Lên ý tưởng tạo khóa học trực tuyến

Khi bạn là chuyên gia và bạn muốn chia sẻ kiến thức kinh nghiệm của mình với thế giới thì bạn cần lên ý tưởng rõ ràng về nội dung kiến thức bạn muốn chia sẻ và xác định đối tượng học viên của bạn là ai.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Năm 2020 nói đến kiếm tiền online là nói đến tạo và bán khóa học trực tuyến. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Khi bạn đang đọc bài viết này, tôi tin là bạn đã có sẵn ý tưởng cho mình, cho dù ý tưởng còn sơ khai và chưa thực sự rõ ràng.

Khi bạn là chuyên gia và bạn muốn chia sẻ kiến thức kinh nghiệm của mình với thế giới thì bạn cần lên ý tưởng khóa học rõ ràng về nội dung kiến thức bạn muốn chia sẻ và xác định đối tượng học viên của bạn là ai?**

Lựa chọn chủ đề, xác định nội dung

Lời khuyên phổ biến nhất là chọn nội dung kiến thức mà bạn có nhiều kinh nghiệm nhất, nhưng bạn cũng cần quan tâm đến niềm say mê của bản thân. Bạn là người biết rõ nhất mình đam mê với cái gì và xuất sắc trong lĩnh vực nào. Khi có niềm say mê thì bạn sẽ có động lực học tập kiến thức liên tục. Đơn giản là bạn sẽ làm tốt những điều mà bạn yêu thích. Chủ đề hoàn hảo cho một khóa học trực tuyến là vấn đề mà bạn thực sự xuất sắc, có nhiều kinh nghiệm và đam mê.

Tất nhiên kiến thức thì bao la rộng lớn, nên để tạo các khóa học cụ thể, việc trước tiên là xác định chủ đề khóa học một cách cụ thể. Tại sao cần cụ thể?

Chúng ta cố gắng để đưa ra một khóa học làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng đây là một sai lầm tai hại. Một khóa học đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người, tức là chủ đề phải rất rộng, học viên sẽ học được gì từ một khóa học như vậy.

Mỗi học viên đều có những nhu cầu học tập riêng và các vấn đề riêng. Do vậy, các khóa học cần tập trung giải quyết từng vấn đề cụ thể, bắt đầu từ việc xác định nhu cầu của từng học viên hoặc một nhóm học viên nhất định.

Chủ đề của khóa học càng cụ thể, kiến thức của khóa học càng chuyên sâu, tức là nội dung của khóa học phải đủ hẹp để kiến thức được đào sâu ở một mức độ phù hợp.

Lên ý tưởng tạo khóa học trực tuyến

Học viên của bạn là ai?

Sau khi chọn xong chủ đề, hãy trả lời câu hỏi: Ai là người đang quan tâm chủ đề này. Nếu bạn trả lời được thì tức là bạn đã biết mình cần phải làm gì.

Chúng ta thường mắc sai lầm khi cho rằng tất cả mọi người sẽ quan tâm đến khóa học trực tuyến của mình. Nhưng tương tự như các sản phẩm hoặc dịch vụ bất kỳ thường tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng. Xác định được nhóm học viên mục tiêu giúp việc tối ưu trải nghiệm cho học viên và dễ dàng trong việc thực hiện các chiến dịch marketing.

Khi xác định nhóm đối tượng nào quan tâm đến khóa học online của bạn, đối tượng nào là khách hàng tiềm năng, bạn sẽ hình dung được độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp...

Từ đó đó bạn biết được nhu cầu của họ khi tham gia khóa học, họ muốn học gì và như thế nào. Bạn cũng sẽ dự đoán được các khóa học khác mà họ quan tâm hay số tiền mà họ chi trả cho khóa học trực tuyến của bạn...

Nhu cầu thị trường về nội dung khóa học

Để có thể biết được nhu cầu của thị trường thì bạn nên thực hiện một vài điều tra về thị trường và trả lời những câu hỏi sau:

Mọi người có đang nói về chủ đề này?
Mọi người thường có những thắc mắc về chủ đề đó?
Trên thị trường các khóa học online có đang bỏ xót phần nội dung nào không?

Nếu câu trả lời là "có" thì khóa học của bạn chắc chắn có cơ hội phát triển và nó xứng đáng được đầu tư.

Mục đích tạo khóa học online

Lý do một người muốn tạo lập khóa học trực tuyến không chỉ là vì doanh thu bán khóa học, còn có rât nhiều lý do khác nữa. Hầu hết các khóa học online được sáng tạo với mực đích thu tiền, vậy nếu không vì mục đích kiếm tiền thì người ta tạo và bán các khó học trực tuyến vì mục đích gì.

Đôi khi, người ta tạo ra khóa học trực tuyến vì động lực hoàn toàn không liên quan đến lợi nhuận như để xây dựng thương hiệu và tăng cường sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông. Họ sẵn sàng tặng miễn phí khóa học để mọi người có thể biết đến họ.

Hoặc một trường hợp khác là người dạy muốn tập luyện kỹ năng giảng dạy hay đơn thuần là muốn tự luyện một kỹ năng nào đó.

Lên ý tưởng tạo khóa học online là bước đầu tiên để bạn tham gia thị trường bán khóa học trực tuyến đầy tiềm năng. Bạn có thể tham khảo chùm bài viết của chúng tôi về hướng dẫn tạo khóa học trực tuyến hiệu quả từ lên ý tưởng, đến lập kế hoạch tạo khóa học và xây dựng khóa học sao cho đạt hiệu quả tối đa trong giảng dạy, cho đến các kỹ thuật chỉnh sửa video hay các phương pháp giảng dạy trực tuyến thú vị.

Kinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpHướng dẫn tạo khóa học trực tuyến

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.