Top mô hình làm việc nhóm hiệu quả giúp tăng 100% năng suất

Chi tiết về mô hình làm việc nhóm giúp tăng 100% năng suất hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết. Xem ngay tại Hoola.vn

Hoola
Hoola

Trong một tập thể tổ chức, để phát triển hiệu quả công việc làm việc nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hình thức làm việc nhóm giúp mỗi cá nhân nhận ra ưu nhược điểm để sửa đổi và phát triển thế mạnh của bản thân. Hãy cùng Hoola tìm hiểu về mô hình làm việc nhóm hiệu quả trong bài viết này nhé

Lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là quá trình làm việc chung với một nhóm người cụ thể: đồng nghiệp, bạn bè,... nhằm giúp đạt mục tiêu chung, hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Làm việc nhóm giúp tăng khả năng kết nối, học hỏi, chia sẻ kiến thức giữa các thành viên. Có thể thấy trong bất kỳ môi trường làm việc nào, làm việc nhóm là kỹ năng không thể thiếu.

Làm việc nhóm là giải pháp làm việc hiệu quả đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng nếu được áp dụng chính xác. Bởi nó giúp dễ dàng quản lý con người cũng như công việc. Sau đây sẽ là 5 lợi ích của làm việc nhóm hiệu quả:

Cải thiện năng suất công việc

Làm việc theo nhóm sẽ giúp mọi người có khả năng giao tiếp tốt, thường xuyên hơn trong thời gian thực. Điều này sẽ giúp giảm thiểu xích mích và chậm trễ tiến độ. Vì vậy các nhóm cùng nhau làm việc thường có năng suất cao hơn, có động lực hướng tới các mục tiêu công ty tốt hơn làm việc cá nhân.

Xây dựng tinh thần tập thể

Làm việc cùng nhau giúp tạo ra mối liên kết và cảm giác thân thuộc, nâng cao tinh thần tập thể. Nếu mỗi cá nhân đều làm việc nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau vượt ra ngoài nhiệm vụ thông thường thì sẽ đảm bảo có được thành công chung.

Nâng cao trách nhiệm từng cá nhân

Khi làm việc nhóm, tất cả sẽ đều có nhận thức vai trò, trách nhiệm của nhau và sẵn sàng hỗ trợ nếu một người không thể hoàn thành công việc nào đó. Điều này sẽ tạo ra một nhóm thích ứng có thể vượt qua được những thử thách mới trong công việc.

Tăng khả năng sáng tạo

Một nhóm được khuyến khích giao tiếp thường xuyên, cởi mở sẽ nuôi dưỡng cảm giác tin cậy và tình bạn khăng khít. Từ đó, các ý tưởng sẽ được chia sẻ mà không còn bị giám sát kỹ lưỡng. Điều này giúp khả năng sáng tạo của tập thể được phát triển lớn hơn.

5 lợi ích khi làm việc nhóm

Mô hình làm việc nhóm hiệu quả giúp tăng 100% năng suất

Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp tốt được xem là trọng tâm của tinh thần đồng đội. Các nhóm làm việc chất lượng sẽ thường xuyên giao tiếp chia sẻ ý tưởng, cùng suy nghĩ và phản hồi, ít xảy ra mâu thuẫn. Điều này không có nghĩa các thành viên trong nhóm luôn đồng ý nhưng họ sẽ dùng cách thức giao tiếp, đưa ra giải pháp hợp lý để xây dựng với tư cách là một nhóm.

Lắng nghe

Tích cực lắng nghe được xem là kỹ thuật giao tiếp quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc trong một nhóm. Khi các thành viên trong nhóm lắng nghe ý kiến đóng góp của nhau sẽ đưa ra được nhiều hướng nhìn nhận, đánh giá vấn đề để chọn ra phương hướng phù hợp nhất.

Hợp tác giữa các thành viên

Sự hợp tác của các thành viên trong nhóm thể hiện ở khả năng cộng tác, thực hiện một dự án cụ thể. Khả năng hợp tác cho họ thấu hiểu và chấp nhận điểm mạnh điểm yếu của từng cá nhân để tạo ra mối quan hệ tích cực giữa các thành viên trong nhóm.

Thiết lập mục tiêu chung

Để làm việc nhóm thành công, mỗi cá nhân cần xây dựng ý kiến chia sẻ mục tiêu rõ ràng. Từ đó xác định ra mục tiêu chung của cả nhóm và giúp họ nhận thức được vai trò, mục tiêu, tạo ra động lực làm việc chăm chỉ hiệu quả hơn. Mục tiêu càng rõ ràng thì kết quả sẽ càng chính xác, rút ngắn thời gian hoàn thành công việc.

Phân chia công việc hợp lý

Phân chia công việc hợp lý, rõ ràng không chỉ giúp đội nhóm phát triển hiệu quả mà còn có sự công bằng giữa các cá nhân và tránh khỏi xung đột. Vì vậy, người trưởng nhóm cần nắm được điểm mạnh của từng người để phân chia nhiệm vụ phù hợp với từng năng lực thành viên trong nhóm.

Nhóm trưởng có thể phân ra thành nhiều nhóm nhỏ, giao nhiệm vụ cho thành viên phụ trách chính để quản lý dễ dàng hơn.

Mô hình làm việc nhóm hiệu quả

Giải quyết xung đột và công bằng

Trong quá trình làm việc nhóm, không thể tránh khỏi xung đột, bất đồng ý kiến giữa các thành viên. Nhưng xung đột cũng là một cách để các họ hiểu nhau hơn và cùng đưa ra một giải pháp chung phù hợp, công bằng với tất cả mọi người. Tuy nhiên, cuộc xung đột này cần được giải quyết ngay lập tức để tránh những cuộc cãi và bất đồng sau đó.

Chỉ định người lãnh đạo

Người trưởng nhóm sẽ có vai trò quan trọng dẫn dắt, định hướng cho các thành viên trong nhóm đi đúng mục tiêu đã đề ra. Một người lãnh đạo nhóm cần yếu tố truyền cảm hứng, tạo động lực thúc đẩy và kiểm soát công việc chung của nhóm. Nếu không có một người lãnh đạo tốt, rất có thể nhóm sẽ bị tan rã hoặc làm việc không hiệu quả.

Xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên

Xây dựng mối quan hệ của các thành viên nhóm là chìa khoá quyết định sự thành công. Việc này yêu cầu mỗi cá nhân cần thời gian lắng nghe, quan sát và giao tiếp trong công việc, cuộc sống. Khi thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, họ sẽ hạn chế tối đa cuộc tranh luận, xung đột, tập trung vào phát triển công việc của nhóm.

Cùng đưa ra quyết định

Đối với các quyết định quan trọng, cần đảm bảo rằng sẽ bao gồm toàn bộ nhóm của mình nắm thông tin. Điều này giúp họ cảm thấy được tôn trọng, có quyền đưa ra ý kiến đóng góp để đưa ra những quyết định chính xác nhất. Giúp mỗi thành viên nhận thức được giá trị, vai trò của mình trong một tập thể.

Ăn mừng chiến thắng

Khi là một nhà lãnh đạo, ăn mừng chiến thắng, khích lệ động viên các cá nhân là điều không được bỏ lỡ. Nó sẽ truyền cảm hứng cho nhóm đi đến những thành công lớn hơn và củng cố khả năng lãnh đạo của nhóm trưởng. Đừng ngần ngại khen ngợi các thành viên trong nhóm và ăn mừng thành công mà họ đã đạt được dù lớn hay nhỏ.

Hoola - Cùng doanh nghiệp xây dựng website đào tạo chất lượng

Để làm việc nhóm hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần đào tạo nhân viên để mọi thành viên trong công ty hay dự án hiểu rõ về mục tiêu và định hướng của công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đào tạo nhân viên nâng cao các kỹ năng mềm như cách làm việc nhóm hiệu quả.

Nếu bạn đang quan tâm đến nền tảng đào tạo nhân sự, vui lòng truy cập ngay website Hoola để được đội ngũ hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

Giải pháp đào tạo trực tuyến trên nền tảng Hoola

Hy vọng những thông tin cụ thể này đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để bắt tay ngay vào việc xây dựng một mô hình làm việc nhóm hiệu quả nhất bằng cách áp dụng chúng thật linh hoạt. Chúc các bạn thành công.

mô hình làm việc nhóm hiệu quảkỹ năng làm việc nhómlàm việc nhómgiải pháp đào tạo nội bộ

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.