Landing page là gì? Tìm hiểu chi tiết về Landing page

Landing page là gì? Landing page quan trọng với công việc kinh doanh như thế nào?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Khái niệm "Landing page" có vẻ khó hình dung đối với bạn nếu bạn chưa từng cần đến nó. Vậy Landing là gì, tại sao nó lại quan trọng và bạn có thể sử dụng landing như thế nào trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh các khó học online.

Hiện nay, người ta quen dùng thuật ngữ Landing page thay vì các khái niệm được dịch sang tiết việt như: Trang đích, trang con, trang bán hàng riêng lẻ.

Landing Page là gì?

Landing Page là trang duy nhất được tối ưu hóa để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng. Dù chứa bất kỳ nội dung nào, mục đích cuối cùng vẫn là sự chuyển đổi.

Sở hữu một trang landing đẹp sẽ giúp đạt được mục đích chuyển đổi lượng truy cập từ người dùng thụ động thành chủ động.

Landing page là một công cụ tạo ra khách hàng tiềm năng. Nó cũng chính là bước thứ hai trong phễu bán hàng của bạn.

Bước đầu tiên thường là các phương tiện truyền thông, email marketing, hoặc chiến dịch marketing công cụ tìm kiếm.

Ví dụ cụ thể

Bạn đang kinh doanh dịch vụ chăm sóc và điều trị thú cưng. Và bạn quyết định quảng bá cho dịch vụ mới bằng cách chạy một chiến dịch Facebook marketing.

Mục đích bạn nhắm đến người xem là các chủ sở hữu thú cưng. Và quảng cáo bạn chạy đó sẽ liên kết về landing page có phiếu giảm giá đặc biệt cho khách hàng mới.

Những người nhấp vào link trong quảng cáo của bạn sẽ đi thẳng đến landing page này.

Sau khi nhập thông tin của mình, họ sẽ nhận được phiếu giảm giá – đây là những người thật sự quan tâm đến việc mua hàng, tức khách hàng tiềm năng (và bạn đã có thông tin của họ).

Landing page và trang chủ

Khi trang chủ khái quát thông tin chung, giới thiệu thương hiệu của bạn cho khách truy cập thì việc thiết kế Landing page lại chỉ tập trung vào một mục đích duy nhất – chuyển đổi.

Các loại landing page website

Có 3 loại Landing Page cơ bản sau: landing page đăng ký, landing page trung gian chuyển đổi và landing page tham khảo.

1. Landing page đăng ký

Landing page đăng ký được thiết kế nhằm mục đích thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ hoàn thành biểu mẫu trong mẫu landing page này để nhận tư vấn hoặc mua sản phẩm/dịch vụ.

Hoola SEO cũng có những trang tương tự vậy, bạn có thể tham khảo:

Trang landing page dịch vụ SEO HCM
Landing page đào tạo SEO

Các landing page dạng này sẽ bao gồm:

  • Yếu tố trực quan: hình ảnh/ video bắt mắt, thu hút sự chú ý của khách truy cập.
  • Tiêu đề rõ ràng: giải thích nội dung của trang và đưa ra lý do tại sao khách truy cập nên chú ý.
  • Có nội dung: tập trung vào những lợi ích (bên cạnh việc đề cập đến đặc điểm, tính năng). Bạn có thể đưa ra những ưu đãi, sản phẩm/ dịch vụ, giải pháp vấn đề của khách truy cập.
  • Mẫu đơn đăng ký: hoàn toàn không thể thiếu. Bạn nên thiết kế biểu mẫu đơn giản, xuất hiện đúng vị trí then chốt để khách hàng có thể điền thông tin nhanh chóng
  • Nút call to action: thường xuất hiện dưới cùng của biểu mẫu. Nhưng bạn vẫn có thể chèn xen kẽ trong nội dung của landing page. thường là “Tư vấn ngay”, “Liên hệ chúng tôi” hoặc “Mua hàng” dành cho khách hàng muốn được tư vấn và muốn mua hàng.
  • Review đánh giá từ mạng xã hội: đưa ra những bằng chứng đáng tin cậy trên landing page. Điều này giúp mọi người đều nhìn thấy chất lượng được sản phẩm/ dịch vụ.

2. Landing page trung gian chuyển đổi

Đôi khi, bạn không muốn hướng khách truy cập từ các mẫu quảng cáo đến biểu mẫu. Thay vào đó, bạn muốn giới thiệu đầy đủ về sản phẩm của mình. Và đây là lúc bạn cần đến landing page trung gian chuyển đổi nhằm cung cấp thông tin cho người dùng.

Landing page trung gian chuyển đổi được tối ưu hóa là bước tiếp theo để tạo ra doanh số của công ty, dẫn dắt khách hàng tiềm năng chuyển hướng đến trang chuyển đổi chính. Không cần phải thiết kế biểu mẫu cho landing page trung gian chuyển đổi.

Tuy nhiên, cần có nút CTA hoặc link hướng dẫn những bước tiếp theo cho khách truy cập.

3. Landing page tham khảo

Các landing page tham khảo thường được tạo ra để kéo người dùng từ các công cụ tìm kiếm. Cũng như cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích cho họ.

Loại landing page này có thể là một trang đơn, độc lập, phù hợp với các công ty nhỏ. Nó cũng có thể là tập hợp các trang đơn trong một trang web lớn hơn.

Lợi ích của landing page là gì?

Nếu bạn muốn chuyển đổi sự quan tâm, hãy chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người trực tiếp ra quyết định mua hàng.

Phân lập thông điệp của bạn

Nếu một người nào đó quan tâm nhấp vào trang chủ từ một quảng cáo, họ sẽ ngay lập tức cảm thấy choáng ngợp. Họ sẽ nghĩ rằng họ nên nhấp vào cái gì để nhận những ưu đãi đặc biệt? Những ưu đãi đó là gì?

Họ sẽ nhanh chóng thấy khó chịu và rời khỏi trang của bạn. Cũng như họ sẽ không làm theo bất kỳ lời kêu gọi hành động nào mà bạn mong muốn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể chuyển đổi những khách truy cập mới mà bạn phải trả tiền.

Tuy nhiên, nếu bạn có một giao diện landing page đẹp, được tối ưu tốt, bạn có thể dẫn người dùng đến ngay trang đó.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nếu tổ chức sự kiện, cuộc thi, landing page sẽ giúp bạn tạo sự thích thú, mang tính giáo dục và thu thập các tài khoản người dùng. Bạn có thể sử dụng các nút chia sẻ trên Social Media (Facebook, Instagram, …) để khuyến khích những người tham gia chia sẻ sự kiện, cuộc thi này với những người bạn khác.

Còn trong kinh doanh, thiết kế landing page hiệu quả cho mỗi một sản phẩm sẽ nâng cao khả năng quyết định mua hàng của người dùng, thúc đẩy chuyển đổi cao hơn.

Theo kết quả nghiên cứu của HubSpot từ hơn 7.000 doanh nghiệp:

Khi tăng số lượng landing page từ 1-5 đến 6-10 thì hầu hết mọi doanh nghiệp đều không thấy sự thay đổi nào về lượng lead (khách hàng tiềm năng) thu về. Nhưng nếu tiếp tục tăng tổng lượng landing page đến khoảng 10-15, thì lead thu về sẽ tăng vọt đến 55%.

Ngoài ra, landing page còn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng của bạn. Ví dụ như, tạo landing page liên kết đến những nội dung hữu ích trên blog hoặc những trang có chứa những nguồn tài nguyên có thể tải xuống được. Điều này giúp xây dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu của bạn.

Khi nào cần tạo landing page

Bạn đã có câu trả lời cho landing page là gì? Cũng như biết được lợi ích của landing page và cách xây dựng nó.

Vậy các trường hợp cần tạo landing page là gì?

Khi cần thu thập email

Điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là landing page có thể được sử dụng để thu thập email.

Nếu bạn đang bước đầu xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, hãy thu thập email từ những nơi hoàn hảo. Sau đó, bạn có thể marketing trực tiếp với các khách hàng tiềm năng qua email của họ.

Hoặc bạn có thể sử dụng danh sách email này để nhắm đến khách hàng mục tiêu. Điều này mang lại hiệu quả cao hơn so với quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thu thập thông tin khách hàng

Các trang landing page bán hàng có thể hoạt động như các nguồn thu thập dữ liệu. Nếu bạn muốn thu thập thêm các thông tin từ khách hàng có tiềm năng (không chỉ email, mà còn tên, số điện thoại, địa chỉ,…). Hãy xem xét sử dụng landing page và form opt-in (biểu mẫu) để làm điều này đơn giản hơn.

Sau đó, bạn có thể sử dụng những thông tin đó để xây dựng & quản lý mối quan hệ với khách hàng. Từ đó biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.

Tối ưu SEO

Bạn có thể sử dụng hiểu biết của mình về cách tạo landing page (phổ biến hơn hết là cách tạo landing page WordPress) để tăng cường SEO trong việc gia tăng xếp hạng trang web trên Google. Tối ưu hóa trang sẽ không có mất phí như PPC hay chạy quảng cáo trên phương tiện truyền thông.

PPC (Pay-per-click) là một mô hình marketing trên internet phải trả phí mỗi các quảng cáo được nhấp chuột.

Chạy quảng cáo trên Google hay sử dụng landing page?

Thông thường, quảng cáo PPC hướng người dùng về landing page thay vì trang chủ. Các landing page sẽ có được khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Cũng như tỷ lệ người dùng đưa ra quyết định mua hàng sẽ cao hơn. Bạn có thể nhắm đến các sản phẩm cụ thể hoặc các hoạt động sự kiện ưu đãi đặc biệt, chương trình khuyến mãi,…

Khi ai đó nhấp vào quảng cáo, ngay lập tức sẽ được chuyển đến trang được thiết lập để chuyển đổi. Bạn hoàn toàn có thể đo lường hiệu quả của Landing Page đó thông qua công cụ Google Analytics.

Kết nối với quảng cáo trên social media

Giống như xây dựng một landing page cho quảng cáo Google, xây dựng một trang liên kết với quảng cáo trên social media cũng có thể tối đa hóa chuyển đổi. Cung cấp cho khách hàng một trang miễn phí thu hút sự chú ý của họ.

Và sau đó, họ có thể nhanh chóng và dễ dàng chuyển đổi hoặc đưa ra quyết định mua hàng.

Tìm hiểu thêm: Social media marketing: 7 Bước xây dựng chiến lược marketing

Thiết kế landing page đẹp cung cấp thêm thông tin chi tiết

Những quảng cáo trên Facebook có truyền đạt hết những gì bạn muốn nói? Tất nhiên là không đủ rồi!

Landing page được sử dụng để cung cấp thêm thông tin chi tiết. Quảng cáo Facebook có thể được sử dụng để điều hướng người dùng về landing page có chứa đầy đủ thông tin hơn. Nội dung nơi đây cần sáng tạo, lôi cuốn và thậm chí là có chút dí dỏm.

Đừng viết những nội dung quá dồn dập. Hãy chắc chắn rằng những nội dung đó sẽ giúp chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Nếu bạn muốn dẫn họ đến nhiều landing page, chỉ cần một lần nhấp chuột cho đến khi họ chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Đưa ra các chương trình, sự kiện ưu đãi đặc biệt

Bạn có thể tạo một landing page mới cho mọi quảng cáo bạn đang chạy. Hoặc bạn có thể thiết kế landing page cho những phiếu giảm giá, quà tặng hoặc các hoạt động chương trình, hội thảo, sự kiện, chính sách ưu đãi đặc biệt,…

Đồng thời, bạn có thể xây dựng một trang trên website để quảng cáo. Nhưng bạn có muốn theo dõi sự chuyển đổi không? Landing page là trang trực tiếp, hướng đến mục tiêu chuyển đổi. Và nó chứa những thông tin cần thiết cho chuyển đổi.

Cung cấp bản dùng thử miễn phí

Landing Page thật sự hữu dụng khi bạn cung cấp bản dùng thử miễn phí cho sản phẩm của mình. Vì Landing Page có thể để giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Người dùng sẽ chỉ có một tùy chọn có sẵn để bắt đầu dùng miễn phí.

Bạn có thể thiết kế một trang tương tự như landing page website.

Nhưng thông tin trên trang này dễ gây phiền nhiễu cho người dùng bằng các thanh điều hướng phức tạp với nhiều bước thực hiện. Điều này còn khiến cho trải nghiệm của người dùng bị tác động xấu. Nếu các thanh điều hướng có thiết kế trực tiếp, rõ ràng, sẽ dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Đưa ra sự tương đồng với quảng cáo

Sự tương đồng với quảng cáo nghĩa là quảng cáo phải tương tự như trang mà nó liên kết đến. Thay vì liên kết đến một trang trên website không có sự phù hợp với quảng cáo, hãy tạo một landing page tương tự nó.

Bạn có thể sử dụng cùng hình ảnh, phong cách, màu sắc và nội dung trong quảng cáo của mình. Điều quan trọng là quảng cáo phải tương tự với landing page. Nó giúp người dùng cảm thấy rằng họ đã vào đúng nơi.

Bạn vừa tìm hiểu qua những trường hợp cần thiết để tạo landing page. Vậy làm thế nào để thiết kế được một giao diện landing page hấp dẫn và thuyết phục khách hàng?

Bài viết sẽ tiếp tục giới thiệu bạn chi tiết 11 kinh nghiệm quý báu để thiết kế landing page chuyên nghiệp và độc đáo không thể bỏ qua!

Cách bước tạo landing đẹp, chuyển đổi cao

Trước khi đi vào những mẹo để thiết kế nên một landing page đẹp ngay sau phần này thì tôi sẽ đi trước về những bước giúp bạn tạo nên một landing page chuyển đổi cơ bản. Lưu lại kẻo quên!

Và đừng quên sử dụng trang cảm ơn!

Trang cảm ơn là trang để gửi cho các người dùng tiềm năng sau khi họ điền xong biểu mẫu. Bạn có thể cho hiển thị lời cảm ơn trên cùng trang; hoặc liên kết đến một trang cảm ơn trên cùng website.

Có nhiều lý do khiến bạn nên thêm lời cảm ơn vào. Bởi vì, trang cảm ơn được sử dụng nhằm 3 mục đích quan trọng như sau:

  1. Cung cấp những ưu đãi mà bạn đã hứa (thường là những file có thể tải xuống tức thì).
  2. Mang đến cho bạn cơ hội thể hiện sự quan tâm tới khách hàng tiềm năng mới của mình.
  3. Là cơ hội để nói lời cảm ơn khách hàng tiềm năng vì sự quan tâm của họ. Đừng tiếc một lời cảm ơn. Vì bạn đã dành cả một chặng đường dài để biến họ thành một khách hàng thực sự.

Các mẹo thiết kế landing page đẹp

1. Chọn bảng màu

Phối màu là điều mà bạn cần cân nhắc kỹ. Vì nó sẽ tạo sự thống nhất vững chắc trên các trang đích của mình. Bạn nhất định cần phải chọn cách phối màu khi thiết kế trang đích mới. Và 90% các màu sắc này sẽ phải được đưa vào mẫu thiết kế của bạn.

Bạn cần tạo một bảng màu cơ bản đại diện cho hình ảnh thương hiệu của mình, đặt tông màu và kiểu (ví dụ: màu pastel so với màu rực rỡ,…). Và bạn cần có một bộ sưu tập riêng về màu nền, màu tô sáng, màu phông chữ, nút kêu gọi hành động (CTA) và tất cả các yếu tố chính trên các trang landing của mình.

2. Chọn phông chữ

Phông chữ phải có sự thống nhất thậm chí nhiều hơn màu sắc trên các trang đích của bạn. Và bạn nên bám vào một thư viện tương đối nhỏ về các lựa chọn phông chữ, kiểu dáng, độ cao và màu sắc được gán cho các yếu tố cụ thể (ví dụ: tiêu đề, tiêu đề phụ, đoạn văn,…).

Một lần nữa, bạn không nên đưa ra bất kỳ quyết định nào khi tạo trang đích mới. Các phông chữ này sẽ tự động được gán cho các thành phần có liên quan khi bạn thêm văn bản. Tất nhiên, bạn có quyền thực hiện bất kỳ thay đổi nhẹ nào khi cần thiết. Ví dụ: chuyển sang phiên bản in nghiêng mỏng của cùng một phông chữ để phân biệt một dòng văn bản cụ thể với các dòng khác.

3. Thiết kế form

Bạn nên biết về những hình thức web mà bạn sẽ cần (đăng ký email, tạo tài khoản, đăng ký demo, mua sản phẩm,…) dựa trên mục tiêu chuyển đổi của bạn. Form này sẽ xuất hiện trên nhiều trang đích. Vì vậy, một ý tưởng tốt là bạn hãy thiết kế chúng trước. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tính nhất quán dễ dàng hơn nhiều cho trang web.

Chân trang cần phải cung cấp cho mọi người lý do để họ tiếp tục gắn bó với thương hiệu của bạn. Hoặc bạn sẽ phải nói lời tạm biệt mãi mãi với họ nếu không làm điều này.

Sau đây là một số quyết định bạn cần đưa ra cho Footer của landing page:

  • Bạn có cần thêm một CTA nữa để tăng chuyển đổi không?
  • Footer có liên kết đến các trang khác trên website của bạn mà những người dùng này có thể sẽ quan tâm không?
  • Và bạn có đưa họ với một offer đặc biệt khác?
  • Bạn có cung cấp một cái gì đó miễn phí để đưa người dùng lên các nỗ lực tiếp thị email của bạn không?
  • Hay bạn có tạo một chân trang chung và chấp nhận những khách hàng tiềm năng này không?

Cách tiếp cận phù hợp với bạn phụ thuộc vào mục tiêu chuyển đổi và số tiền bạn đặt vào tối đa hóa chuyển đổi so với tối đa hóa giá trị cho mỗi chuyển đổi. Đây là điều mà bạn sẽ cần kiểm tra liên tục. Nhưng bài học ở đây là: Footer là một phần quan trọng trên trang đích. Vì vậy hãy nghiêm túc thực hiện và tối ưu nó thật tốt.

Các bước tối ưu hóa landing page (checklist)

Để bạn có thể tiện lưu lại và theo dõi, dưới đây là checklist tối ưu hóa landing page. Nó sẽ giúp landing page trông gọn gàng, thuyết phục khách hàng hơn và đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi.

Các công cụ tạo landing page

1. Google Site

google site
Giao diện của Google site

Truy cập https://sites.google.com> tạo Landing page để tạo và thiết kế landing page theo hướng dẫn vô cùng dễ dàng.

Tuy vậy Google site có một điểm hạn chế là Google Site chỉ hỗ trợ tốt trên trình duyệt Chrome và Firefox.

2. Weebly.com

ây là một trong những công cụ tạo Landing Page có nhiều đặc điểm, tính năng tuyệt vời. Nó được sử dụng phổ biến và rộng rãi ở khắp thế giới. Chỉ với thao tác kéo thả, bạn hoàn toàn có thể tự tạo landing page miễn phí.

Tuy nhiên với tài khoản miễn phí thì tên miền sẽ có ‘weebly’ đứng trước. Còn với bản thương mại thì bạn có thể tự lựa chọn tên miền tùy ý nhé!

3. WordPress.org

WordPress.org gần như là sự lựa chọn hàng đầu của các Marketer. Bởi WordPress có những đặc điểm nổi trội như hỗ trợ nhiều tính năng và có tới hàng triệu giao diện hoàn toàn miễn phí, ngôn ngữ tiếng việt và cộng đồng hỗ trợ lớn mạnh.

Tuy nhiên nền tảng của WordPress chỉ phù hợp với những người có kiến thức về code/coding.

4. Ladipage

Chỉ mới hoạt động từ 2016 nhưng LadiPage là trang web hỗ trợ tạo Landing Page hoàn toàn mới của Việt Nam. Công cụ khá ấn tượng vì thao tác đơn giản, dễ dàng. Trái với WordPress, khi sử dụng Ladipage, bạn không cần biết nhiều về code. Bạn vẫn có thể thiết kế landing page theo ý mình bằng cách kéo thả dựa trên mẫu có sẵn.

Kết luận

Bây giờ thì bạn đã phần nào hiểu được những khái niệm xoay quanh landing page là gì và các bước cơ bản để thiết kế landing page đẹp.

Tôi sẽ cập nhật cho bạn cách thức tạo một landing page hoàn chỉnh trong bài blog tới. Nhớ đón đọc nhé!

Tính năng của website bán khóa học onlineChiến dịch bán khóa học onlineMarketing

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.