
Mẹo để bồi dưỡng học sinh tự điều chỉnh trong môi trường học tập trực tuyến
Mẹo để bồi dưỡng học sinh tự điều chỉnh trong môi trường học tập trực tuyến
Bởi lý do đại dịch Covid-19 đang diễn ra, cả giảng viên và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với các hình thức khác nhau của mô hình học trực tuyến. Học không đồng bộ đã nổi lên như một mô hình chiếm ưu thế vì tính linh hoạt của nó trong việc cho phép sinh viên học mọi lúc và mọi nơi. Mặc dù thuận tiện, nhưng kiểu mô hình học tập này đòi hỏi sinh viên phải thực hiện một mức độ học tập tự điều chỉnh cao. Học tập tự điều chỉnh được định nghĩa “là mức độ mà học sinh tham gia tích cực về mặt nhận thức, động lực và hành vi trong quá trình học tập của chính mình”. Nói cách khác, học tập tự điều chỉnh liên quan đến mức độ cao của động lực và sự tự định hướng.
Đối với những sinh viên thiếu kỹ năng học tập tự điều chỉnh, việc học không đồng bộ có thể cực kỳ khó khăn và quá sức. Điều này lại có thể cản trở động lực thành công của học sinh. Do đó, các nhà giáo dục cần giúp bồi dưỡng các kỹ năng học tập tự điều chỉnh của học sinh để các em có thể thành công với mô hình học tập không đồng bộ mang tính tự định hướng cao. Hoola muốn đề xuất mô hình tự điều chỉnh theo chu kỳ ba giai đoạn trong đó sinh viên kết hợp các chiến lược nhận thức, hành vi và động cơ để đạt được các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể. Các nhà giáo dục có thể giúp học sinh phát triển các kỹ năng học tập tự điều chỉnh quan trọng trong mỗi ba giai đoạn của mô hình.

(1) Ở giai đoạn suy nghĩ trước , học sinh phải lập một kế hoạch học tập hiệu quả. Các nhà giáo dục có thể giúp học sinh làm như vậy bằng cách giúp chúng xác định mục tiêu học tập của mình. Các mục tiêu học tập phải cụ thể — đầy thử thách nhưng có thể đạt được, gần và được tổ chức theo thứ bậc với các mục tiêu bao quát lớn hơn. Ngoài ra, các nhà giáo dục nên giúp học sinh phân bổ lượng thời gian thích hợp để hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Các nhà giáo dục có thể làm như vậy bằng cách yêu cầu học sinh chia các nhiệm vụ thành các nhiệm vụ phụ nhỏ hơn, dễ quản lý hơn và phải được hoàn thành vào những ngày cụ thể. Nếu các nhiệm vụ diễn ra lâu hơn hoặc nhanh hơn thời gian dự kiến, việc phân bổ phải được điều chỉnh cho phù hợp. Thông tin này có thể được sử dụng để thông báo kế hoạch trong tương lai.
(2) Ở giai đoạn thực hiện, học sinh triển khai các chiến lược khác nhau để đạt được mục tiêu học tập của mình. Giai đoạn này cũng yêu cầu học sinh thực hiện tính tự chủ và tự quan sát hiệu quả của các chiến lược mà họ đang sử dụng để hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình. Các nhà giáo dục có thể giúp học sinh ở giai đoạn này bằng cách giảng dạy và mô hình hóa các chiến lược khác nhau có thể được sử dụng để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Nói cách khác, họ có thể trang bị cho sinh viên một hộp công cụ gồm các chiến lược mà họ có thể sử dụng để hoàn thành một nhiệm vụ. Bằng cách này, học sinh sẽ không bị mắc kẹt trong chỉ một chiến lược hoặc cách tiếp cận.
Quan trọng nhất là các nhà giáo dục phải dạy học sinh linh hoạt trong chiến thuật học tập. Ví dụ, học sinh nên được nhắc nhở để phản ánh liên tục về hiệu quả của các phương pháp học tập của họ và sửa đổi các chiến lược của họ nếu cần thiết. Một cách làm như vậy là khuyến khích học sinh tích cực suy nghĩ theo cách có cấu trúc trong khi hoàn thành nhiệm vụ học tập. Phương pháp suy nghĩ có cấu trúc bao gồm việc liên tục suy nghĩ về các mục tiêu học tập của một người và hiệu quả của mỗi hành động để đạt được mục tiêu của một người. Nếu một học sinh nhận ra rằng một hành động hoặc chiến lược không hoạt động tốt, thì họ sẽ cần phải rèn luyện tính linh hoạt bằng cách thử một cách tiếp cận khác. Hơn nữa, yêu cầu học sinh tạo một danh sách kiểm tra các mục tiêu học tập của họ và hồ sơ về các hành động của họ và hiệu quả của các hành động đó để đạt được mục tiêu học tập của họ cũng có thể là một cách cụ thể để giúp học sinh tự phản ánh trong giai đoạn thực hiện.
(3) Cuối cùng, giai đoạn tự phản ánh yêu cầu học sinh tự phản ánh về kết quả học tập và kinh nghiệm của họ. Giai đoạn này rất quan trọng để cung cấp thông tin về thành công học tập trong tương lai. Điều quan trọng là những học sinh không có thành tích tốt như họ hy vọng hoặc mong đợi, không trở nên cố định về điểm số cuối kỳ của họ, và thay vào đó tập trung vào những gì họ có thể học hỏi từ kinh nghiệm của họ và cải thiện hoặc làm khác đi trong lần tới.

Giáo viên có thể giúp học sinh phát triển tư duy tự định hướng bằng cách cung cấp cho học sinh phản hồi kịp thời, cụ thể về các nhiệm vụ học tập và đánh giá. Sử dụng các thước đo chấm điểm phân tích chi tiết có thể là một cách hữu ích để tổ chức và cung cấp cho sinh viên những phản hồi cụ thể. Giáo viên cũng có thể khuyến khích học sinh tự đánh giá công việc của mình bằng cách cung cấp cho họ các phiếu chấm điểm để tự đánh giá công việc của mình trước khi nộp bài. Hoặc giáo viên có thể yêu cầu học sinh viết lý do tại sao họ tin rằng bài làm của họ nên được xếp loại cụ thể và những gì họ cảm thấy mình đã làm tốt hoặc cần cải thiện.
Tóm lại, với sự ra đời và phổ biến của các mô hình học trực tuyến không đồng bộ, điều quan trọng là giáo viên phải trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để tự điều chỉnh. Bằng cách khuyến khích học sinh học chủ động và tự phản ánh, học sinh sẽ có động lực và khả năng thành công.
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.