Khai thác tối đa giọng nói của bạn cho khóa học trực tuyến

Linh Nguyễn
Linh Nguyễn

Giọng nói rất quan trọng trong việc quyết định khóa học trực tuyến của bạn có thành công hay không. Một giọng nói truyền cảm sẽ giúp học viên nhập tâm và chú ý tới bài giảng hơn, đặc biệt với các khóa học trực tuyến.

Một vài lỗi về giọng nói thường gặp

Tốc độ

Tốc độ nói của bạn sẽ quyết định khả năng truyền đạt của bạn với học viên. Quá chậm sẽ làm bài giảng buồn ngủ, còn quá nhanh sẽ làm học viên bạn thấy khó khăn trong việc xử lý thông tin. Tốc độ nói của bạn nên rơi vào khoảng 90 đến 120 từ một phút.

Một điểm yếu của dạy học online là bạn nói chuyện trước camera thay vì khán giả. Khi bạn được đối mặt với khán giả, bạn có thể đoán được họ đang có cảm nhận gì bài giảng của bạn. Liệu học viên có thấy chán? Liệu học viên có thấy khó hiểu? Nhưng đồng thời, một điểm mạnh của dạy học online là nếu học viên không hiểu bài họ có thể nghe lại phần bài giảng.

Ngừng nghỉ

Ngừng nghỉ đúng cách khi giảng bài sẽ cho học viên thời gian để hiểu được bạn vừa nói gì. Bạn có thể ngừng lại một chút để thể hiện rằng bạn sẽ chuyển sang nói một chủ đề khác. Sức mạnh của sự im lặng cũng sẽ giúp thu hút sức tập trung của học viên.

Âm điệu

Âm điệu sẽ thể hiện được tính cách và đặc trưng của bạn. Nhưng cũng đừng cố bắt chước âm điệu của ai đó, bời vì nó sẽ rất mất tự nhiên. Hãy dùng âm điệu của chính bạn.

Đơn giản hóa cách nói

Hãy dùng những từ ngữ dễ hiểu khi giảng dạy. Có thể chủ đề dạy học của bạn cần những từ có tính kĩ thuật cao, nhưng chính vì vậy bạn cần nói ngắn lại và đơn giản đi.

Những kỹ thuật để có một giọng nói truyền cảm phù hợp cho việc dạy học

Hoola sẽ giới thiệu với bạn một vài bài tập luyện giọng.

Hãy để một nút chai rượu hoặc tương tự giữa hai hàm của bạn. Giờ hãy nói càng rõ ràng càng tốt, và hơn trăm cơ hàm nhỏ li ti sẽ được luyện tập. Hãy luyện tập khi bạn nấu ăn, dọn nhà, hay tắm rửa. Đồng thời cũng luyện nói to hơn, chậm hơn, và chính xác hơn.

Kết luận

Ngoài ra, bạn cũng đừng nên dùng những "filter" cho giọng nói. Một giọng nói tự nhiên sẽ tốt nhất cho những bài giảng trực tuyến. Tốt nhật bạn cũng nên có thêm những người có thể cho lời khuyên trực tiếp để bạn có thể có một giọng nói truyền cảm hơn.

Linh Nguyễn

In order not to procrastinate, just don't procrastinate