Mô hình dạy học 70-20-10

Linh Nguyễn
Linh Nguyễn

Mô hình dạy học 70-20-10 rất hữu ích để thiết kế một khóa học có đầu gia chất lượng.

Đối với một khóa học, mục đích cuối cùng là giúp học viên tiến bộ và áp dụng được các kiến thức trong khóa học một cách tốt nhất. Thế nên, bạn nên chọn một mô hình dạy học để giúp học viên tiếp thu hiệu quả hơn.

Hôm nay, Hoola sẽ giới thiệu với các bạn mô hình 70-20-10, được sáng lập vào năm 1990 bởi McCall, Eichinger, và Lombardo. Đây là một mô hình kết hợp các phương pháp học tập nhắm tăng sự hứng thú của học viên cũng như đầu ra của khóa học.

Mô hình 70-20-10 là gì?

McCall, Eichinger, và Lombardo đã từng tiến hành một khảo sát đối với các chủ tịch tập đoàn để tham khảo suy nghĩ của họ về triết lý dạy học. Và đây là kết quả:

  • 70% kiến thức đến từ kinh nghiệm thực tế, kĩ năng công việc, hoặc quyết định trong môi trường làm việc
  • 20% kiến thức là được học từ đồng nghiệp, bạn bè, và dạy thêm.
  • 10% từ kiến thức dạy chính quy.
Trải nghiệm: 70% Đào tạo trong công việc
Học tập dựa trên tình huống có thật
Mô phỏng trực tuyến
Giao tiếp: 20% Tư vấn
Webinar
Mạng xã hội
Chính thức: 10% Bài giảng
Sách vở

Trải nghiệm (70%)

Học tập dựa trên trải nghiệm là khi học viên được bắt tay vào thực tiễn, ví dụ trong công việc, học viên cần hoàn thiện dự án, lên kế hoạch cho từng ngày, v.v.. Thay vì đọc hướng dẫn từng bước, học viên sẽ học tập từ thử nghiệm và lỗi lầm.

Học tập dựa trên trải nghiệm có hiệu quả vì học viên sẽ được trực tiếp làm việc, áp dụng kiến thức, phân tích tình huống, đánh giá, và hoàn thiện.

Đối với các khóa học online trực tuyến, giảng viên có thể cho học sinh các bài tập dựa trên tình huống có thật để học viên có thể học tập qua trải nghiệm.

Giao tiếp (20%)

Trao đổi giữa các học viên rất quan trọng trong quá trình học tập - nó không chỉ giúp kết nối mối quan hệ mà còn cho học viên tiếp thu nhiều ý kiến, quan điểm khác. Điểm này cũng áp dụng giữa đồng nghiệp trong công ty.

Với Hoola, giảng viên còn có thể cho yếu tố giao tiếp vào khóa học của mình qua các bài học live.

Lớp học live trên Hoola

Chính thức (10%)

Đây là cách truyền thống nhất - thường ở dưới dạng bài giảng, video, hoặc sách vở. Tuy vậy, chúng ta không thể phủ nhận tác dụng của phương pháp này - nhưng đồng thời cần biết điều hòa với phương pháp học qua trải nghiệm và giao tiếp.

Kết luận

Mô hình 70-20-10 rất hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng lớp học, nhưng chỉ mỗi áp dụng mô hình dạy học không thể giúp bạn phát triển một khóa học online thành công. Hãy xem thêm các lí do thường gặp mà khóa học online hay bị thất bại.

Giải pháp đào tạo trực tuyếnGiải pháp ELearning

Linh Nguyễn

In order not to procrastinate, just don't procrastinate