Quản Trị Nhân Sự Là Gì? 5 Mô Hình Quản Trị Nhân Sự Tốt Nhất

Đâu là mô hình quản trị nhân sự tốt nhất? Cùng Hoola tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Hoola
Hoola

Bên cạnh việc định hướng phát triển kinh doanh, quản trị nhân sự là việc cực kỳ quan trọng mà người quản lý doanh nghiệp cần phải nắm rõ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết đâu là mô hình quản trị nhân sự hiệu quả và phù hợp. Vì vậy, qua bài viết dưới đây, Hoola sẽ cùng bạn tìm hiểu về 5 mô hình quản lý nhân sự tốt nhất hiện nay.

Mô hình quản lý nhân sự có nghĩa là gì?

Thực chất, mô hình quản trị nhân sự là một hệ thống bao gồm các quy trình, chính sách, hoạt động liên quan đến việc quản lý nguồn nhân lực trong công ty, doanh nghiệp. Các hoạt động phổ biến nhất đó là hoạt động thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá nguồn lao động hiện có phù hợp với yêu cầu công việc của doanh nghiệp hay không.
Có thể nói, mô hình quản lý nhân sự trong doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ với mô hình kinh doanh. Tùy vào đặc thù của mỗi bên, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn được mô hình phù hợp.

Mô hình quản lý nhân sự bao gồm các quy trình, chính sách, hoạt động liên quan đến quản trị nhân lực trong doanh nghiệp

Vai trò của việc xây dựng mô hình quản lý nhân sự

Nếu có một mô hình quản trị nhân sự tốt, doanh nghiệp sẽ được:

  • Thu hút được rất nhiều đội ngũ nhân sự chất lượng, mang tới hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
  • Phát triển và duy trì số lượng nhân sự để đảm bảo hoạt động kinh doanh và sản xuất theo đúng kế hoạch. Qua đó giúp doanh nghiệp giữ chân người tài và có năng lực phù hợp.
  • Tối đa hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực giúp khai thác được các kỹ năng và tốt chất của nhân viên. Qua đó giúp doanh nghiệp sử dụng đúng người đúng việc để có hiệu quả cao.
Một mô hình quản lý nhân sự hiệu quả sẽ mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Top 5 mô hình quản trị nhân sự hiệu quả và tốt nhất 2023

Mô hình quản trị 5PS đến từ SCHULER

Đây là mô hình quản trị nhân sự tập trung vào các mối quan hệ nội tại giữa các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. 5 hoạt động nhân sự sẽ được hình thành từ những điều sau:

  • Quan điểm Philosophy.
  • Chính sách Policies.
  • Chương trình Programs.
  • Quy trình Process.
  • Hoạt động Practices.
    Với 5 hoạt động trên, mô hình này sẽ cho ta thấy sự tương tác phức tạp giữa các hoạt động nhân sự. Qua đó giúp hình thành và phát triển hành vi của cá nhân và nhóm, đáp ứng các nhu cầu chiến lược của doanh nghiệp.

Mô hình kiểu Nhật đến từ William Ouchi – Thuyết Z

Mô hình này sẽ chú trọng vào việc tăng thêm sự trung thành của đội ngũ lao động với công ty bằng việc tạo niềm tin và mãn nguyện cho nhân viên trong, ngoài thời gian làm việc. Bên cạnh đó, nhà quản lý cấp cơ sở phải có quyền xử lý các vấn đề cấp cơ sở, có năng lực điều hành, phối hợp quan điểm nhân viên,…
Ngoài ra, nhà quản lý cần phải thống nhất tư tưởng về quan điểm, điều chỉnh và hoàn thiện những ý kiến của cấp cơ sở. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo chế độ làm việc lâu dài giúp nhân viên yên tâm cống hiến.
Đặc biệt, mô hình này sẽ quản lý quan tâm đến phúc lợi nhân viên và khiến họ thoải mái. Đồng thời, quá trình đánh giá nhân viên càng thêm toàn diện, rõ ràng hơn.

Mô hình quản lý sử dụng thuyết nhu cầu MASLOW làm nền tảng gốc

MASLOW là mô hình phổ biến và quan trọng trong quá trình quản lý nhân sự. Cụ thể, tháp mô hình này bao gồm 5 tầng và được liệt kê theo kim tự tháp như sau: Nhu cầu vật chất, an toàn, xã hội, được tôn trọng và tự thể hiện bản thân.
Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần hiểu rõ được nhu cầu của nhân viên đang ở mức nào. Qua đó sẽ có những giải pháp phù hợp như chế độ lương thưởng, công bằng và bình đẳng nhất.

Mô hình quản trị HARVARD

Đây là mô hình quản trị nhân sự được nghiên cứu bởi Beer từ những năm 1984. Bằng việc lấy con người làm trọng tâm và đề cao mối quan hệ giao tiếp giữa các cá nhân trong một tập thể. Đồng thời đề cao vai trò của người lãnh đạo trong việc tạo động lực gắn kết trong nhóm.
Qua đó, quản lý sẽ xác định được một số điều như nhiệm vụ, chiến lược, văn hóa, cơ cấu tổ chức, các chính sách nhân sự,…

Mô hình GROW

MÔ hình GROW mang theo 4 khía cạnh:

  • Mục tiêu Goal.
  • Hiện thực Reality.
  • Lựa chọn Options.
  • Hành động cụ thể để thực hiện hóa mục tiêu Will.
    Mô hình quản lý nhân sự hiện đại này được xây dựng dựa trên nguyên lý người lãnh đạo lập kế hoạch cho một lộ trình. Theo đó, các thành viên trong nhóm sẽ quyết định địa điểm đến và vị trí hiện nay.
    Sau đó, lãnh đạo sẽ suy nghĩ và chọn giải pháp để thực hiện chuyến đi, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống và trở ngại. Theo đó là hun đúc ý chí là cần đảm bảo cho tất cả thành viên có quyết tâm hoàn thành.
    Đặc biệt, mô hình này còn giúp người lãnh đạo đưa ra lộ trình và định hướng chính xác cho nhân viên phát triển.
    Bài viết trên đã cùng bạn tìm hiểu về các mô hình quản trị nhân sự hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh việc quản lý nhân sự thì quá trình đào tạo nguồn nhân lực cũng là vấn đề cần được quan tâm và chú trọng. Để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo đào tạo nội bộ hiệu quả, bảo mật thì bạn có thể tham khảo nền tảng Hoola nhé.
5 mô hình quản trị nhân sự hiệu quả nhất hiện nay

Với Hoola, bạn có thể dễ dàng tạo website đào tạo chỉ trong vài phút. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tổ chức kiểm tra, làm bài tập, thi, cấp chứng chỉ và theo sát tiến độ học tập của từng nhân sự công ty dễ dàng. Liên hệ với chúng tôi để được trải nghiệm ngay nhé!

mô hình quản trị nhân sựmô hình quản lý nhân sự hiệu quảmô hình quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.