấp sự lựa chọn trong các gợi ý thảo luận.

Các sinh viên có nhiều khả năng theo đuổi công việc của họ (và tìm thấy ý nghĩa của nó) khi họ đang theo dõi các câu hỏi mà họ quan tâm, thay vì những câu hỏi mà bạn đã đặt ra cho họ. Một cách khác để thúc đẩy quyền tự chủ của sinh viên thông qua các cuộc thảo luận trực tuyến của bạn là cung cấp cho sinh viên của bạn nhiều gợi ý để lựa chọn và yêu cầu họ trả lời. Bằng cách này, sinh viên sẽ không cảm thấy bị buộc phải viết về điều gì đó mà họ không quan tâm và họ có thể xác định tài liệu và ý tưởng mà họ quan tâm nhất. Để đưa phương pháp này đi xa hơn, bạn có thể yêu cầu sinh viên gửi câu hỏi của riêng họ và sau đó chọn một số ít để sử dụng mỗi tuần. Cung cấp cho học sinh các ví dụ về các câu hỏi có mục đích để ví dụ cho họ và dẫn dắt ý tưởng cho họ giúp cuộc thảo luận diễn ra dễ dàng hơn.

3. Để học sinh chọn cách trả lời.

Tránh xa các câu trả lời bằng văn bản tiêu chuẩn và cho phép học sinh của bạn tham gia vào các cuộc thảo luận bằng cách ghi lại các câu trả lời âm thanh, trả lời video hoặc các bài thuyết trình đa phương tiện ngắn. Ví dụ: Hoola.vn có tính năng tích hợp cho phép sinh viên ghi video hoặc tải lên phương tiện trực tiếp trong phần trả lời thảo luận và có các công cụ bên ngoài khác, cũng như cho phép sinh viên tập trung thảo luận về phương tiện kỹ thuật số và tạo tác. Cách tiếp cận này mang lại sự tự chủ lên hàng đầu, cho phép sinh viên phát huy thế mạnh của mình bằng cách phản ứng theo cách phù hợp nhất với họ. Các cuộc thảo luận video cũng đã được chứng minh là thúc đẩy mức độ hiện diện xã hội cao hơn nhiều so với các cuộc thảo luận dựa trên văn bản

4. Cung cấp cho sinh viên một lựa chọn giữa các cuộc thảo luận đầy đủ hoặc không đầy đủ mặt đối mặt của cả lớp

Mặc dù các cuộc họp lớp đồng bộ mặt đối mặt của bạn có thể không bắt buộc đối với sinh viên trực tuyến, bạn có thể cân nhắc cho sinh viên lựa chọn giữa việc trả lời các cuộc thảo luận không mặt đối mặt hoặc tham dự phiên hội thảo web đồng bộ (ví dụ: Cộng tác với Zoom hoặc Meets). Đây là một cách tuyệt vời để phục vụ cho những sinh viên thích tính tự phát và tự nhiên của các cuộc thảo luận trực diện. Bạn cũng có thể ghi lại buổi học và sau đó chia sẻ nó với phần còn lại của lớp để không ai bị bỏ rơi khỏi các cơ hội học tập mà các phiên này cung cấp.

5. Đưa ra giải pháp thay thế cho các cuộc thảo luận trực tuyến.

Thảo luận với các sinh viên của bạn cho dù họ quan tâm đến các phương pháp tương tác thay thế. Điều này có thể bao gồm một cái gì đó như cộng tác trên các chú thích bằng cách sử dụng một công cụ như tạo một Tài liệu ghi chú được chia sẻ của Google. Bạn cũng có thể cho sinh viên cơ hội yêu cầu các nhóm thảo luận nhỏ trên các mạng xã hội nơi họ có thể nói về bài đọc hoặc đặt câu hỏi mà không bị ràng buộc bởi một cuộc thảo luận chính thức hoặc áp lực của việc chấm điểm.

Cởi mở với đầu vào của sinh viên trong cách thúc đẩy các cuộc thảo luận trực tuyến sẽ giúp bạn thúc đẩy quyền tự chủ của sinh viên đồng thời khuyến khích sinh viên tham gia vào tài liệu khóa học và các bạn cùng lớp của họ theo những cách có ý nghĩa . Bằng cách làm việc để cung cấp cho sinh viên nhiều sự lựa chọn hơn khi tham gia các cuộc thảo luận trực tuyến, chúng ta có thể vượt qua sự lặp đi lặp lại mà Hoola.vn đồng ý với sự tương tác có chủ ý và có chủ đích hơn.

Lớp học tương tácLớp học trên website học onlineKinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệp

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.