Bạn có cần một Trang thành viên (Membership) để bán các khoá học online?

Bán khóa học trực tuyến là một trong những cách tốt nhất để kiếm tiền từ kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức và chuyên môn của bạn. Membership là một trong các cách bán khoá học online hiệu quả.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

>>Bán khóa học trực tuyến là một trong những cách tốt nhất để kiếm tiền từ kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức và chuyên môn của bạn.

Với việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp và các doanh nhân mới bắt đầu lựa chọn đầu tư vào việc tạo khóa học trực tuyến và bán các sản phẩm kỹ thuật số của họ trên môi trường trực tuyến.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng các kỹ năng và kinh nghiệm của mình để thiết kế các khóa học trực tuyến và bán chúng, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để kiếm tiền từ các kế hoạch và ý tưởng này.

Một trong số các lựa chọn của bạn có thể là tạo một trang thành viên (membership website).

www.followmason.com
Photo by Mason Supply / Unsplash

Membership là gì

Membership được hiểu là tư cách thành viên, hội viên của một tổ chức nhất định. Trang membership bán các khoá học online cho phép học viên đăng ký và trở thành thành viên của website, được sử dụng tài nguyên của website và các đặc quyền của một thành viên.

Thông thường tư cách thành viên được xác định bằng tài khoản thành viên, trả tiền theo tháng hoặc năm.

Ví dụ dễ hình dung nhất là việc sở hữu thẻ thành viên của các trung tâm thể dục thể thao. Bạn mua tư cách hội viên và sử dụng các dịch vụ của trung tâm đó bất cứ khi nào.

Các trang web dành cho thành viên đang ngày càng phổ biến, nhưng liệu bạn có cần một trang membership để bán khóa học trực tuyến hay không?

online church macbook laptop
Photo by Samantha Borges / Unsplash

Sự khác biệt giữa khóa học trực tuyến thông thường và trang thành viên là gì?


Trước khi có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến việc bạn có cần trang thành viên để bán các khóa học trực tuyến hay không, bạn nên xem xét sự khác biệt giữa các  khóa học trực tuyến và trang  thành viên. Đây đều là hai sản phẩm kỹ thuật số, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa hai sản phẩm.

Khóa học trực tuyến


Các khóa học trực tuyến là các sản phẩm số đơn lẻ, có sẵn để mua với mức phí một lần, do nhà cung cấp quy định.

Bạn tạo một khóa học, tiếp thị nó, định giá và nếu mọi người muốn mua khóa học của bạn, họ có thể làm như vậy bằng cách thanh toán. Các khóa học trực tuyến có thể bắt đầu vào một ngày nhất định, hoặc có thể truy cập khóa học quanh năm.

Sau khi thực hiện thanh toán, bạn sẽ có quyền truy cập vào khoá học đó không giới hạn hoặc  trong khoảng thời gian được thoả thuận.

Các khóa học trực tuyến có xu hướng giải quyết các chủ đề hoặc vấn đề cụ thể mà bạn quan tâm và chúng được thiết kế để cung cấp kiến ​​thức cho bạn trong lĩnh vực này và cho phép bạn phát triển các kỹ năng liên quan đến chủ đề cá nhân đó.

Hầu hết các khóa học bao gồm các mô-đun hoặc học phần có thể được hoàn thành theo thứ tự được khuyến nghị. Có thể sử dụng nhiều loại nội dung khác nhau khi tạo các khóa học trực tuyến, ví dụ: câu đố và trang tính tương tác, infographic, đoạn âm thanh, video và văn bản.

Trong hầu hết các trường hợp, khi một khóa học trực tuyến đã được tạo và có sẵn để bán, khóa học đó sẽ không cần phải được cập nhật hoặc sửa đổi đáng kể.

Trang thành viên


Các trang thành viên cho phép bạn liên tục tạo, chia sẻ và bán nội dung. Các thành viên phải trả một khoản phí, thường là hàng tháng, và đổi lại, họ có quyền truy cập vào các khóa học khác nhau và các nguồn tài nguyên khác.

Với các trang thành viên, thường không có một điểm cuối nhất định và tùy thuộc vào từng cá nhân tần suất họ chia sẻ nội dung và loại nội dung họ sản xuất. Bạn có thể thấy rằng bạn kết hợp các khóa học trực tuyến với hội thảo trên web, hội thảo trực tiếp hoặc các buổi huấn luyện nhóm chẳng hạn.

Vì liên tục tạo nội dung với các trang web thành viên, các trang web này có xu hướng tập trung vào nhiều vấn đề khác nhau và chủ đề rộng hơn là các khóa học trực tuyến. Mặc dù có thể có một lĩnh vực được quan tâm, ví dụ như tiếp thị kỹ thuật số, một trang web thành viên sẽ giải quyết tất cả các khía cạnh của chủ đề này.

Trong khi các khóa học trực tuyến tạo ra thu nhập cho mỗi lần mua hay thanh toán khoá học trực tuyến thành công, các trang thành viên  kiếm tiền từ việc đăng ký thành viên và gia hạn.

Daffodils on a computer desk
Photo by Firmbee.com / Unsplash

Bạn có cần một trang thành viên để bán một khóa học trực tuyến không?


Các khóa học trực tuyến và các trang thành viên thường được nói đến trong cùng một câu, nhưng chúng là các thực thể khác nhau. Mặc dù việc bán nội dung thông qua các trang web thành viên có thể mang lại lợi ích cho một số người, nhưng bạn không cần thiết phải tạo trang thành viên để bán các khóa học trực tuyến.

Việc bán các khóa học trực tuyến mà không khuyến khích mọi người đăng ký thêm là điều hoàn toàn có thể và hợp lý. Một số nhà tiếp thị, doanh nhân khởi nghiệp và phụ nữ không muốn cam kết sản xuất nội dung liên tục và do đó, mô hình khóa học trực tuyến hấp dẫn hơn trang thành viên.

Có các nền tảng và trang web chuyên dụng cho phép bạn xây dựng và bán các khóa học trực tuyến, đồng thời bạn cũng có thể quảng cáo các khóa học qua mạng xã hội và blog nếu bạn có trang web của riêng mình, chẳng hạn như trang web Hoola.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc chuyển sang tạo khóa học trực tuyến và bán các khoá học trực tuyến, bạn nên khám phá tất cả các khả năng, tất cả các kênh bán hàng khả thi.

Fidèles, expérimentés, attachants et allumés_
Sans Freudiens, il n’y a pas de Sig_. Notre équipe est petite parce que nous choisissons les meilleurs. On n’a pas peur de le dire!
Photo by Sigmund / Unsplash

Ưu và nhược điểm của các khóa học trực tuyến và các trang thành viên


Nếu bạn quan tâm đến việc bán các khóa học trực tuyến để quảng bá hoặc thậm chí tạo thương hiệu mới hoặc thiết lập một hoạt động kinh doanh bên lề, thì bạn nên cân nhắc những ưu và nhược điểm của các khóa học trực tuyến và các trang thành viên. Dưới đây là một số điểm cần nhớ:

Thời gian

Mất thời gian để tạo một khóa học trực tuyến, nhưng khi khóa học của bạn đã hoàn thành và có sẵn để bán, bạn sẽ không phải dành thêm thời gian cho nó nữa. Ngược lại, các trang thành viên yêu cầu bạn dành thời gian cho trang web liên tục.


Cam kết

Khi bạn tạo một khóa học trực tuyến, bạn sẽ nỗ lực rất nhiều để làm cho khóa học đó trở nên phù hợp, nhưng sau khi nó được xuất bản, mức độ cam kết của bạn sẽ giảm đáng kể. Bạn có thể dành thời gian và công sức để tiếp thị và quảng bá khóa học của mình, nhưng mức độ cam kết rất khác so với mức độ cam kết của một trang thành viên. Khi bạn tạo trang thành viên, bạn đang đăng ký một thỏa thuận để liên tục cung cấp tài nguyên và nội dung cho các thành viên của mình.


Thu nhập

Với các khóa học trực tuyến, bạn có thu nhập thông qua việc bán khóa học của mình. Bạn sẽ được trả trước một khoản phí để đổi lấy việc người mua có được quyền truy cập vào khóa học của bạn. Với các trang thành viên, bạn sẽ kiếm được thu nhập thông qua phí thành viên và điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được một dòng tiền ổn định, thay vì trả trước một lần.


Tính linh hoạt

Các khóa học trực tuyến có xu hướng tập trung vào các chủ đề hoặc lĩnh vực quan tâm cụ thể, trong khi các trang thành viên có thể bao gồm nhiều chủ đề hơn và có phạm vi chia sẻ nhiều loại tài liệu và loại nội dung linh hoạt và đa dạng hơn. Các khóa học trực tuyến có thể linh hoạt hơn theo một cách khác, vì bạn có thể bán chúng qua nhiều nền tảng và kênh khác nhau.

A woman who enters her bank details while shopping online.
Photo by Pickawood / Unsplash

Mẹo bán các khóa học trực tuyến


Nếu bạn đang có kế hoạch bắt đầu bán các khóa học trực tuyến, sau đây là một số bước đơn giản để thực hiện:

  • Nghiên cứu thị trường mục tiêu và sử dụng phản hồi
  • Tập trung vào việc sản xuất các khóa học trực tuyến chất lượng cao
  • Cung cấp một cái gì đó khác biệt và độc đáo
  • Đảm bảo rằng khóa học của bạn hấp dẫn và thú vị
  • Sử dụng các loại nội dung khác nhau và khám phá các kỹ thuật và phương pháp học tập khác nhau
  • Sử dụng nghiên cứu thị trường để xác định các kênh và nền tảng tiếp thị hiệu quả
  • Liên kết các khóa học với các bài đăng trên blog và bao gồm lời kêu gọi hành động trên các trang đích của bạn
  • Bao gồm các từ khóa được đặt tự nhiên
  • Tương tác với khách hàng trước đây và quảng cáo sản phẩm mới
  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và nội dung như blog và bản sao web để cải thiện xếp hạng tìm kiếm của bạn
  • Học trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, mang đến cho các cá nhân và doanh nghiệp những cơ hội thú vị để tạo ra doanh thu thông qua các khóa học trực tuyến. Nếu bạn đang nghĩ đến việc bán một khóa học trực tuyến, hy vọng, hướng dẫn này đã cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các lựa chọn của mình.
Liệu bạn có cần trang membership để bán khoá học online?
Hoola có tính năng membership bán khoá học online

Cách phổ biến để bán các khóa học của bạn trực tuyến - Sử dụng nền tảng bán khóa học trực tuyến

Có rất nhiều nền tảng trực tuyến có sẵn cho bạn để cho phép bạn bán các khóa học của mình trực tuyến. Điều đó giúp bạn tiết kiệm được sự căng thẳng và rắc rối về công nghệ khi phải thiết lập mọi thứ trên trang web của riêng bạn hoặc tạo một trang web hoàn toàn mới để làm như vậy.

Một số nền tảng để bán khóa học trực tuyến của riêng bạn hiện có là Udemy, Teachable, Thinkific, Hoola.

Ưu điểm

Thiết lập nhanh chóng và dễ dàng
Phí  đầu tư ban đầu thấp
Cơ sở người dùng lớn trên nền tảng nhất định để khám phá khóa học của bạn

Nhược điểm

Tùy chỉnh có giới hạn và các tính năng bạn có thể thêm vào khóa học của mình
Thanh toán hàng tháng  - Một số nền tảng sẽ mất tới 50% mỗi khóa học bạn bán

Tính năng website đào tạo trực tuyến

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.