Khai thác sức mạnh của cảm xúc để giúp học sinh của bạn học
Khai thác sức mạnh của cảm xúc để giúp học sinh của bạn học
Cảm xúc của chúng ta là một phần trung tâm của con người chúng ta. Từ chối chúng là phủ nhận bản chất của con người chúng ta. Trên thực tế, theo nghiên cứu khoa học, chúng ta không những không nên cố gắng tách các phản ứng cảm xúc ra khỏi việc học mà còn không thể.
Trước đây người ta cho rằng cảm xúc và nhận thức kích hoạt các vùng riêng biệt của não, nhưng những phát hiện gần đây cho thấy nhiều vùng liên quan đến phản ứng cảm xúc và xử lý nhận thức đều hoạt động cùng một lúc. Vì không thể loại trừ cảm xúc ra khỏi nhận thức, tại sao không tận dụng sức mạnh của cảm xúc vào việc học đặc biệt là học trực tuyến? Hãy cùng Hoola giải đáp vấn đề này:
Cảm xúc rất mạnh mẽ. Cảm xúc thu hút sự chú ý của chúng ta và giữ sự quan tâm của chúng ta. Cảm xúc thúc đẩy chúng ta, truyền cảm hứng cho chúng ta và thúc đẩy chúng ta hành động.
Chúng ta kết nối, hiểu và ghi nhớ mọi thứ sâu sắc hơn nhiều khi cảm xúc của chúng ta có liên quan. Chỉ cần nghĩ về tác động của việc nhìn thấy một bức ảnh của một đứa trẻ tị nạn bị thương, trái ngược với việc đọc một bản phân tích đầy thực tế về cuộc khủng hoảng.
Chúng ta hãy xem xét những cách có chủ đích để đưa cảm xúc vào trải nghiệm dạy và học của chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể khai thác sức mạnh của cảm xúc để giúp học sinh kết nối, học hỏi và lưu giữ tài liệu của chúng ta sâu sắc hơn?
Thiết kế cho cảm xúc
Có rất nhiều cách chúng ta có thể thiết kế để tạo cảm xúc trong các lớp học của mình. Dưới đây là một số chiến lược hữu ích cho dù bạn đang giảng dạy trực tiếp hay trực tuyến. Hãy xem xét những cách tiếp cận này có thể cải thiện khả năng học tập của học sinh như thế nào.
Bất kể hình thức hoặc chủ đề lớp học của bạn là gì, hãy lưu ý về tác động của bạn và cảm xúc của bạn đối với sự quan tâm và động lực học tập và tham gia của học sinh. Bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn với nỗ lực có chủ đích để trở nên nhiệt tình, tích cực và lạc quan về sự thành công của học sinh.
Tôi nghĩ rằng đôi khi chúng ta cảm thấy hơi nhàm chán với những khóa học mà chúng ta đã dạy trong một thời gian dài. Tìm cách để khơi dậy niềm đam mê của bạn và sau đó chia sẻ niềm đam mê đó với học sinh của bạn.
Bằng cách tương tự, hãy chia sẻ những điều bạn quan tâm bạn với học sinh của bạn . Mang theo các ví dụ và câu chuyện cá nhân minh họa các khái niệm. Liên hệ chủ đề với các sự kiện hiện tại mà bạn quan tâm và bạn cũng sẽ thu hút sự quan tâm của học sinh.
Đây là một ý tưởng khác: cố gắng trở nên dễ mến . Vậy làm thế nào để làm điều này? Nụ cười. Giao tiếp bằng mắt. Đồng cảm với học sinh của bạn. Hỏi họ xem ngày của họ diễn ra như thế nào hoặc trong tuần của họ. Hỏi sau kỳ thi lớn đó họ có vào lớp khác không. Về cơ bản, phát triển và truyền đạt một thái độ hỗ trợ và khuyến khích. Cho học sinh thấy rằng bạn thích và quan tâm đến họ có thể làm tăng đáng kể sự yêu thích của họ đối với bạn — điều này giúp họ thể hiện và học hỏi.
Bạn cũng có thể tạo kết nối cảm xúc với nội dung bằng cách tận dụng âm nhạc hoặc video . Phát một video hoặc bài hát gợi liên quan đến chủ đề trong ngày. Hiển thị hình ảnh chuyển động để giúp học sinh hiểu hoặc kết nối tốt hơn với khái niệm lớp học. Phát bản ghi âm của một nhà thơ đang đọc bài thơ được chỉ định hoặc video về một vở kịch của Shakespeare. Những kỹ thuật này giúp mang tài liệu của bạn vào cuộc sống một cách có tác động.
Một cách khác để khai thác các yếu tố cảm xúc của việc học là cho học sinh kiểm soát việc học của mình. Khi bạn cho học sinh lựa chọn, có khả năng chúng sẽ quan tâm hơn đến nhiệm vụ của mình. Điều này sẽ làm tăng động lực của họ để hoàn thành nó. Học sinh có thể chọn từ một loạt các đánh giá hoặc chủ đề không? Họ có thể giúp quyết định một số tiêu chí chấm điểm hoặc chính sách lớp không?
Tương tự, hãy làm cho các hoạt động càng có giá trị đối với học sinh càng tốt. Cho thấy sự phù hợp với các mục tiêu cá nhân, học tập và nghề nghiệp để khơi dậy sự nhiệt tình và hứng thú. Và khuyến khích “dòng chảy” —đó là trạng thái tập trung hoàn toàn để cảm giác bản thân được hòa mình vào quá trình — bằng cách tạo ra các nhiệm vụ đạt được điểm khó khăn mong muốn đó.
Có rất nhiều cách khác để bao gồm cảm xúc, nhắm mục tiêu cảm xúc, thậm chí chỉ đơn giản là thừa nhận rằng chúng tồn tại trong quá trình dạy và học của chúng ta. Với một chút suy nghĩ, Hoola chắc chắn rằng bạn sẽ tìm ra cách để khai thác sức mạnh của cảm xúc trong các lớp học của riêng bạn.
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.